Hình chiếu trục đo là hình biểu diễn mấy chiều vật thể? Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân đúng không?

Vật thể được thể hiện dưới mấy chiều trong hình chiếu trục đo? Chương trình giáo dục phổ thông được quy định ra sao?

Đăng bài: 14:51 20/03/2025

Hình chiếu trục đo là hình biểu diễn mấy chiều vật thể?

Dưới đây là câu hỏi trắc nghiệm hình chiếu trục đo là hình biểu diễn mấy chiều vật thể như sau:

Hình chiếu trục đo là hình biểu diễn:

A. 2 chiều vật thể

B. 4 chiều vật thể

C. 1 chiều vật thể

D. 3 chiều vật thể

Hình chiếu trục (còn gọi là hình chiếu trục đo) là một phương pháp biểu diễn ba chiều trong vẽ kỹ thuật, giúp mô tả hình dạng của vật thể một cách trực quan hơn so với hình chiếu vuông góc.

Hình chiếu trục là phương pháp biểu diễn không gian trong đó vật thể được chiếu lên một mặt phẳng theo các hướng song song với một trục nhất định, giúp giữ nguyên các tỷ lệ và không gây biến dạng quá nhiều như phối cảnh.

Có ba loại hình chiếu trục đo thường gặp:

- Hình chiếu trục đo xiên: Trục chiếu chính vuông góc với mặt phẳng hình chiếu, còn các trục còn lại nghiêng một góc nhất định.

- Hình chiếu trục đo vuông góc đẳng trục: Ba trục tạo thành các góc bằng nhau (120°), giúp mô tả vật thể gần với thực tế hơn.

- Hình chiếu trục đo vuông góc cân: Hai trục có độ lớn bằng nhau, trục còn lại có thể thay đổi tỷ lệ tùy theo yêu cầu.

Dùng trong bản vẽ kỹ thuật để biểu diễn các vật thể ba chiều dễ hiểu hơn.

Áp dụng trong thiết kế sản phẩm, cơ khí, kiến trúc để trực quan hóa hình dạng của vật thể.

Hỗ trợ giảng dạy và minh họa trong sách giáo khoa, giáo trình kỹ thuật.

Lưu ý: Hình chiếu trục đo là hình biểu diễn mấy chiều vật thể chỉ mang tính tham khảo!

Hình chiếu trục đo là hình biểu diễn mấy chiều vật thể? Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân đúng không?

Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân đúng không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 có quy định cụ thể về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
....
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Như vậy, thông qua quy định trên thì một trong những mục tiêu của giáo dục phổ thông là nhằm trang bị kiến thức công dân.

Chương trình giáo dục phổ thông được quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 31 Luật Giáo dục 2019 có quy định cụ thể về chương trình giáo dục phổ thông như sau:

[1] Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;

Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;

Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;

Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;

Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.

[2] Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.

[3] Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông; ban hành chương trình giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông thẩm định; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; quy định về mục tiêu, đối tượng, quy mô, thời gian thực nghiệm một số nội dung, phương pháp giáo dục mới trong cơ sở giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.

Nội dung và phương pháp giảng dạy của giáo dục phổ thông phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Theo Điều 30 Luật Giáo dục 2019 thì yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định như sau:

- Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.

- Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:

+ Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;

+ Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;

+ Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

- Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.

7 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

Trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

Địa điểm Kinh Doanh: Số 19 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM;

Email: info@nhansu.vn

Điện thoại: (028) 3930 2288 - Zalo: 0932170886

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...