Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Bài văn nghị luận về bạo lực học đường? Làm cách nào để phòng, chống bạo lực học đường?
Bài văn nghị luận về bạo lực học đường? Bạo lực học đường được hiểu như thế nào? Làm cách nào để phòng, chống bạo lực học đường?
Bài văn nghị luận về bạo lực học đường?
Dưới đây là bài văn nghị luận về bạo lực học đường:
Tuổi học trò luôn là quãng thời gian đẹp đẽ và đáng nhớ trong cuộc đời mỗi con người. Thế nhưng, hiện nay, tình trạng bạo lực học đường ngày càng trở nên phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Đây là một vấn đề nhức nhối cần được quan tâm và có biện pháp khắc phục nhằm xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Bạo lực học đường bao gồm những hành vi thô bạo về thể chất lẫn tinh thần giữa học sinh với nhau hoặc giữa học sinh với giáo viên. Những hành vi này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến người bị hại mà còn tác động xấu đến môi trường giáo dục và toàn xã hội. Thực trạng đáng lo ngại là hiện nay, số vụ bạo lực học đường ngày càng gia tăng với nhiều hình thức khác nhau. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các vụ bạo lực học đường thông qua báo chí, mạng xã hội hay ngay trong môi trường học tập. Không khó để thấy hình ảnh những nhóm học sinh vây quanh, cổ vũ cho những cuộc xô xát, thậm chí có những vụ việc nghiêm trọng hơn như đánh hội đồng, làm nhục bạn học rồi phát tán trên mạng xã hội. Đáng báo động hơn, có những trường hợp học sinh có thái độ vô lễ, coi thường thầy cô giáo, hoặc ngược lại, giáo viên có hành vi xúc phạm học sinh, làm ảnh hưởng đến danh dự và tinh thần của các em. Hậu quả của bạo lực học đường vô cùng nghiêm trọng. Đối với nạn nhân, họ phải chịu tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần, dẫn đến tâm lý hoảng sợ, tự ti, thậm chí có trường hợp dẫn đến những hậu quả đau lòng như tự tử. Gia đình của những học sinh bị bạo hành cũng rơi vào tình trạng đau khổ, lo lắng. Về lâu dài, bạo lực học đường làm suy giảm chất lượng giáo dục, gây mất an ninh trong môi trường học đường và ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Không chỉ người bị hại chịu hậu quả, mà ngay cả những kẻ gây ra bạo lực cũng phải đối mặt với những hệ lụy nghiêm trọng. Họ có thể bị kỷ luật, chịu sự chỉ trích của cộng đồng, làm ảnh hưởng đến danh dự, tương lai sau này. Nếu không được uốn nắn kịp thời, những hành vi bạo lực có thể hình thành thói quen xấu, khiến họ dễ đi vào con đường lệch lạc. Nguyên nhân của bạo lực học đường xuất phát từ nhiều yếu tố. Một phần do nhận thức chưa đầy đủ của học sinh, khi các em dễ dàng gây xung đột vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt hoặc muốn thể hiện bản thân. Sự ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi điện tử có yếu tố bạo lực cũng là một trong những nguyên nhân khiến hành vi này lan rộng. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm từ gia đình, phương pháp giáo dục chưa thực sự hiệu quả từ nhà trường và thái độ thờ ơ của xã hội cũng góp phần khiến vấn nạn này trở nên nghiêm trọng hơn. Trước thực trạng đáng báo động này, cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Trước hết, mỗi học sinh cần nâng cao nhận thức, tự giác rèn luyện đạo đức, kiểm soát hành vi của mình. Nhà trường cần có những chương trình giáo dục về kỹ năng sống, giúp học sinh hiểu rõ tác hại của bạo lực học đường, đồng thời siết chặt kỷ luật để ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Gia đình cũng cần quan tâm, theo dõi con cái, định hướng các em phát triển một cách toàn diện, tránh xa những môi trường độc hại. Bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn tác động đến toàn xã hội. Vì vậy, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện về cả tri thức lẫn đạo đức. |
Lưu ý: Thông tin Bài văn nghị luận về bạo lực học đường? chỉ mang tính chất tham khảo!
Bài văn nghị luận về bạo lực học đường? (Hình ảnh từ Internet)
Bạo lực học đường được hiểu như thế nào?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
4. Môi trường giáo dục thân thiện là môi trường giáo dục mà người học được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái; được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.
5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Như vậy, bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Làm cách nào để phòng, chống bạo lực học đường?
Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP, thì cách để phòng, chóng bạo lực học đường được quy định cụ thể như sau:
[1] Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân;
- Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học;
- Công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường;
- Thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học.
[2] Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
- Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
- Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
- Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
[3] Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường:
- Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;
- Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực;
- Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




