Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Chính thức học sinh được nghỉ 11 ngày Tết Nguyên Đán 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể ra sao?
Học sinh TP.Hồ Chí Minh sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 2025 11 ngày? người học có các quyền nào?
Chính thức học sinh được nghỉ 11 ngày Tết Nguyên Đán 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể ra sao?
Vừa qua, ngày 12/12/2024, UBND TPHCM đã chấp thuận điều chỉnh lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2025 của học sinh TPHCM theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo cụ thể như sau:
Học sinh TPHCM từ mầm non đến phổ thông và giáo dục thường xuyên sẽ nghỉ Tết từ ngày 23/01 đến hết 02/02/2025 (từ 24 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng). Thời gian nghỉ kéo dài tổng cộng 11 ngày, tăng 2 ngày so với kế hoạch ban đầu. (Xem thêm: Học sinh TPHCM sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 11 ngày)
Trước đó, ngày 08/8/2024, UBND TPHCM ban hành Quyết định 3089/QĐ-UBND năm 2024 về Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2025 của học sinh TPHCM năm 2025 được hướng dẫn như sau:
- Ngày nghỉ lễ được quy định bởi Bộ luật Lao động 2019 nếu trùng vào ngày nghỉ cuối tuần thì được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp. Hiệu trưởng các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp cho đơn vị mình đúng qui định.
- Nghỉ tết Âm lịch dự kiến bắt đầu từ ngày 25/01/2025 (26 tháng Chạp Âm lịch) đến hết ngày 02/02/2025 (Mùng 5 tháng Giêng Âm lịch), kéo dài 9 ngày liên tục.
Như vậy, tại Thành phố Hồ Chí Minh, học sinh sẽ được nghỉ Tết Nguyên Đán 2025 (Tết Ất Tỵ 2025) 11 ngày liên tục (tăng 2 ngày so với dự kiến trước đó).
Xem thêm: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 cho học sinh trên cả nước như thế nào?
>>> Chính thức tăng thêm 2 ngày nghỉ Tết Âm lịch 2025
Chính thức học sinh được nghỉ 11 ngày Tết Nguyên Đán 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể ra sao? (Hình từ Internet)
Các quyền của người học theo Luật Giáo dục như thế nào?
Căn cứ Điều 83 Luật Giáo dục 2019, về quyền của người học được quy định như sau:
[1] Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.
[2] Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.
[3] Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.
[4] Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
[5] Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.
[6] Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.
[7] Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.
[8] Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.
[9] Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.
[10] Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.
Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu gì?
Căn cứ Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục phổ thông như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông
1. Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
b) Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
c) Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
d) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
đ) Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
...
Như vậy, từ quy định trên thì chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu như sau:
[1] Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
[2] Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
[3] Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
[4] Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
[5] Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




