Nghị quyết 47/NQ-HĐND năm 2025 quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
| Số hiệu | 47/NQ-HĐND |
| Ngày ban hành | 28/10/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 28/10/2025 |
| Loại văn bản | Nghị quyết |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Phú Thọ |
| Người ký | Bùi Đức Hinh |
| Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
|
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 47/NQ-HĐND |
Phú Thọ, ngày 28 tháng 10 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
KHÓA XIX, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ THỨ BA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Căn cứ Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư;
Căn cứ Quyết định số 346/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Xét Tờ trình số 7416/TTr-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quyết định các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (gọi chung là cơ quan, đơn vị); xã, phường (gọi chung là cấp xã) và cộng đồng dân cư (thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư); tổ chức có sử dụng lao động (gọi chung tổ chức) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Điều 2. Nguyên tắc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, quản lý của chính quyền; vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; phù hợp thống nhất các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động và trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tôn trọng ý kiến đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.
4. Thực hiện dân chủ ở cơ sở phải thường xuyên, liên tục; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức có sử dụng lao động và các xã, phường trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; phát huy những nhân tố mới, nhân tố tích cực và điển hình tiên tiến ở cơ sở, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức.
5. Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở phải kịp thời, nghiêm túc, phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; gắn thực hiện dân chủ ở cơ sở với công tác cải cách hành chính và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Điều 3. Mục tiêu thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương thực hiện tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở; phát huy dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, thực hiện công khai, minh bạch các nội dung phải công khai theo quy định.
2. 100% người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; thành viên Ban Thanh tra nhân dân (nếu có), thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
3. 100% các nội dung liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở phải công khai theo quy định được cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương công khai để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân được biết, tham gia ý kiến, giám sát và triển khai thực hiện. Lấy kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương.
4. 100% các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương triển khai phổ biến, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
5. 100% các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương ban hành quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở; hương ước, quy ước ở thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở.
|
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 47/NQ-HĐND |
Phú Thọ, ngày 28 tháng 10 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
KHÓA XIX, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ THỨ BA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
Căn cứ Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư;
Căn cứ Quyết định số 346/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Xét Tờ trình số 7416/TTr-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quyết định các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (gọi chung là cơ quan, đơn vị); xã, phường (gọi chung là cấp xã) và cộng đồng dân cư (thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư); tổ chức có sử dụng lao động (gọi chung tổ chức) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Điều 2. Nguyên tắc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, quản lý của chính quyền; vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; phù hợp thống nhất các quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động và trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tôn trọng ý kiến đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.
4. Thực hiện dân chủ ở cơ sở phải thường xuyên, liên tục; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức có sử dụng lao động và các xã, phường trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; phát huy những nhân tố mới, nhân tố tích cực và điển hình tiên tiến ở cơ sở, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức.
5. Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở phải kịp thời, nghiêm túc, phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; gắn thực hiện dân chủ ở cơ sở với công tác cải cách hành chính và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Điều 3. Mục tiêu thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương thực hiện tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở; phát huy dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, thực hiện công khai, minh bạch các nội dung phải công khai theo quy định.
2. 100% người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; thành viên Ban Thanh tra nhân dân (nếu có), thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
3. 100% các nội dung liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở phải công khai theo quy định được cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương công khai để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân được biết, tham gia ý kiến, giám sát và triển khai thực hiện. Lấy kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương.
4. 100% các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương triển khai phổ biến, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
5. 100% các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương ban hành quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở; hương ước, quy ước ở thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở.
6. 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để Ban Thanh tra nhân dân (nếu có), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy hiệu quả hoạt động tại cơ sở.
Điều 4. Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về thực hiện dân chủ ở cơ sở cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về thực hiện dân chủ ở cơ sở cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở, thành viên Ban Thanh tra nhân dân (nếu có), thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư.
b) Quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm.
c) Lựa chọn, phối hợp các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, báo cáo viên đảm bảo năng lực, tiêu chuẩn, uy tín và kinh nghiệm trong giảng dạy, truyền đạt; thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu và phù hợp thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.
d) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hiện thực hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương đa dạng các hình thức tổ chức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo yêu cầu thực tiễn, bảo đảm thực chất, hiệu quả; lựa chọn các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để thông tin, tuyên truyền.
b) Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả tiện ích của chính quyền số trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp hoặc trên mạng xã hội được cấp phép theo quy định của pháp luật; tuyên truyền qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, trong đó có Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là giữa cơ quan Tư pháp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và của cộng đồng dân cư trong việc thực hiện pháp luật và thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư trong việc thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp. Lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm.
a) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong xây dựng thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
b) Công khai, minh bạch, giải quyết những vấn đề cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân quan tâm kiến nghị, phản ánh chính đáng trong phạm vi lãnh đạo, quản lý; phải có trách nhiệm tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân bàn, tham gia ý kiến, đồng thời đảm bảo các điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân được kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nội dung đã được quyết định trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện dân chủ đại diện; mở rộng dân chủ trực tiếp; nêu cao tinh thần phục vụ, tôn trọng quyền làm chủ của Nhân dân.
c) Thực hiện rà soát, đánh giá kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy ước, hương ước về thực hiện dân chủ ở cơ sở đã ban hành thực hiện so với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và pháp luật khác có liên quan để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo thống nhất theo quy định, phù hợp tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp.
d) Nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân (nếu có) trong cơ quan, đơn vị, địa phương và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở địa phương. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, lựa chọn, bố trí những người có phẩm chất, năng lực tốt, được tín nhiệm làm công tác thanh tra nhân dân. Hằng năm, xây dựng kế hoạch hoạt động; tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật.
đ) Cán bộ, công chức, viên chức đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức có trách nhiệm, gương mẫu tham gia ý kiến, bàn và quyết định các nội dung được xin ý kiến nhằm đảm bảo tốt hơn quyền, lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nghiêm chỉnh thực hiện các quyết định đã được tập thể thống nhất.
e) Hàng năm, xem xét mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, nhiệm vụ chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp để làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức và lãnh đạo quản lý.
4. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.
a) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng công nghệ số trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản lý; mở rộng áp dụng các tiện ích cung cấp, hỗ trợ người dân trong thực hiện các dịch vụ công, tạo sự hài lòng cao nhất của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ công. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của công dân, tổ chức theo quy định của pháp luật.
b) Theo chức năng, nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức thực hiện xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh, của ngành, địa phương để phục vụ chuyển đổi số. Từng bước xây dựng, ứng dụng, phát triển và hoàn thiện nền tảng chuyển đổi số của tỉnh trên các lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số để người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, tiện ích thuận lợi, đồng thời tham gia, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan Nhà nước.
c) Phát huy ưu thế của mạng nội bộ, Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử, mạng xã hội hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật trong việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở. Sử dụng hòm thư điện tử, mạng xã hội để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin, mã QRcode tại bộ phận một cửa để người dân tiếp cận thanh toán tiện ích công, đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính.
d) Quan tâm, tạo điều kiện, cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao trình độ, khả năng tiếp cận, khai thác, sử dụng công nghệ thông tin về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong tình hình mới.
5. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tổ chức các cuộc vận động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, các gương điển hình, tiêu biểu có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.
b) Hàng năm, xây dựng và tổ chức tôn vinh các mô hình điển hình tiên tiến, tiêu biểu về thực hiện dân chủ ở cơ sở bằng các hình thức khen thưởng, biểu dương phù hợp; đưa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở là một tiêu chí đánh giá thi đua - khen thưởng của cơ quan, đơn vị, địa phương.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến quyền lợi và đời sống của Nhân dân; tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Định kỳ thực hiện việc đánh giá sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết để kịp thời rút kinh nghiệm.
d) Xử lý kịp thời những hành vi vi phạm quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Xử lý nghiêm người đứng đầu có hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quyền làm chủ của Nhân dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Kinh phí để đảm bảo triển khai thực hiện Nghị quyết được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành trong dự toán chi thường xuyên hằng năm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
1. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28 tháng 10 năm 2025
2. Các nghị quyết sau đây hết hiệu lực kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành:
a) Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2024 của HĐND tỉnh Phú Thọ quyết định các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
b) Nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐND ngày 12 tháng 12 năm 2024 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
c) Nghị quyết số 390/NQ-HĐND ngày 28 tháng 6 năm 2024 của HĐND tỉnh Hoà Bình quyết định các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết theo đúng quy định của pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ khóa XIX, Kỳ họp chuyên đề thứ Ba thông qua ngày 28 tháng 10 năm 2025./.
|
|
CHỦ TỊCH |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh