Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Thông báo 590/TB-VPCP năm 2025 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 590/TB-VPCP
Ngày ban hành 31/10/2025
Ngày có hiệu lực 31/10/2025
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Sỹ Hiệp
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 590/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2025

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC TẠI KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Ngày 19 tháng 10 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và trao đổi một số nội dung khác về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hạ tầng kinh tế - xã hội trong khu vực. Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Quốc phòng, Xây dựng, Tài chính, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường; các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau và đại diện các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công các dự án đường cao tốc. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp và ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, dành nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có các dự án đường cao tốc, cùng với đó là việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng cho sự phát triển của vùng, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương sự vào cuộc tích cực, sự nỗ lực mình của các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, các doanh nghiệp, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, nhất là đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp làm việc tại các công trường dự án đường cao tốc trong thời gian qua; cảm ơn sự ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng đã tích cực hỗ trợ, nhanh chóng bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công các dự án; các cấp chính quyền địa phương đã thể hiện quyết tâm chính trị, thống nhất nhận thức và hành động quyết liệt, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đã giải quyết được khâu khó khăn nhất là bố trí đủ nguồn đá và vật liệu san lấp đắp nền đường (đã huy động, cung ứng đủ cát đắp nền đường đối với các dự án có tiến độ hoàn thành năm 2025, bao gồm cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), để tiến tới hoàn thành khoảng 600 km đường cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2021 - 2026, làm tiền đề để tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc ở khu vực theo quy hoạch trong thời gian tiếp theo.

2. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn một số hạn chế:

- Khó khăn về năng lực quản lý, điều hành dự án ở một số địa phương; thi công trên nền đất yếu, địa hình và địa chất phức tạp; các địa phương chậm ban hành đơn giá vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù tại mỏ, dẫn đến có sự lúng túng trong việc điều phối, cung ứng và thanh toán tiền vật liệu san lấp tại một số dự án đường cao tốc.

- Một số dự án vẫn còn có vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nhất là di dời hạ tầng kỹ thuật điện, công trình ngầm đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn một số vị trí điện cao thế chưa hoàn thành di dời.

- Một số công trình, dự án chậm tiến độ cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan thanh tra, kiểm tra như dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ, dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...

Nguyên nhân các hạn chế nêu trên chủ yếu là do việc triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nơi, có lúc còn chậm, có sự do dự, chưa quyết liệt; các cơ quan tham mưu tổng hợp đề xuất chưa mạnh dạn, chưa nghiên cứu kỹ hướng dẫn của các bộ, ngành để có đầy đủ thông tin tham mưu cho lãnh đạo các địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành triển khai dự án...

II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Nhiệm vụ chung

Để hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các công trình, dự án đường cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn tập trung triển khai các dự án, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chất lượng theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.

- Rà soát lại đội ngũ cán bộ thuộc phạm vi quản lý khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm tinh gọn, đủ năng lực thực hiện suôn sẻ nhiệm vụ được giao, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau, không để xảy ra tình trạng ùn tắc công việc đối với người dân, doanh nghiệp và việc triển khai dự án.

- Giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn; không ngừng quan tâm đến đời sống người dân đã nhường đất, nơi ở, nơi thờ tự cho dự án, bảo đảm người dân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới theo hướng tốt hơn nơi ở cũ.

2. Về một số nhiệm vụ cụ thể

a) Về công tác giải phóng mặt bằng: Yêu cầu đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương di dời toàn bộ hạ tầng kỹ thuật điện trong phạm vi các dự án đường cao tốc, hoàn thành trong tháng 10 năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 05 tháng 11 năm 2025;

b) Về vật liệu xây dựng

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp căn cứ quy định của pháp luật (trong đó có Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2025 của Chính phủ) để thực hiện ngay việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù (cấp trực tiếp cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo đề nghị của các Ban quản lý dự án, nhà thầu, bảo đảm đúng quy định của pháp luật); chủ động tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công; thực hiện điều chuyển linh hoạt vật liệu san lấp theo thẩm quyền giữa các dự án đã được cấp mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù và các dự án sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật.

- Giao Bộ Nông nghiệp mà Môi trường tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ Ủy ban nhân dân các địa phương (Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp) thực hiện việc nâng công suất, gia hạn giấy phép khai thác và cấp phép mới mỏ vật liệu đáp ứng nhu cầu của dự án, bảo đảm đúng quy định của pháp luật; không để thiếu cát, sỏi, đá; kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nếu có vấn đề vượt thẩm quyền; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tình trạng "găm hàng", "đội giá", gây thất thoát tài sản của nhà nước.

- Trong quá trình thực hiện nâng công suất khai thác mỏ vật liệu, phải đặc biệt quan tâm đến môi trường, sụt lún, sạt lở bờ sông...; không vì mục tiêu cung ứng vật liệu mà làm tổn hại đến môi trường, đồng thời không lấy lý do về bảo vệ môi trường bất hợp lý để cản trở hoạt động cung ứng vật liệu san lấp cho các dự án trọng điểm quốc gia.

- Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tiếp tục khẩn trương cung cấp đá cho các dự án cao tốc trong khu vực; trong đó có 400.000m3 cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (bao gồm khoảng 200.000m3 bổ sung cho tuyến chính có tiến độ hoàn thành năm 2025 và 200.000m3 cho các tuyến kết nối và đường gom, đường dân sinh có kế hoạch hoàn thành trong năm 2026), 300.000m3 cho dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu (Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Ban quản lý dự án khẩn trương làm việc với các sở, ngành của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về nhu cầu và tiến độ cung ứng đá cho Dự án).

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương chỉ đạo Sở Tài chính và Sở Xây dựng thông báo giá vật liệu tại các mỏ theo cơ chế đặc thù, làm căn cứ để các chủ đầu tư, ban quản lý dự án (trong đó có Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ Xây dựng) thanh quyết toán chi phí về vật liệu xây dựng thông thường (trong đó có cát san lấp đắp nền đường).

- Các chủ đầu tư, nhà thầu phải chủ động, linh hoạt trong việc điều phối vật liệu giữa các dự án; chủ động báo cáo kết quả, nhu cầu sử dụng nguồn vật liệu được cấp phép theo cơ chế đặc thù để Ủy ban nhân dân các địa phương sớm thực hiện điều chuyển linh hoạt vật liệu; nghiêm cấm các hành vi cấu kết giữa các nha thầu, nhà cung ứng nguyên vật liệu, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, làm tăng chi phí công trình, dự án.

- Bộ Quốc phòng khẩn trương hỗ trợ máy móc, thiết bị khai thác, vận chuyển cát biển để Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ thực hiện khai thác, cung ứng cho các dự án thành phần 2, 3, 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

c) Về 04 dự án do Bộ Quốc phòng quản lý đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau (Dự án cao tốc Cà Mau - Cái Nước, Cái Nước - Đất Mũi, đường ra đảo Hòn Khoai và Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai):

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...