Quyết định 15/QĐ-TANDTC về Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Tòa án nhân dân năm 2025 do Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao ban hành
Số hiệu | 15/QĐ-TANDTC |
Ngày ban hành | 23/01/2025 |
Ngày có hiệu lực | 23/01/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tòa án nhân dân tối cao |
Người ký | Nguyễn Quốc Đoàn |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/QĐ-TANDTC |
Hà Nội, ngày 23 tháng 01 năm 2025 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA NGÀNH TÒA ÁN NHÂN DÂN NĂM 2025
CHÁNH ÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
Căn cứ Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 24/6/2024;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kết quả Phiên họp thứ 27 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì ngày 31/12/2024;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Căn cứ Công văn số 895/BTC-PC ngày 22/01/2025 của Bộ Tài chính về việc xây dựng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
|
KT. CHÁNH ÁN |
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA NGÀNH TÒA ÁN NHÂN DÂN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-TANDTC ngày 23/01/2025 của Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao)
Thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là THTK, CLP) ngày 26/11/2013 và các văn bản hướng dẫn Luật; Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về việc tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP giai đoạn 2021-2025; Kết quả Phiên họp thứ 27 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì ngày 31/12/2024; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2025; Công văn số 895/BTC-PC ngày 22/01/2025 của Bộ Tài chính về việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; Tòa án nhân dân tối cao ban hành Chương trình THTK, CLP của ngành Tòa án nhân dân năm 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu
- Mục tiêu của việc THTK, CLP năm 2025 là tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực của ngành Tòa án nhân dân; góp phần huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phục vụ tốt các hoạt động công tác, nhiệm vụ được giao của ngành Tòa án, cùng cả nước giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế, tạo nguồn cải cách tiền lương, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
- Đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên ở tất cả các đơn vị; nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tạo chuyển biến thực chất hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tòa án nhân dân về THTK, CLP, làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, bình xét thi đua khen thưởng của các cá nhân và đơn vị.
2. Yêu cầu
- Quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP.
TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/QĐ-TANDTC |
Hà Nội, ngày 23 tháng 01 năm 2025 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA NGÀNH TÒA ÁN NHÂN DÂN NĂM 2025
CHÁNH ÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
Căn cứ Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 24/6/2024;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kết quả Phiên họp thứ 27 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì ngày 31/12/2024;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Căn cứ Công văn số 895/BTC-PC ngày 22/01/2025 của Bộ Tài chính về việc xây dựng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
|
KT. CHÁNH ÁN |
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA NGÀNH TÒA ÁN NHÂN DÂN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-TANDTC ngày 23/01/2025 của Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao)
Thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là THTK, CLP) ngày 26/11/2013 và các văn bản hướng dẫn Luật; Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về việc tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP giai đoạn 2021-2025; Kết quả Phiên họp thứ 27 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực do đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì ngày 31/12/2024; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2025; Công văn số 895/BTC-PC ngày 22/01/2025 của Bộ Tài chính về việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; Tòa án nhân dân tối cao ban hành Chương trình THTK, CLP của ngành Tòa án nhân dân năm 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu
- Mục tiêu của việc THTK, CLP năm 2025 là tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực của ngành Tòa án nhân dân; góp phần huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phục vụ tốt các hoạt động công tác, nhiệm vụ được giao của ngành Tòa án, cùng cả nước giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế, tạo nguồn cải cách tiền lương, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
- Đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên ở tất cả các đơn vị; nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tạo chuyển biến thực chất hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tòa án nhân dân về THTK, CLP, làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, bình xét thi đua khen thưởng của các cá nhân và đơn vị.
2. Yêu cầu
- Quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP.
- Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp quy định trong Luật THTK, CLP, Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2025; gắn với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm theo Chỉ thị công tác năm 2025 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
- Đảm bảo tính toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các văn bản về THTK, CLP, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức về công tác THTK, CLP, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực huy động, phân bổ, quản lý nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm.
- Phải đảm bảo thực chất, có kết quả cụ thể, gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2025 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
a) Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp được giao theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về việc đẩy mạnh chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và gắn với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy; hạn chế tối đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau; tiếp tục quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu THTK, CLP theo các Chỉ thị của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
c) Tăng cường quản lý, quyết liệt đẩy mạnh triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình, dự án đầu tư công của ngành Tòa án nhân dân. Lãnh đạo và bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân các cấp, Chủ đầu tư các dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai kịp thời, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, Thủ trưởng đơn vị có dự án đầu tư; Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, cơ chế, chính sách, trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp trên trực tiếp; Tăng cường phối hợp giữa chuyên quản, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, Chủ đầu tư, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.
d) Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tập trung vào việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất gắn với sắp xếp, tổ chức tinh gọn bộ máy. Thực hiện nghiêm công tác Tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, đơn vị theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tòa án nhân dân tối cao.
e) Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong toàn ngành theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương và Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
f) Ưu tiên nguồn lực, trí lực, chuẩn bị nhân lực, tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án.
g) Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, ngân sách nhà nước, tài sản công, gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các đơn vị.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2025 được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành có liên quan, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng tài sản công
a) Thực hiện đồng bộ các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
b) Tiếp tục phối hợp rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó tập trung hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này.
c) Hoàn thành việc rà soát lại toàn bộ tài sản công, trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả để quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định, không để lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước.
d) Hoàn thành công tác Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024, Công văn số 8131/BTC-QLCS ngày 01/8/2024 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của Tòa án nhân dân tối cao và tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin về tài sản vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
2. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
Quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước; phân bổ và giao dự toán đúng thời hạn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được giao. Triệt để tiết kiệm ngay từ khâu lập, phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị, trong đó:
a) Tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm năm 2025 so với dự toán năm 2024 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định. Ngoài ra, phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm năm 2025 so với dự toán năm 2024 (loại trừ các khoản chi lương, có tính chất tiền lương, chi cho con người, các khoản phải bố trí đủ theo cam kết quốc tế, các nhiệm vụ chuyên môn đặc thù, quan trọng không thực hiện cắt giảm và phần tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Trung ương) để dành nguồn giảm bội chi ngân sách nhà nước hoặc cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội hoặc bổ sung tăng chi đầu tư công;
b) Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác trong và ngoài nước, nhất là nghiên cứu, khảo sát nước ngoài...;
c) Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật;
d) Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo;
e) Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Phân bổ vốn đầu tư công năm 2025 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật tự ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Ngành đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thanh toán đủ số nợ đọng đầu tư xây dựng (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
Siết chặt kỷ cương, kỷ luật đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ thực hiện, giải ngân vốn (bao gồm cả vốn Trung ương và ngân sách địa phương hỗ trợ); cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp thực hiện, giải ngân chậm. Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong trường hợp giải ngân chậm gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao và công tác bình xét thi đua, khen thưởng trong năm.
b) Thực hiện nghiêm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án sử dụng vốn đầu tư công; sớm đưa vào khai thác, sử dụng các dự án đã hoàn thành; thực hiện nghiêm quy định về thẩm quyền, trách nhiệm trong triển khai các dự án đầu tư bảo đảm chất lượng, tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí.
c) Đánh giá kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng cần thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 cho phù hợp với các mục tiêu, định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
Rà soát, loại bỏ những dự án chưa thật sự cần thiết, tạm dừng khởi công mới những dự án đầu tư của các đơn vị trong diện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đơn vị cấp huyện; ưu tiên vốn cho các dự án cấp bách; thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án, bảo đảm phù hợp với thực tế, hạn chế phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện.
4. Trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, gắn với việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của ngành Tòa án nhân dân.
b) Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026 theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026.
c) Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ công chức, viên chức. Quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng, bảo đảm năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác cán bộ, coi đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm bảo đảm thực hiện và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Thực hiện đồng bộ các giải pháp quy hoạch, đào tạo gắn với phân công giao việc và đánh giá cán bộ chính xác, thực chất, có sức thuyết phục, để xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; tăng cường công tác đào tạo công chức, viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chí, bằng sản phẩm, kết quả cụ thể, đánh giá lượng hóa được để làm cơ sở quản lý, sử dụng thời gian làm việc hiệu quả; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá làm căn cứ trong bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần chú trọng vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Chánh án Tòa án nhân dân các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất đơn vị mình và các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2025 theo Chương trình của ngành Tòa án nhân dân về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP
Phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị có liên quan trong việc rà soát, đề xuất sửa đổi Luật THTK, CLP theo hướng lấy tiết kiệm là mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí; xây dựng cơ chế thực sự hữu hiệu cho giám sát, phát hiện lãng phí của các đoàn thể và nhân dân; tiếp tục phối hợp rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí.
Chánh án Tòa án nhân dân các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị mình bảo đảm đúng quy định của pháp luật về tài chính và quy định của ngành.
Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, tiếp tục xác định đây là khâu trọng tâm đột phá; chú trọng triển khai đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Tập trung nguồn lực và các điều kiện cần thiết để sớm đưa Tòa án điện tử vào hoạt động. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công, quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước; số hóa quy trình phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán, quyết toán ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư công; hiện đại hóa công tác quản lý vốn đầu tư công như kết nối thông tin, chương trình, báo cáo liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan; xây dựng cổng thông tin minh bạch về các dự án đầu tư công bảo đảm công khai, hạn chế thất thoát, lãng phí.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
Báo Công lý, Tạp chí Tòa án nhân dân, Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tối cao tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm và vai trò trong công tác tuyên truyền về THTK, CLP. Các đơn vị phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị với các hình thức đa dạng như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về THTK, CLP. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.
a) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện các văn bản hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao về việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 12/TANDTC-KHTC ngày 14/01/2020 về việc đẩy mạnh tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Công văn số 43/TANDTC-KHTC ngày 16/3/2022 về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác quản lý tài sản công và Công văn số 228/TANDTC-KHTC ngày 09/8/2023 về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trong các đơn vị trực thuộc và quản lý theo thẩm quyền. Trong đó, tập trung thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công; nâng cao nhận thức, trình độ vận hành để sử dụng thành thạo việc cập nhật dữ liệu vào Phần mềm Quản lý tài sản của hệ thống Tòa án nhân dân và phần mềm Tổng kiểm kê của Bộ Tài chính, đảm bảo chính xác, kịp thời đúng quy định.
- Thực hiện rà soát lại toàn bộ tài sản công là trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương để báo cáo đề xuất việc sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư.
- Tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công, cập nhật đầy đủ và quản lý thông tin của tất cả tài sản công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định của pháp luật và của ngành.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong ngành; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
b) Về quản lý ngân sách nhà nước
Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí; tiếp tục phân cấp, phân quyền cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước gắn với tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
c) Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Tòa án nhân dân tối cao đang triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trình Quốc hội, Chính phủ phê duyệt. Để nâng cao hiệu quả đầu tư, Tòa án nhân dân tối cao cần tập trung đầu tư trọng điểm các dự án xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân cấp tỉnh, bố trí vốn đúng quy định, tránh đầu tư dàn trải.
- Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản: Hướng dẫn kịp thời các chủ đầu tư của các dự án thuộc hệ thống Tòa án nhân dân các quy định mới của pháp luật về đầu tư công, quản lý dự án; xây dựng kế hoạch kiểm tra thực tế các dự án; tăng cường công tác giám sát việc phê duyệt dự án đầu tư, dự toán xây dựng công trình của chủ đầu tư.
- Nâng cao công tác thẩm định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành: Có kế hoạch mở các lớp tập huấn cho bộ phận thẩm định quyết toán dự án hoàn thành bảo đảm việc thẩm định được chặt chẽ, tránh sai sót.
- Tiếp tục phối hợp rà soát, đề xuất, tham gia ý kiến các văn bản pháp lý liên quan đến triển khai, thực hiện dự án đầu tư công để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
- Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Lựa chọn dự án đã bảo đảm về thủ tục đầu tư xây dựng để khi dự án được giao kế hoạch vốn có thể triển khai ngay. Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án, hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, thi công; hạn chế tối đa tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các giải pháp thiết kế, thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và hạn chế khí thải, góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, chống lãng phí, thất thoát. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
- Áp dụng các hình thức đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định. Tập trung chỉ đạo, xử lý ngay các dự án sử dụng vốn nhà nước đầu tư lãng phí, kém hiệu quả, làm rõ và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân. Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực sự cần thiết, kém hiệu quả; cắt giảm số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng dự án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân thủ các quy định pháp luật. Không bố trí vốn ngân sách trung ương cho các dự án khởi công mới nhóm C của địa phương, trừ trường hợp đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
d) Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian lao động
- Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, trong đó tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao; rà soát, đánh giá việc giao và quản lý biên chế của ngành theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế.
- Nghiên cứu, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo tiêu chí, bằng sản phẩm, kết quả cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá làm căn cứ trong bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
- Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới, trong đó cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.
6. Tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm gây lãng phí lớn trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành theo tinh thần “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”; xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP trong đó cần chú trọng:
- Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài sản công trong ngành.
- Thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
1. Chánh án Tòa án nhân dân các cấp, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi đơn vị cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của đơn vị mình; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện trong năm 2025 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đề ra. Trong đó quán triệt việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương trình này. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.
d) Thực hiện báo cáo theo yêu cầu của Tòa án nhân dân tối cao về tình hình và kết quả thực hiện Chương trình tổng thể của ngành về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP cụ thể của đơn vị mình và thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 01/12/2017 của Bộ Tài chính.
đ) Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP gửi về Bộ Tài chính để trình Chính phủ tổng hợp báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV; tham mưu cho lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao về cơ chế, hình thức khen thưởng theo đúng quy định của Nhà nước và của ngành đối với công tác THTK, CLP.
2. Cục Kế hoạch - Tài chính, Thanh tra Tòa án nhân dân, Vụ Tổ chức - Cán bộ căn cứ theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP của các đơn vị trong ngành, trong đó có kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể của Ngành và việc xây dựng, ban hành Chương trình THTK, CLP của các đơn vị theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt (nếu có); tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình này báo cáo Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao để gửi cơ quan chức năng theo yêu cầu của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Chương trình THTK, CLP năm 2025 của đơn vị gửi về Tòa án nhân dân tối cao theo thời hạn quy định tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 985/BTC-PC ngày 22/01/2025 của Bộ Tài chính để theo dõi, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025 về Tòa án nhân dân tối cao (qua Cục Kế hoạch - Tài chính) trước ngày 10/02/2026 để tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả thực hiện của ngành (số liệu báo cáo năm từ 01/01 đến 31/12 của năm báo cáo). Trường hợp phải tổng hợp báo cáo đột xuất về THTK, CLP, theo phạm vi, yêu cầu quản lý, Tòa án nhân dân tối cao sẽ có văn bản hướng dẫn.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Tòa án nhân dân tối cao (qua Cục Kế hoạch - Tài chính) để xem xét, giải quyết./.