Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
07 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ? Tiêu chí đánh giá và phân loại học sinh lớp 9 gồm những gì?
Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ có những mẫu bài văn nào? Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp 9 gồm những gì?
07 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ?
Dưới đây là 07 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ như sau:
Đoạn văn cảm nghĩ về bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng
Bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng là một bản hùng ca bi tráng về những người lính Tây Tiến trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Bằng thể thơ tám chữ cùng ngôn ngữ tinh tế, hình ảnh giàu chất lãng mạn và bi thương, bài thơ đã khắc họa chân thực vẻ đẹp hào hùng, kiêu hãnh nhưng cũng đầy gian khổ của người lính Tây Tiến. Những câu thơ như “Rải rác biên cương mồ viễn xứ / Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” thể hiện tinh thần quên mình vì Tổ quốc của họ. Nhưng không chỉ có sự khắc nghiệt của chiến trường, bài thơ còn tràn đầy chất thơ, chất nhạc với những hình ảnh nên thơ của núi rừng Tây Bắc và vẻ đẹp hào hoa của người lính Hà thành. Tây Tiến không chỉ là một bài thơ ca ngợi người lính mà còn là một tác phẩm kết tinh vẻ đẹp của chủ nghĩa lãng mạn và hiện thực. Đọc bài thơ, em vừa cảm phục, vừa xúc động trước tinh thần chiến đấu kiên cường của các chiến sĩ năm xưa.
Cảm nghĩ về bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử
Bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử là một bức tranh thiên nhiên và tâm trạng mang vẻ đẹp vừa thực, vừa mộng ảo. Thể thơ tám chữ giúp nhịp điệu bài thơ trở nên nhịp nhàng, uyển chuyển, diễn tả sâu sắc cảm xúc của tác giả. Ngay từ những câu thơ đầu tiên: "Sao anh không về chơi thôn Vĩ? / Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên", Hàn Mặc Tử đã vẽ nên một thôn Vĩ tươi sáng, tràn đầy sức sống với hình ảnh hàng cau vươn cao trong ánh nắng ban mai. Nhưng càng về sau, bài thơ càng nhuốm màu tâm trạng với sự xa cách, tiếc nuối và nỗi buồn man mác: "Gió theo lối gió, mây đường mây". Hình ảnh thiên nhiên dần trở nên hư ảo, phản chiếu tâm hồn cô đơn, mong manh của thi nhân. Đọc Đây thôn Vĩ Dạ, em cảm nhận được nỗi khát khao yêu thương và những day dứt, hoài niệm trong tâm hồn Hàn Mặc Tử. Bài thơ không chỉ đẹp ở hình ảnh mà còn sâu sắc ở cảm xúc, để lại trong lòng người đọc những dư âm khó quên.
Cảm nghĩ về bài thơ "Tiếng thu" của Lưu Trọng Lư
Bài thơ Tiếng thu của Lưu Trọng Lư là một trong những bài thơ tám chữ mang đầy chất thơ và nhạc, gợi lên một nỗi buồn man mác của mùa thu. Từng câu thơ nhẹ nhàng như những thanh âm vang vọng trong không gian yên ắng: "Em không nghe rừng thu / Lá thu kêu xào xạc?". Âm thanh ấy không chỉ là tiếng lá rơi mà còn là tiếng lòng của thi nhân, gợi lên nỗi cô đơn, trống trải. Hình ảnh mùa thu trong bài thơ không rực rỡ mà lại mang nét trầm buồn với những hình ảnh "con nai vàng ngơ ngác / đạp trên lá vàng khô". Chỉ với vài nét chấm phá, tác giả đã gợi lên một bức tranh thu vắng lặng, phảng phất nỗi buồn và sự cô đơn. Đọc Tiếng thu, em cảm nhận được một nỗi buồn rất nhẹ, rất dịu dàng nhưng cũng vô cùng sâu lắng.
Cảm nghĩ về bài thơ "Mùa xuân chín" của Hàn Mặc Tử
Bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử là một bức tranh thiên nhiên mùa xuân đầy màu sắc nhưng lại phảng phất nỗi buồn xa vắng. Ngay từ những câu thơ đầu tiên: "Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời / Bao cô thôn nữ hát trên đồi", ta đã thấy một không gian xuân căng tràn sức sống. Nhưng ẩn sau vẻ đẹp ấy là nỗi buồn man mác khi nhà thơ nhớ về một mùa xuân đã qua, một ký ức đẹp nhưng không thể níu giữ. Câu thơ "Chị ấy năm nay còn gánh thóc / Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?" vang lên như một câu hỏi đầy bâng khuâng, gợi lên cảm giác tiếc nuối, xa xôi. Hàn Mặc Tử không chỉ tả cảnh mùa xuân mà còn gửi gắm vào đó tâm trạng xao xuyến, nhớ nhung. Đọc bài thơ, em cảm nhận được sự hòa quyện giữa thiên nhiên và tâm trạng con người, khiến lòng em bồi hồi, xao xuyến theo từng câu chữ.
Cảm nghĩ về bài thơ "Nhớ rừng" của Thế Lữ
Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ là tiếng gầm gào đầy uất hận của con hổ bị nhốt trong cũi sắt, cũng là lời than thở của những con người mất tự do. Với thể thơ tám chữ mạnh mẽ, giàu hình ảnh và cảm xúc, bài thơ đã khắc họa rõ nét tâm trạng u uất, khát vọng tự do cháy bỏng của chúa sơn lâm. Những câu thơ như “Gặm một khối căm hờn trong cũi sắt / Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua” gợi lên nỗi đau bị giam cầm, nỗi tiếc nuối về một thời oanh liệt: "Ta biết ta chẳng còn là chúa tể, / Gặm nhấm đau thương, nhìn kiếp sống tiêu điều". Qua hình ảnh con hổ, tác giả đã gửi gắm tinh thần yêu nước, phản ánh tâm trạng chung của nhân dân ta trong thời kỳ mất nước. Đọc bài thơ, em không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên mà còn thấu hiểu sâu sắc khát vọng tự do cháy bỏng trong tâm hồn thi nhân.
Cảm nghĩ về bài thơ "Ông đồ" của Vũ Đình Liên
Bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên là một khúc hát buồn về sự tàn phai của những giá trị truyền thống. Với thể thơ tám chữ mượt mà, bài thơ kể về hình ảnh ông đồ – người từng được trọng vọng khi Tết đến, nhưng dần bị lãng quên theo thời gian. Những câu thơ “Mỗi năm hoa đào nở / Lại thấy ông đồ già” mở ra một không gian Tết xưa, nơi ông đồ từng bận rộn với những nét chữ thư pháp. Thế nhưng, thời thế thay đổi, hình ảnh ông đồ ngày càng trở nên cô đơn, lạc lõng: "Nhưng mỗi năm, mỗi vắng người thuê viết / Người thuê viết nay đâu?". Câu hỏi vang lên đầy xót xa, thể hiện sự tiếc nuối trước sự mai một của một nét đẹp văn hóa. Đọc bài thơ, em không chỉ cảm nhận được nỗi buồn man mác mà còn trăn trở về việc gìn giữ những giá trị truyền thống trong cuộc sống hiện đại.
Cảm nghĩ về bài thơ "Tràng giang" của Huy Cận
Bài thơ Tràng giang của Huy Cận là một bức tranh thiên nhiên mênh mông nhưng thấm đẫm nỗi buồn cô đơn. Với thể thơ tám chữ trầm lắng, tác giả đã vẽ nên một dòng sông rộng lớn, sóng nước bát ngát nhưng lạnh lẽo và hiu quạnh: "Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp / Con thuyền xuôi mái nước song song". Không gian bao la, nhưng lòng người lại nhỏ bé và lạc lõng, không có một điểm tựa để bấu víu. Hình ảnh "Lơ thơ cồn nhỏ gió hiu hiu / Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều?" càng làm tăng thêm sự hoang vắng, xa xăm. Nỗi buồn trong Tràng giang không chỉ là nỗi cô đơn cá nhân mà còn là tâm sự của một con người tha thiết yêu quê hương, mang nỗi lòng hoài cổ trước cảnh nước mất nhà tan. Đọc bài thơ, em vừa cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên sông nước, vừa đồng cảm với nỗi buồn man mác của tác giả, khiến lòng em tràn đầy suy tư.
Lưu ý: 07 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ chỉ mang tính tham khảo!
07 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ? Tiêu chí đánh giá và phân loại học sinh lớp 9 gồm những gì?
Tiêu chí đánh giá và phân loại học sinh lớp 9 gồm những gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về mức đánh giá học sinh lớp 9 như sau:
- Trong một học kì, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
+ Mức Đạt: Có đủ số lần kiểm tra, đánh giá và tất cả các lần được đánh giá mức Đạt.
+ Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
- Cả năm học, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
+ Mức Đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Đạt.
+ Mức Chưa đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Chưa đạt.
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp 9 gồm những gì?
Theo quy định tại Điều 20 Thông 22/2021/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm như sau:
- Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này.
- Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
- Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
- Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
+ Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
+ Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh.
- Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];