Tổng hợp mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học điểm cao?

Kết bài chung cho nghị luận văn học tổng hợp mẫu điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục trung học phổ thông là gì?

Đăng bài: 16:15 18/03/2025

Tổng hợp mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học điểm cao?

Dưới đây là tổng hợp mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học điểm cao:

Mẫu 1: Kết bài bằng cách liên hệ với các tác phẩm cùng đề tài, khẳng định vị trí của tác phẩm trong dòng chảy văn học và nêu suy nghĩ về sự tiếp nối của các thế hệ nhà văn

[Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] không chỉ là một tác phẩm xuất sắc, mà còn là một viên ngọc quý trong dòng chảy văn học Việt Nam. Tác phẩm đã góp phần làm phong phú thêm đề tài [Vấn đề nghị luận], bên cạnh những tác phẩm tiêu biểu khác như [Tên tác phẩm 1] của [Tên tác giả 1] và [Tên tác phẩm 2] của [Tên tác giả 2]. Mỗi tác phẩm đều có những đóng góp riêng, nhưng [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] đã để lại dấu ấn sâu đậm bởi [Đặc điểm nổi bật]. Tôi tin rằng, thế hệ các nhà văn trẻ sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị mà [Tên tác giả] và các nhà văn tiền bối đã để lại, tạo ra những tác phẩm văn học có giá trị cao, góp phần xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Mẫu 2: Kết bài bằng cách phân tích sự ảnh hưởng của tác phẩm đến đời sống tinh thần của con người, nêu suy nghĩ về vai trò của văn học trong xã hội hiện đại và lời kêu gọi hành động

[Tên tác phẩm] không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của con người. Tác phẩm đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về [Vấn đề nghị luận], đồng thời khơi gợi những cảm xúc và suy tư về cuộc sống và con người. Trong xã hội hiện đại, khi mà những giá trị đạo đức đang bị xói mòn, vai trò của văn học càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Văn học có thể giúp chúng ta tìm lại những giá trị tốt đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn và xây dựng một xã hội văn minh. Chúng ta cần phải trân trọng và phát huy những giá trị mà văn học mang lại, để văn học tiếp tục là người bạn đồng hành của con người trên con đường tìm kiếm chân, thiện, mỹ.

 

Mẫu 3: Kết bài bằng cách nêu cảm nghĩ sâu sắc về nhân vật, liên hệ với những con người trong cuộc sống hiện tại và nêu hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn

Hình tượng [Nhân vật] trong [Tên tác phẩm] đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc. [Nhân vật] là biểu tượng cho [Ý nghĩa biểu tượng], là hiện thân của những phẩm chất tốt đẹp của con người. Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta vẫn còn gặp những con người như [Nhân vật], những con người sẵn sàng hy sinh vì người khác, những con người luôn giữ vững niềm tin vào những điều tốt đẹp. Tôi hy vọng rằng, những con người như [Nhân vật] sẽ ngày càng nhiều hơn, để chúng ta có thể xây dựng một xã hội công bằng, văn minh và hạnh phúc.

 

Mẫu 4: Kết bài bằng cách phân tích giá trị nghệ thuật của tác phẩm, nêu suy nghĩ về sự đổi mới của văn học Việt Nam và lời khẳng định về sức sống của tác phẩm

[Tên tác phẩm] không chỉ thành công về mặt nội dung, mà còn thành công về mặt nghệ thuật. [Tên tác giả] đã sử dụng [Nghệ thuật đặc sắc] để khắc họa thành công hình tượng [Nhân vật/Vấn đề nghị luận]. Những giá trị nghệ thuật ấy đã góp phần làm nên sức hấp dẫn và sức sống lâu bền của tác phẩm. Văn học Việt Nam đang trên đà đổi mới và phát triển. Tôi tin rằng, những tác phẩm như [Tên tác phẩm] sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà văn trẻ, giúp họ tạo ra những tác phẩm có giá trị cao, góp phần làm phong phú thêm nền văn học nước nhà.

 

Mẫu 5: Kết bài bằng cách đặt ra những câu hỏi mang tính triết lý, nêu suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống và vai trò của con người trong vũ trụ, đồng thời khẳng định giá trị vĩnh cửu của văn học

"[Câu hỏi triết lý liên quan đến tác phẩm]"? Câu hỏi ấy vẫn còn vang vọng trong tâm trí tôi sau khi đọc xong [Tên tác phẩm]. Tác phẩm đã đặt ra những câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống và vai trò của con người trong vũ trụ. Những câu hỏi ấy sẽ còn mãi với thời gian, buộc chúng ta phải suy ngẫm về những giá trị vĩnh cửu của cuộc sống. Văn học là nơi lưu giữ những giá trị ấy, là nơi con người tìm thấy câu trả lời cho những trăn trở của mình. [Tên tác phẩm] sẽ tiếp tục là một người bạn đồng hành, giúp chúng ta sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

Toàn bộ tổng hợp mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học điểm cao trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Tổng hợp mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học điểm cao?

Tổng hợp mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học điểm cao? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục trung học phổ thông là gì?

Căn cứ điểm a khoản 2.3 tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục trung học phổ thông là:

- Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).

- Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.

- Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

- Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

- Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.

- Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục trung học phổ thông là gì?

Căn cứ điểm b khoản 2.3 tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực văn học môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục trung học phổ thông là:

- Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học. Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc); phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học; nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện; nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.

- Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.

- Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.

23 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

Trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

Địa điểm Kinh Doanh: Số 19 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM;

Email: info@nhansu.vn

Điện thoại: (028) 3930 2288 - Zalo: 0932170886

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...