Tiêu chuẩn kép là gì? 4 dấu hiệu nhận biết tiêu chuẩn kép trong môi trường công sở và cách xử lý khéo léo?
Tiêu chuẩn kép là gì? 4 dấu hiệu nhận biết tiêu chuẩn kép trong môi trường công sở và cách xử lý khéo léo?
Tiêu chuẩn kép là gì? 4 dấu hiệu nhận biết tiêu chuẩn kép trong môi trường công sở và cách xử lý khéo léo?
Trong môi trường làm việc hiện nay, sự công bằng và minh bạch ngày càng được chú trọng đến nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người khi đi làm vẫn phải đối mặt với tình trạng tiêu chuẩn kép. Đây là một vấn đề khá nhạy cảm nhưng lại xảy ra nhiều trong văn hóa công sở.
(1) Tiêu chuẩn kép là gì?
Tiêu chuẩn kép (Double standard) có thể hiểu là cùng một sự vật, hiện tượng nhưng có nhiều nhận định theo nhiều chiều hướng khác nhau, thường sử dụng cho mục đích hợp lý hóa cho hành vi của bản thân cá nhân đó và áp đặt tiêu chuẩn đó cho bên còn lại. Việc sử dụng tiêu chuẩn kép này dẫn sẽ đến sự thiên vị, bất công và thiếu công bằng trong cách đối xử hoặc đánh giá trong công việc.
Ví dụ như : Trường hợp hai nhân viên cùng mắc một lỗi như nhau, nhưng một người lại bị khiển trách và xử phạt nghiêm khắc, trong khi người còn lại thì chỉ bị nhắc nhở vì được lòng sếp hơn.
(2) 4 Dấu hiệu nhận biết tiêu chuẩn kép nơi công sở
Môt số dấu hiệu nhận biết một người đang áp đặt tiêu chuẩn kép của mình trong công việc như sau:
- Đưa ra mức thưởng - phạt không nhất quán giữa các cá nhân ở cùng vị trí và có cùng năng lực với nhau.
- Những cơ hội thăng tiến, đào tạo nâng cao hoặc các dự án quan trọng chỉ được dành cho một số người thân cận.
- Một số nhân viên luôn được lắng nghe khi nói về ý kiến của cá nhân họ, trong khi những người khác thì bị phớt lờ.
- Sự thiên vị, chênh lệch rõ ràng trong đánh giá kết quả công việc, bất chấp những nỗ lực thực tế mà ng khác đã cống hiến.
(3) Cách xử lý tiêu chuẩn kép một cách khéo léo
- Giữ bình tĩnh và đánh giá khách quan: Đừng để bản thân bi cảm xúc chi phối. Nên quan sát thật kỹ lưỡng để xác định rõ xem liệu đó có thật sự là tiêu chuẩn kép hay chỉ đơn giản là sự hiểu nhầm hoặc không cùng quan điểm trong phong cách quản lý.
- Tập trung vào năng lực bản thân: Hãy luôn làm tốt vai trò của mình ở vị trí đó, giữ vững hiệu suất tốt trong công việc để khẳng định giá trị bản thân, bất kể cách xử sự không tốt từ bên ngoài.
- Giao tiếp một cách tinh tế: Nếu nhận thấy sự bất công đó bị lặp lại nhiều lần, hãy cố gắng tìm cơ hội góp ý với quản lý của mình một cách tôn trọng, nhẹ nhàng, nếu có thể hãy đưa ra số liệu hoặc ví dụ cụ thể nhất.
- Tìm đồng minh chuyên nghiệp: Khi nhận thấy có nhiều người cùng cảm thấy bị đối xử bất công trong công việc, hãy khéo léo tạo thành một nhóm, sau đó gửi phản hồi nội bộ để kiến nghị lên quản lý cấp cao hơn về tình trạng của mình.
Có thể thấy, tiêu chuẩn kép có thể khiến cho môi trường làm việc bị thiếu công bằng, minh bạch và ảnh hưởng nhiều đến tinh thần của nhân viên trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, nếu biết cách nhận diện và xử lý tình huống một cách khéo léo, tinh tế thì bạn hoàn toàn có thể xây dựng một môi trường làm việc tích cực.
>>> SQ là chỉ số gì? Vai trò của chỉ số SQ ảnh hưởng như thế nào trong môi trường làm việc?
>>> Teamwork là gì? Cách thúc đẩy Teamwork trong môi trường làm việc?
Tiêu chuẩn kép là gì? 4 dấu hiệu nhận biết tiêu chuẩn kép trong môi trường công sở và cách xử lý khéo léo? (Hình từ Internet)
Doanh nghiệp có hành vi phân biệt đối xử với người lao động có vi phạm pháp luật không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Bộ luật Lao động 2019 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động như sau:
Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động
1. Phân biệt đối xử trong lao động.
2. Ngược đãi người lao động, cưỡng bức lao động.
3. Quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
4. Lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, tập nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động hoặc lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người học nghề, người tập nghề vào hoạt động trái pháp luật.
5. Sử dụng lao động chưa qua đào tạo hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với nghề, công việc phải sử dụng lao động đã được đào tạo hoặc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
6. Lôi kéo, dụ dỗ, hứa hẹn, quảng cáo gian dối hoặc thủ đoạn khác để lừa gạt người lao động hoặc để tuyển dụng người lao động với mục đích mua bán người, bóc lột, cưỡng bức lao động hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
7. Sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật.
Như vậy, dựa theo khoản 1 Điều 8 Bộ luật Lao động 2019 doanh nghiệp có hành vi phân biệt đối xử với người lao động là hành vi phạm pháp luật.
Từ khóa: Tiêu chuẩn kép Tiêu chuẩn kép trong môi trường công sở Tiêu chuẩn kép là gì Người lao động Dấu hiệu nhận biết tiêu chuẩn kép
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;