Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức bao gồm những nội dung nào?
Mẫu bài phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức? Những hành vi nào sinh viên đại học không được phép thực hiện?
Mẫu bài phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức?
Dưới đây là mẫu bài phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức như sau:
Vật chất và ý thức là hai phạm trù cơ bản của triết học, đặc biệt trong triết học Mác – Lênin. Đây là hai yếu tố cấu thành thế giới, phản ánh mối quan hệ giữa tồn tại khách quan và nhận thức chủ quan của con người. Vật chất là phạm trù triết học dùng để chỉ toàn bộ thực tại khách quan, tồn tại độc lập với ý thức con người và không do ý thức quyết định. Theo V.I. Lênin, vật chất là “thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác”. Ý thức là sự phản ánh thế giới khách quan vào trong bộ óc con người thông qua các hoạt động nhận thức, tư duy và tình cảm. Ý thức mang tính chủ quan, nhưng phản ánh thế giới khách quan một cách năng động, sáng tạo. Vật chất và ý thức có mối quan hệ biện chứng, trong đó vật chất giữ vai trò quyết định đối với ý thức, còn ý thức có tác động ngược lại đối với vật chất. Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định vật chất có vai trò quyết định đối với ý thức vì các lý do sau: Nguồn gốc của ý thức là từ vật chất: Ý thức không phải tự sinh ra mà là sản phẩm của quá trình tiến hóa của thế giới vật chất, đặc biệt là sự phát triển của bộ não người và hoạt động thực tiễn. Nội dung của ý thức phản ánh thế giới vật chất: Ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan, nếu không có thế giới vật chất thì cũng không có ý thức. Những tri thức, quan niệm, tư tưởng của con người đều xuất phát từ sự nhận thức về thế giới vật chất xung quanh. Ý thức phụ thuộc vào điều kiện vật chất: Sự thay đổi của vật chất dẫn đến sự biến đổi của ý thức. Khi điều kiện kinh tế, xã hội thay đổi, tư tưởng, quan điểm và nhận thức của con người cũng thay đổi theo. Ví dụ, sự phát triển của khoa học – công nghệ hiện đại đã làm thay đổi nhận thức của con người về thế giới, về không gian, thời gian và cả những quan niệm triết học truyền thống. Mặc dù vật chất quyết định ý thức, nhưng ý thức không thụ động mà có sự tác động ngược lại đối với thế giới vật chất, thể hiện ở những điểm sau: Ý thức có thể thúc đẩy sự phát triển của vật chất: Khi con người có tư duy đúng đắn, sáng tạo, họ có thể tác động tích cực vào thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Ví dụ, tư tưởng đổi mới trong kinh tế đã giúp nhiều quốc gia phát triển mạnh mẽ. Ý thức có thể kìm hãm sự phát triển của vật chất: Nếu con người có tư tưởng lạc hậu, bảo thủ, trì trệ, họ có thể cản trở tiến bộ xã hội. Chẳng hạn, những quan niệm cứng nhắc, lỗi thời có thể làm chậm lại sự phát triển kinh tế và khoa học. Tuy nhiên, ý thức chỉ có thể tác động đến vật chất khi nó được hiện thực hóa thông qua hoạt động thực tiễn. Nếu ý thức không biến thành hành động thì nó chỉ là những suy nghĩ vô nghĩa. Nhận thức đúng đắn về mối quan hệ giữa vật chất và ý thức có ý nghĩa quan trọng trong nhận thức và hành động thực tiễn: Phản bác chủ nghĩa duy tâm: Chủ nghĩa duy tâm đề cao ý thức, xem ý thức quyết định vật chất, dẫn đến những quan điểm phi khoa học. Chủ nghĩa duy vật biện chứng khẳng định vật chất có vai trò quyết định, giúp con người có cách nhìn khách quan về thế giới. Đề cao vai trò của thực tiễn: Vì vật chất quyết định ý thức, nên muốn thay đổi nhận thức phải dựa vào thực tiễn, không thể chỉ dựa vào lý luận suông. Nhấn mạnh vai trò của tư duy tích cực: Dù vật chất quyết định ý thức, nhưng ý thức có thể tác động trở lại thực tại. Do đó, con người cần có tư duy khoa học, sáng tạo để góp phần thay đổi hiện thực theo hướng tiến bộ. Ví dụ, trong phát triển kinh tế, cần có chính sách hợp lý để phát huy tư duy đổi mới, sáng tạo của con người, từ đó tác động tích cực lên nền kinh tế và đời sống xã hội. Mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức là một trong những nguyên lý quan trọng của triết học Mác – Lênin. Vật chất giữ vai trò quyết định đối với ý thức, nhưng ý thức cũng có thể tác động ngược lại đối với vật chất. Hiểu rõ mối quan hệ này giúp con người có cái nhìn đúng đắn về thế giới và vận dụng vào thực tiễn để thúc đẩy sự phát triển xã hội. |
Lưu ý: mẫu bài phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thứ chỉ mang tính tham khảo!
Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức bao gồm những nội dung nào?
Những hành vi nào sinh viên đại học không được phép thực hiện?
Căn cứ Điều 61 Luật Giáo dục đại học 2012 sinh viên đại học không được làm những hành vi như sau:
- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, người học của cơ sở giáo dục đại học và người khác.
- Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh.
- Tham gia tệ nạn xã hội, gây rối an ninh trật tự trong cơ sở giáo dục đại học hoặc nơi công cộng và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
- Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật.
Các hình thức kỷ luật áp dụng cho sinh viên đại học là gì?
Căn cứ Điều 9 Quy chế công tác sinh viên ban hành kèm theo Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT có quy định những sinh viên có hành vi vi phạm thì tùy tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm có thể được nhắc nhở, phê bình hoặc phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau:
- Khiển trách: áp dụng đối với sinh viên có hành vi vi phạm lần đầu nhưng ở mức độ nhẹ;
- Cảnh cáo: áp dụng đối với sinh viên đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ tương đối nghiêm trọng;
- Đình chỉ học tập có thời hạn: áp dụng đối với những sinh viên đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi sinh viên không được làm; sinh viên vi phạm pháp luật bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.
Tùy từng trường hợp cụ thể, Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học căn cứ vào quy chế đào tạo để quyết định thời hạn đình chỉ học tập theo các mức: đình chỉ một học kỳ, đình chỉ một năm học hoặc đình chỉ theo thời gian sinh viên bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.
- Buộc thôi học: áp dụng đối với sinh viên đang trong thời gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến cơ sở giáo dục đại học và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù giam.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];