Hướng dẫn chi tiết soạn nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm 2025? Ví dụ mẫu đánh giá học sinh tiểu học ở từng môn học?

Hướng dẫn chi tiết soạn nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm 2025. Nội dung đánh giá định kỳ các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh tiểu học gồm những gì?

Đăng bài: 11:11 18/05/2025

Nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm 2025 chi tiết như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT nội dung đánh giá học sinh tiểu học bao gồm:

(1) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

(2) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

+ Những năng lực cốt lõi, gồm:

  • Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
  • Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

Nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025

Nội dung đánh giá học sinh tiểu học năm học 2024 2025 (Hình từ internet)

Nội dung đánh giá định kỳ các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh tiểu học gồm những gì?

[1] Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục

(1) Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:

- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;

- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.

(2) Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc sau đây:

Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;

Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.

(3) Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:

- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;

- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;

- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.

 

(4) Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.

[2] Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực

Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:

Tốt

Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên

Đạt

Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên

Cần cố gắng

Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ

Căn cứ pháp lý: Điều 7 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT

Một số ví dụ mẫu đánh giá học sinh tiểu học ở từng môn học

STT

Môn học

Nội dung đánh giá

1

Môn Tiếng Việt

(1) Hoàn thành tốt:

- Đọc lưu loát, diễn cảm; viết đúng chính tả, sáng tạo trong làm văn

- Vận dụng được vốn từ ngữ đã học vào giao tiếp hằng ngày với thầy cô, bạn bè

- Tích cực phát biểu ý kiến trong lớp, mạnh dạn thể hiện quan điểm cá nhân

(2) Hoàn thành:

- Đọc, viết đúng yêu cầu 

- Có ý thức giữ gìn vở sạch, rèn chữ đẹp; biết trình bày nội dung rõ ràng

(3) Chưa hoàn thành:

- Còn chậm trong quá trình nghe và viết chính tả

- Chưa nắm chắc cấu trúc câu; cần tích cực tham gia phát biểu hơn

2

Môn Toán

(1) Hoàn thành tốt:

- Thực hiện nhanh, chính xác các phép tính, cho kết quả phép tính nhanh khi giáo viên hỏi tại lớp học, có tư duy logic tốt.

- Vận dụng linh hoạt kiến thức vào giải toán thực tế.

(2) Hoàn thành:

- Hiểu bài, thực hiện đúng các phép tính; biết cách giải toán có lời văn.

(3) Chưa hoàn thành:

- Chưa nắm vững kiến thức cơ bản, dễ nhầm lẫn giữa phép cộng và phép trừ

- Cần rèn kỹ năng đọc đề và làm quen nhiều dạng đề toán cơ bản khác nhau.

3

Môn Tự nhiên và Xã hội

(1) Hoàn thành tốt:

- Thích thú khi được khám phá thế giới tự nhiên xung quanh, biết quan sát và nêu nhận xét.

- Trình bày thông tin rõ ràng, có hiểu biết về kiến thức môi trường tự nhiên phong phú.

(2) Hoàn thành:

- Nhớ kiến thức cơ bản, biết kể lại hiện tượng tự nhiên, xã hội đơn giản.

(3) Chưa hoàn thành:

- Còn hạn chế trong quan sát và ghi nhớ thông tin; cần luyện tập thêm.

4

Môn Tiếng Anh

(1) Hoàn thành tốt:

- Phát âm đúng, sử dụng câu đơn giản linh hoạt trong giao tiếp.

- Hăng hái tham gia các hoạt động học Tiếng Anh, có vốn từ phong phú.

(2) Hoàn thành:

- Biết chào hỏi, giới thiệu bản thân, trả lời câu hỏi đơn giản.

(3) Chưa hoàn thành:

- Chưa nhớ từ vựng, còn ngại giao tiếp; cần được luyện nghe, nói thêm.

5

Môn Mỹ thuật

(1) Hoàn thành tốt:

- Có ý tưởng sáng tạo qua hình vẽ, biết phối hợp màu sắc đẹp.

- Tự tin chia sẻ cảm nhận về sản phẩm mỹ thuật của mình và bạn.

(2) Hoàn thành:

- Hoàn thành bài vẽ đúng yêu cầu; có sự cố gắng trong trình bày.

(3) Chưa hoàn thành:

Chưa biết cách chọn màu sắc phù hợp với tranh vẽ, cần rèn luyện thêm.

6

Môn Âm nhạc

(1) Hoàn thành tốt:

- Hát đúng nhịp, rõ lời; biết vận động theo nhạc và cảm thụ âm thanh tốt.

- Tích cực tham gia biểu diễn cá nhân và nhóm.

(2) Hoàn thành:

- Hát đúng giai điệu bài hát, thuộc lời bài hát; 

(3) Chưa hoàn thành:

- Còn rụt rè khi luyện hát, chưa nhớ lời bài hát.

Trên đây là thông tin tham khảo về nội dung "Một số ví dụ mẫu đánh giá học sinh tiểu học ở từng môn học"

Xem thêm 

Từ khóa: Đánh giá học sinh tiểu học Chương trình giáo dục Học sinh tiểu học Đánh giá định kỳ Hoạt động giáo dục Ví dụ mẫu đánh giá học sinh tiểu học Nội dung đánh giá định kỳ các môn học

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...