Cả nước thiếu hơn 120000 giáo viên mầm non, phổ thông, 60000 biên chế giáo viên chưa tuyển dụng?
Thiếu hơn 120000 giáo viên mầm non, phổ thông, 60000 biên chế giáo viên chưa tuyển dụng?Trường hợp nào giáo viên được ưu tiên tuyển dụng?
Cả nước thiếu hơn 120000 giáo viên mầm non, phổ thông, 60000 biên chế giáo viên chưa tuyển dụng?
Căn cứ theo Công văn 1627/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2025 đã nêu rõ việc thực hiện Quyết định 72-QĐ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về biên chế các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026 (Quyết định 72-QĐ/TW năm 2022); Chỉ thị 32/CT-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông (Chỉ thị 32/CT-TTg năm 2023); Chỉ thị 31/CT-TTg năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 (Chỉ thị 31/CT-TTg năm 2024)
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung đủ 65.980 biên chế giáo viên cho các địa phương theo Quyết định 72-QĐ/TW năm 2022.
Tuy nhiên, tính đến hết kỳ I năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập.
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:
(1) Khẩn trương thực hiện tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (bao gồm biên chế được giao chưa sử dụng và biên chế được bổ sung năm học 2024-2025). Không để công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng giáo viên.
(2) Thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như: Thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng; có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên về công tác tại địa phương; đặt hàng đào tạo giáo viên với các cơ sở đào tạo theo nhu cầu của địa phương; tăng cường bồi dưỡng giáo viên sử dụng thông thạo tiếng dân tộc thiểu số nhưng chưa qua các lớp đào tạo hoặc bồi dưỡng về dạy học tiếng dân tộc thiểu số...
(3) Tiếp tục rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng năm học, từng cấp học, môn học từ năm học 2026-2027 đến năm học 2030 - 2031, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (theo mẫu gửi kèm theo Công văn này).
(4) Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục; thu gọn các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tham gia xã hội hóa giáo dục để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
(5) Báo cáo công tác tuyển dụng giáo viên năm học 2024-2025; thống kê nhu cầu bổ sung biên chế giáo viên đến năm học 2030-2031 gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục) và gửi bản mềm vào địa chỉ email: [email protected] trước ngày 15/6/2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cả nước thiếu hơn 120000 giáo viên mầm non, phổ thông, 60000 biên chế giáo viên chưa tuyển dụng? (Hình từ Internet)
Trường hợp nào giáo viên được ưu tiên tuyển dụng?
Căn cứ Mục 1 Công văn 312/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2025 có quy định các trường hợp được ưu tiên tuyển dụng như sau:
1. Chỉ đạo, tổ chức tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao theo tinh thần Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. Ưu tiên tuyển dụng giáo viên các môn học mới thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; giáo viên ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên cần bố trí nguồn lực để hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.
Như vậy, trường hợp giáo viên được ưu tiên tuyển dụng bao gồm:
- Ưu tiên tuyển dụng giáo viên các môn học mới thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Giáo viên ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
- Giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Từ khóa: Biên chế giáo viên biên chế giáo viên chưa tuyển dụng giáo viên được ưu tiên tuyển dụng ưu tiên tuyển dụng chưa tuyển dụng Trường hợp nào giáo viên được ưu tiên tuyển dụng
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;