Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường
Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường là nội dung được quy định tại Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi được Bộ Nội vụ công bố.
Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường (Hình từ Internet)
Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường
Cụ thể, Dự thảo đề xuất sửa, đổi quy định về đơn vị hành chính của Việt Nam từ ngày 01/7/2025 chỉ còn hai cấp như sau:
[1] Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:
- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
- Đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh gồm: xã, phường, đặc khu tại hải đảo (sau đây gọi chung là cấp cơ sở);
- Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.
[2] Đặc khu tại hải đảo sẽ do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập phù hợp với quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện địa lý, dân cư, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Vậy đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm có tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh). Cấp cơ sở gồm xã, phường, đặc khu tại hải đảo. Ngoài ra còn có đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.
Trong đó, tổ chức chính quyền ở đơn vị hành chính cũng được đề xuất thay đổi như sau:
[1] Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã.
[2] Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường.
[3] Chính quyền địa phương ở hải đảo là chính quyền địa phương ở đặc khu.
[4] Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại [1] [2] và [3] gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
[5] Chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.
Vậy chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã. Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường. Chính quyền địa phương ở hải đảo là chính quyền địa phương ở đặc khu.
Như vậy, khi so sánh với Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 (hiện hành) thì có thể thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới ở đô thị được đề xuất chỉ còn thành phố trực thuộc trung ương và phường. Bỏ đi các quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và thị trấn.
Điều này đồng nghĩa với việc nếu Dự thảo Luật được thông qua thì sẽ có 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước hiện nay dự kiến sẽ trở thành phường, tương đương với đơn vị hành chính cấp cơ sở mới.
Sau đây là danh sách 87 thành phố của 63 tỉnh sẽ trở thành “phường”:
STT |
Tên thành phố |
Thuộc tỉnh, thành phố |
1 |
TP. Phúc Yên |
Vĩnh Phúc
|
2 |
TP. Vĩnh Yên |
|
3 |
TP. Bắc Ninh |
Bắc Ninh
|
4 |
TP. Từ Sơn |
|
5 |
TP. Hạ Long |
Quảng Ninh
|
6 |
TP. Uông Bí |
|
7 |
TP. Cẩm Phả |
|
8 |
TP. Móng Cái |
|
9 |
TP. Đông Triều |
|
10 |
TP. Hải Dương |
Hải Dương
|
11 |
TP. Chí Linh |
|
12 |
TP. Hưng Yên |
Hưng Yên |
13 |
TP. Thái Bình |
Thái Bình |
14 |
TP. Thủy Nguyên |
TP. Hải phòng |
15 |
TP. Phủ Lý |
Hà Nam |
16 |
TP. Nam Định |
Nam Định |
17 |
TP. Hoa Lư |
Ninh Bình
|
18 |
TP. Tam Điệp |
|
19 |
TP. Hà Giang |
Hà Giang |
20 |
TP. Cao Bằng |
Cao Bằng |
21 |
TP. Bắc Kạn |
Bắc Kạn |
22 |
TP. Tuyên Quang |
Tuyên Quang |
23 |
TP. Lào Cai |
Lào Cai |
24 |
TP. Yên Bái |
Yên Bái |
25 |
TP. Thái Nguyên |
Thái Nguyên
|
26 |
TP. Sông Công |
|
27 |
TP. Phổ Yên |
|
28 |
TP. Lạng Sơn |
Lạng Sơn |
29 |
TP. Bắc Giang |
Bắc Giang |
30 |
TP. Việt Trì |
Phú Thọ |
31 |
TP. Điện Biên Phủ |
Điện Biên |
32 |
TP. Lai Châu |
Lai Châu |
33 |
TP. Sơn La |
Sơn La |
34 |
TP. Hòa Bình |
Hoà Bình |
35 |
TP. Thanh Hóa |
Thanh Hoá
|
36 |
TP. Sầm Sơn |
|
37 |
TP. Vinh |
Nghệ An |
38 |
TP. Hà Tĩnh |
Hà Tĩnh |
39 |
TP. Đồng Hới |
Quảng Bình |
40 |
TP. Đông Hà |
Quảng Trị |
41 |
TP. Tam Kỳ |
Quảng Nam
|
42 |
TP. Hội An |
|
43 |
TP. Quảng Ngãi |
Quảng Ngãi |
44 |
TP. Quy Nhơn |
Bình Định |
45 |
TP. Tuy Hòa |
Phú Yên |
46 |
TP. Nha Trang |
Khánh Hoà
|
47 |
TP. Cam Ranh |
|
48 |
TP. Phan Rang – Tháp Chàm |
Ninh Thuận |
49 |
TP. Phan Thiết |
Bình Thuận |
50 |
TP. Kon Tum |
Kon Tum |
51 |
TP. Pleiku |
Gia Lai |
52 |
TP. Buôn Ma Thuột |
Đắk Lắk |
53 |
TP. Gia Nghĩa |
Đắk Nông |
54 |
TP. Đà Lạt |
Lâm Đồng
|
55 |
TP. Bảo Lộc |
|
56 |
TP. Đồng Xoài |
Bình Phước |
57 |
TP. Tây Ninh |
Tây Ninh |
58 |
TP. Thủ Dầu Một |
Bình Dương
|
59 |
TP. Dĩ An |
|
60 |
TP. Thuận An |
|
61 |
TP. Tân Uyên |
|
62 |
TP. Bến Cát |
|
63 |
TP. Biên Hòa |
Đồng Nai
|
64 |
TP. Long Khánh |
|
65 |
TP. Thủ Đức |
TP. Hồ Chí Minh |
66 |
TP. Vũng Tàu |
Bà Rịa – Vũng Tàu
|
67 |
TP. Bà Rịa |
|
68 |
TP. Phú Mỹ |
|
69 |
TP. Tân An |
Long An |
70 |
TP. Mỹ Tho |
Tiền Giang
|
71 |
TP. Gò Công |
|
72 |
TP. Bến Tre |
Bến Tre |
73 |
TP. Trà Vinh |
Trà Vinh |
74 |
TP. Vĩnh Long |
Vĩnh Long |
75 |
TP. Cao Lãnh |
Đồng Tháp
|
76 |
TP. Sa Đéc |
|
77 |
TP. Hồng Ngự |
|
78 |
TP. Long Xuyên |
An Giang
|
79 |
TP. Châu Đốc |
|
80 |
TP. Rạch Giá |
Kiên Giang
|
81 |
TP. Phú Quốc |
|
82 |
TP. Hà Tiên |
|
83 |
TP. Vị Thanh |
Hậu Giang
|
84 |
TP. Ngã Bảy |
|
85 |
TP. Sóc Trăng |
Sóc Trăng |
86 |
TP. Bạc Liêu |
Bạc Liêu |
87 |
TP. Cà Mau |
Cà Mau |
Cơ sở pháp lý: Điều 1, 2 Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi
Chính quyền địa phương tổ chức và hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?
Chính quyền địa phương được tổ chức và hoạt động dựa trên 5 nguyên tắc theo quy định tại Điều 4 Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi như sau:
[1] Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với đề cao trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
[2] Tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.
[3] Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân.
[4] Bảo đảm nền hành chính thống nhất, thông suốt, liên tục.
[5] Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do địa phương quyết định, địa phương tổ chức thực hiện và tự chịu trách nhiệm.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];