Kết luận 155: Thực hiện giám sát các bước tiêu hủy hồ sơ, tài liệu khi sắp xếp ĐVHC? Nguyên tắc triển khai thực hiện việc phân cấp, phân quyền?
Thực hiện tiêu hủy hồ sơ, tài liệu khi sắp xếp ĐVHC theo Kết luận 155? Việc phân cấp, phân quyền được triển khai theo những nguyên tắc nào?
Kết luận 155: Thực hiện giám sát các bước tiêu hủy hồ sơ, tài liệu khi sắp xếp ĐVHC?
Tại tiểu mục 2.6 Mục 2 Kết luận 155-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ nay đến ngày 30/6/2025 quy định như sau:
2. Yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan chức năng trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần hết sức khẩn trương, chủ động, bảo đảm tiến độ, yêu cầu, bám sát các kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, không để chậm trễ bất cứ công việc nào.
...
2.6. Tập trung chỉ đạo sát sao việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, số hoá tài liệu, kiểm kê, kiểm soát, chuẩn bị tất toán tài khoản, tài sản, dự án công; đặc biệt lưu ý kiểm tra, giám sát các bước rà soát, kiểm đếm, chỉnh lý hoặc thanh lý, tiêu huỷ các hồ sơ, tài liệu để chuẩn bị sẵn sàng bàn giao khi không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (phòng tránh nguy cơ thất lạc, làm mất hoặc tiêu huỷ tài liệu, nhất là hồ sơ liên quan đến đất đai, dự án đầu tư…).
Như vậy, theo quy định của Kết luận 155-KL/TW năm 2025 nêu trên thì cần phải tập trung chỉ đạo sát sao việc quản lý, lưu trữ hồ sơ, số hoá tài liệu, kiểm kê, kiểm soát, chuẩn bị tất toán tài khoản, tài sản, dự án công; đặc biệt lưu ý kiểm tra, giám sát các bước rà soát, kiểm đếm, chỉnh lý hoặc thanh lý, tiêu huỷ các hồ sơ, tài liệu để chuẩn bị sẵn sàng bàn giao khi không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (phòng tránh nguy cơ thất lạc, làm mất hoặc tiêu huỷ tài liệu, nhất là hồ sơ liên quan đến đất đai, dự án đầu tư…).
Ngoài thông tin Kết luận 155: Thực hiện tiêu hủy hồ sơ, tài liệu khi sắp xếp ĐVHC? Nguyên tắc triển khai thực hiện việc phân cấp, phân quyền? thì còn có thể tham khảo các thông tin khác dưới đây:
>>> Tiêu chuẩn ĐVHC cấp xã theo Quyết định 759?
Kết luận 155: Thực hiện tiêu hủy hồ sơ, tài liệu khi sắp xếp ĐVHC? Nguyên tắc triển khai thực hiện việc phân cấp, phân quyền? (Hình từ Internet)
Việc phân cấp, phân quyền khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước được triển khai theo những nguyên tắc nào?
Tại Mục 3 Kết luận 155-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ nay đến ngày 30/6/2025 quy định như sau:
3. Giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo:
- Các Đảng uỷ Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ khẩn trương thực hiện phân bổ ngân sách, cấp bổ sung kinh phí, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị kịp thời chi trả chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp; khẩn trương ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
- Đảng uỷ Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các tỉnh uỷ, thành uỷ và các cơ quan liên quan hướng dẫn, khẩn trương tổ chức thực hiện việc số hoá tài liệu, tuyệt đối bảo đảm an toàn tài liệu của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định.
- Khẩn trương hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; các quy định, hướng dẫn có liên quan của các bộ, ngành để làm cơ sở hoàn thiện các quy định về tổ chức bộ máy ở địa phương.
- Triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền theo một số nguyên tắc chính sau:
(1) Trung ương tập trung quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường kiểm tra, giám sát; phân cấp, phân quyền đủ mạnh, đủ rõ, hợp lý các nhiệm vụ ở Trung ương đang thực hiện về cho địa phương theo đúng tinh thần "địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
(2) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và phân định rõ giữa thẩm quyền chung của uỷ ban nhân dân và thẩm quyền riêng của chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức các cấp (không để tình trạng đùn đẩy, né tránh và chậm trễ trong việc triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn; gửi xin ý kiến tràn lan).
(3) Rà soát, thực hiện phân cấp, phân quyền giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ.
...
Theo đó, việc thực hiện phân cấp, phân quyền khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước phải được triển khai theo 3 nguyên tắc chính, cụ thể như sau:
[1] Trung ương tập trung quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường kiểm tra, giám sát; phân cấp, phân quyền đủ mạnh, đủ rõ, hợp lý các nhiệm vụ ở Trung ương đang thực hiện về cho địa phương theo đúng tinh thần "địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
[2] Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và phân định rõ giữa thẩm quyền chung của uỷ ban nhân dân và thẩm quyền riêng của chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức các cấp (không để tình trạng đùn đẩy, né tránh và chậm trễ trong việc triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn; gửi xin ý kiến tràn lan).
[3] Rà soát, thực hiện phân cấp, phân quyền giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ.
Từ khóa: Kết luận 155 Tiêu hủy hồ sơ Sắp xếp ĐVHC Dự án đầu tư Sắp xếp tổ chức bộ máy Uỷ ban nhân dân Phân cấp Phân quyền
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;