Soạn bài tại sao nên có vật nuôi trong nhà (Ngữ văn 6) ngắn gọn?

Soạn bài tập tại sao nên có vật nuôi trong nhà (Ngữ văn 6) ngắn gọn? Hình thức đánh giá học sinh lớp 6 quy định như thế nào? Học sinh lớp 6 có nhiệm vụ gì?

Đăng bài: 16:50 26/03/2025

Soạn bài tại sao nên có vật nuôi trong nhà (Ngữ văn 6) ngắn gọn?

Dưới đây là soạn bài tại sao nên có vật nuôi trong nhà (Ngữ văn 6) ngắn gọn:

(1) Chuẩn bị

- Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

- Đọc trước văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?. Liên hệ với bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? và những hiểu biết của bản thân về động vật để đọc hiểu và tìm ra những thông tin liên quan tới bài viết này.

(2) Đọc hiểu

[a] Trong khi đọc

* Câu hỏi trang 56 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Chú ý các chữ in đậm ở đầu mỗi đoạn trong văn bản

- Trả lời: Các chữ in đậm ở đầu mỗi đoạn là câu chủ đề của đoạn văn đó

* Câu hỏi trang 56 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Quan sát nhanh toàn bài để có bao nhiêu đoạn, mấy lí do

- Trả lời: Có 11 đoạn và 9 lí do

* Câu hỏi trang 56 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Chú ý nội dung triển khai từng đoạn có làm sáng tỏ cho các chữ in đậm ở đầu đoạn không?

- Trả lời: Nội dung triển khai từng đoạn có làm sáng tỏ cho các chữ in đậm ở đầu đoạn.

* Câu hỏi trang 57 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Chỉ ra lí lẽ và bằng chứng trong đoạn giảm stress.

- Trả lời: Loài vật cũng tỏ ra thật tuyệt vời khi có thể làm giảm stress

+ Cử chỉ âu yếm, vuốt ve những chú chó có thể mang đến cảm giác an toàn cho lũ trẻ

+ Loài mèo có thể giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho con người

+ Khi chúng cọ vào người bạn, lớp lông mềm mượt cùng với tiếng :" gừ, gừ" sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thật bình yên.

* Câu hỏi trang 57 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 " Hậu quả" nghĩa là gì?

- Trả lời: Hậu quả là kết quả không hay về sau

* Câu hỏi trang 58 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Đoạn kết nêu lên ý kiến đồng tình hay phản đối?

- Trả lời: Đoạn kết nêu lên ý kiến đồng tình với quan điểm nên nuôi vật nuôi trong nhà.

[b] Sau khi đọc

* Câu 1 trang 58 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Cách trình bày văn bản có gì đáng chú ý?

-Trả lời:

+ Cách trình bày văn bản rất logic và rõ ràng.

+ Các lí lẽ được chia thành từng đoạn cụ thể. Ở mỗi đoạn đều có câu chủ đề rõ ràng.

* Câu 2 trang 58 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Dựa vào cách trình bày văn bản để nêu khái quát các lợi ích của vật nuôi

Lợi ích của vật nuôi

Giảm stress

 

 

- Trả lời:

Lợi ích của vật nuôi

Giảm stress

Phát triển ý thức

Bồi dưỡng sự tự tin

Vui chơi và luyện tập

Tạo cảm giác bình yên và rèn luyện sự bình tĩnh cho trẻ

Cải thiện kĩ năng đọc

Tìm hiểu về hậu quả

Học cách cam kết

Kỉ luật

* Câu 3 trang 58 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Qua văn bản, em thấy tác giả đồng tình hay phản đối việc nuôi động vật trong nhà? Em nhận ra điều ấy dựa vào những bằng chứng nào trong văn bản?

- Trả lời:

+ Qua văn bản em thấy tác giả đồng tình với việc nuôi động vật trong nhà

+ Em nhận ra điều đó ở việc tác giả đã đưa ra 9 lĩ lẽ là những tác dụng, lợi ích của việc nuôi động vật trong nhà và dùng những bằng chứng xác thực để chứng minh cho ý kiến đó.

* Câu 4 trang 58 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản có phù hợp với mục đích của tác giả không? Vì sao?

- Trả lời:

+ Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản có phù hợp với mục đích của tác giả. Vì tác giả đã đưa là những lí lẽ và bằng chứng đúng đắn có căn cứ nhằm chứng minh cho kết luận của tác giả nên nuôi động vật trong nhà

* Câu 5 trang 58 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2 Nội dung hai văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? và Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? có điểm gì giống nhau? Điểm giống nhau ấy có ý nghĩa gì đối với em?

- Trả lời:

+ Điểm giống nhau của cả hai văn bản này là hai văn bản đều nhằm mục đích hướng tới động vật, nhằm khẳng định giá trị và vai trò của các loại động vật với cuộc sống của con người.

+ Qua đó, hai văn bản đã khơi dậy tình yêu thương, quý mến động vật trong mỗi người.

Lưu ý: Thông tin về Soạn bài tại sao nên có vật nuôi trong nhà (Ngữ văn 6) ngắn gọn? chỉ mang tính chất tham khảo!

Soạn bài tại sao nên có vật nuôi trong nhà (Ngữ văn 6) ngắn gọn?

Soạn bài tại sao nên có vật nuôi trong nhà (Ngữ văn 6) ngắn gọn? (Hình ảnh từ Internet)

Hình thức đánh giá học sinh lớp 6 quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về hình thức đánh giá học sinh lớp 6 như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét

+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Đánh giá bằng điểm số

+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Hình thức đánh giá đối với các môn học

+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 là gì?

Theo căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có nêu rõ nhiệm vụ của học sinh lớp 6 như sau:

+ Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

+ Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

+ Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

+ Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

+ Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

43 Huỳnh Mai Đoan Trang

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...