Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 59/KH-UBND năm 2025 tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025-2026 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 59/KH-UBND
Ngày ban hành 03/03/2025
Ngày có hiệu lực 03/03/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Tráng Thị Xuân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/KH-UBND

Sơn La, ngày 03 tháng 03 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TUYỂN SINH VÀO CÁC LỚP ĐẦU CẤP NĂM HỌC 2025 - 2026

Căn cứ Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục;

Căn cứ Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người;

Căn cứ Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm;

Căn cứ Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông (sau đây gọi chung là Quy chế tuyển sinh); Công văn số 114/BGDĐT-GDTrH ngày 10/01/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Căn cứ các văn bản của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thông tư số 52/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 ban hành Điều lệ trường mầm non (sau đây gọi chung là Điều lệ trường mầm non); Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành Điều lệ trường tiểu học (sau đây gọi chung là Điều lệ trường tiểu học); Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là Điều lệ trường trung học); Thông tư số 04/2023/TT-BGDĐT ngày 23/02/2023 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT); Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT Chuyên; Thông tư số 40/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục; Thông tư số 16/2014/TT-BGDĐT ngày 16/5/2014 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường thực hành sư phạm; Thông tư số 10/2021/TT-BGDĐT ngày 05/04/2021 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX); Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT ngày 28/12/2022 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 59/TTr-SGDĐT ngày 20/02/2025, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Huy động trẻ, tuyển chọn học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) vào học tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập nhằm củng cố, nâng cao mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục; đảm bảo yêu cầu phát triển toàn diện, giáo dục học sinh thành những người có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh và đất nước; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

- Huy động trẻ đến trường mầm non/mẫu giáo, học sinh đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng và điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; đảm bảo các học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) có nguyện vọng tiếp tục đi học, đủ điều kiện theo quy định được tuyển vào các trường trung học phổ thông (THPT), các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX), đồng thời đảm bảo phân luồng, hướng nghiệp theo quy định.

- Thực hiện tốt mục tiêu củng cố, phát huy kết quả phổ cập giáo dục (giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; giáo dục tiểu học và giáo dục THCS) và phân luồng, hướng nghiệp sau khi học sinh hoàn thành chương trình THCS, THPT. Kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường

- Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tuyển sinh bảo đảm minh bạch, thiết thực, hiệu quả, giảm áp lực, giảm chi phí cho xã hội.

- Đánh giá khách quan, công bằng, thực chất chất lượng giáo dục học sinh của các nhà trường, địa phương; kết quả tuyển sinh góp phần xác định chất lượng giáo dục đầu vào, là cơ sở để cải tiến, nâng cao và đánh giá chất lượng giáo dục đầu ra của các bậc học, cấp học.

2. Yêu cầu

- Tổ chức tuyển sinh đúng điều lệ, quy chế của bậc học, cấp học, kế hoạch, chỉ tiêu đã được phê duyệt; phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, công bằng, khách quan và đáp ứng tốt quyền được học tập của trẻ, học sinh.

- Hướng dẫn tuyển sinh kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi tối đa cho học sinh và cha mẹ học sinh.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các tổ chức, cá nhân đảm bảo các tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trước cấp trên trực tiếp; thủ trưởng đơn vị là người chịu trách nhiệm toàn diện, cao nhất về kết quả, hiệu quả công tác tuyển sinh đầu cấp của đơn vị.

- Chủ động phòng ngừa các sai sót, vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các hiện tượng tiêu cực trong công tác tuyển sinh.

- Tăng cường thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền để tạo sự thấu hiểu, đồng thuận trong tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh.

II. NỘI DUNG

1. Huy động trẻ vào cơ sở giáo dục mầm non

a) Địa bàn tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh

- UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là UBND cấp huyện) quy định cụ thể địa bàn tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo huy động 100% trẻ 5 tuổi vào trường, lớp mầm non/mẫu giáo; tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo đến lớp, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu phát triển giáo dục mầm non đã được giao.

- Các trường/lớp ngoài công lập được phép tuyển tất cả những học sinh có nguyện vọng vào học tại trường (không phân biệt địa bàn). Căn cứ điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, UBND cấp huyện giao chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp cho mỗi trường. Nhà trường phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của trẻ, cha mẹ trẻ trước khi làm thủ tục nhập học cho trẻ.

b) Đối tượng tuyển sinh

Huy động 39,5% trẻ nhà trẻ, 99,5% trẻ mẫu giáo và 100% trẻ 5 tuổi đến cơ sở giáo dục mầm non. Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, cần có giải pháp để tăng dần tỉ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi đến trường, lớp (đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ) ở các loại hình trường, lớp công lập, ngoài công lập.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...