Đã có danh sách sáp nhập tỉnh thành Việt Nam 2025 mới nhất theo Nghị quyết 60?

Đã có danh sách sáp nhập tỉnh thành Việt Nam 2025 mới nhất theo Nghị quyết 60? Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc nào?

Đăng bài: 12:00 17/04/2025

Đã có danh sách sáp nhập tỉnh thành Việt Nam 2025 mới nhất theo Nghị quyết 60?

Danh sách sáp nhập dự kiến tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, kèm theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:

Tại Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 có nêu rõ những nội dung trong đó có đề cập đến toàn bộ tên gọi 34 tỉnh, thành phố - 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập tỉnh như sau:

Dự kiến danh sách sáp nhập tỉnh thành Việt Nam 2025 và tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh:

STT

Tên gọi dự kiến

Đơn vị hành chính hợp nhất

Trung tâm chính trị - hành chính

1

Tuyên Quang

Tuyên Quang + Hà Giang

Tuyên Quang

2

Lào Cai

Lào Cai + Yên Bái

Yên Bái

3

Thái Nguyên

Bắc Kạn + Thái Nguyên

Thái Nguyên

4

Phú Thọ

Vĩnh Phúc + Phú Thọ + Hoà Bình

Phú Thọ

5

Bắc Ninh

Bắc Ninh + Bắc Giang

Bắc Giang

6

Hưng Yên

Hưng Yên + Thái Bình

Hưng Yên

7

Thành phố Hải Phòng

Hải Dương + Hải Phòng

Hải Phòng

8

Ninh Bình

Hà Nam + Ninh Bình + Nam Định

Ninh Bình

9

Quảng Trị

Quảng Bình + Quảng Trị

Quảng Bình

10

Thành phố Đà Nẵng

Quảng Nam + Đà Nẵng

Đà Nẵng

11

Quảng Ngãi

Kon Tum + Quảng Ngãi

Quảng Ngãi

12

Gia Lai

Gia Lai + Bình Định

Bình Định

13

Khánh Hoà

Ninh Thuận + Khánh Hòa

Khánh Hòa

14

Lâm Đồng

Lâm Đồng + Đắk Nông + Bình Thuận

Lâm Đồng

15

Đắk Lắk

Đắk Lắk + Phú Yên

Đắk Lắk

16

Thành phố Hồ Chí Minh

Bà Rịa - Vũng Tàu + Bình Dương + TP.HCM

TP.HCM

17

Đồng Nai

Đồng Nai + Bình Phước

Đồng Nai

18

Tây Ninh

Tây Ninh + Long An

Long An

19

Thành phố Cần Thơ

Cần Thơ + Sóc Trăng + Hậu Giang

Cần Thơ

20

Vĩnh Long

Bến Tre + Vĩnh Long + Trà Vinh

Vĩnh Long

21

Đồng Tháp

Tiền Giang + Đồng Tháp

Tiền Giang

22

Cà Mau

Bạc Liêu + Cà Mau

Cà Mau

23

An Giang

An Giang + Kiên Giang

Kiên Giang

Danh sách các đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập như sau:

STT

Tên gọi dự kiến

Loại

1

Thành phố Hà Nội

Không sáp nhập

2

Thành phố Huế

Không sáp nhập

3

Tỉnh Lai Châu

Không sáp nhập

4

Tỉnh Điện Biên

Không sáp nhập

5

Tỉnh Sơn La

Không sáp nhập

6

Tỉnh Lạng Sơn

Không sáp nhập

7

Tỉnh Quảng Ninh

Không sáp nhập

8

Tỉnh Thanh Hoá

Không sáp nhập

9

Tỉnh Nghệ An

Không sáp nhập

10

Tỉnh Hà Tĩnh

Không sáp nhập

11

Tỉnh Cao Bằng

Không sáp nhập

Trên đây là toàn bộ thông tin"Đã có danh sách sáp nhập tỉnh thành Việt Nam 2025 mới nhất theo Nghị quyết 60?" 

Đã có danh sách sáp nhập tỉnh thành việt nam 2025 mới nhất theo Nghị quyết 60?

Đã có danh sách sáp nhập tỉnh thành Việt Nam 2025 mới nhất theo Nghị quyết 60? (Hình internet)

Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:

Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
1. Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
b) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
c) Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
d) Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

- Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;

- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;

- Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;

- Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc như thế nào?

Căn cứ theo Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định cụ thể:

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương
...
2. Việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
a) Xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả;
b) Bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương;
c) Phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp trên được bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó;
d) Bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên; kịp thời điều chỉnh nội dung phân quyền, phân cấp khi cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân quyền, phân cấp thực hiện không hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
đ) Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật;
e) Đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số;
g) Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp huyện; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp tỉnh; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương, trừ trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội có quy định khác.
...

Như vậy, việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

- Xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả;

- Bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương;

- Phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp trên được bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó;

- Bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên; kịp thời điều chỉnh nội dung phân quyền, phân cấp khi cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân quyền, phân cấp thực hiện không hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được giao;

- Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật;

- Đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số;

- Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp huyện; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp tỉnh; những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương, trừ trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội có quy định khác.

19 Lại Thị Ngọc Huyền

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...