Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh?

Những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh? Xu hướng việc làm của nhân viên kinh doanh online? Trách nhiệm của người kinh doanh online trên MXH?

Đăng bài: 12:12 30/07/2025

Những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh?

Nhân viên kinh doanh là những thành viên ở “tiền tuyến” giúp đem về doanh thu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng gia tăng lợi nhuận của công ty. Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh vì vậy rất quan trọng. Tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh chính xác và hiệu quả là yếu tố “sống còn” đảm bảo chất lượng đội ngũ, hình thành đội nhóm xuất sắc và tạo động lực cống hiến của nhân viên.

Cụ thể, những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh như sau:

(1) Tiêu chí đánh giá phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu của công ty

Tầm nhìn, mục tiêu của công ty cần được thể hiện, thấm nhuần xuyên suốt trong từng kế hoạch hành động hàng tuần, hàng tháng, hàng quý của nhân viên kinh doanh. Vì vậy, khi tiến hành đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên kinh doanh cũng cần bám sát, thiết lập tiêu chí phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu công ty. 

(2) Xác định mục tiêu đánh giá để xác định tiêu chí đánh giá phù hợp

Khi tiến hành đánh giá nhân viên kinh doanh sẽ có nhiều mục tiêu đánh giá khác nhau. Đó có thể là để tối ưu hóa quy trình triển khai kinh doanh; để lên phương án đào tạo hay dùng làm căn cứ để xét tăng lương thưởng cho nhân viên. 

(3) Tiêu chí nên đo lường được dựa trên sự kiện và số liệu 

Để đánh giá nhân viên kinh doanh, nên thiết lập bảng đánh giá với các tiêu chí có thể đo lường, định lượng được thông qua các sự kiện hay số liệu cụ thể. 

Điều này sẽ giúp có thể tổng hợp số liệu kết quả sau khi kết thúc đánh giá một cách dễ dàng. Đặc biệt, khi gắn việc đánh giá với các số liệu cụ thể thì kết quả đánh giá cũng sát thực tế, khách quan hơn.

Thông thường, để đánh giá nhân viên kinh doanh, có thể đánh giá dựa trên các sự kiện, số liệu như: tổng doanh thu; tổng số khách hàng; giá trị hợp đồng trung bình; khả năng duy trì khách hàng cũ; khả năng mở rộng khách hàng mới…  

(4) Tùy biến tiêu chí theo lĩnh vực kinh doanh, cấp bậc của nhân viên

Mỗi công ty sẽ có đặc thù kinh doanh riêng biệt và ở mỗi cấp bậc, vị trí nhân viên kinh doanh khác nhau cũng sẽ có những điểm khác nhau. Vì vậy, nên tùy biến tiêu chí đánh giá theo lĩnh vực kinh doanh, cấp bậc của nhân viên.

Công ty B2B do đặc thù kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nên số lượng khách hàng có thể không nhiều nhưng giá trị hợp đồng thường lớn. Do đó, có thể đánh giá nhân viên kinh doanh thông qua tiêu chí tổng doanh thu hợp đồng hoặc giá trị trung bình của hợp đồng.

Còn công ty B2C do đặc thù kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng nên số lượng khách hàng rất lớn. Có thể đánh giá nhân viên kinh doanh thông qua tiêu chí chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực tế.

Nhân viên kinh doanh ở vị trí quản lý cũng cần đánh giá với tiêu chí khác so với nhân viên kinh doanh thông thường. Bởi ở cấp độ quản lý, nhân viên ngoài các nhiệm vụ cụ thể còn cần nỗ lực khích lệ tinh thần, hướng dẫn, hỗ trợ cho team. 

Lưu ý: Thông tin trên về Những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh? chỉ mang tính tham khảo.

Những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh?

Những lưu ý khi lựa chọn và thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh? (Hình từ Internet)

Xu hướng việc làm của nhân viên kinh doanh online hiện nay?

Hiện tại có rất nhiều cơ hội việc làm Nhân viên kinh doanh online, đặc biệt khi thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển. Các công ty từ lớn đến nhỏ, từ sản xuất đến phân phối, đều có nhu cầu tuyển dụng vị trí này để mở rộng kênh bán hàng và tăng doanh thu. 

Trong đó, Nhân viên kinh doanh online có mức lương sẽ phụ thuộc vào hình thức làm việc (toàn thời gian hay bán thời gian), lĩnh vực kinh doanh, quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm của bạn.

- Thông thường, một Nhân viên kinh doanh online cho những công ty, cửa hàng lớn nhận lương từ 7 - 10 triệu/tháng với 1 - 2 năm kinh nghiệm, làm full-time. Trong khi đó, các cửa hàng nhỏ như bán mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện... thì mức lương sẽ khoảng 5 - 7 triệu/tháng.

- Với Nhân viên kinh doanh online làm part-time, mức lương phổ biến hiện nay được tính theo giờ là từ 25 - 30k/giờ (có thể có thêm phụ cấp ăn hoặc giảm giá khi mua hàng...).

Ngoài ra, thu nhập của Nhân viên kinh doanh online không chỉ có mức lương nhận được theo thỏa thuận mà còn có khoản doanh số, thường là tỷ lệ phần trăm dựa trên số đơn hàng bạn chốt được trong ca làm việc.

Một số nơi tính doanh số cho tất cả sản phẩm bạn bán được, trong khi nhiều nơi khác sẽ có quy định cụ thể vượt định mức đề ra từ trước mới bắt đầu được tính thêm tiền. Dù thế nào thì chỉ cần bỏ công sức và làm việc nghiêm túc, hiệu quả, chắc chắn tổng thu nhập sẽ không thấp.

Lưu ý: Thông tin trên về Xu hướng việc làm của nhân viên kinh doanh online hiện nay? chỉ mang tính tham khảo.

Trách nhiệm của người kinh doanh online trên mạng xã hội?

Căn cứ theo Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử:

Trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử
1. Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định này cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
2. Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định này khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
3. Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
4. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
5. Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
6. Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
7. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ quy định trên người kinh doanh online trên mạng xã hội có trách nhiệm như sau:

(1) Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

(2) Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

(3) Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

(4) Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

(5) Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

(6) Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

(7) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Từ khóa: Tiêu chí đánh giá nhân viên Thương mại điện tử Mạng xã hội Đánh giá nhân viên kinh doanh Kinh doanh online Nhân viên kinh doanh Thiết kế tiêu chí đánh giá nhân viên

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...