Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế?

Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế? Trình tự thực hiện đánh giá và đề xuất danh sách tinh giản biên chế được quy định thế nào?

Đăng bài: 19:42 27/03/2025

Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế?

Vừa qua, ngày 21/03/2025 Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Hướng dẫn 01/HD-UBND năm 2025 về hướng dẫn khung tiêu chí và thang điểm đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và giải quyết chính sách, chế độ. Cụ thể:

Căn cứ theo khoản 2 mục IV Hướng dẫn Hướng dẫn 01/HD-UBND năm 2025 thì thời gian thực hiện đánh giá và đề xuất danh sách nghỉ tinh giản biên chế theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP năm 2025 và Nghị định 67/2025/NĐ-CP năm 2025 như sau:

[1] Từ 01/03/2025 - 31/12/2025

Trong giai đoạn này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ thực hiện rà soát và đề xuất danh sách nghỉ chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP năm 2025. Trong đó, sẽ tập trung động viên, khuyến khích và ưu tiên xem xét giải quyết các trường hợp tự nguyện tinh giản sau sắp xếp.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải gửi văn bản báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ) trước ngày 25 hàng tháng để tổng hợp và trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

[2] Từ năm 2026 - 2030

Để đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 20% cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất giải quyết tinh giản số còn lại, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giảm 20% biên chế theo chỉ đạo của Trung ương đến ngày 31/12/2030. Cụ thể như sau:

- Đối với trường hợp tự nguyện xin nghỉ tinh giản, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ) trước ngày 25 hàng tháng để tổng hợp và trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

- Đối với trường hợp nghỉ tinh giản qua đánh giá, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần thực hiện đánh giá công chức, viên chức, người lao động hàng năm theo trình tự các bước đã nêu và hoàn tất trước ngày 25/12.

Căn cứ kết quả đánh giá và chỉ tiêu tinh giản, cơ quan, tổ chức, đơn vị lập danh sách đề nghị giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP cho các đối tượng đủ điều kiện, gửi về Sở Nội vụ trước ngày 31/12 hàng năm để tổng hợp và báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Trên đây là thông tin về "Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế"

Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế?

Quy trình thực hiện đánh giá và đề xuất tinh giản biên chế? (Hình từ Internet)

Trình tự thực hiện đánh giá và đề xuất danh sách tinh giản biên chế được quy định thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 mục IV Hướng dẫn 01/HD-UBND năm 2025 quy định về trình tự thực hiện như sau:

- Bước 1: Căn cứ hướng dẫn của UBND Thành phố về khung tiêu chí và thang điểm đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lấy ý kiến tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp để ban hành tiêu chí đánh giá và thang điểm đối với các tiêu chí thành phần đảm bảo phù hợp với đặc thù của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thực hiện phổ biến, quán triệt công khai đến từng công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Bước 2: Căn cứ tiêu chí đánh giá của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự đánh giá, chấm điểm đảm bảo trung thực, chính xác, báo cáo lãnh đạo phòng và tương đương cho ý kiến.

- Bước 3: Tập thể lãnh đạo phòng và tương đương thảo luận, phân tích và cho ý kiến đánh giá bảo đảm công tâm, khách quan đối với từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.

- Bước 4: Căn cứ kết quả đánh giá tại bước 3, lãnh đạo phòng và tương đương xin ý kiến của cấp ủy cùng cấp về kết quả đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và báo cáo đề xuất lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định.

- Bước 5: Căn cứ đề xuất kết quả đánh giá của các phòng và tương đương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xin ý kiến của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, công đoàn cùng cấp về kết quả đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Bước 6: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quyết định kết quả đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hoặc trình cấp có thẩm quyền đánh giá theo phân cấp quản lý về công tác cán bộ; thực hiện thông báo công khai kết quả đánh giá và giải đáp ý kiến phản hồi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Bước 7: Lập danh sách, dự toán số tiền và hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP theo chỉ tiêu dôi dư của cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với những trường hợp có kết quả đánh giá thấp từ dưới lên trên.

Xem thêm:

11 Phạm Lê Trung Hiếu

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...