Quyết định 53/2025/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về Tín ngưỡng, Tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Số hiệu | 53/2025/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 10/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 01/10/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Điện Biên |
Người ký | Lê Thành Đô |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 53/2025/QĐ-UBND |
Điện Biên, ngày 10 tháng 9 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 87/2025/QH15;
Căn cứ Luật Tín ngưỡng, tôn giáo số 02/2016/QH14;
Căn cứ Nghị định số 95/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo;
Ủy ban nhân dân ban hành Quyết định ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2025 và thay thế Quyết định số 22/2022/QĐ-UBND ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 53/2025/QĐ-UBND)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, hình thức, nội dung, trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các xã, phường (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã);
b) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp, ủy quyền.
2. Trong công tác phối hợp giải quyết các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo phải đảm bảo theo đúng các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chế độ bảo mật về hồ sơ, tài liệu và các thông tin có liên quan.
3. Trong quá trình phối hợp cần xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tránh chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ trống chức năng, nhiệm vụ.
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 53/2025/QĐ-UBND |
Điện Biên, ngày 10 tháng 9 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 87/2025/QH15;
Căn cứ Luật Tín ngưỡng, tôn giáo số 02/2016/QH14;
Căn cứ Nghị định số 95/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo;
Ủy ban nhân dân ban hành Quyết định ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2025 và thay thế Quyết định số 22/2022/QĐ-UBND ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 53/2025/QĐ-UBND)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, hình thức, nội dung, trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các xã, phường (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã);
b) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp, ủy quyền.
2. Trong công tác phối hợp giải quyết các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo phải đảm bảo theo đúng các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chế độ bảo mật về hồ sơ, tài liệu và các thông tin có liên quan.
3. Trong quá trình phối hợp cần xác định rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tránh chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ trống chức năng, nhiệm vụ.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác để thực hiện quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Quản lý các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.
4. Giải quyết các vấn đề đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
5. Giải quyết các vấn đề về kiến trúc quy hoạch, xây dựng các công trình liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
6. Quản lý các hoạt động báo chí, xuất bản, in, phát hành, phát thanh và truyền hình, thông tin điện tử, thông tấn, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại, quảng cáo, xuất nhập khẩu văn hóa phẩm có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, dạy nghề của cá nhân, tổ chức tôn giáo.
7. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo.
8. Giải quyết các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
9. Giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
10. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và các nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
Điều 4. Hình thức phối hợp
3. Tổ chức hội nghị, hội thảo, mở các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật có liên quan.
5. Tổ chức kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
6. Các hình thức khác (nếu có).
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ LIÊN QUAN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đấu tranh chống những biểu hiện lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự; phối hợp tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng theo đúng quy định của pháp luật.
2. Cơ quan, đơn vị chủ trì trước khi tổ chức họp phải gửi tài liệu trước cho các cơ quan, đơn vị được mời họp. Các cơ quan, đơn vị được mời dự họp có trách nhiệm cử lãnh đạo tham gia và trong cuộc họp được nêu chính kiến của cơ quan, đơn vị mình. Trường hợp ủy quyền cho cán bộ, công chức cấp dưới tham gia họp thì phải chịu trách nhiệm về nội dung thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý.
3. Đối với những nội dung phối hợp lấy ý kiến bằng văn bản, cơ quan chủ trì kịp thời gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện theo đúng thời gian quy định của pháp luật. Ý kiến của các cơ quan, đơn vị phải nêu rõ đồng ý hoặc không đồng ý, trường hợp không đồng ý thì phải nêu rõ lý do và gửi văn bản đến cơ quan chủ trì theo đúng thời gian quy định. Nếu quá thời hạn mà các cơ quan, đơn vị không có ý kiến tham gia thì xem như là đồng ý và phải chịu trách nhiệm về nội dung công việc được đề nghị phối hợp. Nếu có ý kiến chưa đồng thuận giữa các cơ quan, đơn vị thì cơ quan chủ trì có trách nhiệm báo cáo, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 6. Phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác để thực hiện quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Dân tộc và Tôn giáo
Chủ trì đề xuất, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; ban hành các quyết định, chỉ thị, đề án, dự án, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; văn bản chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tư pháp
Chủ trì thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
3. Các cơ quan, đơn vị có liên quan
Căn cứ chức năng quản lý, ngành, lĩnh vực, phạm vi quản lý, phối hợp với Sở Dân tộc và Tôn giáo tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác để thực hiện quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn.
Điều 7. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Dân tộc và Tôn giáo
a) Chủ trì tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo và chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo, người đại diện Ban Quản lý cơ sở tín ngưỡng.
b) Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan
a) Phối hợp cử người có trình độ, năng lực chuyên môn về ngành, lĩnh vực phụ trách làm báo cáo viên tại các hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo khi Sở Dân tộc và Tôn giáo tổ chức; cử cán bộ, công chức tham gia hội nghị bảo đảm thành phần, thời gian theo quy định.
b) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; đến thành viên Ban Quản lý cơ sở tín ngưỡng, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và Nhân dân thuộc phạm vi, địa bàn quản lý.
c) Căn cứ chức năng quản lý, ngành, lĩnh vực, phạm vi quản lý tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Phối hợp quản lý các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Dân tộc và Tôn giáo
a) Chủ trì tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo theo phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những vấn đề phát sinh trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo của các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo và các cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các cộng đồng, tổ chức, cá nhân trên địa bàn hoạt động theo quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền về hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
đ) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết những vấn đề cụ thể về tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về các lễ hội tín ngưỡng, lễ hội tôn giáo được tổ chức trong các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng di tích; hướng dẫn việc trùng tu, tôn tạo các công trình thuộc cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích; quản lý, hướng dẫn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.
b) Hướng dẫn và kiểm tra việc tổ chức và quản lý lễ hội; quyên góp, sử dụng tài sản của cơ sở tín ngưỡng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích; thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
c) Hướng dẫn lập hồ sơ, tham mưu cho Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cấp tỉnh đối với các cá nhân thực hành loại hình tín ngưỡng là di sản văn hóa phi vật thể theo quy định.
3. Sở Ngoại vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép tổ chức, cá nhân người nước ngoài đến địa bàn tỉnh làm việc, tìm hiểu các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết các thủ tục hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo liên quan đến người nước ngoài trên địa bàn.
4. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; đảm bảo an ninh trật tự đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý cư trú, xuất nhập cảnh của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các tôn giáo trên địa bàn; việc quản lý và sử dụng con dấu của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc theo đúng quy định của pháp luật; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đối với các dự án xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
c) Tổ chức thực hiện các quy định về quản lý kinh sách, thời gian, địa điểm sử dụng kinh sách và bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo cho người bị quản lý, giam giữ tại cơ sở quản lý, giam giữ trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong vùng đồng bào có đạo; tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là Nhân dân khu vực biên giới thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
6. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn; giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất giải quyết các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
b) Nắm chắc tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn, có các biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới xuất hiện trên địa bàn và tham mưu giải quyết theo quy định của pháp luật.
c) Hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền và đề xuất giải quyết theo quy định.
d) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc bầu, cử người đại diện hoặc thành viên Ban Quản lý cơ sở tín ngưỡng; đăng ký và quản lý hoạt động tín ngưỡng trên phạm vi địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Phối hợp giải quyết các vấn đề đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Nông nghiệp và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
b) Tổ chức lập, điều chỉnh, công bố quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong đó cập nhật chỉ tiêu sử dụng đất tín ngưỡng, tôn giáo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; tổng hợp, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tín ngưỡng, tôn giáo đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
c) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quy định hạn mức giao đất, công nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tín ngưỡng và cơ sở tôn giáo; chủ trì thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho mục đích tín ngưỡng, tôn giáo do Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
d) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo giai đoạn và từng năm cho mục đích tín ngưỡng, tôn giáo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm quỹ đất cho việc giải quyết các nhu cầu chính đáng về tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Sở Dân tộc và Tôn giáo
Có ý kiến bằng văn bản về tính hợp pháp của các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh để các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết vấn đề đất đai cho các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc theo quy định của pháp luật.
3. Sở Xây dựng
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc giải quyết hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền quyết định việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc phù hợp với quy hoạch xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tham mưu, đề xuất giải quyết việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Quản lý diện tích đất sử dụng vào mục đích quốc phòng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan về quản lý đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo tại các khu vực có liên quan đến lĩnh vực quốc phòng.
6. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo giai đoạn và từng năm cho mục đích tín ngưỡng, tôn giáo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm quỹ đất cho việc giải quyết các nhu cầu chính đáng về tín ngưỡng, tôn giáo.
b) Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn theo phân cấp, phân quyền quản lý; ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc địa bàn quản lý.
Điều 10. Phối hợp giải quyết các vấn đề về kiến trúc quy hoạch, xây dựng các công trình liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về xây dựng đối với các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo theo quy định của pháp luật.
b) Theo dõi, hướng dẫn các chủ đầu tư, các địa phương trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo và các vấn đề khác có liên quan theo quy định của pháp luật.
c) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, kiến trúc xây dựng, xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình tín ngưỡng, tôn giáo và các vấn đề khác có liên quan theo chức năng nhiệm vụ.
2. Sở Dân tộc và Tôn giáo
a) Có ý kiến bằng văn bản về tính hợp pháp của cơ sở tôn giáo; sự cần thiết xây dựng, quy mô công trình tôn giáo, công trình tín ngưỡng theo đề nghị của Sở Xây dựng hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã.
b) Phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề khác có liên quan đến xây dựng công trình tôn giáo, công trình tín ngưỡng theo quy định của pháp luật hoặc đề nghị của cơ quan chủ trì.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì tiếp nhận, tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong việc bảo quản, tu bổ, phục hồi công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích.
b) Phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết các vấn đề khác có liên quan đến xây dựng công trình tôn giáo, tín ngưỡng là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích theo quy định của pháp luật hoặc đề nghị của cơ quan chủ trì.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn theo phân cấp, phân quyền quản lý; ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật về xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc địa bàn quản lý.
Điều 11. Phối hợp quản lý các hoạt động báo chí, xuất bản, in, phát hành, phát thanh và truyền hình, thông tin điện tử, thông tấn, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại, quảng cáo, xuất nhập khẩu văn hóa phẩm có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, dạy nghề của cá nhân, tổ chức tôn giáo
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động báo chí, xuất bản, in, phát hành, phát thanh và truyền hình, thông tin điện tử, thông tấn, thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại, quảng cáo, xuất nhập khẩu văn hóa phẩm có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát hoạt động thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, các phương tiện truyền thông số, mạng xã hội về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; phê phán, đấu tranh, phản biện đối với các hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động vi phạm pháp luật, trục lợi hoặc thực hiện các âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và các hành vi tuyên truyền các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới trái pháp luật trên mạng Internet, nền tảng mạng xã hội.
c) Quản lý, hướng dẫn treo cờ, biển hiệu, biểu ngữ, băng rôn và các hình thức quảng cáo, hội thảo, hội chợ, triển lãm, tổ chức sự kiện có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
d) Phối hợp thẩm định nội dung, hình thức xử lý tài liệu có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không rõ nguồn gốc xuất xứ, chữ viết tán phát vào địa bàn.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; bảo trợ xã hội của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý tốt hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; các hoạt động khám chữa bệnh từ thiện, nhân đạo của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tôn giáo trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về y tế.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý các hoạt động về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trợ giúp xã hội, công tác xã hội, công tác người cao tuổi, công tác người khuyết tật và các trợ giúp xã hội khác của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì tham mưu quản lý các hoạt động giáo dục có liên quan đến cá nhân, tổ chức tôn giáo.
b) Tiếp nhận, xem xét giải quyết hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền giải quyết các đề nghị của cá nhân, tổ chức tôn giáo khi tham gia các hoạt động giáo dục, giáo dục nghề nghiệp.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho học sinh, sinh viên, giáo viên nhằm nâng cao nhận thức, đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, tránh các biểu hiện mê tín, cực đoan, phản khoa học. Phối hợp rà soát, ngăn chặn và xử lý các biểu hiện tuyên truyền, lôi kéo học sinh, sinh viên tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật trong môi trường học đường.
4. Sở Dân Tộc và Tôn giáo
a) Có ý kiến bằng văn bản về hoạt động xuất bản, y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, dạy nghề của cá nhân, tổ chức tôn giáo theo đề nghị của cơ quan chủ trì.
b) Tổng hợp báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan cấp trên về việc tham gia hoạt động xuất bản, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, dạy nghề của cá nhân, tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
Điều 12. Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Dân tộc và Tôn giáo
a) Chủ trì xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan
Phối hợp cử cán bộ, công chức tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng đảm bảo thành phần, thời gian theo quy định.
Điều 13. Phối hợp giải quyết các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội
1. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động vi phạm pháp luật; đấu tranh giải quyết các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới xuất hiện trên địa bàn; điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; không để xảy ra các điểm nóng và các tình huống đột xuất, bất ngờ liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
b) Thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới với các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu công tác quản lý về an toàn, an ninh, thông tin mạng có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng có những nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Phối hợp tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh và kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn đối với các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới.
3. Các cơ quan đơn vị có liên quan
Căn cứ chức năng quản lý, ngành, lĩnh vực, phạm vi quản lý, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giải quyết các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Điều 14. Giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
1. Các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tiếp công dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý.
2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin bảo đảm tính chính xác, thống nhất, khách quan, kịp thời khi giải quyết các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; tránh việc từng cơ quan, đơn vị chỉ đạo, xử lý, giải quyết vụ việc theo hướng khác nhau, dẫn đến vụ việc trở thành phức tạp, kéo dài khó giải quyết.
Điều 15. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và các nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
1. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thanh tra, xác minh, kết luận và kiến nghị giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan
Căn cứ chức năng quản lý, ngành, lĩnh vực, phạm vi quản lý thực hiện kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp với Thanh tra tỉnh trong việc thanh tra, xác minh, kết luận và kiến nghị giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
Điều 16. Đề nghị Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên
1. Tham gia tuyên truyền, phổ biến, vận động các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ, người theo tín ngưỡng, tôn giáo, các tổ chức tôn giáo và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Phản ánh kịp thời ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của Nhân dân về các vấn đề có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết các vấn đề về tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
Điều 17. Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy
1. Tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo định hướng tuyên truyền, đánh giá việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trong các lĩnh vực: tuyên truyền, báo chí, xuất bản; dư luận xã hội; văn hóa, văn nghệ; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
2. Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quản lý lĩnh vực báo chí, xuất bản và xử lý những sai phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản, phát hành các ấn phẩm liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo về công tác tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, vận động Nhân dân, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
4. Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết các vấn đề về tín ngưỡng, tôn giáo theo đề nghị của cơ quan được giao chủ trì.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế này. Định kỳ (trước ngày 15 tháng 11 hằng năm) hoặc đột xuất có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Dân tộc và Tôn giáo) để theo dõi, quản lý.
2. Giao Sở Dân tộc và Tôn giáo có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15 tháng 12 hằng năm.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Dân tộc và Tôn giáo để được hướng dẫn giải quyết hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.