Bẫy nhiệt của máy bay là gì? Tiêu chuẩn của phi công quân sự khi lái máy bay phản lực được quy định như thế nào?

Khái niệm về bẫy nhiệt của máy bay? Tiêu chuẩn của phi công quân sự khi lái máy bay phản lực được quy định như thế nào?

Đăng bài: 13:15 30/04/2025

Bẫy nhiệt của máy bay là gì?

Vừa qua, ngày 30 4 2025, người dân TPHCM nói riêng và toàn dân trên cả nước nói chung đã được chiêm ngưỡng phi đội tiêm kích Su30 bay chào mừng diễu binh, diễu hành tại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phi đội tiêm kích Su30 bay đã thả bẫy nhiệt trên bầu trời TP.HCM trong lễ diễu binh, diễu hành.

Bẫy nhiệt của máy bay là là là một loại thiết bị phòng vệ dùng trên máy bay quân sự để đối phó với tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại.

Chúng hoạt động bằng cách tạo ra nhiệt lượng cao, vượt qua tín hiệu hồng ngoại của mục tiêu thực (như máy bay hoặc trực thăng), từ đó làm lạc hướng tên lửa. Khi máy bay phát hiện bị tên lửa bám theo (hoặc phi công nghi ngờ bị tấn công), nó sẽ phóng ra các quả bẫy nhiệt – đây là những thiết bị nhỏ chứa chất dễ cháy sinh nhiệt rất cao. Chúng phát ra nhiệt lượng lớn hơn động cơ, khiến tên lửa bị lôi cuốn và rời khỏi mục tiêu chính.

Thành phần của bẫy nhiệt (flares) được thiết kế đặc biệt để tạo ra nhiệt lượng cao và có khả năng phát xạ hồng ngoại mạnh, nhằm đánh lừa các hệ thống dẫn đường bằng tia hồng ngoại của tên lửa.Bẫy nhiệt được thả từ phần đuôi chiến đấu cơ, tạo thành những vệt khói lửa bừng sáng trên trời.

Mồi bẫy nhiệt là phần hệ thống phòng thủ chủ động được thiết kế để bảo vệ máy bay trước các loại tên lửa phòng không sử dụng đầu dẫn hồng ngoại. Thiết kế này gắn ở đuôi tiêm kích Su30.

Trên đây là thông tin về bẫy nhiệt của máy bay. Lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Bẫy nhiệt của máy bay là gì? Tiêu chuẩn của phi công quân sự khi lái máy bay phản lực được quy định như thế nào?

Bẫy nhiệt của máy bay là gì? Tiêu chuẩn của phi công quân sự khi lái máy bay phản lực được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn của phi công quân sự khi lái được máy bay phản lực được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn của phi công quân sự cấp 3 như sau:

Tiêu chuẩn phi công quân sự cấp 3 máy bay phản lực
1. Trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường và ứng dụng chiến đấu:
a) Là phi công quân sự máy bay phản lực không cấp;
b) Đã được sát hạch, phê chuẩn bay các khoa mục kỹ thuật lái, dẫn đường, ứng dụng chiến đấu phù hợp với tính năng của máy bay theo giáo trình huấn luyện chiến đấu và Điều lệ bay do cấp có thẩm quyền ban hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, trong điều kiện ngày khí tượng giản đơn và ngày khí tượng phức tạp (hoặc bay ngày trên biển xa).
2. Tiêu chuẩn về giờ bay:
a) Tổng giờ bay tích lũy đối với phi công máy bay tiêm kích, tiêm kích bom ≥ 400 giờ, đối với phi công máy bay tiêm kích đa năng ≥ 450 giờ;
b) Giờ bay tích lũy trên máy bay đang bay đối với phi công chuyển loại ≥ 50 giờ.

Theo Điều 8 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn đối với phi công quân sự cấp 2 như sau:

Tiêu chuẩn phi công quân sự cấp 2 máy bay phản lực
1. Trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường và ứng dụng chiến đấu:
a) Là phi công quân sự máy bay phản lực cấp 3;
b) Đã được sát hạch, phê chuẩn theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Thông tư này trong điều kiện ngày khí tượng giản đơn, ngày khí tượng phức tạp (hoặc bay ngày trên biển xa) và đêm khí tượng giản đơn.
2. Tiêu chuẩn về giờ bay:
a) Tổng giờ bay tích lũy đối với phi công máy bay tiêm kích, tiêm kích bom ≥ 550 giờ, đối với phi công máy bay tiêm kích đa năng ≥ 650 giờ;
b) Giờ bay tích lũy trên máy bay đang bay đối với phi công chuyển loại ≥ 80 giờ.

Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về tiêu chuẩn đối với phi công quân sự cấp 1 cụ thể như sau:

Tiêu chuẩn phi công quân sự cấp 1 máy bay phản lực
1. Trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường và ứng dụng chiến đấu:
a) Là phi công quân sự máy bay phản lực cấp 2;
b) Đã được sát hạch, phê chuẩn theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Thông tư này trong điều kiện ngày khí tượng giản đơn, ngày khí tượng phức tạp (hoặc bay ngày trên biển xa), đêm khí tượng giản đơn và đêm khí tượng phức tạp (hoặc bay đêm trên biển).
2. Tiêu chuẩn về giờ bay:
a) Tổng giờ bay tích lũy đối với phi công máy bay tiêm kích, tiêm kích bom ≥ 750 giờ, đối với phi công máy bay tiêm kích đa năng ≥ 850 giờ;
b) Giờ bay tích lũy trên máy bay đang bay đối với phi công chuyển loại ≥ 120 giờ.

Theo đó, tiêu chuẩn đối với phi công quân sự khi lái được máy bay phản lực phải tuỳ theo từng cấp mà các tiêu chuẩn sẽ khác nhau về trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường, ứng dụng chiến đấu và đáp ứng được các quy định về tiêu chuẩn giờ bay.

38 Ngô Quang Khánh

Từ khóa: bẫy nhiệt của máy bay Bẫy nhiệt Bẫy nhiệt của máy bay là gì phi công quân sự máy bay phản lực tiêu chuẩn ngày 30 4 lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...