Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
05 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 ngắn gọn có chọn lọc?
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 có những mẫu nào? Học sinh lớp 8 có nhiệm vụ gì?
05 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 ngắn gọn có chọn lọc?
Dưới đây là 05 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 ngắn gọn có chọn lọc như sau:
Mẫu 1: Phân tích truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao
Nam Cao là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng Tám, với phong cách sâu sắc và đầy tính nhân văn. Lão Hạc là một trong những tác phẩm tiêu biểu, thể hiện nỗi đau khổ và bi kịch của người nông dân trong xã hội cũ.
Nhân vật lão Hạc là một người cha hết lòng thương con, nhưng vì nghèo khổ mà không thể cho con một cuộc sống tốt đẹp. Vì lòng tự trọng, lão không chịu bán mảnh vườn mà dành cho con trai. Tuy nhiên, cuộc sống quá khắc nghiệt khiến lão phải bán đi cậu Vàng – con chó mà lão xem như người thân. Chính quyết định ấy đã đẩy lão vào sự dằn vặt, đau khổ. Không muốn trở thành gánh nặng, lão đã chọn cái chết bằng bả chó đầy đau đớn, thể hiện lòng tự trọng và nỗi tuyệt vọng tột cùng.
Qua hình tượng lão Hạc, Nam Cao không chỉ tố cáo xã hội phong kiến bất công mà còn thể hiện niềm thương cảm sâu sắc đối với những con người nghèo khổ nhưng đầy lòng tự trọng. Truyện mang giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, để lại nhiều suy ngẫm về tình người và số phận con người trong xã hội.
Mẫu 2: Phân tích đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” trong Tắt đèn của Ngô Tất Tố
Tắt đèn là tiểu thuyết hiện thực xuất sắc của Ngô Tất Tố, phản ánh cuộc sống cơ cực của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Đoạn trích Tức nước vỡ bờ là một trong những phân cảnh đặc sắc, thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ của người phụ nữ nông dân trước sự áp bức của chế độ thực dân phong kiến.
Nhân vật chị Dậu xuất hiện với hình ảnh một người vợ, người mẹ tảo tần, chịu nhiều đau khổ vì cảnh nghèo khó. Khi chồng bị bắt vì không đủ tiền nộp sưu, chị phải chạy vạy khắp nơi để cứu chồng. Tuy nhiên, tên cai lệ vẫn hung hãn xông vào đánh đập, trói chồng chị. Lúc này, sự nhẫn nhịn của chị Dậu đã đạt đến giới hạn. Từ lời van xin, chị chuyển sang sự phản kháng quyết liệt. Hành động đánh lại cai lệ của chị là đỉnh cao của tinh thần đấu tranh, thể hiện sức mạnh tiềm tàng của người nông dân.
Đoạn trích không chỉ phơi bày hiện thực xã hội phong kiến tàn bạo mà còn ca ngợi lòng nhân hậu và sức mạnh phản kháng của người nông dân. Nhân vật chị Dậu tiêu biểu cho hình ảnh người phụ nữ vừa đảm đang, vừa kiên cường.
Mẫu 3: Phân tích truyện “Chiếc lá cuối cùng” của O. Henry
Chiếc lá cuối cùng của O. Henry là một câu chuyện cảm động về tình người và sức mạnh của hy vọng trong hoàn cảnh khó khăn. Tác phẩm xoay quanh nhân vật Johnsy – một cô gái trẻ mắc bệnh viêm phổi và mất dần ý chí sống.
Trong câu chuyện, hình ảnh chiếc lá thường xuân bên cửa sổ trở thành biểu tượng cho hy vọng và sự sống. Khi nhìn thấy những chiếc lá rơi rụng, Johnsy tin rằng mình cũng sẽ ra đi khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống. Nhưng nhờ vào tình yêu thương của bạn bè và đặc biệt là sự hy sinh thầm lặng của ông lão họa sĩ Behrman, chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó. Thực ra, đó không phải là lá thật mà là một kiệt tác được vẽ trong đêm mưa gió. Sự hy sinh của ông Behrman đã thắp lên niềm tin cho Johnsy, giúp cô hồi phục.
Tác phẩm ca ngợi tình người, sự hy sinh cao cả và tầm quan trọng của niềm tin trong cuộc sống. Chiếc lá cuối cùng đã để lại bài học sâu sắc về tình yêu thương và sự kiên trì trước khó khăn.
Mẫu 4: Phân tích truyện “Cô bé bán diêm” của Andersen
Cô bé bán diêm là một câu chuyện xúc động của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen, kể về số phận bi thảm của một cô bé nghèo khổ trong đêm giao thừa lạnh giá.
Câu chuyện xoay quanh cô bé bán diêm – một đứa trẻ bất hạnh, lang thang trên phố với đôi chân trần, cố gắng bán những que diêm để kiếm sống. Trong giá rét, cô không dám về nhà vì sợ cha đánh mắng. Khi quẹt từng que diêm để sưởi ấm, cô bé nhìn thấy những ảo ảnh đẹp đẽ như lò sưởi, bàn ăn, cây thông Noel và người bà yêu thương. Cuối cùng, cô bé ra đi trong giấc mơ về một thế giới hạnh phúc hơn.
Tác phẩm là một lời lên án mạnh mẽ xã hội bất công, nơi trẻ em nghèo bị bỏ rơi, đồng thời thể hiện lòng trắc ẩn sâu sắc của Andersen đối với những số phận bất hạnh. Hình ảnh cô bé bán diêm để lại nỗi ám ảnh và sự đồng cảm trong lòng người đọc.
Mẫu 5: Phân tích truyện “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long
Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long là một tác phẩm giàu chất thơ, ca ngợi những con người lao động bình dị nhưng âm thầm cống hiến cho đất nước.
Nhân vật chính của truyện là anh thanh niên – một người làm công tác khí tượng ở Sa Pa. Dù sống một mình giữa núi rừng hoang vắng, anh vẫn yêu đời, trách nhiệm và tận tụy với công việc. Qua lời kể của bác lái xe và ông họa sĩ, hình ảnh anh thanh niên hiện lên với vẻ đẹp của một người lao động chân chính, sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ để cống hiến.
Bên cạnh đó, truyện cũng khắc họa hình ảnh những con người lao động khác như bác lái xe, ông họa sĩ, cô kỹ sư – những người tuy bình thường nhưng đều có lý tưởng sống cao đẹp.
Tác phẩm là một lời ca ngợi những con người thầm lặng đóng góp cho đất nước. Qua đó, Nguyễn Thành Long khơi dậy trong người đọc tình yêu lao động và trách nhiệm với quê hương.
Lưu ý: Bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 có những mẫu nào? Học sinh lớp 8 có nhiệm vụ gì chỉ mang tính tham khảo!
05 mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8 ngắn gọn có chọn lọc?
Thực hành viết môn ngữ văn lớp 8 cần chú ý những yếu tố nào?
Căn cứ Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt trong thực hành viết môn ngữ văn lớp 8 bao gồm:
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.
- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.
Học sinh lớp 8 có nhiệm vụ gì?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có nhiệm vụ sau đây
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;



.png)
