Thông tư 14/2025/TT-BNV quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành
Số hiệu | 14/2025/TT-BNV |
Ngày ban hành | 31/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 16/09/2025 |
Loại văn bản | Thông tư |
Cơ quan ban hành | Bộ Nội vụ |
Người ký | Phạm Thị Thanh Trà |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ
NỘI VỤ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/2025/TT-BNV |
Hà Nội, ngày 31 tháng 7 năm 2025 |
Căn cứ Nghị định số 25/2025/NĐ-CP ngày 21 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 83/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2024);
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước;
Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
Thông tư này quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
1. Thông tư này áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập được cấp có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực lưu trữ.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
3. Thông tư này không áp dụng đối với:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thuộc các cơ quan Đảng, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao;
b) Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thuộc phạm vi quản lý của chính quyền đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ phải phù hợp nguyên tắc quy định tại Điều 4 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 83/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2024) (sau đây gọi tắt là Nghị định số 120/2020/NĐ-CP) và phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 4. Tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ
1. Phân loại theo chức năng quản lý tài liệu:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng trực tiếp quản lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở trung ương và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật;
b) Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng trực tiếp quản lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở cấp tỉnh và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật.
2. Phân loại theo mức độ tự chủ về tài chính:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư;
b) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên;
c) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên;
BỘ
NỘI VỤ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/2025/TT-BNV |
Hà Nội, ngày 31 tháng 7 năm 2025 |
Căn cứ Nghị định số 25/2025/NĐ-CP ngày 21 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 83/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2024);
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước;
Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
Thông tư này quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
1. Thông tư này áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập được cấp có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực lưu trữ.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
3. Thông tư này không áp dụng đối với:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thuộc các cơ quan Đảng, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao;
b) Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thuộc phạm vi quản lý của chính quyền đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ phải phù hợp nguyên tắc quy định tại Điều 4 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 83/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2024) (sau đây gọi tắt là Nghị định số 120/2020/NĐ-CP) và phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 4. Tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ
1. Phân loại theo chức năng quản lý tài liệu:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng trực tiếp quản lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở trung ương và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật;
b) Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng trực tiếp quản lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở cấp tỉnh và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật.
2. Phân loại theo mức độ tự chủ về tài chính:
a) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư;
b) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên;
c) Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên;
d) Đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
Việc xác định mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ quy định tại khoản này thực hiện theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2025).
Điều 5. Điều kiện thành lập đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ
Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ được thành lập khi đáp ứng các điều kiện sau:
1. Các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.
2. Các điều kiện cụ thể:
a) Có chức năng, nhiệm vụ của lưu trữ lịch sử nhà nước;
b) Được cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực lưu trữ;
c) Đảm bảo số lượng người làm việc theo định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên chức tối thiểu được xác định theo Đề án thành lập.
3. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, việc thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ còn phải đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có).
Điều 6. Điều kiện tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ
Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ được tổ chức lại khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a, b, c khoản 2 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.
Điều 7. Điều kiện giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ
1. Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thực hiện giải thể khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a, b, c, d khoản 3 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.
2. Đơn vị sự nghiệp công lập chỉ thực hiện giải thể sau khi hoàn thành nghĩa vụ về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả, các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận bằng văn bản.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16 tháng 9 năm 2025.
1. Bộ Nội vụ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện Thông tư này.
2. Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
3. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật trích dẫn tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật khác thì áp dụng quy định tại văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.
4. Trong quá trình thực hiện Thông tư này, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh về Bộ Nội vụ để hướng dẫn, giải quyết theo quy định./.
|
BỘ TRƯỞNG |