TP.HCM bình chọn 50 sự kiện nổi bật kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước?
TP.HCM bình chọn 50 sự kiện nổi bật kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước? Lòng yêu nước giáo dục cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân như thế nào?
Nội dung chính
- TP.HCM bình chọn 50 sự kiện nổi bật kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước?
- Lòng yêu nước giáo dục cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân như thế nào?
- Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông là gì?
- Yêu cầu cụ thể cần đạt được của năng lực tự chủ và tự học của học sinh cấp THPT là gì?
TP.HCM bình chọn 50 sự kiện nổi bật kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước?
Đây là cuộc bình chọn 50 sự kiện nổi bật kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước được tổ chức để người dân bình chọn các sự kiện được bình chọn trải dài từ ngày Sài Gòn được giải phóng, chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến những bước đột phá kinh tế, công nghiệp và các hoạt động phát triển khác của thành phố đến nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Thời gian bình chọn từ ngày 21/3 đến 31/3.
Người dân có thể tham gia bình chọn sự kiện, hoạt động nổi bật trong 50 năm qua. Đến nay đã có tổng 57 sự kiện tuy nhiên trong quá trình bình chọn, người dân có thể tham gia đề cử thêm sự kiện, nếu những đề cử đó vượt trên 30 % các lượt bình chọn thì có thể nghiên cứu xem xét bổ sung vào danh sách bình chọn.
Thông tin bình chọn 50 sự kiện nổi bật kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước chi tiết tại website: https://binhchon50sukien.hochiminhcity.gov.vn.
Các cuộc thi tạo ra sân chơi để mọi người thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, từ đó khơi dậy và bồi đắp lòng yêu nước trong mỗi cá nhân. Đây là cách để thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và truyền thống của dân tộc, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm đối với đất nước.
Đồng thời cũng thực hiện tuyên truyền và giáo dục hiệu quả về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Thông qua các cuộc thi, những giá trị tốt đẹp của dân tộc được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Ngoài ra, các cuộc thi tạo cơ hội để mọi người cùng nhau tham gia, chia sẻ và thể hiện lòng yêu nước. Điều này góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng. Và cũng là nơi để phát hiện và tôn vinh những tài năng trẻ, những người có đóng góp tích cực cho đất nước. Đây là nguồn động viên, khích lệ để mọi người tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của đất nước.
TP.HCM bình chọn 50 sự kiện nổi bật kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước? (Hình từ Internet)
Lòng yêu nước giáo dục cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chung như sau:
1. Mục tiêu chung
Chương trình Giáo dục công dân góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; các năng lực của người công dân Việt Nam, đặc biệt là năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
Như vậy, phẩm chất đạo đức cần hình thành và phát triển cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ theo quy định tại Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của học sinh như sau:
- những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt dộng giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giáo tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;
- Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất.
Yêu cầu cụ thể cần đạt được của năng lực tự chủ và tự học của học sinh cấp THPT là gì?
Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt được của năng lực tự chủ và tự học của học sinh cấp THPT như sau:
- Tự lực:
Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống; biết giúp đỡ người sống ỷ lại vươn lên để có lối sống tự lực.
- Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng:
Biết khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu cá nhân phù hợp với đạo đức và pháp luật.
- Tự điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của mình
+ Đánh giá được những ưu điểm và hạn chế về tình cảm, cảm xúc của bản thân; tự tin, lạc quan.
+ Biết tự điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của bản thân; luôn bình tĩnh và có cách cư xử đúng.
+ Sẵn sàng đón nhận và quyết tâm vượt qua thử thách trong học tập và đời sống.
+ Biết tránh các tệ nạn xã hội
- Thích ứng với cuộc sống:
+ Điều chỉnh được hiểu biết, kĩ năng, kinh nghiệm của cá nhân cần cho hoạt động mới, môi trường sống mới
+ Thay đổi được cách tư duy, cách biểu hiện thái độ, cảm xúc của bản thân để đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn cảnh mới
- Định hướng nghề nghiệp
+ Nhận thức được cá tính và giá trị sống của bản thân.
+ Nắm được những thông tin chính về thị trường lao động, về yêu cầu và triển vọng của các ngành nghề.
+ Xác định được hướng phát triển phù hợp sau trung học phổ thông; lập được kế hoạch, lựa chọn học các môn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân
- Tự học, tự hoàn thiện:
+ Xác định được nhiệm vụ học tập dựa trên kết quả đã đạt được; biết đặt mục tiêu học tập chi tiết, cụ thể, khắc phục những hạn chế.
+ Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản thân; tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp với mục đích, nhiệm vụ học tập khác nhau; ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết.
+ Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân trong quá trình học tập; suy ngẫm cách học của mình, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác; biết tự điều chỉnh cách học.
+ Biết thường xuyên tu dưỡng theo mục tiêu phấn đấu cá nhân và các giá trị công dân.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;