Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Tổng hợp mẫu bài dự thi Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 3? Học sinh sẽ phát triển những năng lực nào qua chương trình ngữ văn trung học phổ thông?
Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 3 có mẫu bài tham dự ra sao? Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn rèn luyện năng lực ngôn ngữ và văn học như thế nào?
Tổng hợp mẫu bài dự thi Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 3?
Dưới đây là tổng hợp mẫu bài dự thi Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 3 như sau:
Mẫu 1: Bàn tay cha – điểm tựa đời con
Từ nhỏ, tôi đã quen với bàn tay rám nắng, thô ráp của cha. Đó là đôi bàn tay gầy gò nhưng lại có sức mạnh vô cùng lớn lao, che chở và dìu dắt tôi trên từng bước đường đời. Cha không nói nhiều, chỉ lặng lẽ làm việc để cho tôi có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi vẫn nhớ những ngày mưa, cha cõng tôi trên lưng, đi qua con đường bùn lầy để đến trường. Lớn lên, tôi nhận ra rằng bàn tay ấy đã chịu bao vất vả, chai sạn vì mưu sinh, nhưng chưa bao giờ buông lỏng khi tôi cần nâng đỡ. Dù cuộc sống có thay đổi, bàn tay cha vẫn luôn là điểm tựa vững vàng, nhắc nhở tôi phải sống mạnh mẽ và không bao giờ từ bỏ.
Mẫu 2: Lá thư gửi cha nơi xa
Cha thân yêu!
Đã lâu rồi con chưa nói với cha rằng con nhớ cha biết bao! Từ ngày cha đi làm xa, mỗi lần thấy bạn bè được cha chở đi học, con lại thấy chạnh lòng. Nhưng con biết, cha cũng rất nhớ con. Mỗi lần gọi điện về, cha luôn dặn dò con phải ngoan, phải giúp mẹ, phải học thật giỏi. Con vẫn nhớ những ngày cha còn ở nhà, cha hay gõ nhẹ vào trán con mỗi khi con lười biếng, nhưng rồi lại xoa đầu con đầy yêu thương. Con nhớ cả những buổi chiều hai cha con cùng đi câu cá, những tối cha kể chuyện cổ tích cho con nghe. Cha ơi, con sẽ luôn cố gắng học hành thật tốt để không phụ lòng cha. Chỉ mong ngày cha trở về, gia đình mình lại được quây quần bên nhau như ngày xưa.
Mẫu 3: Cha tôi – người đàn ông trầm lặng nhất thế gian
Cha tôi không phải là người hay nói lời ngọt ngào, cũng không giỏi thể hiện tình cảm. Nhưng tôi biết, tình yêu cha dành cho tôi luôn thầm lặng và sâu sắc. Khi còn nhỏ, tôi từng nghĩ cha là người khô khan, nghiêm khắc. Mỗi lần tôi mắc lỗi, cha không quát mắng mà chỉ lặng lẽ sửa sai giúp tôi. Đến khi lớn lên, tôi mới nhận ra rằng cha đã dành cho tôi một tình yêu bao la theo cách riêng của cha. Những đêm tôi thức học bài, cha ngồi trong góc nhà lặng lẽ dõi theo. Những ngày tôi ốm, cha chỉ nói một câu ngắn gọn: "Nằm nghỉ đi!" nhưng lại lén mua thuốc và thức cả đêm canh chừng. Tôi hiểu rằng, tình yêu thương không phải lúc nào cũng cần nói thành lời, đôi khi, chỉ một hành động nhỏ cũng đủ thay thế ngàn vạn câu yêu thương.
Mẫu 4: Khoảnh khắc khiến tôi hiểu cha
Ngày còn nhỏ, tôi thường trách cha vì sao cha không bao giờ khen tôi như mẹ. Mẹ luôn vỗ tay khi tôi đạt điểm cao, nhưng cha chỉ gật đầu rồi quay đi. Tôi đã từng nghĩ cha không thương tôi. Nhưng có một lần, tôi vô tình nghe được cuộc trò chuyện của cha với bác hàng xóm. Cha kể về tôi, về những thành tích tôi đạt được với ánh mắt đầy tự hào. Khi đó, tôi mới hiểu rằng cha không cần nói những lời hoa mỹ, nhưng trong lòng cha, tôi luôn là niềm tự hào lớn nhất. Từ hôm đó, tôi không còn buồn khi cha ít thể hiện tình cảm nữa. Tôi hiểu rằng, dù cha có ít nói đến đâu, tình yêu cha dành cho tôi vẫn luôn vẹn nguyên và sâu sắc.
Lưu ý: Tổng hợp mẫu bài dự thi Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 3 chỉ mang tính tham khảo!
Tổng hợp mẫu bài dự thi Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 3? Học sinh sẽ phát triển những năng lực nào qua chương trình ngữ văn trung học phổ thông?
Học sinh sẽ phát triển những năng lực nào qua chương trình ngữ văn trung học phổ thông?
Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông được quy định tại khoản 4 Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn:
+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc;
+ Đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện;
+ Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập.
+ Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục.
+ Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:
+ Phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác;
+ Phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học;
+ Nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn rèn luyện năng lực ngôn ngữ và văn học như thế nào?
Căn cứ quy định tại khoản 1 Mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT giải thích một số thuật ngữ như sau:
GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Giải thích thuật ngữ
a) Một số thuật ngữ chuyên môn sử dụng trong chương trình
- Giao tiếp đa phương thức: hình thức giao tiếp sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, không chỉ phương tiện ngôn ngữ mà cả phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Kiểu văn bản: các dạng văn bản dùng trong viết, được phân chia theo phương thức biểu đạt chính như văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận,...
- Loại văn bản (type): các văn bản có cùng mục đích giao tiếp chủ yếu, bao gồm: văn bản văn học (bộc lộ, giãi bày tình cảm), văn bản nghị luận (thuyết phục), văn bản thông tin (thông báo, giao dịch,...).
- Loại văn học (genre): loại hình văn bản văn học, gồm: truyện, thơ, kịch, kí.
- Năng lực ngôn ngữ: khả năng sử dụng các phương tiện ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp,...) để đọc, viết, nói và nghe.
- Năng lực văn học: một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ, là khả năng nhận biết, phân tích, tái hiện và sáng tạo các yếu tố thẩm mĩ thông qua hoạt động tiếp nhận và tạo lập văn bản văn học.
- Ngữ liệu: từ âm, chữ cho đến văn bản hoặc trích đoạn văn bản thuộc các loại văn bản và thể loại thể hiện dưới các hình thức viết, nói hoặc đa phương thức, dùng làm chất liệu để dạy học.
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: những hình ảnh, số liệu, đồ thị, bảng biểu,... góp phần biểu nghĩa trong giao tiếp.
- Thể loại văn học: mỗi loại văn bản văn học bao gồm nhiều thể loại như: thần thoại, cổ tích, truyện ngắn, tiểu thuyết, ca dao, ngâm khúc, bi kịch,
...
Theo đó, năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học được giải thích như sau:
- Năng lực ngôn ngữ: khả năng sử dụng các phương tiện ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp,...) để đọc, viết, nói và nghe.
- Năng lực văn học: một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ, là khả năng nhận biết, phân tích, tái hiện và sáng tạo các yếu tố thẩm mĩ thông qua hoạt động tiếp nhận và tạo lập văn bản văn học.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




