Toàn văn Nghị quyết 25/NQ-HĐND Quảng Trị về sáp nhập tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị
Bài viết dưới đây sẽ đề cập toàn văn Nghị quyết 25/NQ-HĐND Quảng Trị về chủ trương sáp nhập tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị (ban hành ngày 25/4/2025).
Toàn văn Nghị quyết 25/NQ-HĐND Quảng Trị về sáp nhập tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị (Hình từ Internet)
Toàn văn Nghị quyết 25/NQ-HĐND Quảng Trị về sáp nhập tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị
Ngày 25/4/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết 25/NQ-HĐND về thống nhất chủ trương thành lập tỉnh Quảng Trị trên cơ sở hợp nhất tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.
Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị thống nhất chủ trương thành lập tỉnh Quảng Trị trên cơ sở hợp nhất tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị.
Đơn vị hành chính tỉnh Quảng Trị (sau hợp nhất):
[1] Diện tích tự nhiên: 12.699,99 km (đạt 254,00% so với tiêu chuẩn).
[2] Quy mô dân số: 1.845.335 người (đạt 131,81% so với tiêu chuẩn).
[3] Đơn vị hành chính cấp xã (cấp cơ sở) có: 78 (69 xã, 08 phường, 01 đặc khu).
[4] Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Tỉnh Quảng Trị thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, phía Bắc giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Nam giáp thành phố Huế, phía Tây giáp Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, phía Đông giáp biển Đông.
[5] Trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh Quảng Trị sau hợp nhất đặt tại tỉnh Quảng Bình hiện nay.
Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị Trung ương chỉ đạo tích hợp quy hoạch của hai địa phương thành quy hoạch tổng thể của tỉnh mới theo hướng sắp xếp, tái cấu trúc không gian phát triển, phân bổ lại các nguồn lực đảm bảo hài hòa, khai thác tiềm năng lợi thế của hai tỉnh hiện nay, tránh tình trạng cục bộ hoặc chênh lệch vùng miền; quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và hải đảo...
Trước mắt, duy trì một số bộ phận của các cơ quan, đơn vị làm việc tại Quảng Trị, phân chia hợp lý bộ máy theo khu vực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số để đảm bảo hiệu quả hoạt động; giảm áp lực đầu tư nâng cấp, cải tạo trụ sở mới, tránh lãng phí trụ sở hiện có; giảm gánh nặng di chuyển, thuê nhà ở và tạo điều kiện dần ổn định đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
Về lâu dài, đề xuất nghiên cứu quy hoạch, xây dựng Trung tâm chính trị - hành chính mới có vị trí phù hợp, đảm bảo cân bằng, hài hòa về mặt không gian; tối ưu hóa chức năng lãnh đạo chính trị, quản lý hành chính nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công; đồng thời làm trung tâm tạo động lực cho việc phát triển các đô thị hiện hữu; đảm bảo phát triển kinh tế xã hội lâu dài, bền vững, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.
Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị:
- Báo cáo kết quả về thống nhất chủ trương của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đối với Đề án thành lập tỉnh Quảng Trị trên cơ sở hợp nhất tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị cho Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị thành lập tỉnh Quảng Trị trên cơ sở hợp nhất tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị, gửi Bộ Nội vụ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết 25/NQ-HĐND được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII, kỳ họp thứ 31 thông qua ngày 25 tháng 4 năm 2025 và có hiệu lực từ ngày thông qua.
Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 2 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, cụ thể:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tuân thủ Hiến pháp, phù hợp quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết này.
Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính phù hợp với định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được đánh giá là phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã được thực hiện đối với các đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số chưa đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính); có yếu tố truyền thống lịch sử, văn hoá tương đồng; có vị trí địa lý liền kề; có quy mô, tiềm năng, lợi thế và trình độ phát triển kinh tế phù hợp.
- Việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã phải tính đến các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp; cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới; giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc của mỗi địa phương; bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư.
- Trường hợp thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mà làm thay đổi địa giới đơn vị hành chính cấp huyện thì không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện mà đơn vị hành chính cấp xã đó trực thuộc.
- Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân và phục vụ người dân được tốt nhất.
- Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của Nghị quyết này thì không áp dụng tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, số đơn vị hành chính trực thuộc, loại đô thị, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
- Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
Xem thêm:
- Toàn văn Công văn 05/CV-BCĐ về xây dựng và trình Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã
- Đã có biên chế công chức các cơ quan chuyên trách tham mưu của đảng ủy cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Hướng dẫn 31 như thế nào?
- Toàn văn Công văn 1479/BNV-TCBC chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
Từ khóa: sáp nhập tỉnh đơn vị hành chính Nghị quyết 25/NQ-HĐND Quảng Trị sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh sắp xếp đơn vị hành chính
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết mới nhất
Bài viết xem nhiều nhất
