Xây dựng lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) như thế nào?
Lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) xây dựng ra sao? Người học trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) có những quyền nào?
Lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) như thế nào?
Để hoàn thiện hơn trong lĩnh vực giáo dục số và các chức danh nghề nghiệp trong nền tảng này cần xây dựng một lộ trình phát triển nghề nghiệp để phát triển nhanh chóng, đi đúng hướng và thành công. Cụ thể, lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) như sau:
Giai đoạn 1: Khám phá công việc và xây dựng nền tảng.
- Đối với mỗi người học cần học tập và làm quen trước với các nền tảng giáo dục số và các mô hình đào tạo trực tuyến hiện nay như LMS, Microlearning, MOOCs...
- Đối với mỗi người học cần xây dựng, rèn luyện, học tập và thi chứng chỉ sư phạm cụ thể phù hợp với nhu cầu tham gia đào tạo và các đối tượng mình sẽ đào tạo.
- Đối với mỗi người học cần thành thạo các kỹ năng sử dụng các phương thức trình chiếu để có thể làm việc hiệu quả như PowerPoint, Canva, Google Slides.
- Đối với mỗi người học cần nắm vũng các kỹ năng về hoạt động chỉnh sửa video, để xây dựng và tạo ra các video giáo dục mang tính chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của người dùng.
- Đối với mỗi người học cần rèn luyện thêm các kỹ năng về quản lý thời gian hoặc làm việc hiệu quả.
Giai đoạn 2: Tập trung chuyên môn và thực hành thực tế
- Đối với mỗi người học cần sử dụng được toàn bộ các phần mềm chuyên dục cho việc tổ chức một buổi dạy học trên nền tảng số bao gồm Articulate Storyline, Adobe Captivate, Rise 360.
- Đối với mỗi người học cần xây dựng một giáo trình và phương pháp dạy học dành riêng cho bản thân để thực hiện giảng dạy và xây dựng lộ trình học tập cho học viên phù hợp.
- Đối với mỗi người học cần cần phân tích về nhu cầu học tập thực tế, lên mục tiêu cho từng đối tượng và đánh giá hiệu quả học tập chi tiết.
- Đối với mỗi người học cần nghiên cứu chuyên sâu hơn về các dự án giáo dục số nhằm phát triển tốt nhất cho các nội dung, khóa học mình tạo ra.
Giai đoạn 3: Quản lý chiến lược và phát triển vượt bật
- Đối với mỗi người học cần nắm rõ, hiểu sâu, hiểu rộng về toàn bộ các nội dung có và sẽ có trong nền tảng giáo dục số.
- Đối với mỗi người học cần lên kế hoạch cụ thể cho con đường phát triển và các phương thức giáo dục tối ưu trải nghiệm học tập.
- Đối với mỗi người học cần nghiên cứu việc ứng dụng tốt hơn các công cụ ngày nay như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo,...
- Đối với mỗi người học cần tổ chức các chương trình đào tạo nghiên cứu, tập huấn, hội thảo,... nhằm hướng tới phát triển cộng đồng giáo dục số một cách toàn diện hơn.
Tóm lại, mỗi con đường phát triển đều phải đi từng những gì nhỏ nhất, tích lũy sau đó mới có thể mở rộng con đường cho bản thân về sau.
Trên là thông tin xây dựng lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) như thế nào.
>> Giáo dục số (E-learning) ngành nghề đáng theo đuổi trong thời đại số?
Xây dựng lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) như thế nào? (Hình từ Internet)
Người học trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) có những quyền ra sao?
Căn cứ Điều 83 Luật Giáo dục 2019 quy định thì người học trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) có những quyền như sau:
- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.
- Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.
- Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
- Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.
- Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.
- Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.
- Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.
- Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.
Từ khóa: Giáo dục số Lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số Lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) Xây dựng lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số Xây dựng lộ trình nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) Người học trong lĩnh vực giáo dục số (E-learning) có những quyền
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;