Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tổng hợp mẫu mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề điểm cao?
Mẫu mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề tổng hợp điểm cao? Phương pháp dạy viết ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông quy định ra sao?
Tổng hợp mẫu mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề điểm cao?
Dưới đây là tổng hợp mẫu mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề điểm cao:
Mẫu 1: Trích dẫn danh ngôn "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" Câu nói giản dị mà sâu sắc của nhà thơ Tố Hữu đã trở thành một phương châm sống cao đẹp, khơi gợi trong mỗi chúng ta những suy ngẫm sâu sắc về [vấn đề nghị luận]. Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, khi mà chủ nghĩa cá nhân đôi khi có xu hướng lên ngôi, thì [vấn đề nghị luận] lại càng trở nên nổi bật và mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thật vậy, [vấn đề nghị luận] không chỉ là một phẩm chất đáng quý mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp và nhân ái. |
Mẫu 2: Trích dẫn câu chuyện Từng có một câu chuyện cảm động kể về [kể chi tiết hơn một chút về câu chuyện, nêu bật tình huống và hành động liên quan đến vấn đề nghị luận]. Câu chuyện ấy, dù chỉ là một lát cắt nhỏ trong vô vàn những mảnh ghép của cuộc sống, nhưng đã để lại trong lòng người đọc nhiều trăn trở và suy ngẫm sâu sắc về [vấn đề nghị luận]. Phải chăng, trong xã hội hiện đại với những bộn bề lo toan, [vấn đề nghị luận] vẫn luôn là một ngọn lửa ấm áp, sưởi ấm những trái tim và kết nối con người lại với nhau? Đây là một khía cạnh đáng được chúng ta quan tâm và suy ngẫm một cách nghiêm túc. |
Mẫu 3: Trích dẫn ý kiến Nhà văn/nhà nghiên cứu [tên tác giả], một người có uy tín và tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực [lĩnh vực liên quan], từng nhận định một cách sâu sắc: "[trích dẫn nguyên văn ý kiến về vấn đề nghị luận]". Lời nhận định này không chỉ đơn thuần là một quan điểm cá nhân mà còn chạm đến một thực tế không thể phủ nhận trong xã hội hiện tại, đó chính là [vấn đề nghị luận]. Trong bối cảnh [nêu thêm bối cảnh xã hội liên quan], ý kiến này càng trở nên có giá trị và đáng để chúng ta suy ngẫm. |
Mẫu 4: Nêu vấn đề và tầm quan trọng Trong dòng chảy hối hả và đầy biến động của cuộc sống hiện đại, [vấn đề nghị luận] nổi lên như một vấn đề cấp thiết, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo dư luận và trở thành một trong những mối trăn trở hàng đầu của xã hội. Bởi lẽ, [vấn đề nghị luận] không chỉ tác động trực tiếp đến [nêu cụ thể hơn về các đối tượng bị ảnh hưởng] mà còn có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển bền vững và những giá trị cốt lõi của cộng đồng. Việc nhìn nhận và giải quyết vấn đề này một cách thấu đáo là vô cùng quan trọng. |
Mẫu 5: Nêu vấn đề và đặt câu hỏi Xã hội ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt, mang đến những tiện nghi vật chất và những tiến bộ khoa học kỹ thuật vượt bậc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta cũng phải đối mặt với những vấn đề đa chiều và phức tạp, trong đó không thể không nhắc đến [vấn đề nghị luận]. Liệu [vấn đề nghị luận] có thực sự là [khẳng định hoặc phủ định một khía cạnh của vấn đề, kèm theo lý lẽ ban đầu]? Hay đằng sau đó còn ẩn chứa những khía cạnh sâu xa hơn mà chúng ta cần phải khám phá? Chúng ta hãy cùng nhau đi sâu phân tích và làm sáng tỏ vấn đề này. |
Mẫu 6: Nêu vấn đề từ một hiện tượng thực tế Hình ảnh/Câu chuyện về [mô tả chi tiết hơn về một hiện tượng thực tế, có thể kèm theo số liệu hoặc ví dụ cụ thể liên quan đến vấn đề nghị luận] đã lan tỏa mạnh mẽ và trở thành một chủ đề nóng trên khắp các diễn đàn trực tuyến, các trang mạng xã hội và thậm chí là trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này cho thấy [vấn đề nghị luận] không còn là một vấn đề cá nhân hay cục bộ mà đã trở thành một mối quan tâm lớn, thu hút sự chú ý và bàn luận sôi nổi của cộng đồng. |
Mẫu 7: So sánh hai mặt của vấn đề Trong bất kỳ một vấn đề nào của cuộc sống, chúng ta thường thấy sự tồn tại song song của hai mặt đối lập, vừa có những khía cạnh tích cực đáng được trân trọng, vừa tiềm ẩn những hệ lụy tiêu cực cần phải khắc phục. [Vấn đề nghị luận] cũng không nằm ngoài quy luật đó. Bên cạnh những giá trị tích cực mà [một khía cạnh tích cực của vấn đề, giải thích rõ hơn về những lợi ích] mang lại, chúng ta cũng không thể phủ nhận những hệ lụy tiêu cực do [một khía cạnh tiêu cực của vấn đề, nêu rõ những tác động xấu] gây ra cho cá nhân, gia đình và xã hội. Sự tồn tại song song này đặt ra cho chúng ta nhiều trăn trở và đòi hỏi một cái nhìn khách quan, toàn diện về [vấn đề nghị luận] trong bối cảnh xã hội hiện nay. |
Mẫu 8: So sánh quá khứ và hiện tại Nhìn lại dòng chảy của lịch sử, chúng ta có thể thấy rõ sự thay đổi trong nhận thức và thái độ của con người đối với nhiều vấn đề. Nếu như ở những giai đoạn trước đây, [một khía cạnh của vấn đề trong quá khứ, mô tả chi tiết hơn về quan điểm hoặc cách hành xử] thường được coi là [mô tả thái độ hoặc quan điểm phổ biến], thì ngày nay, với sự phát triển của xã hội, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự giao thoa văn hóa, [vấn đề nghị luận] lại được nhìn nhận và đánh giá một cách khác biệt, thậm chí là trái ngược. Sự thay đổi này không chỉ phản ánh sự vận động không ngừng của xã hội mà còn cho thấy [nêu ý nghĩa sâu xa của sự thay đổi trong nhận thức]. |
Mẫu 9: Bắt đầu từ một phạm trù rộng hơn Văn minh nhân loại được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng của những giá trị đạo đức và nhân văn tốt đẹp. Trong vô vàn những giá trị ấy, [vấn đề nghị luận] nổi lên như một yếu tố then chốt, đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình nên bản chất con người và xây dựng một xã hội hài hòa, văn minh. Bởi lẽ, [vấn đề nghị luận] không chỉ là [nêu một định nghĩa hoặc khía cạnh cơ bản] mà còn góp phần [nêu rõ hơn về vai trò và tầm quan trọng cụ thể đối với cá nhân và xã hội]. |
Mẫu 10: Bắt đầu từ một quy luật chung Cuộc sống là một dòng chảy liên tục, vận động và phát triển không ngừng, mang theo những biến đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực. Trong quá trình đó, nhận thức và hành động của con người cũng không ngừng thay đổi để thích ứng với những điều kiện mới. [Vấn đề nghị luận] là một minh chứng rõ ràng và sinh động cho quy luật tất yếu ấy. Từ [nêu một ví dụ hoặc bối cảnh ban đầu], xã hội đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong cách nhìn nhận và ứng xử với [vấn đề nghị luận], cho thấy sự trưởng thành và tiến bộ trong tư duy của cộng đồng. |
Toàn bộ tổng hợp mẫu mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề điểm cao trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Tổng hợp mẫu mở bài nghị luận xã hội cho mọi đề điểm cao? (Hình từ Internet)
Phương pháp dạy viết ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông quy định ra sao?
Căn cứ khoản 3.2 tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì phương pháp dạy viết ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông như sau:
Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,... Ở hai cấp học này, ngoài việc tiếp tục phương pháp phân tích mẫu các kiểu văn bản, giáo viên chú ý hướng dẫn kĩ thuật viết tích cực nhằm giúp học sinh vừa thành thạo kĩ năng tạo lập theo từng kiểu văn bản, vừa phát triển tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện qua bài viết. Bên cạnh các văn bản thông thường, học sinh còn được rèn luyện tạo lập văn bản điện tử và văn bản đa phương thức.
Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.
Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,...; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.
Phương pháp dạy nói và nghe ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông quy định như thế nào?
Căn cứ khoản 3.3 tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì phương pháp dạy nói và nghe ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông như sau:
Mục đích của dạy nói và nghe là nhằm giúp học sinh có khả năng diễn đạt, trình bày bằng ngôn ngữ nói một cách rõ ràng, tự tin; có khả năng hiểu đúng; biết tôn trọng người nói, người nghe; có thái độ phù hợp trong trao đổi, thảo luận. Dạy nói và nghe không chỉ phát triển năng lực giao tiếp mà còn giáo dục phẩm chất và nhân cách học sinh.
Trong dạy nói, giáo viên hướng dẫn cho học sinh quan sát, phân tích mẫu đồng thời hướng dẫn cách làm và tổ chức cho học sinh thực hành; hướng dẫn cách thức, quy trình chuẩn bị một bài thuyết trình và trình bày trước nhóm, tổ, lớp; cách thức và quy trình chuẩn bị một cuộc thảo luận, tranh luận và cách tham gia thảo luận, tranh luận.
Trong dạy nghe, giáo viên hướng dẫn học sinh cách nắm bắt được nội dung nghe, cách hiểu và đánh giá quan điểm, ý định của người nói; cách kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói, tôn trọng những ý kiến khác biệt; cách hợp tác, giải quyết vấn đề với thái độ tích cực.
Đối với kĩ năng nói nghe tương tác, giáo viên hướng dẫn học sinh biết lắng nghe và biết đặt câu hỏi để hiểu nội dung nghe, biết nói theo lượt lời trong hội thoại, biết dùng các phương tiện nghe nhìn khác để hỗ trợ cho lời trình bày miệng.
Thực hành nghe nói là hoạt động chính, nhằm rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh. Để tạo điều kiện cho mọi học sinh được thực hành nói, giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập như: yêu cầu từng cặp học sinh nói cho nhau nghe hoặc học sinh trình bày bài nói trước nhóm, lớp; tổ chức cho học sinh thảo luận, tranh luận, qua đó hiểu được tính chất tương tác của ngôn ngữ nói và hình thành thái độ tích cực, hợp tác khi trao đổi, thảo luận và có khả năng giải quyết vấn đề qua trao đổi, thảo luận; chia nhóm, lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm dựa trên những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đánh giá mà giáo viên cung cấp.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




