Delay chuyến bay từ 2 tiếng trở lên có được bồi thường? Trường hợp nào được hoàn tiền khi bị delay chuyến bay?
Delay chuyến bay từ 2 tiếng trở lên có được bồi thường? Trường hợp nào được hoàn tiền khi bị delay chuyến bay? Giá dịch vụ cho thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay được quy định ra sao?
Delay chuyến bay từ 2 tiếng trở lên có được bồi thường? Trường hợp nào được hoàn tiền khi bị delay chuyến bay?
Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT quy định như sau:
Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
3. Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
4. Trong trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển, ngoài các nghĩa vụ của khoản 3 Điều này, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:
a) Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;
b) Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại điểm a khoản này mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
c) Đối với chuyến bay chậm kéo dài: ngoài nghĩa vụ quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản này khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
...
Như vậy, từ quy định nêu trên thì hành khách bị delay chuyến bay từ 2 tiếng trở lên do lỗi của hãng hàng không sẽ được hưởng các quyền lợi bồi thường như sau:
[1] Cung cấp thông tin đầy đủ: Hành khách sẽ được thông báo và cập nhật kịp thời về lý do và thời gian delay hoặc hủy chuyến bay.
[2] Lời xin lỗi: Hãng hàng không có trách nhiệm gửi lời xin lỗi đến hành khách vì sự cố chậm trễ hoặc hủy chuyến.
[3] Hỗ trợ ăn uống, nghỉ ngơi và đi lại: Hành khách được đảm bảo các chi phí hợp lý liên quan đến ăn uống, nghỉ ngơi, di chuyển trong thời gian chờ đợi.
[4] Đảm bảo chất lượng dịch vụ tại sân bay: Hành khách vẫn được phục vụ đầy đủ các dịch vụ cơ bản tại sân bay trong suốt thời gian bị delay.
[5] Hỗ trợ chuyển đổi hành trình hoặc chuyến bay: Hành khách có thể được sắp xếp bay chuyến khác hoặc thay đổi hành trình sao cho phù hợp, không bị tính phụ phí và không bị giới hạn bởi điều kiện vé ban đầu.
[6] Hoàn tiền vé: Nếu chuyến bay bị delay trên 5 tiếng và hành khách không chấp nhận chuyển chuyến hoặc đổi hành trình, họ có quyền yêu cầu hoàn tiền vé.
[7] Bồi thường ứng trước (không hoàn lại): Hành khách có chỗ xác nhận và vé hợp lệ sẽ được bồi thường trước nếu có yêu cầu – áp dụng trong trường hợp bị delay kéo dài.
Trên đây là thông tin là "Delay chuyến bay từ 2 tiếng trở lên có được bồi thường không? Trường hợp nào được hoàn tiền khi bị delay chuyến bay?"
Delay chuyến bay từ 2 tiếng trở lên có được bồi thường? Trường hợp nào được hoàn tiền khi bị delay chuyến bay? (Hình từ Internet)
Giá dịch vụ cho thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 19 Thông tư 44/2024/TT-BGTVT về giá dịch vụ cho thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay quy định:
- Đối tượng thu tiền sử dụng dịch vụ: đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê cầu dẫn khách.
- Đối tượng thanh toán tiền sử dụng dịch vụ: hãng hàng không, đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất sử dụng dịch vụ này tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
- Khung giá dịch vụ quy định áp dụng đối với chuyến bay sử dụng 02 lượt cầu dẫn khách (đưa khách xuống và lượt đón khách lên).
Trường hợp chuyến bay chỉ sử dụng 01 lượt cầu dẫn khách: thu bằng 50% khung giá quy định.
- Đối với chuyến bay nội địa kết hợp quốc tế: thu bằng 65% mức thu tương ứng đối với chuyến bay quốc tế.
Xem thêm:
- Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức vận hành: Yêu cầu việc xây dựng nhà ga sân bay được quy định như thế nào?
- Lộ trình ra vào Nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất? Để quy hoạch cảng hàng không, sân bay cần đáp ứng những quy định gì?
- Triển khai sinh trắc học trên VNeID tại toàn bộ sân bay, cửa khẩu trong Quý 2/2025? Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam?
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];