Nghị quyết 92/NQ-HĐND về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 21 (kỳ họp lệ cuối năm 2024), Hội đồng nhân dân tỉnh Long An Khóa X
Số hiệu | 92/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 10/12/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/12/2024 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Long An |
Người ký | Nguyễn Văn Được |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 92/NQ-HĐND |
Long An, ngày 10 tháng 12 năm 2024 |
VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 21 (KỲ HỌP LỆ CUỐI NĂM 2024), HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA X
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 21
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Trên cơ sở kết quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 21, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X.
QUYẾT NGHỊ:
- Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh đã tiếp nhận phiếu chất vấn của 14 đại biểu HĐND tỉnh, với 17 câu hỏi thuộc trách nhiệm trả lời của Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh: Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh; Công ty Điện lực tỉnh. Trong đó, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 09 Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh tham gia trả lời trực tiếp trên hội trường (06 trả lời chính và 03 mời tham gia của Thủ trưởng sở, ngành tỉnh). Các chủ thể trả lời chất vấn đã thẳng thắn, phân tích về nguyên nhân, trách nhiệm trước những hạn chế thuộc phạm vi quản lý, điều hành của ngành và chủ động đưa ra những giải pháp, cam kết thực hiện trong thời gian tới.
- Về tổ chức hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa X đã đáp ứng yêu cầu đề ra, được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Qua hoạt động chất vấn, HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được, chia sẻ các khó khăn, vướng mắc, thống nhất với các giải trình, hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc một số sở, ngành tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận và ghi nhận những giải pháp, cam kết triển khai thực hiện trong thời gian tới của UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh có liên quan.
Thời gian qua, một số dự án đầu tư ngoài ngân sách kéo dài, chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí, bức xúc trong Nhân dân. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu, cụm công nghiệp còn thấp, chưa đạt kỳ vọng, làm giảm hiệu quả sử dụng hạ tầng đã đầu tư, lãng phí tài nguyên đất. Việc quản lý, sử dụng các trụ sở công trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, có phương án sử dụng nhưng chưa thật sự hiệu quả, gây lãng phí. Bên cạnh khách quan, nguyên nhân chủ quan chính là công tác kiểm tra, phối hợp còn yếu kém, chưa hiệu quả; xử lý chưa kiên quyết. Do đó, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh:
(1) Cần quán triệt sâu sắc, đúng và đầy đủ chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác phòng, chống lãng phí trong giai đoạn hiện nay, một trong những yêu cầu, đó là “Công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.
(2) Giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng đề án sắp xếp tài sản công, kế hoạch xử lý cụ thể từng nhóm dự án kéo dài, hoàn thành trong quý I/2025, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi phê duyệt; triển khai thống nhất, hiệu quả trong năm 2025.
2. Đối với công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Bảo hiểm y tế là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Tuy nhiên, thời gian qua việc thực hiện phân luồng khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại thành phố Tân An chưa đảm bảo. HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
(1) Rà soát việc thực hiện phân luồng khám chữa bệnh BHYT ban đầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp quy định pháp luật hiện hành và điều kiện thực tiễn;
(2) Thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cần thông báo rõ giá của những dịch vụ khám, điều trị bệnh ngoài danh mục BHYT thanh toán để người dân biết, chủ động lựa chọn.
(3) Cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình gắn với chuyển đổi số trong hoạt động khám, chữa bệnh bằng BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân;
(4) Tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các cơ sở y tế thực hiện đúng chính sách, không để xảy ra tiêu cực trong khám, chữa bệnh BHYT, nhằm đảm bảo tốt nhất việc khám chữa bệnh BHYT, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
3. Đối với công tác phòng, chống tội phạm ma túy và nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy
Tội phạm ma túy đang là vấn đề phức tạp trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, sức khỏe cộng đồng và chất lượng nguồn nhân lực. Công tác cai nghiện ma túy còn nhiều hạn chế, tỷ lệ tái nghiện cao. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
(1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng ngừa; cảnh báo các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma tuý cho Nhân dân khu vực biên giới, vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không tham gia tiếp tay vận chuyển ma tuý.
(2) Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng công an, biên phòng và các địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ, khép kín biên giới, cửa khẩu, các đường mòn, kênh rạch, cung tuyến đường, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các hoạt động của tội phạm ma tuý.
(3) Chú trọng đầu tư nâng cấp, cải tạo các cơ sở cai nghiện, áp dụng các phương pháp cai nghiện hiện đại, kết hợp với hỗ trợ tâm lý và dạy nghề để giúp người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng;
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 92/NQ-HĐND |
Long An, ngày 10 tháng 12 năm 2024 |
VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 21 (KỲ HỌP LỆ CUỐI NĂM 2024), HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA X
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 21
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Trên cơ sở kết quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 21, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X.
QUYẾT NGHỊ:
- Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh đã tiếp nhận phiếu chất vấn của 14 đại biểu HĐND tỉnh, với 17 câu hỏi thuộc trách nhiệm trả lời của Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh: Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh; Công ty Điện lực tỉnh. Trong đó, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 09 Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh tham gia trả lời trực tiếp trên hội trường (06 trả lời chính và 03 mời tham gia của Thủ trưởng sở, ngành tỉnh). Các chủ thể trả lời chất vấn đã thẳng thắn, phân tích về nguyên nhân, trách nhiệm trước những hạn chế thuộc phạm vi quản lý, điều hành của ngành và chủ động đưa ra những giải pháp, cam kết thực hiện trong thời gian tới.
- Về tổ chức hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa X đã đáp ứng yêu cầu đề ra, được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Qua hoạt động chất vấn, HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được, chia sẻ các khó khăn, vướng mắc, thống nhất với các giải trình, hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc một số sở, ngành tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận và ghi nhận những giải pháp, cam kết triển khai thực hiện trong thời gian tới của UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh có liên quan.
Thời gian qua, một số dự án đầu tư ngoài ngân sách kéo dài, chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí, bức xúc trong Nhân dân. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu, cụm công nghiệp còn thấp, chưa đạt kỳ vọng, làm giảm hiệu quả sử dụng hạ tầng đã đầu tư, lãng phí tài nguyên đất. Việc quản lý, sử dụng các trụ sở công trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, có phương án sử dụng nhưng chưa thật sự hiệu quả, gây lãng phí. Bên cạnh khách quan, nguyên nhân chủ quan chính là công tác kiểm tra, phối hợp còn yếu kém, chưa hiệu quả; xử lý chưa kiên quyết. Do đó, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh:
(1) Cần quán triệt sâu sắc, đúng và đầy đủ chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác phòng, chống lãng phí trong giai đoạn hiện nay, một trong những yêu cầu, đó là “Công tác phòng, chống lãng phí cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.
(2) Giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng đề án sắp xếp tài sản công, kế hoạch xử lý cụ thể từng nhóm dự án kéo dài, hoàn thành trong quý I/2025, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi phê duyệt; triển khai thống nhất, hiệu quả trong năm 2025.
2. Đối với công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Bảo hiểm y tế là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Tuy nhiên, thời gian qua việc thực hiện phân luồng khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại thành phố Tân An chưa đảm bảo. HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
(1) Rà soát việc thực hiện phân luồng khám chữa bệnh BHYT ban đầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp quy định pháp luật hiện hành và điều kiện thực tiễn;
(2) Thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cần thông báo rõ giá của những dịch vụ khám, điều trị bệnh ngoài danh mục BHYT thanh toán để người dân biết, chủ động lựa chọn.
(3) Cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình gắn với chuyển đổi số trong hoạt động khám, chữa bệnh bằng BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân;
(4) Tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các cơ sở y tế thực hiện đúng chính sách, không để xảy ra tiêu cực trong khám, chữa bệnh BHYT, nhằm đảm bảo tốt nhất việc khám chữa bệnh BHYT, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
3. Đối với công tác phòng, chống tội phạm ma túy và nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy
Tội phạm ma túy đang là vấn đề phức tạp trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, sức khỏe cộng đồng và chất lượng nguồn nhân lực. Công tác cai nghiện ma túy còn nhiều hạn chế, tỷ lệ tái nghiện cao. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
(1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng ngừa; cảnh báo các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma tuý cho Nhân dân khu vực biên giới, vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không tham gia tiếp tay vận chuyển ma tuý.
(2) Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng công an, biên phòng và các địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ, khép kín biên giới, cửa khẩu, các đường mòn, kênh rạch, cung tuyến đường, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các hoạt động của tội phạm ma tuý.
(3) Chú trọng đầu tư nâng cấp, cải tạo các cơ sở cai nghiện, áp dụng các phương pháp cai nghiện hiện đại, kết hợp với hỗ trợ tâm lý và dạy nghề để giúp người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng;
(4) Triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách hỗ trợ việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, góp phần giảm nguy cơ tái phạm.
Báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện Nghị quyết đến đại biểu HĐND tỉnh, phục vụ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lệ giữa năm 2025.
2. Đối với các câu chất vấn đề nghị trả lời bằng văn bản (theo phụ lục đính kèm), đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh liên quan có trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu, sớm có văn bản trả lời chất vấn, đảm bảo đầy đủ, đúng nội dung, gửi đến đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh trong thời hạn 05 ngày sau kỳ họp này, để đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện trong kỳ họp lệ giữa năm 2025.
3. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết này theo luật định.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên giám sát và vận động các tổ chức, Nhân dân cùng tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết này; phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 21 (kỳ họp lệ cuối năm 2024) thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2024 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua./.
|
CHỦ TỊCH |
TỔNG HỢP CÂU HỎI CHẤT VẤN ĐỀ NGHỊ TRẢ LỜI BẰNG VĂN BẢN TẠI
KỲ HỌP THỨ 21
(Kèm theo Nghị quyết số 92/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân
tỉnh)
STT |
Đại biểu chất vấn |
Đối tượng chịu sự chất vấn |
Nội dung chất vấn |
1 |
Ngô Thanh Tuyền |
UBND tỉnh |
Long An đang phát triển công nghiệp - đô thị, kiến trúc và hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại. Tuy nhiên tình trạng điện áp yếu diễn ra nhiều nơi kể cả những địa phương phát triển công nghiệp như Đức Hòa, Cần Giuộc, chưa kể khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh...và lưới điện nông thôn không đảm bảo an toàn được cử tri phản ánh thường xuyên, ảnh hưởng trực tiếp sinh hoạt, đời sống và an toàn của người dân. Tỷ lệ ngầm hóa cáp viễn thông, điện khu vực đô thị chưa nhiều, chưa tạo vẻ mỹ quan và an toàn. Một số tuyển giao thông có mặt đường không đồng bộ. Cốt nền xây dựng công trình kể cả tại các đô thị trung tâm tỉnh, huyện chưa đồng nhất. Việc che chắn (thảo bạt), công trình tạm (vi phạm chỉ giới xây dựng) trước công trình nhà ở kể cả các khu dân cư cao cấp chưa tạo vẻ mỹ quan kiến trúc đẹp và hiện đại, thân thiện. Đề nghị UBND tỉnh cho biết giải pháp nào và thời gian để khắc phục, cụ thể: - Đảm bảo an toàn điện và điện áp sinh hoạt bình thường, xóa điện kế tổ cho người dân. - Quản lý cốt nền công trình xây dựng đồng nhất với trục giao thông chính, giao thông nội thị. - Quản lý kiến trúc đô thị tạo vẻ mỹ quan, văn minh, hiện đại. - Quản lý mỹ quan đô thị với hệ thống lưới điện, cáp viễn thông được an toàn và ngầm hóa. |
2 |
Ngày 21-05-2024 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 23_NQ-HĐND_chủ trương đầu tư mua sắm máy chạy thận nhân tạo và trang thiết bị khẩn cấp được nhân dân và bà con cử tri trong tỉnh trong đó có cử tri huyện Đức Hòa rất quan tâm và chờ đợi vì số lượng chạy thận của bệnh nhân ngày càng tăng, không đáp ứng nhu cầu hiện nay, được biết là tiến độ thực hiện chậm, không đáp ứng nhu cầu điều trị của các bệnh viện trong tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh cho biết: - Quá trình thực hiện khó khăn, vướng mắc gì ? - Khi nào thì thực hiện được theo Nghị quyết của Hội đồng ? - Tỉnh có định hướng đầu tư mua sắm máy chạy thận nhân tạo và trang thiết bị cho giai đoạn 2025-2030 nhưng dự báo vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực của bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh có giải pháp gì để việc chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh nói chung trong đó có bệnh nhân chạy thận nhân tạo nói riêng, được chăm sóc y tế thuận lợi, không phải đi xa ngoài địa bàn tỉnh. |
||
3 |
Phạm Thanh Sơn - Bến Lức |
UBND tỉnh |
Hiện nay cử tri và Nhân dân rất ủng hộ chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống lãng phí: Trên lĩnh vực đất đai hiện nay còn nhiều dự án chậm triển khai, dự án khu dân cư còn rất nhiều lô nền chưa sử dụng, tỷ lệ sử dụng đất trong khu, cụm công nghiệp chưa cao như: đất ở Công ty Chungsing, Vissan, Chợ rau quả ở Thủ Thừa... Lĩnh vực xây dựng cơ bản còn nhiều dự án kéo dài không đảm bảo thời gian. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp gì để giải quyết tình trạng này. |
4 |
Hồ Văn Xuân |
Giám đốc Sở Công thương |
Thời gian gần đây, thương mại điện tử - mua sắm trực tuyến bùng nổ đã dần thay thế thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh những lợi thế như người mua có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi và không phải đến cửa hang, giá cả cạnh tranh (Vì không tốn tiền thuê mặt bằng và nhân viên bán hàng nên giá của các sản phẩm dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử thường thấp hơn loại hình truyền thống); tiết kiệm thời gian và chi phí,... thì còn nhiều bất cập như người mua có thể gặp khó khăn trong việc xác minh chất lượng và xuất xứ của sản phẩm, rủi ro tiềm tàng như mất mát thông tin cá nhân khi mua hàng trực tuyến; ,… Để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh thương mại, bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp, đề nghị ông Giám đốc Sở Công thương cho biết thực trạng của việc mua bán hàng hóa trên không gian mạng hiện nay trên địa bàn tỉnh, Sở đã có giản pháp gì để phát triển hệ thống thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. |
5 |
Huỳnh Thị Phương Quyên |
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH đến tháng 11 năm 2024, cho thấy tình hình giải ngân vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững các năm 2022, 2023 và 2024 đạt ở mức rất thấp là 31% trên tổng nguồn vốn. Trong đó: vốn đầu tư phát triển đạt được 53%; vốn sự nghiệp chỉ mới đạt 29%, rất nhiều địa phương giải ngân đạt dưới 15%. Đề nghị Giám đốc Sở LĐTB&XH: - Đánh giá thực trạng và phân tích rõ nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai giải ngân nguồn vốn này trong các năm qua, nhất là việc giải ngân vốn sự nghiệp của từng dự án trong 7 dự án (với 11 tiểu dự án thành phần) thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững? Hiện nay có một số địa phương dự kiến xin được trả lại nguồn vốn này về tỉnh và đề nghị không tiếp nhận nguồn vốn này trong thời gian tới. Giám đốc Sở có ý kiến gì về vấn đề này? - Trong thời gian tới, ngành sẽ có những đề xuất kiến, nghị gì với Trung ương hoặc có những giải pháp cụ thể gì để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc không giải ngân được nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững này. |
6 |
Trần Quốc Việt |
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg, ngày 8/9/2016 về “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Theo đó, Chính phủ đã khẳng định, các ngành công nghiệp văn hóa là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Đề nghị Giám đốc Sở VHTT&DL: Đánh giá cụ thể về thực trạng phát triển của từng ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn vừa qua (từ năm 2020 đến nay) như thế nào? Ngành có những định hướng và thực hiện những giải pháp gì để phát huy vai trò của ngành công nghiệp văn hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An trong giai đoạn tới (2025-2030)? |
7 |
Trương Văn Nam |
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Trong năm 2022, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề “Công tác quản lý nhà nước về hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh”. Đề nghị ông Giám đốc Sở đánh giá cụ thể về kết quả khắc phục những hạn chế, tồn tại và những kiến nghị tại Báo cáo số 816/BC-HĐND ngày 20/10/2022 của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh. |
8 |
Nguyễn Thị Bích Tuyền |
Giám đốc Sở Công thương |
Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, hiện còn rất nhiều ý kiến cử tri liên quan đến việc xóa điện kế cụm, điện kế tổ dùng chung. Theo báo các số liệu đến cuối tháng 11/2024. Toàn tỉnh hiện còn 18.445 điện kế cụm dùng chung với 30.683 hộ dân, từ đó cũng ảnh hưởng đến giá cả, chất lượng điện cũng chưa đảm. Trước thực trạng tình hình trên, xin hỏi Lãnh đạo Sở công phương có giải pháp và lộ trình xóa điện kế cụm như thế nào, nhất là ở địa phương Châu Thành đang thực hiện lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu nhưng hiện nay vẫn còn trên 360 điện kế dùng chung, để các hộ dân sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất được đảm bảo, cử tri an tâm và phấn khởi. |
9 |
Lê Thanh Đông |
Giám đốc Công ty Điện lực Long An |
(1). Thời gian qua ngành điện cũng có nhiều nỗ lực cố gắng trong việc đảm bảo nguồn cung điện phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng cho người dân, theo báo cáo hiện nay toàn tỉnh có trên 99% hộ dân sử dụng điện. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay tại một số địa phương nhất là khu vực các huyện vùng Đồng Tháp Mười nhiều đường đường dây sau điện kế cũ kỹ, xuống cấp; các vùng thường xuyên bị ngập nước có nhiều cột điện gần bờ, các đường dây cắt ngang và vượt sông chưa đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông và an toàn điện. (2). Vẫn còn tình trạng hộ dân khu vực nông thôn phải dùng điện qua đường dây câu phụ, dẫn đến bất cập như mất an toàn điện, chất lượng điện áp không ổn định và giá điện cao do phụ thuộc vào chủ hộ cấp điện. Trong khi đó, vùng ĐTM của tỉnh có sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi khá nhanh, nhu cầu điện phục vụ cho sản xuất cũng rất lớn. Tuy nhiên với hệ thống điện như hiện nay thì gây nhiều khó khăn không chỉ điện cho sinh hoạt mà còn khó khăn cho điện phụ vụ cho sản xuất của người dân. (3). Tại các khu cụm công nghiệp việc cấp điện cho điểm nguồn tập trung tại các khu, cụm công nghiệp trước khi đấu nối với doanh nghiệp thứ cấp gặp khó khăn. Đề nghị ông Giám đốc Công ty Điện lực Long An nêu nguyên nhân và giải pháp xử lý đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm. |
10 |
Nguyễn Quốc Trịnh |
Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT |
Theo nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định cây trồng chủ lực, trong đó có cây thanh long. Hiện tại, đối với huyện Châu Thành diện tích thanh long trên 7.200 ha, nhưng khoảng thời gian sau đại dịch covid 19 đến nay, giá cả thanh long luôn ở mức thấp, người trồng thanh long không có lãi. Đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT có giải pháp, cơ chế đặc thù để nông dân trồng thanh long tiếp cận các nguồn lực duy trì cây thanh long, ổn định chất lượng trái thanh long để tăng giá và bền vững cho thanh long, để người dân phấn khởi. |
11 |
Nguyễn Phước Đạt |
Giám đốc BHXH tỉnh Long An |
Trong khi chờ Luật BHXH năm 2024 có hiệu lực thi hành quy định rõ việc xử lý hành vi chậm đóng và hành vi trốn đóng BHXH, trước thực trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động ở các doanh nghiệp ngày càng tăng như hiện nay nhưng vẫn chưa được xử lý. Đề nghị Ông Giám đốc BHXH cho biết giải pháp hiện nay để xử lý các doanh nghiệp chậm đóng BHXH (khi Luật BHXH năm 2024 chưa có hiệu lực thi hành) nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. |
12 |
Tô Văn Cư |
Sở Y tế |
Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là một trong 10 nguyên nhân gây tổn thương và tử vong hàng đầu trên thế giới, trung bình có hơn 1.200.000 ca tử vong do nguyên nhân kháng thuốc và gần 5 triệu ca tử vong liên quan đến vi khuẩn kháng thuốc, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Theo quy định việc mua kháng sinh phải có đơn thuốc. Song hiện nay, tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn, người bệnh chỉ cần nêu triệu chứng là mua được thuốc và phần lớn trong đó có kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh này không chỉ cho người mà nhiều người dân mua điều trị luôn cho cả gia súc, gia cầm và cả trong nuôi trồng thủy sản. Đề nghị ông Giám đốc Sở Y tế cho biết thực trạng quản lý việc mua bán kháng sinh tại các nhà thuốc, cơ sở y tế hiện nay trên địa bàn tỉnh? Ông có khuyến nghị và giải pháp gì để góp phần ngăn chặn việc lạm dụng kháng sinh hiện nay? |