Quyết định 1726/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025”
Số hiệu | 1726/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 26/06/2020 |
Ngày có hiệu lực | 26/06/2020 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký | Nguyễn Văn Thọ |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1726/QĐ-UBND |
Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 26 tháng 6 năm 2020 |
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TRUYỀN THÔNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2020-2025”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 16 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 18 tháng 07 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc Thông qua Đề án truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2019-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 46/TTr-STTTT ngày 15 tháng 6 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
CHỦ TỊCH |
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TRUYỀN THÔNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2020-2025”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1726/QĐ-UBND ngày 26 tháng 6 năm 2020 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
1. Xây dựng hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, phát triển, thân thiện, văn minh, xứng tầm là tỉnh trọng điểm trong động lực phát triển phía Nam nhằm quảng bá giới thiệu tạo ấn tượng nhiều hơn về Bà Rịa - Vũng Tàu đến các nước trong khu vực và trên thế giới.
2. Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng; phát huy phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ các kênh truyền thông trong nước và một số kênh truyền thông nước ngoài.
3. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương góp phần quảng bá con người, truyền thống văn hóa, thế mạnh đặc thù của Bà Rịa - Vũng Tàu năng động và phát triển vững mạnh.
- Xây dựng hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi đáng đến, có môi trường sống an toàn, thân thiện, con người Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện, mến khách; thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá về tiềm năng, truyền thống văn hóa, du lịch, những sản phẩm đặc trưng giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch… dễ dàng nhận biết về Bà Rịa - Vũng Tàu trên các phương tiện thông tin, diễn đàn, các sự kiện trong tỉnh, khu vực, trong và ngoài nước.
- Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng; phát huy phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ các kênh truyền thông trong nước và một số kênh truyền thông nước ngoài.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương góp phần quảng bá con người, truyền thống văn hóa, thế mạnh đặc thù của Bà Rịa - Vũng Tàu năng động và phát triển vững mạnh.
- Tạo hình ảnh và nhận thức chung trong cán bộ, Đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân về Bà Rịa - Vũng Tàu năng động và phát triển bền vững.
- Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng nhận biết về Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua hệ thống nhận diện Bà Rịa - Vũng Tàu.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1726/QĐ-UBND |
Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 26 tháng 6 năm 2020 |
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TRUYỀN THÔNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2020-2025”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 16 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 18 tháng 07 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc Thông qua Đề án truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2019-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 46/TTr-STTTT ngày 15 tháng 6 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
CHỦ TỊCH |
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TRUYỀN THÔNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2020-2025”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1726/QĐ-UBND ngày 26 tháng 6 năm 2020 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
1. Xây dựng hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, phát triển, thân thiện, văn minh, xứng tầm là tỉnh trọng điểm trong động lực phát triển phía Nam nhằm quảng bá giới thiệu tạo ấn tượng nhiều hơn về Bà Rịa - Vũng Tàu đến các nước trong khu vực và trên thế giới.
2. Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng; phát huy phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ các kênh truyền thông trong nước và một số kênh truyền thông nước ngoài.
3. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương góp phần quảng bá con người, truyền thống văn hóa, thế mạnh đặc thù của Bà Rịa - Vũng Tàu năng động và phát triển vững mạnh.
- Xây dựng hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi đáng đến, có môi trường sống an toàn, thân thiện, con người Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện, mến khách; thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá về tiềm năng, truyền thống văn hóa, du lịch, những sản phẩm đặc trưng giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch… dễ dàng nhận biết về Bà Rịa - Vũng Tàu trên các phương tiện thông tin, diễn đàn, các sự kiện trong tỉnh, khu vực, trong và ngoài nước.
- Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng; phát huy phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ các kênh truyền thông trong nước và một số kênh truyền thông nước ngoài.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương góp phần quảng bá con người, truyền thống văn hóa, thế mạnh đặc thù của Bà Rịa - Vũng Tàu năng động và phát triển vững mạnh.
- Tạo hình ảnh và nhận thức chung trong cán bộ, Đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân về Bà Rịa - Vũng Tàu năng động và phát triển bền vững.
- Các doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng nhận biết về Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua hệ thống nhận diện Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Thông tin về Bà Rịa - Vũng Tàu được chuyển tải trên phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài nước về các lĩnh vực một cách hệ thống, chuẩn xác, thường xuyên, liên tục, tạo hiệu ứng tích cực phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Xây dựng và phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến lý tưởng trong và ngoài nước. Đến năm 2025: du lịch phát triển vững mạnh, ổn định, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Tiêu biểu là du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh.
- Tạo dựng một cộng đồng doanh nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, sáng tạo, liên kết bền vững trong sản xuất, có trách nhiệm với xã hội, đồng hành với chính quyền trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Xây dựng chính quyền thân thiện, cầu thị, minh bạch, mang tinh thần phục vụ nhân dân, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp.
- Thực hiện mục tiêu phát triển con người Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, có tinh thần hợp tác, ứng xử văn minh, thân thiện, có ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao văn hóa gắn với lịch sử truyền thống quê hương “Tôi là người Bà Rịa -Vũng Tàu”.
3. Đối tượng mục tiêu truyền thông
- Các tổ chức, cá nhân là người Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Các tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài;
- Người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam;
- Các tổ chức, cá nhân nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư và làm việc tại Việt Nam;
- Các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên cả nước;
- Khách du lịch trong và ngoài nước.
1. Nội dung thông tin tuyên truyền quảng bá hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
1.1. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đối với truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- Các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm trong việc xây dựng hình ảnh của địa phương, sở, ngành và lĩnh vực phân công phụ trách; Đồng thời, chú ý khai thác những lợi thế, đặc trưng riêng gắn với những sản phẩm truyền thống, lịch sử địa phương.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân trong việc xây dựng và quảng bá Bà Rịa - Vũng Tàu.
1.2. Tổ chức truyền thông hệ thống nhận diện của tỉnh
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân trong việc sử dụng hệ thống nhận diện hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện như clip quảng bá, phần mềm giới thiệu đầu tư, hệ thống nhận diện (logo, slogan) của các thương hiệu: du lịch, nông nghiệp, cảng biển, Slogan về Bà Rịa - Vũng Tàu ấn tượng, dễ nhớ, khó quên...
- Xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện.
Xây dựng các clip truyền thông, phần mềm giới thiệu kêu gọi, thu hút đầu tư, thực hiện sản xuất các video clip để truyền thông về du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu hấp dẫn phù hợp với thị hiếu của đối tượng khách du lịch mục tiêu.
- Xây dựng bộ từ khóa truyền thông cho Bà Rịa - Vũng Tàu.
+ Để khai thác lợi thế và tiện ích của internet để tuyên truyền, quảng bá Bà Rịa Vũng Tàu với những từ khóa chuẩn có liên quan về PCI, đầu tư, …nhằm tối ưu hóa trong các công cụ tìm kiếm số.
+ Thiết kế cấu trúc các giao diện Website của tỉnh theo chuẩn quốc tế.
- Xây dựng các bộ sơ đồ số hóa thông tin.
Xây dựng bộ Infographics xúc tích, ấn tượng; các thông tin cơ bản về kinh tế, xã hội, du lịch và chính sách địa phương, các đề án…. lớn được thể hiện xúc tích, ấn tượng.
- Quy hoạch khu vực quảng bá truyền thông
+ Tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa dịch vụ; xây dựng tủ thông tin, rao vặt, quảng cáo để phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân. Xây dựng các quầy thông tin du lịch tại các điểm tập trung đông du khách.
- Xây dựng các giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ xây dựng thành phố thông minh để thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
1.3. Xây dựng và truyền thông, quảng bá các sản phẩm, tiềm năng thế mạnh của Bà Rịa - Vũng Tàu
- Truyền thông về công nghiệp, thương mại, dịch vụ: Xây dựng quảng bá thương hiệu sản phẩm của Bà Rịa - Vũng Tàu (Made in Bà Rịa - Vũng Tàu) thông qua màu sắc nhận diện, biểu tượng nhận diện. Tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư những lĩnh vực mà tỉnh có nhu cầu, trong đó tập trung những ngành, lĩnh vực công nghiệp sạch, ít tiêu tốn năng lượng.
- Truyền thông về cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng: Thông tin, tuyên truyền, quảng bá hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải; các thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập và quá cảnh qua các cảng; quảng bá hoạt động Trung tâm dịch vụ hậu cần cảng.
- Truyền thông về du lịch: Quảng bá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các sự kiện văn hóa, lễ hội truyền thống thường niên, đặc trưng; ẩm thực biến của Bà Rịa Vũng Tàu; di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của Bà Rịa - Vũng Tàu. Truyền thông chéo các sự kiện du lịch của địa phương mang tầm quốc tế.
Tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước; xây dựng bản đồ số hóa về du lịch. Đẩy mạnh công tác truyền thông trên internet, truyền thông đến nhóm đối tượng người nước ngoài.
Chọn những hình ảnh đẹp, tiêu biểu của tỉnh đăng tải trên các trang web, diễn đàn về du lịch có lượng người truy cập cao; nâng cao chất lượng các bài viết giới thiệu về di tích, thắng cảnh, ẩm thực… của tỉnh.
- Truyền thông về nông nghiệp: Xây dựng hình ảnh địa phương thông qua các sản phẩm đặc trưng chủ lực kết hợp với chương trình xây dựng “Thương hiệu” của Đề án nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh. Đăng cai tổ chức các sự kiện; quảng bá, xúc tiến thương mại, liên kết tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…
- Truyền thông về văn hóa, xã hội và môi trường sống: Xây dựng Bà Rịa Vũng Tàu trở thành nơi đáng sống của cộng đồng dân cư, con người Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, thích ứng tốt với sự thay đổi, có tinh thần hợp tác, ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng, có ý thức chấp hành pháp luật, yêu quê hương với niềm tự hào “Tôi là người Bà Rịa-Vũng Tàu”. Nâng cao chất lượng tổ chức các lễ hội, phát huy những giá trị truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương; nâng cao chất lượng các làng nghề truyền thống thân thiện môi trường... Sản xuất các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đặc trưng văn hóa, môi trường sống, con người Bà Rịa Vũng Tàu.
1.4. Xây dựng đô thị mang đặc trưng đô thị du lịch, cảng biển
- Phối cảnh một công trình tiêu biểu cho kiến trúc đô thị Xanh - Sạch - Đẹp tại thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa.
- Các hạng mục công trình đô thị như: Công viên, đèn đường, trang trí dải phân cách, cầu nội thị … được thiết kế sáng tạo mới lạ, gắn với hình ảnh và các sản phẩm du lịch, nông nghiệp…đặc trưng của địa phương.
1.5. Thành lập Vườn ươm khởi nghiệp
- Hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp, biến những ý tưởng kinh doanh khả thi thành sản phẩm định hình, sau khi ươm tạo đầu ra có thể là sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ. Sản phẩm được chấp nhận trên thị trường, có kế hoạch kinh doanh cụ thể, rõ ràng và hấp dẫn.
- Xây dựng và thu hút cộng đồng doanh nhân trẻ từ các nơi đến và chọn Bà Rịa Vũng Tàu là địa phương biến ước mơ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, cảng biển, du lịch, nông nghiệp...
- Các dự án khởi nghiệp thành công sẽ là cách thu hút gián tiếp các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp khởi nghiệp này sẽ là vệ tinh cung cấp dịch vụ phụ trợ cho các doanh nghiệp lớn.
1.6. Đẩy mạnh truyền thông trong giai đoạn 2020-2025
- Truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng; các khu, điểm quảng cáo ngoài trời; khu, điểm du lịch.
- Giới thiệu các di tích, danh lam thắng cảnh, những phong tục, tập quán địa phương, giá trị các di tích lịch sử cách mạng; giá trị Vườn quốc gia Côn Đảo, các dịch vụ giải trí, du lịch sinh thái chất lượng cao tại Côn Đảo bằng các hình thức phong phú, đa dạng...với du khách.
- Đầu tư xây dựng các quầy thông tin hỗ trợ khách du lịch tại các tuyến phố tập trung nhiều du khách và tại các địa điểm là cửa ngõ vào tỉnh để quảng bá hình ảnh thân thiện và mến khách của Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Truyền thông trên các phương tiện truyền thông, các kênh truyền thông có phạm vi phát hành, lan tỏa rộng; khai thác các phương tiện truyền thông số, trong đó xác lập các chương trình truyền thông của tỉnh với các đối tác.
- Phối hợp báo chí trong và ngoài nước về thăm và tác nghiệp để đưa tin nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra nước ngoài.
2. Các hình thức thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương
2.1. Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng
- Các cơ quan báo chí trong tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên trang về thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với nhân dân trong tỉnh và người dân Việt Nam.
- Đưa các chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Trang tin điện tử, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu; Tạp chí; Cổng thông tin điện tử Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành kênh thông tin chủ yếu của tỉnh, nội dung thông tin phải được tăng cường về thời lượng, hình thức thông tin đa dạng phong phú và hấp dẫn, nội dung thông tin phải bám sát các yêu cầu về nội dung của kế hoạch; đặc biệt phải mang tính chất giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế và con người Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Tổ chức biên soạn và sản xuất các sản phẩm thông tin tuyên truyền như: lịch sử, truyền thông giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, mời gọi đầu tư, du lịch, cảng biển, công nghiệp, nông nghiệp và đặc biệt là những thành tựu đạt được của tỉnh …thông qua nhiều hình thức để phát hành cho người dân, khách du lịch và kiểu bảo Việt Nam ở nước ngoài, các đoàn tác nghiệp báo chí nước ngoài, các đoàn đầu tư kinh tế đến với tỉnh.
- Phối hợp với các kênh truyền thông, phát thanh, truyền hình trong nước, xây dựng các sản phẩm truyền thông, phim phóng sự, tài liệu, phim truyện, phim ký sự…để giới thiệu quảng bá hình ảnh của tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước, để đưa tin bài bằng nhiều ngôn ngữ như: Tiếng Anh, Pháp, Hàn Quốc, Tây Ban Nha… nâng cao công tác thông tin tuyên truyền đến với đông đảo quần chúng nhân dân, đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
- Xây dựng hệ thống công cụ truyền thông số trên các trang mạng xã hội đăng tải các thông tin hấp dẫn về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên mạng xã hội, từ đó tạo lập ra một cộng đồng yêu thích tìm hiểu về địa phương, từng bước tạo ra cộng đồng người xem có số lượng lớn.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông đa phương tiện tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh của Tỉnh trên các hãng hàng không, các sân bay quốc tế, cổng thông tin đầu tư nước ngoài, cổng thông du lịch nước ngoài…
2.2. Các loại hình truyền thông, thông tin quảng bá khác
- Thông tin quảng bá bằng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, phát huy tối đa các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, các hoạt động tổ chức thường niên, các sự kiện có tầm quan trọng được tổ chức diễn ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Tham gia các hoạt động thể thao, nghệ thuật trong nước và quốc tế về địa phương để tổ chức quảng bá hình ảnh “Bà Rịa - Vũng Tàu”.
- Tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá xúc tiến du lịch, ẩm thực, triển lãm, hội chợ thương mại với các nước.
- Xây dựng các sản phẩm quảng cáo TVC, Viral, clip với nhân vật là người nổi tiếng tham gia, trong đó nhấn mạnh vào cảm xúc của du khách qua trải nghiệm và cảm xúc của nhân vật truyền thông phát sóng trên kênh truyền hình đối ngoại, đặc biệt là Internet và mạng xã hội.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và của đất nước.
IV. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2020-2025
1. Công tác quản lý nhà nước về hoạt động thông tin tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương
1.1. Tham mưu Quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025”.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
1.2. Tham mưu quy chế quản lý hoạt động công tác truyền thông hình ảnh địa phương trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2020.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
1.3. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác truyền thông địa phương, công tác phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí, dành cho cán bộ chủ chốt của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí.
1.4. Tổ chức sơ kết hàng năm, xây dựng kế hoạch truyền thông cho năm tiếp theo và hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện quy chế quản lý nhà nước về công tác truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương giai đoạn 2020-2025.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2. Các đề án, nhiệm vụ truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu
2.1. Tổ chức xây dựng hệ thống nhận diện, logo và truyền thông hệ thống nhận diện, slogan của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổ chức các hoạt động truyền thông tuyên truyền, cổ động, triển lãm về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2020-2025.
Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.2. Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang về thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, thông qua các hình thức như: các bài viết, phóng sự tài liệu, phim tài liệu, tọa đàm, tạp chí truyền hình, phóng sự đồng hành, Trailer, giao lưu ngoại cảnh…
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.3. Xây dựng Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành kênh thông tin chủ yếu của tỉnh, tăng cường nội dung thông tin, hình thức thông tin đa dạng phong phú và hấp dẫn, nội dung thông tin phải bám sát các yêu cầu về nội dung của kế hoạch; đặc biệt phải mang tính chất giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế và con người Bà Rịa - Vũng Tàu.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
2.4. Xây dựng kế hoạch truyền thông trong và ngoài nước quảng bá hình ảnh của tỉnh tập trung tại các địa bàn trọng điểm trên các hệ thống truyền thông, truyền thông đa phương tiện, trên báo điện tử trong và ngoài nước… để xây dựng bài viết, chùm ảnh, các sản phẩm phóng sự, phim truyền thông, chương trình trải nghiệm người nước ngoài, TVC,Viral…bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Tây Ban Nha…để giới thiệu quảng bá hình ảnh của tỉnh. Đăng tải các nội dung trên cổng thông tin du lịch nước ngoài, cổng thông tin đầu tư nước ngoài, các hãng hàng không, các sân bay quốc tế đến các đối tượng du khách và nhà đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy du lịch và đầu tư.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.5. Tổ chức quảng bá hình ảnh các hoạt động đối ngoại tỉnh ở nước ngoài thông qua các chuyển công tác nước ngoài.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
2.6. Tham gia giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm, hội chợ du lịch với các nước, hoạt động xúc tiến du lịch hướng đến các nhóm đối tượng, các du khách qua giao diện marketing của các dự án lớn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (quầy thông tin điện tử tại các địa điểm du lịch, khách sạn của tỉnh)….
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Du lịch.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.7. Xây dựng hệ thống công cụ truyền thông số trên các trang mạng xã hội, sản xuất các nội dung TVC,Viral, clip bài viết chùm ảnh, minigame để lan truyền thông tin quảng bá trong, ngoài nước trên hệ thống internet. Quảng cáo truyền thông trên internet về các từ khóa Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến PCI, đầu tư…nhằm tối ưu hóa công cụ trên Google Ads, Fanpage, Youtube…
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.8. Tổ chức biên soạn và sản xuất các ấn phẩm, sổ tay, bài hát, tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, sản phẩm đặc trưng có ý nghĩa lịch sử (quà lưu niệm, sản phẩm du lịch), hình ảnh biểu tượng của tỉnh; tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, phát hành đĩa CD ... để truyền thông về lịch sử vùng đất và con người Bà Rịa-Vũng Tàu, truyền thông giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, mời gọi đầu tư, du lịch, cảng biển, công nghiệp, nông nghiệp và đặc biệt là những thành tựu đạt được của tỉnh, thông qua nhiều hình thức để phát hành và giới thiệu quảng bá đến với người dân, khách du lịch và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, các đoàn tác nghiệp báo chí nước ngoài, các đoàn đầu tư kinh tế đến với tỉnh.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.9. Xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh của tỉnh, của đất nước.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.10. Quảng bá truyền thông để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng bá sản phẩm, hàng hóa dịch vụ (màn hình điện tử, bảng điện tử, quầy thông tin điện tử không người phục vụ,…).
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.
2.11. Xây dựng, thiết kế cấu trúc các giao diện website của tỉnh theo chuẩn quốc tế.
Thời gian thực hiện: 2021-2025.
Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí.
3. Lộ trình thời gian thực hiện
a) Giai đoạn 1 (2020-2022)
- Xây dựng nhận diện chung cho Bà Rịa-Vũng Tàu, tạo sự ghi nhớ thông điệp về vùng đất và con người Bà Rịa-Vũng Tàu, “ Chính quyền phục vụ- kiến tạo-hành động”, “Người dân văn minh - thân thiện”…
- Giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh về mọi mặt, thuận lợi cho việc đầu tư lâu dài tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Tập trung vào truyền thông những thành tựu kinh tế đầu tư, môi trường thông thoáng, những chính sách ưu đãi hấp dẫn.
- Tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thực hiện Video Clip (MV), phát hành đĩa CD giới thiệu về hình ảnh, con người tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm, hội chợ du lịch với các nước, hoạt động xúc tiến du lịch hướng đến các nhóm đối tượng, các du khách qua giao diện marketing của các dự án lớn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (quầy thông tin điện tử tại các địa điểm du lịch, khách sạn của tỉnh)….
- Xây dựng và truyền thông, quảng bá các sản phẩm, tiềm năng thế mạnh của tỉnh về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch; về cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng; về văn hóa, xã hội và môi trường sống; về nông nghiệp chất lượng cao…
b) Giai đoạn 2 (2023-2025):
Duy trì và tiếp tục thúc đẩy truyền thông:
- Tiếp tục các hoạt động truyền thông của giai đoạn trước, tăng cường truyền thông để tiếp cận được nhiều đối tượng, trên nhiều kênh truyền thông, phương tiện truyền thông và các hình thức truyền thông khác nhau.
- Tiếp tục truyền thông về một Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng phát triển mạnh về công nghiệp, cảng biến, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao; Là một nơi đáng đến, có môi trường sống an toàn, thân thiện.
1. Giải pháp về cơ chế chính sách
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chế quản lý hoạt động công tác truyền thông hình ảnh địa phương trên địa bàn.
- Tiếp tục nghiên cứu, tham khảo chính sách quản lý công tác truyền thông quảng bá của các địa phương, phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của tỉnh nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách trong việc quản lý hình ảnh, quản trị danh tiếng và quản trị khủng hoảng truyền thông.
2. Giải pháp về nguồn nhân lực
- Bố trí nhân lực để triển khai nhiệm vụ quảng bá truyền thông hình ảnh tỉnh trên các phương tiện truyền thông và tổ chức thực hiện.
- Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng truyền thông cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, hệ thống đài truyền thanh cơ sở và cán bộ quản lý ở các huyện, thị xã, thành phố về kỹ năng truyền thông.
3. Giải pháp về nguồn kinh phí
- Cân đối nguồn ngân sách để triển khai Đề án truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Huy động, khuyến khích các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh trên các nền tảng truyền thông.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông (hệ thống lắng nghe mạng xã hội, các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo tự động…), công nghệ quản trị nội dung để nâng cao chất lượng. Tăng cường tối ưu hoá từ khoá tìm kiếm về Bà Rịa - Vũng Tàu, xây dựng bộ từ khoá tích cực và tối ưu hoá kết quả tìm kiếm.
- Tiếp tục nghiên cứu sự phát triển của khoa học kỹ thuật, của truyền thông hiện đại, dự báo xu thế phát triển của truyền thông quảng bá hình ảnh trên thế giới để có điều chỉnh phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả và tiết kiệm.
5. Giải pháp tăng cường nội dung và sự phối hợp với các cơ quan
Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí, các tập đoàn lớn, doanh nghiệp …trong sản xuất, biên tập, lồng ghép và đăng tải các thông tin, hình ảnh quảng bá trên các hạ tầng mang tính chất đặc trưng phục vụ quảng bá hình ảnh của tỉnh.
6. Giải pháp về tuyên truyền, giáo dục
- Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Đảng viên, doanh nghiệp và người dân trong việc xây dựng hình ảnh và truyền thông quảng bá.
- Tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân đặc biệt là thanh thiếu niên nhằm nâng cao trách nhiệm, đạo đức, quy định pháp luật về truyền thông trên nền tảng mạng xã hội.
7. Giải pháp về hợp tác quốc tế
Khuyến khích đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các cơ quan, tổ chức quốc tế, các tờ báo, kênh truyền hình nước ngoài, các Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài theo quy định của pháp luật để kết nối chia sẻ trên phương tiện thông tin truyền thông khác nhau ở các địa bàn trọng điểm.
1. Nguồn dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách và huy động từ các nguồn lực xã hội khác theo quy định của pháp luật.
2. Hàng năm các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động xây dựng dự toán kinh phí chi tiết báo cáo trình UBND tỉnh.
3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổng hợp các dự toán kinh phí chi tiết của các đơn vị liên quan gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
1. Ban Chỉ đạo Đề án Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025.
a) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh:
- Những chủ trương, giải pháp, cơ chế, chính sách, chiến lược trong quản lý nhà nước về việc triển khai, phát triển Đề án truyền thông, xây dựng hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năng động, phát triển, thân thiện, văn minh, xứng tầm là tỉnh trọng điểm trong động lực phát triển phía Nam nhằm quảng bá giới thiệu tạo ấn tượng nhiều hơn về Bà Rịa - Vũng Tàu đến các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Xây dựng Kế hoạch phối hợp giữa các Sở, ngành, đơn vị và các địa phương, các cơ quan truyền thông trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.
b) Theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc việc phối hợp hoạt động của các ngành, tổ chức, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện, phát triển Đề án đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển con người Bà Rịa - Vũng Tàu.
c) Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân về thông tin của Đề án.
d) Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ, phạm vi trách nhiệm của các cơ quan thành viên và từng thành viên của Ban Chỉ đạo.
đ) Theo dõi, kiểm tra, sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong xây dựng, phát triển Đề án Truyền thông, thực hiện công tác truyền thông, quảng bá về tiềm năng, truyền thống văn hóa, con người Bà Rịa - Vũng Tàu; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (sáu tháng, năm) hoặc đột xuất về UBND tỉnh.
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của UBND tỉnh.
2. Các Sở, ban, ngành của tỉnh
2.1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh: Xây dựng Quyết định Kế hoạch tổ chức khai thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025”; Truyền thông, quảng bá triển khai nội dung chiến lược đến các nhóm đối tượng, mục tiêu.
- Chủ trì, phối hợp với các các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của tỉnh về Quyết định Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025” trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan quy hoạch khu vực quảng bá truyền thông để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa dịch vụ (cổng thông tin điện tử, màn hình điện tử, bảng điện tử, quầy thông tin không người phục vụ, …); Xây dựng Cổng thông tin điện tử, giao diện website của tỉnh, xây dựng tủ thông tin, rao vật, quảng cáo để phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân. Xây dựng video clip quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới các thị trường mục tiêu.
- Phối hợp với Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sản xuất các Chương trình tuyên truyền, bài viết, quảng bá về Bà Rịa - Vũng Tàu theo mục tiêu của Đề án.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền, giới thiệu về Bà Rịa - Vũng Tàu; tham mưu nội dung phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh thực hiện các Chương trình truyền thông, quảng bá về Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Chủ trì, tham mưu nội dung truyền thông về Bà Rịa -Vũng Tàu trên các kênh thông tin, tuyên truyền.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị truyền thông đa phương tiện thực hiện Quyết định Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025” theo định hướng nội dung quy định được phê duyệt.
- Tập trung xây dựng có hiệu quả Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, góp phần cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Cung cấp thông tin, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào tỉnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phục vụ cho yêu cầu Đề án.
- Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến 2030 theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, nêu phương thức tổ chức thực hiện và đề xuất về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; góp phần định hướng cho các hoạt động của Đề án.
- Cung cấp thông tin về quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, thông tin, danh mục các dự án đầu tư cho các cơ quan truyền thông phục vụ cho kế hoạch triển khai thực hiện Đề án.
2.3. Sở Văn hóa và Thể thao
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi Slogan về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngắn, dễ hiểu, dễ nhớ, ấn tượng.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch...
- Chủ động cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực quản lý cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh.
- Phối hợp với sở Du lịch và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh các sản phẩm tượng trưng, có ý nghĩa lịch sử đặc trưng của tỉnh để làm quà cho các đối tác đến giao lưu làm việc tại tỉnh.
- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chọn lọc, mời ca sỹ nổi tiếng để thực hiện Video Chip (MV); phát hành đĩa CD giới thiệu về hình ảnh, con người tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu..
- Tổ chức quy hoạch khu vực quảng bá truyền thông để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa dịch vụ (màn hình điện tử, bảng điện tử, quầy thông tin không người phục vụ, …); xây dựng tủ thông tin, rao vặt, quảng cáo để phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan và các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện các nội dung truyền thông cho các sản phẩm văn hóa - thể thao và xây dựng bộ infographics,...
2.4. Sở Du lịch
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án thông qua các sự kiện, hoạt động du lịch...
- Chủ động cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực quản lý cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình, Kế hoạch quảng bá, giới thiệu Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các sự kiện xúc tiến du lịch.
- Giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm, hội chợ du lịch với các nước, hoạt động xúc tiến du lịch hướng đến các nhóm đối tượng, các du khách qua giao diện marketing của các dự án lớn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (quầy thông tin điện tử tại các địa điểm du lịch, khách sạn của tỉnh)….
- Tổ chức các sự kiện, tham gia giới thiệu, quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm, hội chợ du lịch với các nước, hoạt động xúc tiến du lịch hướng đến các nhóm đối tượng.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan và các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng và triển khai kế hoạch PR, truyền thông cho các hoạt động, sự kiện xúc tiến quảng bá trọng tâm của tỉnh.
- Liên kết với các tỉnh, thành phố lớn trong nước và nước ngoài để xúc tiến du lịch kêu gọi đầu tư và thu hút khách. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng phát triển nhanh nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch trong thời gian tới hiệu quả.
2.5. Sở Giao thông và Vận tải
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp cung cấp thông tin đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện giao thông và hoạt động của ngành. Hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải; cải cách thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập và quá cảnh qua các cảng; lựa chọn nhà đầu tư và đưa vào hoạt động Trung tâm dịch vụ hậu cần cảng Cái Mép-Thị Vải; quảng bá hoạt động Trung tâm dịch vụ hậu cần cảng, Logistics.
2.6. Sở Ngoại vụ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại thị trường quốc tế, tăng cường các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các tỉnh, thành phố các nước bạn đã ký kết hợp tác.
- Cung cấp thông tin liên quan đến tỉnh cho Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan chức năng để phục vụ công tác tuyên truyền đối ngoại; phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá tỉnh ở nước ngoài.
- Phối hợp quản lý phóng viên báo chí nước ngoài hoạt động tại địa phương.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan và các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, thông tin đối ngoại theo chức năng nhiệm vụ của Sở.
- Giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền các ấn phẩm, tài liệu, tư liệu về tỉnh cho các đối tượng người nước ngoài thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp đón các đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh, cũng như kết nối với các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài trong các chuyến công tác của tỉnh ở nước ngoài.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan định kỳ 6 tháng và 01 năm tổng hợp kịp thời thông tin kinh tế-xã hội của tỉnh đến các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.
- Tăng cường tuyên truyền hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua mạng lưới các hãng thông tấn nước ngoài; hỗ trợ, quản lý và tạo điều kiện phóng viên báo chí nước ngoài hoạt động tại địa phương.
2.7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Doanh nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện mô hình “Vườn ươm khởi nghiệp”. Xây dựng, quản lý thương hiệu, logo, hình ảnh nhận diện trên các sản phẩm nông nghiệp.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện truyền thông quảng bá Bà Rịa - Vũng Tàu trên lĩnh vực nông nghiệp theo mục tiêu và nhiệm vụ của Đề án.
- Cung cấp thông tin về các sản phẩm chủ lực, mô hình sản xuất, canh tác đạt chuẩn, ... nhằm quảng bá các nội dung tới cộng đồng, doanh nghiệp và người dân.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở Công thương và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật và các Sở, ngành liên quan xây dựng Đề án xây dựng chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu và phát triển du lịch chất lượng cao.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện cho lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn và xây dựng bộ infographics trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.
2.8. Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp xây dựng hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các sản phẩm, hàng hóa mang đặc trưng “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu”.
- Phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa địa phương.
- Phối hợp, hỗ trợ các đơn vị liên quan xây dựng hình ảnh người kinh doanh, dịch vụ Bà Rịa - Vũng Tàu trung thực, thân thiện, mến khách.
- Cung cấp thông tin, hình ảnh và các tài liệu liên quan về các sản phẩm chủ lực, mô hình sản xuất “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu”.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện thuộc lĩnh vực công thương và xây dựng bộ infographics theo mục tiêu và nhiệm vụ của Đề án.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình, Kế hoạch quảng bá, giới thiệu Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư.
- Tổ chức các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư hướng đến các nhóm đối tượng.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí, đơn vị truyền thông thực hiện sản xuất và phát sóng các video clip quảng bá Bà Rịa - Vũng Tàu tới các thị trường mục tiêu.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan và các cơ quan báo chí, đơn vị truyền thông xây dựng và triển khai kế hoạch PR, truyền thông cho các hoạt động, sự kiện xúc tiến quảng bá trọng tâm của tỉnh.
2.9. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn xây dựng hệ thống nhận diện các cơ quan hành chính nhà nước, các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân.
2.10. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Doanh nhân tỉnh, Tỉnh Đoàn, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện mô hình “Vườn ươm khởi nghiệp”.
2.11. Sở Tài chính
Thẩm định mức kinh phí phê duyệt theo quy định pháp luật.
2.12. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan Xây dựng Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có cấu trúc thiết kế theo chuẩn Việt Nam và quốc tế, trở thành kênh thông tin chủ yếu của tỉnh, tăng cường nội dung thông tin, hình thức thông tin đa dạng phong phú và hấp dẫn.
2.13. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình; tin, bài tuyên truyền, quảng bá về Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Tổ chức tuyên truyền quảng bá nội dung Đề án; liên kết sản xuất các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đặc trưng văn hóa, con người Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Đưa tin, bài về “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025” và các chương trình, hoạt động triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án của các cấp, các ngành và có nội dung khác có liên quan; biểu dương những gương người tốt, việc tốt; những cách thức kinh doanh mới, hiệu quả.
- Phối hợp sở Văn hóa và Thể thao chọn lọc, mời ca sỹ nổi tiếng để thực hiện Video Clip (MV) giới thiệu về hình ảnh, con người tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trên cơ sở các bài hát đạt giải của cuộc thi sáng tác ca khúc về tỉnh.
2.14. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh
- Tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức các hội nghị, hội thảo, đề xuất các giải pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình, Kế hoạch quảng bá, giới thiệu hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư.
- Tăng cường kết nối, hợp tác với các cơ quan xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện và xây dựng bộ sơ đồ hóa thông tin.
- Tổ chức các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư hướng đến các nhóm đối tượng mục tiêu của Đề án.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch PR, truyền thông cho các hoạt động, sự kiện xúc tiến quảng bá trọng tâm của tỉnh.
- Phát huy trang thông tin điện tử xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, quảng bá, cung cấp thông tin tới các nhóm đối tượng mục tiêu với hai ngôn ngữ: Tiếng Anh và Tiếng Việt.
2.15. Hội Doanh nhân tỉnh, Tỉnh đoàn
- Phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện mô hình “Vườn ươm khởi nghiệp”.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí, đơn vị truyền thông tổ chức tuyên truyền quảng bá nội dung Đề án; giới thiệu, quảng bá những hình ảnh, đặc trưng văn hóa, con người Bà Rịa - Vũng Tàu tới đoàn viên, hội viên, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
- Trực tiếp giới thiệu, quảng bá những hình ảnh, đặc trưng văn hóa, con người Bà Rịa - Vũng Tàu tới đoàn viên, hội viên, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công thương triển khai xây dựng qui chuẩn cho các sản phẩm, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt chuẩn “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu”.
2.16. Các Sở, ban, ngành tỉnh có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án thuộc lĩnh vực của đơn vị mình; tăng cường tuyên truyền Quyết định Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025”.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án thuộc lĩnh vực của đơn vị mình; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thành viên và quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động của Đề án. Trong đó chú trọng đến các hoạt động tuyên truyền, quảng bá của Đoàn thanh niên tỉnh.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện Quyết định Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025” phù hợp với đặc điểm của địa phương; tuyên truyền phổ biến rộng rãi nội dung Đề án và tham gia thực hiện có hiệu quả Đề án ở địa phương.
- Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan định hướng xây dựng địa phương, đơn vị mang đặc trưng đô thị xanh - sạch - đẹp.
- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông tại địa phương theo định hướng Kế hoạch tổ chức thực hiện “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025”.
5. Các đơn vị truyền thông phối hợp
- Xây dựng nội dung phối hợp triển khai Quyết định Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025”.
- Phối hợp các Sở, Ban, ngành tỉnh có liên quan thực hiện tổ chức sản xuất các chương trình quảng bá trong Đề án, tổ chức thực hiện các chiến dịch theo nội dung của Đề án.
- Định kỳ 6 tháng, năm các Sở, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh./.