Toàn văn Nghị quyết 405/NQ-HĐND Lâm Đồng về sáp nhập tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông
Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Nghị quyết 405/NQ-HĐND về tán thành chủ trương sáp nhập tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông.
Toàn văn Nghị quyết 405/NQ-HĐND Lâm Đồng về sáp nhập tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông (Hình từ Internet)
Toàn văn Nghị quyết 405/NQ-HĐND Lâm Đồng về sáp nhập tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông
Ngày 28/04/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Nghị quyết 405/NQ-HĐND về tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đắk Nông thành tỉnh mới lấy tên là tỉnh Lâm Đồng.
Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng Điều tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đắk Nông thành tỉnh mới lấy tên là tỉnh Lâm Đồng; trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay.
Sau khi hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng có diện tích tự nhiên 24.233,07 km và quy mô dân số 3.872.999 người.
Về tổ chức thực hiện:
- Nghị quyết 405/NQ-HĐND có hiệu lực từ ngày 28 tháng 4 năm 2025.
- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đắk Nông thành tỉnh mới lấy tên là tỉnh Lâm Đồng theo quy định, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định và triển khai tổ chức thực hiện sau khi Đề án được phê duyệt.
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung "Toàn văn Nghị quyết 405/NQ-HĐND Lâm Đồng về sáp nhập tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông".
Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 2 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, cụ thể:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tuân thủ Hiến pháp, phù hợp quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết này.
Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính phù hợp với định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được đánh giá là phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã được thực hiện đối với các đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số chưa đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính); có yếu tố truyền thống lịch sử, văn hoá tương đồng; có vị trí địa lý liền kề; có quy mô, tiềm năng, lợi thế và trình độ phát triển kinh tế phù hợp.
- Việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã phải tính đến các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp; cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới; giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc của mỗi địa phương; bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư.
- Trường hợp thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mà làm thay đổi địa giới đơn vị hành chính cấp huyện thì không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện mà đơn vị hành chính cấp xã đó trực thuộc.
- Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân và phục vụ người dân được tốt nhất.
- Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của Nghị quyết này thì không áp dụng tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, số đơn vị hành chính trực thuộc, loại đô thị, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
- Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
Xem thêm:
- Toàn văn Công văn 05/CV-BCĐ về xây dựng và trình Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã
- Đã có biên chế công chức các cơ quan chuyên trách tham mưu của đảng ủy cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Hướng dẫn 31 như thế nào?
- Toàn văn Công văn 1479/BNV-TCBC chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
Từ khóa: sáp nhập tỉnh Nghị quyết 405/NQ-HĐND sắp xếp đơn vị hành chính đơn vị hành chính đơn vị hành chính cấp tỉnh
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết mới nhất

Bài viết xem nhiều nhất
