Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025?
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025? Quy định về triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông? Yêu cầu về chương trình giáo dục phổ thông?
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 tổ chức vào ngày nào?
Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 1862/QĐ-TTg năm 2021 đã quy định về vai trò của sách đọc đối với người dân như sau:
Điều 1: Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” vào ngày 21 tháng 4 hằng năm trên phạm vi toàn quốc nhằm:
1. Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.
2. Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.
Như vậy, ngày 21 tháng 4 hằng năm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy làm ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Tức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 được tổ chức vào ngày 21 tháng 4 năm 2025 cũng là năm ngày lễ này diễn ra lần thứ 4.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 lần thứ 4 được diễn ra như thế nào?
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ tư năm 2025 hứa hẹn sẽ là một sự kiện văn hóa đầy sáng tạo và ý nghĩa, quy tụ những người yêu sách từ mọi miền đất nước. Với chuỗi hoạt động đa dạng và phong phú, sự kiện không chỉ tôn vinh giá trị của sách mà còn khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Dưới đây là những hoạt động nổi bật sẽ diễn ra:
(1) Tuyên truyền và giới thiệu sách
- Kể chuyện và làm theo sách: Những câu chuyện từ sách sẽ được kể lại một cách sinh động, kết hợp với các hoạt động thực hành để người tham gia hiểu sâu hơn về thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải.
- Vẽ tranh theo sách: Người yêu sách, đặc biệt là các em nhỏ, sẽ có cơ hội thể hiện trí tưởng tượng của mình qua những bức tranh lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học.
- Xếp sách nghệ thuật: Những cuốn sách sẽ được sắp xếp thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, tạo nên không gian trưng bày đầy sáng tạo và thu hút.
(2) Giao lưu và tọa đàm về sách
- Tôn vinh người đọc, tác giả và người làm thư viện: Sự kiện sẽ dành những khoảnh khắc đặc biệt để tri ân những người đã đóng góp không ngừng nghỉ cho văn hóa đọc, từ độc giả trung thành đến các tác giả, dịch giả, và những người làm công tác thư viện.
- Chia sẻ kinh nghiệm sưu tầm và quảng bá sách:Các chuyên gia sẽ chia sẻ về cách lưu giữ, sưu tầm và lan tỏa giá trị của sách đến cộng đồng.
(3) Không gian sách và hoạt động tương tác
- Gian hàng sách của các nhà xuất bản: Các đơn vị xuất bản và phát hành sách sẽ giới thiệu những tác phẩm mới nhất, cùng với các chương trình ký tặng sách đặc biệt từ các tác giả nổi tiếng.
- Quyên góp và trao tặng sách: Sự kiện sẽ khuyến khích việc quyên góp sách để trao tặng cho các thư viện cộng đồng và trường học vùng sâu, vùng xa.
- Đổi sách cũ - lấy sách mới: Một hoạt động ý nghĩa giúp lan tỏa văn hóa đọc và tạo cơ hội để mọi người tiếp cận với những cuốn sách mới.
(4) Khuyến đọc và phát triển kỹ năng
- Hướng dẫn phương pháp đọc sách hiệu quả: Các buổi workshop sẽ giúp người tham gia nắm bắt các kỹ năng đọc sách, từ cách chọn sách phù hợp đến phương pháp đọc nhanh và ghi nhớ thông tin.
- Khai thác thông tin từ sách: Người tham gia sẽ được hướng dẫn cách tìm kiếm, phân tích và sử dụng thông tin từ sách một cách hiệu quả.
(5) Hội thảo và xu hướng đọc hiện đại
- Xu hướng đọc sách số: Các buổi hội thảo sẽ thảo luận về sự phát triển của sách điện tử, sách âm thanh, và sách tương tác, cũng như cách công nghệ như trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo đang thay đổi cách chúng ta đọc sách.
- Câu lạc bộ đọc sách trực tuyến: Các nhóm đọc sách sẽ được thành lập trên các nền tảng trực tuyến như Zoom, Skype, và Google Meet, tạo không gian để mọi người cùng thảo luận và chia sẻ về những tác phẩm yêu thích.
(6) Truyền thông và lan tỏa giá trị sách
- Quảng bá sách trên các phương tiện truyền thông: Sự kiện sẽ được truyền thông rộng rãi qua báo chí, mạng xã hội, và các nền tảng công nghệ, giúp lan tỏa giá trị của sách và văn hóa đọc đến mọi người.
- Kết nối bạn đọc trong và ngoài nước: Ngày Sách và Văn hóa đọc sẽ là cầu nối để kết nối những người yêu sách từ khắp nơi trên thế giới, cùng nhau chia sẻ niềm đam mê đọc sách.
(7) Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần
- Phát huy giá trị đạo đức và truyền thống hiếu học:** Sự kiện không chỉ khuyến khích việc đọc sách mà còn góp phần xây dựng một xã hội học tập, nơi mọi người không ngừng trau dồi kiến thức và phát triển bản thân.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025? (Hình từ Internet)
Quy định về triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện nay?
Căn cứ theo Điều 32 Luật Giáo dục 2019 có quy định về triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông như sau:
(1) Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như sau:
- Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
- Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
(2) Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học để thẩm định sách giáo khoa. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
(3) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về sách giáo khoa giáo dục phổ thông; phê duyệt sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa thẩm định; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa giáo dục phổ thông; quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và hội đồng thẩm định cấp tỉnh.
(4) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành lập hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
Yêu cầu về chương trình giáo dục phổ thông bao gồm?
Căn cứ theo Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
(1) Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
(2) Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
(3) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông; ban hành chương trình giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông thẩm định; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; quy định về mục tiêu, đối tượng, quy mô, thời gian thực nghiệm một số nội dung, phương pháp giáo dục mới trong cơ sở giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];