Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Thông báo 172/TB-VPCP năm 2025 kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 172/TB-VPCP
Ngày ban hành 11/04/2025
Ngày có hiệu lực 11/04/2025
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Mai Thị Thu Vân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 172/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 11 tháng 4 năm 2025

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BAN CHỈ ĐẠO QUỐC GIA VỀ TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ HAI

Sáng ngày 12 tháng 3 năm 2025, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo. Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, các thành viên của Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo. Sau khi nghe Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo báo cáo về tình hình triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ (Chiến lược), kết quả triển khai thực hiện kết luận tại Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo theo Thông báo số 261/TB-VPCP ngày 23 tháng 8 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ, dự kiến Kế hoạch sơ kết việc thực hiện Chiến lược, ý kiến phát biểu của các thành viên Ban hỉ đạo, đại biểu dự họp, Ban Chỉ đạo đã thống nhất chỉ đạo các nội dung sau:

1. Đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã làm tốt công tác chuẩn bị tài liệu của Phiên họp lần thứ hai của Ban chỉ đạo, trong đó đã báo cáo về các kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, đưa ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Các ý kiến tại Phiên họp cơ bản tán thành với báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và có góp ý bổ sung.

Ban Chỉ đạo cơ bản thống nhất với các nhận định, đánh giá kết quả triển khai Chiến lược và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới nêu tại báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ý kiến của các đại biểu tại phiên họp; yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, chủ động rà soát, tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược, tập trung vào những nhiệm vụ chưa thực hiện được để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của Chiến lược; tiến hành sơ kết, tổng kết Chiến lược, trên cơ sở đó, nghiên cứu, xây dựng, đề xuất Chiến lược cho giai đoạn mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2025.

2. Về kết quả đạt được

- Khuôn khổ pháp lý liên quan đến tài chính toàn diện không ngừng được soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện;

- Mạng lưới cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính tiếp tục được phát triển đa dạng, rộng khắp các địa bàn trên cả nước, đặc biệt là các kênh cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng hiện đại như điện thoại di động, Internet;

- Các sản phẩm, dịch vụ tài chính được phát triển đa dạng, hiện đại, an toàn, thuận lợi hơn với chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhờ ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;

- Hạ tầng tài chính được chú trọng đầu tư, nâng cấp, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, kết nối liên thông với các ngành, lĩnh vực khác phục vụ cho thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế; ứng dụng mạnh mẽ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh và xác thực điện tử trong cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng;

- Tích cực triển khai công tác truyền thông về vai trò, ý nghĩa của tài chính toàn diện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; triển khai nhiều chương trình giáo dục tài chính cho các đối tượng khác nhau trong xã hội, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết tài chính cho người dân; cơ chế bảo vệ người tiêu dùng tài chính tiếp tục được rà soát bổ sung, hoàn thiện.

3. Một số tồn tại, hạn chế

- Mạng lưới giao dịch của các tổ chức tín dụng vẫn phân bố chủ yếu ở khu vực thành thị trong khi còn hạn chế ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

- Hành lang pháp lý trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt chưa theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới, mô hình, dịch vụ thanh toán mới.

- Thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn hạn chế ở một bộ phận người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa do thói quen sử dụng tiền mặt, thiếu kiến thức về tài chính. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua ngân hàng tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị.

- Các cơ chế hỗ trợ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng, Qũy Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp còn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

- Người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn hạn chế về kiến thức tài chính, thiếu những kỹ năng quản lý tài chính một cách hiệu quả.

4. Yêu cầu đặt ra trong thời gian tới

- Tiếp tục phát triển hợp lý và tăng độ bao phủ dịch vụ tài chính cung ứng cho người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

- Tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về tài chính toàn diện theo hướng vừa thúc đẩy được sự phát triển vừa quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp; khắc phục hiệu qủa những tồn tại, hạn chế, bất cập hiện nay.

- Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng tài chính, tăng cường kết nối liên thông nhằm tạo ra hệ sinh thái đồng bộ cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế.

- Đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại và thiết kế phù hợp hơn với các đối tượng, nhất là đối tượng người dân vùng sâu, vùng xa, người nghèo, người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh đặc biệt, các đối tượng yếu thế; tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thông tin để khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ.

- Chú trọng công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao kiến thức, hiểu biết về tài chính và kỹ năng sử dụng dịch vụ tài chính, quản lý tài chính cá nhân cho người dân cần tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh nhằm giúp cho người dân thấy được sự tiện ích, an toàn và tự tin khi tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính chính thức, xây dựng và phát triển chương trình công dân số trên phạm vi cả nước, nhất là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa.

- Hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, toàn diện của mọi người dân đối với sản phẩm, dịch vụ tài chính, đặc biệt là đối tượng người yếu thể, người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, học sinh, sinh viên; tận dụng tối đa các công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số; đảm bảm an ninh, an toàn, bảo mật cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại.

5. Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

Ban chỉ đạo đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo, các Bộ, cơ quan liên quan, các địa phương tập trung thực hiệnquyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra với tinh thần phân công nhiệm vụ bảo đảm “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”, trong đó chú trọng một số nội dung trọng tâm sau:

a) Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo chủ động thực hiện đầy đủ trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo, chỉ đạo bộ, ngành mình, rà soát, tập trung tổ chức triển khai, hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo, gắn bó, sâu sát với công việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01 tháng 6 năm 2025; đồng thời gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2025.

b) Các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện thể chế để vừa thúc đẩy phát triển, vừa đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhà nước, người dân, doanh nghiệp; phát triển hạ tầng đồng bộ, đều khắp trên phạm vi cả nước; xây dựng chương trình công dân số; thúc đẩy mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa thanh toán không dùng tiền mặt; đa dạng hóa các cách làm, phương pháp truyền thông để phù hợp với các đối tượng khác nhau, các địa bàn khác nhau; bố trí đủ nguồn lực thực hiện Chiến lược; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao trước ngày 01 tháng 6 năm 2025; đồng thời gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2025, trong đó:

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...