Mẫu đơn xin nghỉ việc dành cho người lao động mới nhất 2025 (có hướng dẫn cách sử dụng)

Mẫu đơn xin nghỉ việc dành cho người lao động mới nhất 2025 (có hướng dẫn cách sử dụng)

Đăng bài: 18:20 03/01/2025

Mẫu đơn xin nghỉ việc dành cho người lao động mới nhất 2025 (có hướng dẫn cách sử dụng)

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được quyền nghỉ việc bất kỳ lúc nào miễn sao tuân thủ thời hạn thông báo trước (trường hợp này gọi là Thông báo nghỉ việc); nếu người lao động muốn nghỉ việc sớm hơn (thời gian thông báo trước ít hơn thời hạn pháp luật quy định) thì phải thỏa thuận với người sử dụng lao động, khi đó tên Mẫu Thông báo nghỉ việc này được đổi thành Mẫu đơn xin nghỉ việc [Sau đây gọi là Mẫu đơn xin nghỉ việc năm 2024 dành cho người lao động]. Nội dung này được hướng dẫn cụ thể ở Mục 1 của bài viết này.

Cách viết đơn xin nghỉ việc dành cho người lao động đầy đủ và chi tiết

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_________________

THÔNG BÁO NGHỈ VIỆC

            - Căn cứ Bộ luật Lao động 2019;

            - Căn cứ Nghị định 145/2020/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 35/2022/NĐ-CP);

            - Căn cứ Hợp đồng lao động số[1]………………ký ngày…/…/……

            - Căn cứ quy định của Công ty[2]…………………………………

Kính gửi: Ban Giám đốc Công ty[3].............................................................................................

Tôi tên là[4]: ............................................ Sinh ngày[5]: .../…/…

Hiện đang làm việc tại[6]: …................................của Công ty[7]…………………………….

Nay tôi thông báo với Ban Giám đốc Công ty rằng: tôi sẽ nghỉ việc kể từ ngày[8]…/…/….

Lý do nghỉ việc[9]: .........................................................................................................................

Tôi cam đoan sẽ hoàn thành việc bàn giao công việc cho các bộ phận liên quan theo đúng quy định của Công ty.

Tôi rất vinh dự khi được làm việc tại Công ty trong thời gian qua. Kính chúc Công ty ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn!

 

…, ngày…tháng…năm 2024

(Người thông báo ký và ghi rõ họ tên)

 


[1] Ghi số hiệu Hợp đồng lao động được ký kết giữa Công ty và người viết thông báo.

[2] Ghi cụ thể tên của Công ty mà người lao động viết thông báo đang làm việc.

[3] Ghi cụ thể tên của Công ty mà người lao động viết thông báo đang làm việc.

[4] Ghi đầy đủ họ và tên của người lao động viết thông báo.

[5] Ghi ngày, tháng, năm sinh của người lao động viết thông báo.

[6] Ghi thông tin vị trí làm việc hiện tại của người lao động (Tổ/Phòng/Ban/Nhóm).

[7] Ghi tên của Công ty.

[8] Điền ngày mà người lao động sẽ nghỉ việc. Lưu ý, người lao động phải đảm bảo thời gian thông báo trước cho người sử dụng lao động theo khoản 1 Điều 35 Bộ Luật Lao động 2019, cụ thể như sau:

- Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

- Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng.

- Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng.

- Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Còn đối với trường hợp người lao động muốn được nghỉ việc sớm hơn quy định thì phải thỏa thuận với người sử dụng lao động. Khi đó, Thông báo nghỉ việc cần đổi thành Đơn xin nghỉ việc.

[9] Ghi lý do nghỉ việc (Ví dụ: Công việc hiện tại không còn phù hợp với định hướng phát triển của bản thân, lý do sức khỏe, lo việc gia đình…).

 

1. Đầu tiên, hãy chuẩn bị các thông tin cần thiết

Trước khi viết thông báo nghỉ việc, bạn cần thu thập các thông tin sau:

- Bộ luật Lao động 2019 và các Nghị định liên quan:

Đây là cơ sở pháp lý giúp bạn hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi nghỉ việc.

- Thông tin hợp đồng lao động:

Bao gồm số hợp đồng lao động và ngày ký kết hợp đồng.

- Quy định của Công ty:

Bạn cần nắm rõ các quy định về việc nghỉ việc trong công ty (thời gian thông báo, quy trình bàn giao công việc, v.v.).

2. Lý do viết thông báo nghỉ việc

Thông báo nghỉ việc phải được viết một cách rõ ràng, lịch sự, và đầy đủ thông tin. Dưới đây là các bước hướng dẫn chi tiết:

2.1 Tiêu đề thông báo

Thông báo cần có tiêu đề rõ ràng và dễ hiểu. Có thể đặt tiêu đề là "Thông báo nghỉ việc" để người nhận dễ dàng nhận diện.

2.2 Thông tin của bạn

Điền thông tin cá nhân vào phần đầu của thông báo để người nhận biết rõ ai đang thông báo nghỉ việc:

- Tên bạn:

- Ngày sinh:

Điền ngày sinh theo định dạng ngày/tháng/năm (ví dụ: 01/01/1990).

Bộ phận công tác: Nêu rõ bạn đang làm việc ở bộ phận nào của công ty (ví dụ: phòng kế toán, bộ phận nhân sự, v.v.).

2.3 Thời gian nghỉ việc

Ngày nghỉ việc:

Cung cấp chính xác ngày nghỉ việc theo hợp đồng lao động (ví dụ: 15/01/2024). Đây là thông tin quan trọng để công ty sắp xếp công việc.

2.4 Lý do nghỉ việc

Ví dụ lý do: "Tôi quyết định nghỉ việc để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp mới" hoặc "Do lý do cá nhân, tôi không thể tiếp tục làm việc tại công ty."

Nếu có lý do nào cụ thể, bạn có thể ghi rõ hoặc để trống nếu không muốn chia sẻ chi tiết.

2.5 Cam kết bàn giao công việc

Ví dụ: "Tôi cam đoan sẽ hoàn thành việc bàn giao công việc cho các bộ phận liên quan theo đúng quy định của công ty."

2.6 Lời cảm ơn và chúc công ty phát triển

Ví dụ: "Tôi rất vinh dự khi được làm việc tại công ty trong thời gian qua. Kính chúc công ty ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai."

2.7 Ngày tháng và chữ ký

Ngày tháng: Ghi ngày, tháng, năm gửi thông báo.

Chữ ký: Chữ ký ở cuối thông báo.

3. Kiểm tra và gửi thông báo

Trước khi gửi thông báo nghỉ việc,  cần kiểm tra lại toàn bộ thông tin để đảm bảo tính chính xác, rõ ràng và chuyên nghiệp.

Sau khi hoàn tất, có thể gửi thông báo nghỉ việc qua email hoặc trực tiếp cho Ban Giám đốc của công ty, tùy theo quy định của công ty.

Lưu ý: cách viết đơn xin nghỉ việc dành cho người lao động đầy đủ và chi tiết chỉ mang tính tham khảo

80 Võ Phi

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...