Cấp sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử khi nào? Người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội khi nào?
Cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử bản điện tử khi nào? Khi nào được cấp sổ bảo hiểm xã hội?
Cấp sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử khi nào?
Căn cứ Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:
Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động, trong đó chứa đựng thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan.
2. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.
Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.
3. Dữ liệu về sổ bảo hiểm xã hội được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.
Như vậy, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.
Cấp sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử khi nào? Người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội khi nào? (Hình từ Internet)
Người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội khi nào?
Căn cứ theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về việc đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội như sau:
Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm kê khai và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 27 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối tượng quy định tại điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 của Luật này nếu tự nộp thì nộp hồ sơ là tờ khai quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
3. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều 27 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp không cấp sổ bảo hiểm xã hội thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội;
Trường hợp không cấp sổ bảo hiểm xã hội thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi khi cơ quan bảo hiểm xã hội đã nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định thì phải có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người tham gia.
Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội quy định ra sao?
Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 như sau:
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thì thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này và pháp luật về giao dịch điện tử.
- Hồ sơ, chứng từ sử dụng trong giao dịch điện tử thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có giá trị pháp lý tương đương với giao dịch bằng bản giấy.
- Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2027, cơ quan bảo hiểm xã hội phải bảo đảm điều kiện để thực hiện giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
- Chính phủ quy định chi tiết Điều này và việc điều chỉnh, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội từ giao dịch bằng bản giấy theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sang giao dịch điện tử để bảo đảm thuận tiện cho người tham gia và người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.
Xem thêm
Từ khóa: Sổ bảo hiểm xã hội Cấp sổ bảo hiểm xã hội Cấp sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử Sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử Giao dịch điện tử
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;