Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Chủ đề 2: Mẫu bài văn tham dự cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật cho học sinh Trung học?
Mẫu bài văn tham dự cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật (Chủ đề 2) cho học sinh Trung học?
Chủ đề 2: Mẫu bài văn tham dự cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật cho học sinh Trung học?
Các đề tài trong chủ đề 2 cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật lần II năm 2025 như sau:
- Viết về những tác hại của lao động trẻ em trái pháp luật và tầm quan trọng của giáo dục.
- Viết về 1 câu chuyện về một trường hợp trẻ em tham gia lao động được giúp đỡ quay lại trường học mà em tâm đắc.
- Viết về sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với quy định của pháp luật và vai trò của các bên liên quan (nhà trường, gia đình, cộng đồng, bản thân trẻ em).
Dưới đây là một số bài có thể tham khảo:
Mẫu số 1: Viết về những tác hại của lao động trẻ em trái pháp luật và tầm quan trọng của giáo dục.
Lao động trẻ em trái pháp luật là một vấn đề nhức nhối ở nhiều quốc gia trên thế giới, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ em, gia đình và xã hội. Trẻ em là tương lai của đất nước, nhưng khi bị bắt buộc làm việc quá sức, chính học tập và sự phát triển toàn diện của các em đang bị đe dọa nghiêm trọng. Vì vậy, việc ngăn chặn lao động trẻ em và thúc đẩy giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội. Trước hết, lao động trẻ em gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Nhiều em bé phải làm việc trong môi trường nguy hiểm, tiếp xúc với hóa chất độc hại, làm việc quá giờ và mang vác nặng. Việc này không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe thể chất như suy dinh dưỡng, bệnh về xương khớp mà còn ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng. Bên cạnh đó, lao động trẻ em khiến các em bị tổn thương về tinh thần, thiếu tương lai và khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn nghèo đói. Khi bị bóc lột lao động, các em thường không có điều kiện học tập, dẫn đến việc thiếu kiến thức, kỹ năng và cơ hội việc làm trong tương lai. Hậu quả là vòng đời của họ sẽ mãi mãi gắn với sự nghèo khó. Ngoài ra, lao động trẻ em còn góp phần làm giảm chất lượng nguồn nhân lực của quốc gia. Khi trẻ em không được học tập và phát triển đúng mức, đất nước sẽ thiếu đi những công dân có trình độ và tay nghề cao, cản trở sự phát triển kinh tế và xã hội. Giáo dục chính là chìa khóa giúp trẻ em thoát khỏi nguy cơ bị bóc lột lao động, đem lại cho các em một tương lai tươi sáng hơn. Khi được đến trường, các em không chỉ tiếp nhận kiến thức, mà còn được phát triển về tư duy, đạo đức và những kỹ năng quan trọng để xây dựng cuộc sống lành mạnh. Bên cạnh đó, giáo dục giúp giảm thiểu nguy cơ bị lợi dụng và bóc lột. Khi trẻ em được trang bị kiến thức về quyền lợi và luật pháp, các em có thể nhận thức rõ hơn về những nguy hiểm mà mình đang đối diện. Điều này giúp trẻ em có động lực học tập và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngoài ra, giáo dục còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và xã hội. Khi một thế hệ trẻ em được học hành đầy đủ, họ có thể phát triển sự nghiệp, nâng cao thu nhập và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước. Lao động trẻ em trái pháp luật không chỉ tước đi quyền lợi của trẻ em mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng về thể chất, tinh thần và tương lai. Đầu tư vào giáo dục chính là cách hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ em và giúp các em đạt được ước mơ của mình. Các cơ quan chức năng, gia đình và cả xã hội cần chung tay đẩy lùi tình trạng này và tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được học tập và phát triển toàn diện. |
Mẫu số 2: Viết về 1 câu chuyện về một trường hợp trẻ em tham gia lao động được giúp đỡ quay lại trường học mà em tâm đắc.
Những tia nắng sớm len lỏi qua tán lá xanh, chiếu rọi xuống con hẻm nhỏ nơi Cường đang tất bật chuẩn bị cho một ngày làm việc. Cậu bé mới chỉ 13 tuổi nhưng đã phải lăn lộn với cuộc sống mưu sinh, làm việc trong một xưởng may để phụ giúp gia đình. Những ngón tay gầy guộc thoăn thoắt luồn chỉ qua từng mảnh vải, đôi mắt non nớt lộ rõ vẻ mệt mỏi. Trong khi bạn bè cùng trang lứa đang vui đùa trên sân trường, Cường lại vùi mình giữa những cuộn vải nặng trĩu. Gia đình Cường vốn nghèo khó, bố mẹ đều là lao động tự do, thu nhập bấp bênh. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, cậu đã phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền. Những tưởng con đường học vấn của Cường sẽ mãi dừng lại, nhưng may mắn thay, em đã gặp cô Lan - một giáo viên tình nguyện trong chương trình "Đưa trẻ em trở lại trường học" do nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức. Lần đầu gặp Cường, cô Lan không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của em. Sau nhiều lần trò chuyện, cô hiểu rằng Cường vẫn khao khát được đi học nhưng bị gánh nặng gia đình níu giữ. Cô đã kiên trì thuyết phục bố mẹ em, đồng thời vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tài chính để giảm bớt áp lực kinh tế. Nhờ đó, Cường có thể trở lại trường mà không còn lo lắng về việc kiếm tiền phụ giúp gia đình. Những ngày đầu quay lại lớp, Cường gặp không ít khó khăn do đã nghỉ học quá lâu. Nhưng với sự giúp đỡ tận tình của thầy cô và bạn bè, em dần lấy lại nhịp học. Mỗi ngày, Cường đều nỗ lực hơn để bắt kịp chương trình. Ánh mắt em không còn vẻ u buồn mà đã sáng lên niềm hy vọng. Hai năm trôi qua, Cường không chỉ học tập tốt mà còn trở thành một tuyên truyền viên tích cực về phòng chống lao động trẻ em trái pháp luật. Em thường xuyên chia sẻ câu chuyện của mình với các bạn nhỏ có hoàn cảnh tương tự, truyền cảm hứng để họ mạnh dạn theo đuổi con chữ. Hành trình của Cường là một minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của sự quan tâm từ cộng đồng trong việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Nếu không có cô Lan, nhà trường và những tấm lòng nhân ái, có lẽ tương lai của em đã rẽ sang một hướng khác. Câu chuyện của Cường không chỉ chạm đến trái tim tôi mà còn nhắc nhở rằng mỗi chúng ta đều có thể góp phần giúp đỡ những đứa trẻ đang gặp khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau trên con đường đến với tri thức. |
Mẫu số 3: Viết về sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với quy định của pháp luật và vai trò của các bên liên quan (nhà trường, gia đình, cộng đồng, bản thân trẻ em).
Lao động trẻ em trái pháp luật là một vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Không chỉ làm gián đoạn quá trình học tập, lao động sớm còn đẩy trẻ vào môi trường nguy hiểm, thiếu an toàn và hạn chế cơ hội phát triển tương lai. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng và chính bản thân trẻ em. Hiện nay, dù đã có nhiều chính sách bảo vệ quyền trẻ em nhưng tình trạng lao động trẻ em vẫn diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là các khu vực khó khăn. Nhiều trẻ em bị buộc phải lao động trong các công việc nặng nhọc, độc hại hoặc bị bóc lột sức lao động mà không được hưởng quyền lợi chính đáng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, thiếu nhận thức của phụ huynh và sự quản lý chưa chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Nhà trường không chỉ là nơi giáo dục tri thức mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và ngăn chặn tình trạng trẻ em bỏ học để lao động sớm. Một số giải pháp cụ thể như: Lồng ghép nội dung về quyền trẻ em vào chương trình học, tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của lao động trẻ em; Thành lập các nhóm tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua học bổng, miễn giảm học phí, cung cấp sách vở, đồng phục; Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường và chính quyền trong việc phát hiện và giúp đỡ trẻ em có nguy cơ bỏ học để lao động. Gia đình là nền tảng quan trọng giúp ngăn chặn tình trạng lao động trẻ em. Để làm được điều này, phụ huynh cần: Hiểu rõ những hậu quả tiêu cực của lao động trẻ em và tầm quan trọng của việc học tập đối với con cái; Tích cực tham gia các chương trình đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm ổn định để giảm áp lực tài chính, không để con cái phải lao động kiếm sống; Khuyến khích trẻ em đến trường, dành thời gian quan tâm đến việc học và định hướng tương lai cho con cái. Cộng đồng là một lực lượng quan trọng trong việc phát hiện, can thiệp và hỗ trợ trẻ em bị bóc lột lao động. Một số biện pháp có thể thực hiện gồm: Người dân cần chủ động báo cáo các trường hợp trẻ em bị bóc lột lao động đến cơ quan chức năng hoặc các tổ chức bảo vệ trẻ em; Huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp để cấp học bổng, hỗ trợ tài chính giúp trẻ em có cơ hội quay lại trường học; Thành lập các trung tâm học tập cộng đồng, câu lạc bộ kỹ năng nhằm giúp trẻ em phát triển toàn diện, tránh nguy cơ bị lôi kéo vào lao động trái pháp luật. Chính trẻ em cũng cần có ý thức bảo vệ quyền lợi của mình và giúp đỡ bạn bè cùng trang lứa. Một số hành động thiết thực gồm: Hiểu rõ về các quyền cơ bản của trẻ em, mạnh dạn lên tiếng khi bị ép buộc lao động trái pháp luật; Khi gặp khó khăn, cần chủ động chia sẻ với người lớn để được hỗ trợ kịp thời; Trang bị kiến thức, kỹ năng để tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn, tránh bị rơi vào vòng luẩn quẩn của lao động trẻ em. Phòng ngừa và giải quyết vấn đề lao động trẻ em trái pháp luật là trách nhiệm của toàn xã hội. Chỉ khi nhà trường, gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ em cùng chung tay, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện và có cơ hội vươn tới một tương lai tươi sáng hơn. Đây không chỉ là một nhiệm vụ cấp thiết mà còn là một hành động nhân văn, góp phần bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước. |
Lưu ý: Chủ đề 2: Mẫu bài văn tham dự cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật cho học sinh Trung học? (Chỉ mang tính tham khảo)
Chủ đề 2: Mẫu bài văn tham dự cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật cho học sinh Trung học? (Hình từ Internet)
Đối tượng học sinh trung học cơ sở nào được hỗ trợ chi phí học tập?
Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập như sau:
[1] Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông mồ côi cả cha lẫn mẹ.
[2] Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông bị khuyết tật.
[3] Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
[4] Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ từ đâu?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về đối tượng được giảm học phí và hỗ trợ tiền học phí như sau:
[1] Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm:
- Học sinh, sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống;
- Học sinh, sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
- Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
[2] Các đối tượng được giảm 50% học phí gồm:
- Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên;
- Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
[3] Đối tượng được hỗ trợ tiền đóng học phí: Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];