Làm thế nào để Nhân viên muốn học đào tạo nội bộ chứ không phải là bị ép học?
Làm cách nào để nhân viên thấy hứng thú và chủ động học đào tạo nội bộ chứ không phải học vì bị ép buộc?
Làm thế nào để Nhân viên muốn học đào tạo nội bộ chứ không phải là bị ép học?
Việc triển khai cho nhân viên học Đào tạo nội bộ là vấn đề vô cùng quan trọng. Để có thể khiến nhân viên muốn học đào tạo nội bộ thay vì có cảm giác bị ép buộc thì doanh nghiệp càn phải thay đổi trong tư duy triển khai và cách thiết kế chương trình. Dưới đây là một số cách để thay đổi trong việc học đào tạo nội bộ của nhân viên mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
[1] Thay đổi tư duy trong việc đào tạo là quyền lợi chứ không phải là nghĩa vụ
Trong doanh nghiệp, văn hóa đào tạo cần phải được định vị lại như sau:
- Việc đào tạo nội bộ là một đặc quyền giúp nhân viên có thể phát triển chứ không phải là một gánh nặng.
- Phải đưa đến tai nhân viên thông điệp rằng: "Nhân sự không cần phải ở lại công ty cả đời, nhưng khi đã ở đây thì Công ty đầu tư để nhân sự có thể giỏi hơn".
Cách làm:
- Trong quá trình đào tạo, cần phải nhấn mạnh lợi ích cá nhân chứ không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành đúng với nhiệm vụ của Công ty giao.
- Sử dụng các câu chuyện người thật việc thật lồng ghép vào quá trình đào tạo, ví dụ như: "Sau khóa đào tạo nội bộ của Công ty, anh A đã được giao vào vị trí này, làm công việc kia...".
[2] Tích hợp việc đào tạo vào mục tiêu phát triển cá nhân
Thay vì doanh nghiệp thông thường tổ chức một chiều thì hãy thử để nhân viên được lựa chọn hoặc đồng xây dựng lộ trình học phù hợp với mục tiêu sự nghiệp riêng biệt của họ.
[3] Thiết kế chương trình đào tạo hấp dẫn, thực tế, không nặng về lý thuyết
Một trong những lý do nhân viên ngại học là do nội dung của chương trình đào tạo quá nhàm chán, không liên quan đến thực tế của công việc, chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải:
- Thay đổi, chuyển sang việc đào tạo dạng Workshop, Case Study, trải nghiệm tình huống thực tế.
- Giao bài tập áp dụng trực tiếp vào công việc.
- Ghi nhận, vinh danh kết quả học ứng dụng tốt.
[4] Lựa chọn người dạy, truyền lửa
Nếu người hướng dẫn hay người dạy quá theo lý thuyết, không có cảm hứng hoặc không sát với thực tế công việc sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy mất động lực.
Hãy chuyển sang những leader nội bộ có trải nghiệm thật để chia sẻ, ưu tiên những nhân vật có phong cách truyền lửa, dẫn dắt hơn là những người dạy theo quy trình.
[5] Không gian học
Nên tạo không gian học đào tạo thoải mái nhất có thể, không phải bị gò bó. Nếu đào tạo nội bộ chỉ diễn ra trong phòng họp kín, theo kiểu buộc phải học 2 giờ vào cuối ngày sẽ gây phản tác dụng. Có thể thử tổ chức học theo hình thức linh hoạt online - offline - tự học - nhóm nhỏ.
[6] Khen thưởng, thăng tiến
Nếu việc học đào tạo không được gì thì sẽ khiến nhân viên cảm thấy mất hứng. Nên cấp chứng nhận nội bộ hoặc ghi nhận vào hồ sơ thăng tiến; dựa vào kết quả học tập có thể xem xét đề xuất, phân công vào dự án mới hoặc tăng KPI...
Trên đây là toàn bộ thông tin về Làm thế nào để Nhân viên muốn học đào tạo nội bộ chứ không phải là bị ép học? Lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.
Làm thế nào để Nhân viên muốn học đào tạo nội bộ chứ không phải là bị ép học? (Hình từ Internet)
Lựa chọn chương trình đào tạo thường xuyên nâng cao kỹ năng nghề nghiệp phải bao gồm các yếu tố nào?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 43/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
Xây dựng hoặc lựa chọn, phê duyệt chương trình đào tạo thường xuyên
1. Chương trình đào tạo thường xuyên phải bảo đảm tính thiết thực, giúp người học có năng lực thực hiện được các công việc của nghề học, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tăng năng suất lao động hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, cấu trúc, nội dung chương trình đào tạo thường xuyên phải bao gồm các yếu tố:
a) Tên chương trình đào tạo;
b) Mục tiêu chương trình đào tạo;
c) Khối lượng kiến thức, kỹ năng nghề, các kỹ năng cần thiết khác và yêu cầu năng lực thực hiện nghề của người học đạt được sau khi hoàn thành chương trình đào tạo;
d) Thời gian đào tạo: Bao gồm tổng thời gian thực hiện và thời gian cho các hoạt động (giảng dạy, thực hành, thực tập, kiểm tra);
đ) Quy trình đào tạo, điều kiện hoàn thành khóa học;
e) Phương pháp và thang điểm đánh giá.
...
Như vậy, lựa chọn chương trình đào tạo thường xuyên nâng cao kỹ năng nghề nghiệp phải bao gồm các yếu tố sau:
- Tên chương trình đào tạo;
- Mục tiêu chương trình đào tạo;
- Khối lượng kiến thức, kỹ năng nghề, các kỹ năng cần thiết khác và yêu cầu năng lực thực hiện nghề của người học đạt được sau khi hoàn thành chương trình đào tạo;
- Thời gian đào tạo: Bao gồm tổng thời gian thực hiện và thời gian cho các hoạt động (giảng dạy, thực hành, thực tập, kiểm tra);
- Quy trình đào tạo, điều kiện hoàn thành khóa học;
- Phương pháp và thang điểm đánh giá.
Từ khóa: Đào tạo nội bộ Làm thế nào để Nhân viên muốn học đào tạo nội bộ Đào tạo thường xuyên Kỹ năng nghề nghiệp Học đào tạo
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết liên quan
