Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? Cách lấy tờ rời bảo hiểm xã hội như thế nào?

Dưới đây là thông tin về tờ rời BHXH và cách lấy tờ rời như thế nào? Mức đóng BHXH bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương có phải nguyên tắc BHXH quy định không?

Đăng bài: 10:20 27/04/2025

Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? Cách lấy tờ rời bảo hiểm xã hội như thế nào?

Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì?

Hiện nay chưa có quy định nào cụ thể giải thích tờ rời bảo hiểm xã hội là gì. Ta hiểu tờ rời bảo hiểm xã hội là các phụ lục ghi nhận chi tiết quá trình đóng BHXH của người lao động trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, cũng theo Công văn 1949/BHXH-CST năm 2011 về bảo quản và sử dụng tờ rời sổ bảo hiểm xã hội hàng năm do Bảo hiểm xã hội TPHCM ban hành và Quyết định 1035/QĐ-BHXH năm 2015 quy định về mẫu sổ bảo hiểm xã hội do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành có quy định về tờ rời bảo hiểm xã hội như sau:

Tờ rời bảo hiểm xã hội gắn liền với sổ bảo hiệm xã hội, ghi quá trình đóng BHXH của người tham gia quá trình nhận hưởng chế độ BHXH.

Trong đó:

Tờ rời hàng năm: được cấp sau mỗi năm người lao động đóng BHXH; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tờ rời hàng năm là cơ sở để xác nhận quá trình tham gia BHXH; BHTN đã được đơn vị NLĐ nộp đủ tiền tính đến 31/12 của năm tài chính.

Tờ rời chốt sổ: được cấp khi người tham gia ngừng đóng để bảo lưu thời gian đóng BHXH; BHTN di chuyển ngoài địa bàn Tỉnh và để giải quyết các chế độ BHXH; BHTN.

Căn cứ theo Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 1035/QĐ-BHXH năm 2015 có quy định về mẫu sổ bảo hiểm xã hội bao gồm: Phôi sổ BHXH gồm tờ bìa (gập đôi có 04 trang) và các tờ rời.

Sổ bảo hiểm xã hội được cấp đối với từng người tham gia bảo hiểm xã hội, để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Cách lấy tờ rời bảo hiểm xã hội như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 13 Luật Bảo hiệm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 01/7/2025) khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động,hợp đồng làm việc hoặc thôi việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bao hiểm xã hội.

Đồng thời, căn cứ theo khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm sự phối hợp của cơ quan BHXH thực hiện chốt sổ BHXH cho người lao động.

Như vậy, nếu muốn lấy lấy tờ rời BHXH năm 2025 thì trường hợp người lao động đang làm việc tại đơn vị muốn in tờ rời sổ BHXH hàng năm thì yêu cầu công ty đề nghị cơ quan BHXH in cho người lao động.

Trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH chốt sổ xác nhận toàn bộ quá trình đóng BHXH, in đầy đủ tờ rời và trả cho người lao động.

Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? Cách lấy tờ rời bảo hiểm xã hội như thế nào?

Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? Cách lấy tờ rời bảo hiểm xã hội như thế nào?(Hình internet)

Mức đóng BHXH bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương có phải nguyên tắc BHXH quy định không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực 01/7/2025) quy định về nguyên tắc bảo hiểm xã hội như sau:

Nguyên tắc bảo hiểm xã hội
1. Mức hưởng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức đóng và thời gian đóng bảo hiểm xã hội; có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện do người tham gia lựa chọn.
3. Người vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng, chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không được tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
...

Theo quy định trên, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là nguyên tắc của bảo hiểm xã hội

9 Lại Thị Ngọc Huyền

Từ khóa: Tờ rời bảo hiểm xã hội bảo hiểm xã hội Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cơ sở tiền lương bảo hiểm xã hội bắt buộc sổ bảo hiểm xã hội Người tham gia bảo hiểm xã hội

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...