Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch hành động 76/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Số hiệu 76/KH-UBND
Ngày ban hành 15/01/2025
Ngày có hiệu lực 15/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Phong
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 76/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 15 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CÁC NGHỊ QUYẾT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và quyết định trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm 2021 - 2025; đồng thời là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường; trong nước, việc phục hồi thị trường bất động sản (BĐS) vẫn còn nhiều rủi ro và thách thức, các vấn đề an ninh phi truyền thống, dịch bệnh, thiên tai.. .luôn thường trực, diễn biến khó lường; trong khi các yếu tố nền tảng cho sự phát triển của tỉnh như hạ tầng, nguồn nhân lực, công nghệ...chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác và phát huy có hiệu quả, đòi hỏi các cấp, các ngành, người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) phải tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao nhất để khắc phục khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ trong phát triển KT-XH, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và Dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025, Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 06/12/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các Nghị quyết số 209/NQ-HĐND, 215/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2025, UBND tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2025 với các nội dung chủ yếu như sau:

I. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG VÀ TRỌNG TÂM CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

1. Phương châm hành động

Kế thừa những kết quả quan trọng đã đạt được, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tập trung cao độ để khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, giữ vững tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, phát huy mạnh mẽ quyết tâm đổi mới, đột phá, sáng tạo, sự chủ động, dám nghĩ, dám làm để thực hiện thành công, toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển KT-XH và Dự toán NSNN năm 2025, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch 05 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025, UBND tỉnh xác định, nhất quán phương châm hành động năm 2025 theo tinh thần của Chính phủ, đó là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá”.

2. Quan điểm và trọng tâm chỉ đạo điều hành

a) Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025 theo Kết luận, yêu cầu của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, các Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 và số 140/CĐ-TTg ngày 27/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phấn đấu tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý phải phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP toàn tỉnh năm 2025 đạt tối thiểu 8% (cao hơn mục tiêu HĐND tỉnh giao là 7-7,5%), trong điều kiện thuận lợi phấn đấu, tập trung nỗ lực cao nhất để đạt mức tăng trưởng hai con số (10%) (Phụ lục I đính kèm). Đổi mới mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt, cách mạng, toàn diện hơn nữa trong quản lý kinh tế; thực hiện các giải pháp đột phá với tinh thần “chỉ tiêu nào chưa đạt thì phải đạt, chỉ tiêu đạt rồi thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả” nhằm phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu của Kế hoạch 05 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

b) Phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đẩy mạnh đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên. Tiếp tục ưu tiên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá giai đoạn 2021-2025, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ để hoàn thành các công trình hạ tầng trọng điểm; nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế số; thúc đẩy các ứng dụng số, nền tảng số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm phát triển mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đảm bảo mục tiêu “rõ người, rõ việc, rõ thời hạn, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”, phát huy cao nhất trí tuệ, tinh thần cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Tập trung đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”.

d) Các đơn vị, địa phương theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao bám sát thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh trên tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung”, “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, thực hiện là phải có hiệu quả”, “phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2025.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, điều hành của Chính phủ về thúc đẩy phát triển KT-XH

1.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trị phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Tham mưu UBND tỉnh quyết liệt triển khai hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển KT-XH, phát triển bứt phá các ngành kinh tế gắn kết hài hòa với phát triển văn hóa, xã hội. Phối hợp Cục Thống kê, các sở, ngành, địa phương theo dõi, rà soát các chỉ tiêu để tham mưu tập trung chỉ đạo tạo chuyển biến toàn diện, tích cực lĩnh vực kinh tế. Tham mưu xây dựng Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về KT-XH, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng chính quyền và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025 - 2030; Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2026 - 2030.

1.2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan, các sở, ngành, địa phương: Tham mưu thực hiện có hiệu quả Kết luận số 93-KL/TW ngày 06/9/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế phân cấp NSNN theo hướng tăng cường tính chủ đạo của ngân sách trung ương và nâng cao tính chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo của ngân sách địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là cho đầu tư phát triển. Tham mưu tổ chức điều hành NSNN chủ động, chặt chẽ, linh hoạt; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thu, chi NSNN; bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và thu hồi nợ đọng thuế, chống thất thu thuế, nhất là từ thương mại điện tử; chú trọng đẩy mạnh các nguồn thu bền vững, lâu dài như thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), thu từ xuất nhập khẩu...Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Quỹ phát triển đất và các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án phát triển quỹ đất, các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách. Triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên để dành cho chi đầu tư phát triển và an sinh xã hội, bảo đảm chi có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún.

1.3. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Đôn đốc thu hồi các khoản nợ đọng thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế; mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nhất là đối với dịch vụ ăn uống, các cơ sở bán lẻ, các dịch vụ kinh doanh trên nền tảng số; quản lý chặt chẽ hoàn thuế; chú trọng các giải pháp chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, xăng dầu, khai thác tài nguyên, khoáng sản, kinh doanh cá thể, kinh doanh nhà hàng, khách sạn... Có biện pháp kiên quyết, hiệu quả để xử lý các DN nợ tiền thuê đất, nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các loại thuế, phí kéo dài.

1.4. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng, phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của tỉnh; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng. Triển khai các giải pháp ổn định thị trường vàng và thị trường ngoại tệ theo chỉ đạo.

1.5. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chú trọng các giải pháp, nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn đối với thị trường BĐS, sản xuất, thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ người dân, người lao động mất việc làm và DN gặp khó khăn; tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở, các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 để các quy định mới đi vào thực tiễn nhanh nhất, góp phần giải phóng nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025[1] và chủ động linh hoạt thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện từng ngành, lĩnh vực, địa phương nhằm giải quyết căn cơ, có hiệu quả, cụ thể các yếu kém, điểm nghẽn, tập trung hỗ trợ các thành phần kinh tế đẩy mạnh các hoạt động SXKD, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

2. Đẩy mạnh thực hiện các khâu đột phá giai đoạn 2021-2025

2.1. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Tham mưu triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025. Có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025, đặc biệt là các dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh; tham mưu thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thực hiện và giải ngân chậm vốn đầu tư công; chủ động hướng dẫn thực hiện cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án giải ngân chậm; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý đấu thầu. Triển khai hiệu quả Kết luận số 72-KL/TW ngày 23/02/2024 của Bộ Chính trị về huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực, ưu tiên ngân sách cho phát triển hạ tầng; đẩy mạnh phát triển các dự án kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công tư. Đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần 2 - Cầu Nhật Lệ 3 và đường 02 đầu cầu. Phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục để khởi công dự án thành phần Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới. Hướng dẫn và tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo Luật Đầu tư công 2024 và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo hướng tập trung vốn vào các ngành, lĩnh vực có lợi thế của tỉnh, các công trình, dự án trọng điểm, liên kết vùng, mang tính biểu tượng, tạo ra tác động tích cực, rõ rệt tới tăng trưởng kinh tế trong cả ngắn và dài hạn; đồng thời có sức lan tỏa, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước theo phương thức đối tác công tư.

b) Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Tham mưu đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông phù hợp với điều kiện của từng địa phương; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án thành phần Đường ven biển. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Chủ đầu tư trong triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh, Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1, Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng Hàng không Đồng Hới.... Tham mưu phối hợp với các Bộ, Ngành, đơn vị liên quan xúc tiến các dự án giao thông trọng điểm như: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ - Thà Khẹc - Viêng Chăn; Nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn Khe Ve - Cha Lo, Nâng cấp Quốc lộ 9B Km20 - Km52 (Ngã ba Vạn Ninh - Ngã ba Tăng Ký)....

c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Bắc sông Gianh, thị xã Ba Đồn; Sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn hồ Vực Tròn; Nâng cấp Hồ Troóc Vực; Nâng cấp hồ chứa nước Dạ Lam; Xây dựng một số hạng mục thiết yếu Cảng cá Nhật Lệ...Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm là các công trình thủy lợi phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, các công trình cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt khu vực nông thôn...Tích cực rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong thực hiện các thủ tục pháp lý theo Luật Lâm nghiệp để triển khai các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn..

d) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình (cơ sở 2); các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các bệnh viện trong toàn tỉnh; khuyến khích, đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế.

đ) Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Huy động có hiệu quả các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động văn hóa, thể thao. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân dự án Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh.

e) Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương: Tăng cường công tác quản lý chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Phối hợp với các ngành táng cường quản lý, đôn đốc thu hồi các khoản nợ tạm ứng xây dựng cơ bản.

g) Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...