Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Bài văn ôn thi vào 10 phân tích một nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật trong bài thơ Nơi em về?
Bài văn ôn thi vào 10 phân tích một nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật trong bài thơ Nơi em về? Đánh giá hoàn thành chương trình trung học cơ sở cho học sinh lớp 9?
Bài văn ôn thi vào 10 phân tích một nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật trong bài thơ Nơi em về?
Dưới đây là Bài văn ôn thi vào 10 phân tích một nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật trong bài thơ Nơi em về:
Bài văn số 1 Bài thơ Nơi em về của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng về tình yêu quê hương, nguồn cội. Một trong những nét đặc sắc về nội dung của bài thơ chính là cách nhà thơ thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết và thiêng liêng qua hình ảnh người mẹ. Xuyên suốt bài thơ, hình ảnh mẹ xuất hiện như một biểu tượng của quê hương, của sự yêu thương vô điều kiện. Nhà thơ viết: "Nơi em về có ánh trăng soi Có mẹ ru hời bên cánh võng..." Chỉ bằng những câu thơ giản dị, tác giả đã gợi lên một không gian quê hương bình yên, nơi có ánh trăng dịu dàng, có tiếng ru ngọt ngào của mẹ. Hình ảnh mẹ hiện lên không chỉ với dáng vẻ tảo tần mà còn mang ý nghĩa tâm linh, là nơi che chở, nâng đỡ tâm hồn người con xa xứ. Bên cạnh đó, nỗi nhớ quê hương được thể hiện qua những hình ảnh rất đỗi thân thuộc: bờ tre, cánh đồng, bếp lửa… Những hình ảnh này không chỉ gợi lên ký ức tuổi thơ mà còn tượng trưng cho cội nguồn, nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người. Nhà thơ đã khéo léo kết hợp giữa cảm xúc và hình ảnh, khiến người đọc cảm nhận rõ nỗi nhớ nhung và tình yêu tha thiết dành cho quê hương. Tóm lại, Nơi em về không chỉ là bài thơ về quê hương mà còn là khúc ca tri ân dành cho người mẹ. Qua đó, tác giả gợi nhắc mỗi người về giá trị thiêng liêng của cội nguồn và tình yêu thương gia đình. |
Bài văn số 2 Một trong những nét nghệ thuật đặc sắc khiến em yêu thích bài thơ Nơi em về của Nguyễn Trọng Tạo là cách sử dụng cấu trúc đối lập để làm nổi bật chủ đề. Ngay từ nhan đề “Nơi em về”, tác giả đã ngầm gợi ra sự đối lập giữa nơi em đã đi và nơi em trở lại. Trong bài thơ, những hình ảnh thành phố hiện đại, ồn ào như “phố đông người”, “đèn màu rực rỡ” được đặt cạnh vẻ bình dị của quê nhà: “bếp rơm”, “ánh trăng”, “mẹ ru hời”. Cái náo nhiệt ngoài kia bỗng trở nên xa lạ và lạnh lẽo khi đặt bên sự ấm áp, thân thương của nơi chốn cũ. Sự đối lập ấy không chỉ để làm nổi bật vẻ đẹp quê hương mà còn thể hiện tâm trạng của người trở về. Em – nhân vật trữ tình – dường như đã từng xa quê, từng bị cuốn theo những thứ hào nhoáng, nhưng rồi nhận ra rằng nơi yên bình nhất vẫn là quê nhà, nơi có mẹ chờ, có tuổi thơ lưu giữ. Chính thủ pháp đối lập ấy đã tạo chiều sâu cảm xúc cho bài thơ. Nó khiến người đọc không chỉ cảm nhận quê hương bằng lý trí, mà còn bằng trái tim – nơi những giá trị giản dị lại bền lâu và thiêng liêng nhất. Nơi em về vì thế không chỉ là một cuộc trở lại trong không gian, mà còn là hành trình tìm về bản ngã – một hành trình xúc động được nâng đỡ bằng nghệ thuật đối lập tinh tế và đầy cảm hứng. |
Bài văn số 3 Một trong những nét đặc sắc khiến bài thơ Nơi em về của Nguyễn Trọng Tạo trở nên sâu lắng chính là cách tác giả sử dụng những hình ảnh mang tính biểu tượng để thể hiện tình yêu quê hương. Xuyên suốt bài thơ, tác giả không trực tiếp nói về nỗi nhớ quê mà gửi gắm nó qua những hình ảnh rất đỗi bình dị nhưng giàu ý nghĩa. Hình ảnh “bếp rơm” không chỉ gợi lên cảnh sinh hoạt quen thuộc nơi thôn quê mà còn tượng trưng cho sự ấm áp, yêu thương của gia đình. “Ánh trăng” không đơn thuần là ánh sáng dịu dàng của thiên nhiên mà còn là biểu tượng của sự gắn bó, thủy chung – nơi con người dù đi xa vẫn luôn nhớ về. Đặc biệt, hình ảnh “mẹ” không chỉ là người sinh thành, mà còn là hiện thân của quê hương, của cội nguồn thiêng liêng không thể thay thế. Việc sử dụng những hình ảnh biểu tượng này giúp bài thơ trở nên giàu chất gợi, khiến người đọc không chỉ thấy quê hương qua câu chữ mà còn cảm nhận bằng chính những kỷ niệm, ký ức của bản thân. Mỗi người khi đọc bài thơ đều có thể tìm thấy bóng dáng quê hương mình trong đó, bởi những hình ảnh ấy vừa cụ thể lại vừa mang tính khái quát cao. Nhờ nghệ thuật xây dựng hình ảnh biểu tượng, Nơi em về không chỉ đơn thuần là một bài thơ về nỗi nhớ quê mà còn là lời nhắn nhủ sâu sắc về giá trị của cội nguồn – nơi ta luôn có thể trở về trong yêu thương. |
Lưu ý, dựa vào các bài văn trên có thể các bạn nên phát triển thêm ý cho bài viết của mình.
Bài văn ôn thi vào 10 phân tích một nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật trong bài thơ Nơi em về? chỉ mang tính tham khảo.
Bài văn ôn thi vào 10 phân tích một nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật trong bài thơ Nơi em về? (Hình từ Internet)
Điều kiện để đánh giá hoàn thành chương trình trung học cơ sở cho học sinh lớp 9?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện để đánh giá hoàn thành chương trình trung học cơ sở cho học sinh lớp 9 như sau:
Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
Điều kiện nào để được khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc?
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện để được khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc như sau:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Như vây, đối với danh hiệu học sinh xuất sắc phải có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn cả năm đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];