Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt lớp 12?
Mẫu soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt lớp 12 chi tiết nhất? Quy định về kiến thức tiếng Việt trong nội dung Ngữ văn lớp 12 như thế nào?
Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt lớp 12?
Dưới đây là soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt lớp 12 mà hịc sinh có thể tham khảo:
Trước khi đọc Câu hỏi Hãy nhớ lại một tình huống mà bạn tự mâu thuẫn với chính mình. Khi ấy bạn đã cảm thấy ra sao? Chia sẻ về những trải nghiệm cụ thể đó. Gợi ý trả lời - Tình huống: Bạn có thể nhớ lại một lần phải lựa chọn giữa việc dành thời gian học tập cho kỳ thi quan trọng và tham gia một hoạt động ngoại khóa mà bạn yêu thích. - Cảm xúc: Khi đó, bạn có thể cảm thấy phân vân, căng thẳng vì muốn hoàn thành tốt cả hai nhưng thời gian có hạn. - Giải quyết: Bạn đã cân nhắc ưu tiên, lập kế hoạch thời gian hợp lý để có thể vừa chuẩn bị tốt cho kỳ thi, vừa tham gia hoạt động ngoại khóa một cách hiệu quả. Trong khi đọc Yêu cầu Hình dung về cảnh tượng được tái hiện trên sân khấu (ánh sáng, âm thanh, hình ảnh…). Gợi ý trả lời - Cảnh tượng sân khấu: Hãy tưởng tượng một sân khấu với ánh sáng mờ ảo, tạo không gian huyền bí. Âm thanh có thể là tiếng gió thổi nhẹ, tiếng chuông chùa xa xăm, gợi cảm giác tâm linh. Hình ảnh có thể bao gồm một khu vườn với cây cối um tùm, nơi Hồn Trương Ba thường lui tới, và một gian hàng thịt với dao thớt, thể hiện sự đối lập giữa tâm hồn thanh cao và thể xác phàm tục. Sau khi đọc Câu 1 Tóm tắt những sự kiện chính trong từng lớp kịch. Nêu nhận xét về diễn biến của các sự kiện đó. Gợi ý trả lời - Lớp kịch 1: Hồn Trương Ba được sống lại trong xác anh hàng thịt. Nhận xét: Diễn biến bất ngờ, mở ra nút thắt cho vở kịch, tạo sự tò mò cho người xem. - Lớp kịch 2: Hồn Trương Ba gặp lại gia đình và những người thân. Nhận xét: Thể hiện sự giằng xé nội tâm khi Trương Ba nhận ra sự bất hòa giữa hồn và xác, tạo mâu thuẫn cho vở kịch. - Lớp kịch 3: Hồn Trương Ba đối thoại với Đế Thích về tình trạng của mình. Nhận xét: Đẩy bi kịch lên cao trào, thể hiện tư tưởng của tác giả về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị con người. - Lớp kịch 4: Hồn Trương Ba quyết định rời bỏ xác hàng thịt, chấp nhận cái chết để giữ trọn vẹn nhân cách. Nhận xét: Kết thúc bất ngờ, mở ra nhiều suy ngẫm về cuộc sống và giá trị con người. Câu 2 Xác định xung đột chính trong đoạn trích. Qua xung đột đó, Lưu Quang Vũ làm nổi bật bi kịch gì của con người? Gợi ý trả lời - Xung đột chính: Sự giằng xé giữa tâm hồn thanh cao của Trương Ba và những đòi hỏi bản năng từ thể xác phàm tục của anh hàng thịt. - Bi kịch con người: Bi kịch khi con người không được sống đúng với bản chất và giá trị của mình, phải chịu đựng sự mâu thuẫn giữa tâm hồn và thể xác, dẫn đến đau khổ và mất mát. Câu 3: Qua những lời thoại và hành động của Hồn Trương Ba được thể hiện trong đoạn trích, bạn có nhận xét gì về tính cách nhân vật này? Gợi ý trả lời - Hồn Trương Ba là người trung thực, nhân hậu, yêu thương gia đình và trân trọng giá trị tinh thần. Tuy nhiên, khi sống trong thân xác anh hàng thịt, ông phải đấu tranh nội tâm mạnh mẽ để giữ gìn phẩm giá và bản chất tốt đẹp của mình. Câu 4 Nhận xét về kết thúc của vở kịch. Theo bạn, đó có phải là một kết thúc bi kịch không? Vì sao? Gợi ý trả lời - Kết thúc vở kịch khi Hồn Trương Ba quyết định rời bỏ xác anh hàng thịt và chấp nhận cái chết để bảo toàn nhân cách. - Đây là một kết thúc bi kịch nhưng mang tính tích cực, vì nhân vật chọn giữ gìn phẩm giá và sống đúng với bản chất, dù phải hy sinh sự tồn tại thể xác. Câu 6 Trong đoạn trích, Hồn Trương Ba cho rằng thể xác không có tiếng nói, không có ý nghĩa gì hết, nhưng Xác Hàng Thịt lại cho rằng có sức mạnh ghê gớm, lắm khi lấn át cả linh hồn. Trình bày ý kiến của bạn về các quan điểm đó. Gợi ý trả lời - Quan điểm của Hồn Trương Ba: Thể xác không quan trọng, con người sống bằng tâm hồn. - Quan điểm của Xác Hàng Thịt: Thể xác có ảnh hưởng mạnh mẽ, có thể chi phối và lấn át tinh thần. - Quan điểm cá nhân: Con người cần có sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Không thể phủ nhận vai trò của thể xác, nhưng cũng không thể để nó lấn át tinh thần, làm mất đi giá trị con người. |
Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt lớp 12? chỉ mang tính tham khảo
Soạn bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt lớp 12? (Hình từ Internet)
Quy định kiến thức tiếng Việt trong nội dung Ngữ văn lớp 12 ra sao?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức tiếng Việt trong nội dung Ngữ văn lớp 12 như sau:
- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt
- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa
- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;
Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại
+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu
- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...
Quy định kiến thức tiếng Việt trong nội dung Ngữ văn lớp 12 như thế nào?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học trong nội dung Ngữ văn lớp 12 như sau:
- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học
- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo
- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả
- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí
+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian
+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật
+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực
+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng
+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết
- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn
- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản
- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];