Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường

Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường là nội dung được quy định tại Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi được Bộ Nội vụ công bố.

Đăng bài: 15:47 14/04/2025

Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường

Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường (Hình từ Internet)

Dự kiến 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố sẽ trở thành phường

Cụ thể, Dự thảo đề xuất sửa, đổi quy định về đơn vị hành chính của Việt Nam từ ngày 01/7/2025 chỉ còn hai cấp như sau:

[1] Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:

- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);

- Đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh gồm: xã, phường, đặc khu tại hải đảo (sau đây gọi chung là cấp cơ sở);

- Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

[2] Đặc khu tại hải đảo sẽ do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập phù hợp với quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện địa lý, dân cư, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Vậy đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm có tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh). Cấp cơ sở gồm xã, phường, đặc khu tại hải đảo. Ngoài ra còn có đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

Trong đó, tổ chức chính quyền ở đơn vị hành chính cũng được đề xuất thay đổi như sau:

[1] Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã.

[2] Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường.

[3] Chính quyền địa phương ở hải đảo là chính quyền địa phương ở đặc khu.

[4] Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại [1] [2] và [3] gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

[5] Chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.

Vậy chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã. Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường. Chính quyền địa phương ở hải đảo là chính quyền địa phương ở đặc khu.

Như vậy, khi so sánh với Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 (hiện hành) thì có thể thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới ở đô thị được đề xuất chỉ còn thành phố trực thuộc trung ương và phường. Bỏ đi các quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và thị trấn.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu Dự thảo Luật được thông qua thì sẽ có 87 thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước hiện nay dự kiến sẽ trở thành phường, tương đương với đơn vị hành chính cấp cơ sở mới.

Sau đây là danh sách 87 thành phố của 63 tỉnh sẽ trở thành “phường”:

STT

Tên thành phố

Thuộc tỉnh, thành phố

1

TP. Phúc Yên

Vĩnh Phúc

 

2

TP. Vĩnh Yên

3

TP. Bắc Ninh

Bắc Ninh

 

4

TP. Từ Sơn

5

TP. Hạ Long

 

Quảng Ninh

 

 

 

 

6

TP. Uông Bí

7

TP. Cẩm Phả

8

TP. Móng Cái

9

TP. Đông Triều

10

TP. Hải Dương

Hải Dương

 

11

TP. Chí Linh

12

TP. Hưng Yên

Hưng Yên

13

TP. Thái Bình

Thái Bình

14

TP. Thủy Nguyên

TP. Hải phòng

15

TP. Phủ Lý

Hà Nam

16

TP. Nam Định

Nam Định

17

TP. Hoa Lư

Ninh Bình

 

18

TP. Tam Điệp

19

TP. Hà Giang

Hà Giang

20

TP. Cao Bằng

Cao Bằng

21

TP. Bắc Kạn

Bắc Kạn

22

TP. Tuyên Quang

Tuyên Quang

23

TP. Lào Cai

Lào Cai

24

TP. Yên Bái

Yên Bái

25

TP. Thái Nguyên

Thái Nguyên

 

 

26

TP. Sông Công

27

TP. Phổ Yên

28

TP. Lạng Sơn

Lạng Sơn

29

TP. Bắc Giang

Bắc Giang

30

TP. Việt Trì

Phú Thọ

31

TP. Điện Biên Phủ

Điện Biên

32

TP. Lai Châu

Lai Châu

33

TP. Sơn La

Sơn La

34

TP. Hòa Bình

Hoà Bình

35

TP. Thanh Hóa

Thanh Hoá

 

36

TP. Sầm Sơn

37

TP. Vinh

Nghệ An

38

TP. Hà Tĩnh

Hà Tĩnh

39

TP. Đồng Hới

Quảng Bình

40

TP. Đông Hà

Quảng Trị

41

TP. Tam Kỳ

Quảng Nam

 

42

TP. Hội An

43

TP. Quảng Ngãi

Quảng Ngãi

44

TP. Quy Nhơn

Bình Định

45

TP. Tuy Hòa

Phú Yên

46

TP. Nha Trang

Khánh Hoà

 

47

TP. Cam Ranh

48

TP. Phan Rang – Tháp Chàm

Ninh Thuận

49

TP. Phan Thiết

Bình Thuận

50

TP. Kon Tum

Kon Tum

51

TP. Pleiku

Gia Lai

52

TP. Buôn Ma Thuột

Đắk Lắk

53

TP. Gia Nghĩa

Đắk Nông

54

TP. Đà Lạt

Lâm Đồng

 

55

TP. Bảo Lộc

56

TP. Đồng Xoài

Bình Phước

57

TP. Tây Ninh

Tây Ninh

58

TP. Thủ Dầu Một

Bình Dương

 

 

 

 

59

TP. Dĩ An

60

TP. Thuận An

61

TP. Tân Uyên

62

TP. Bến Cát

63

TP. Biên Hòa

Đồng Nai

 

64

TP. Long Khánh

65

TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh

66

TP. Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu

 

 

67

TP. Bà Rịa

68

TP. Phú Mỹ

69

TP. Tân An

Long An

70

TP. Mỹ Tho

Tiền Giang

 

71

TP. Gò Công

72

TP. Bến Tre

Bến Tre

73

TP. Trà Vinh

Trà Vinh

74

TP. Vĩnh Long

Vĩnh Long

75

TP. Cao Lãnh

Đồng Tháp

 

 

76

TP. Sa Đéc

77

TP. Hồng Ngự

78

TP. Long Xuyên

An Giang

 

79

TP. Châu Đốc

80

TP. Rạch Giá

Kiên Giang

 

 

81

TP. Phú Quốc

82

TP. Hà Tiên

83

TP. Vị Thanh

Hậu Giang

 

84

TP. Ngã Bảy

85

TP. Sóc Trăng

Sóc Trăng

86

TP. Bạc Liêu

Bạc Liêu

87

TP. Cà Mau

Cà Mau

Cơ sở pháp lý: Điều 1, 2 Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi

Chính quyền địa phương tổ chức và hoạt động dựa trên nguyên tắc nào?

Chính quyền địa phương được tổ chức và hoạt động dựa trên 5 nguyên tắc theo quy định tại Điều 4 Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi như sau:

[1] Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Hội đồng nhân dân làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với đề cao trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.

[2] Tổ chức chính quyền địa phương tinh, gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.

[3] Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân.

[4] Bảo đảm nền hành chính thống nhất, thông suốt, liên tục.

[5] Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do địa phương quyết định, địa phương tổ chức thực hiện và tự chịu trách nhiệm.

8 Hoàng Yến

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...