Kế hoạch 568/KH-UBND năm 2021 về Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025
Số hiệu | 568/KH-UBND |
Ngày ban hành | 15/04/2021 |
Ngày có hiệu lực | 15/04/2021 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký | |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 568/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 15 tháng 4 năm 2021 |
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
Căn cứ Văn bản hợp nhất Nghị định số 22/VBHN-BCT ngày 20/3/2020 của Bộ Công Thương về quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 30/8/2016 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc ban hành quy định nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình;
UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch Xúc tiến Thương mại Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung sau:
1. Mục đích
- Phát triển hoạt động thương mại dịch vụ của tỉnh Quảng Bình gắn với thị trường trong nước và hội nhập quốc tế, bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến Thương mại (XTTM) giai đoạn 2021 - 2025, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức XTTM trong tỉnh, hộ kinh doanh và tổ hợp tác; gắn kết các hoạt động XTTM, xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện trong hoạt động kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể kinh doanh, đồng thời mang lại hiệu quả chung cho toàn xã hội.
- Hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán giao thương hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, củng cố phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế.
- Kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo chuỗi giá trị, tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
- Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh về vai trò, lợi ích và kỹ năng XTTM trong sản xuất, kinh doanh.
2. Yêu cầu
- Hoạt động XTTM phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, gắn với các chương trình XTTM của khu vực và quốc gia.
- Công tác triển khai thực hiện phải đảm bảo đúng mục đích, nội dung, tiến độ và mang lại hiệu quả thiết thực, tránh lãng phí; hình thành được các sản phẩm uy tín, chất lượng và có thương hiệu của tỉnh.
1. Công tác thông tin truyền thông, quảng bá
- Hàng năm, xây dựng video clip giới thiệu về tiềm năng lợi thế phát triển thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh để thông qua các hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài nước, các chương trình XTTM của Trung ương và các địa phương trong và ngoài nước giới thiệu đến người tiêu dùng.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình. Trung bình mỗi năm 24 số báo giấy và 12 số phát trên truyền hình.
- Thu thập và cập nhật kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình thương mại trong và ngoài nước. Tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đồng thời phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực XTTM bằng các hình thức đa dạng, phong phú, như: đăng trên Trang thông tin tổng hợp Sở Công Thương; trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình trung bình mỗi năm từ 150 - 200 tin.
- Hàng năm hỗ trợ từ 5 - 10 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, tham gia thành viên Sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá và bán hàng online.
- Cập nhật danh mục các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Bình phục vụ công tác xúc tiến, tham gia các hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, đăng ký tham gia thành viên các sàn giao dịch thương mại điện tử có uy tín trong nước và quốc tế.
2. Tổ chức, phối hợp tổ chức và tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong và ngoài nước
Thường xuyên phối hợp với các cơ quan của các Bộ, ngành Trung ương; Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà phân phối, siêu thị, Trung tâm thương mại trong tỉnh; các tổ chức XTTM, tham dự các hội chợ triển lãm, các sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối cung cầu tiêu biểu của cả nước, của vùng; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của tỉnh tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước tăng cường cơ hội kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Quảng Bình.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 568/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 15 tháng 4 năm 2021 |
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
Căn cứ Văn bản hợp nhất Nghị định số 22/VBHN-BCT ngày 20/3/2020 của Bộ Công Thương về quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14/11/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 26/2016/QĐ-UBND ngày 30/8/2016 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc ban hành quy định nội dung và mức hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình;
UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch Xúc tiến Thương mại Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung sau:
1. Mục đích
- Phát triển hoạt động thương mại dịch vụ của tỉnh Quảng Bình gắn với thị trường trong nước và hội nhập quốc tế, bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến Thương mại (XTTM) giai đoạn 2021 - 2025, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức XTTM trong tỉnh, hộ kinh doanh và tổ hợp tác; gắn kết các hoạt động XTTM, xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện trong hoạt động kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể kinh doanh, đồng thời mang lại hiệu quả chung cho toàn xã hội.
- Hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán giao thương hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, củng cố phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế.
- Kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tạo chuỗi giá trị, tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
- Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh về vai trò, lợi ích và kỹ năng XTTM trong sản xuất, kinh doanh.
2. Yêu cầu
- Hoạt động XTTM phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, gắn với các chương trình XTTM của khu vực và quốc gia.
- Công tác triển khai thực hiện phải đảm bảo đúng mục đích, nội dung, tiến độ và mang lại hiệu quả thiết thực, tránh lãng phí; hình thành được các sản phẩm uy tín, chất lượng và có thương hiệu của tỉnh.
1. Công tác thông tin truyền thông, quảng bá
- Hàng năm, xây dựng video clip giới thiệu về tiềm năng lợi thế phát triển thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh để thông qua các hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài nước, các chương trình XTTM của Trung ương và các địa phương trong và ngoài nước giới thiệu đến người tiêu dùng.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình. Trung bình mỗi năm 24 số báo giấy và 12 số phát trên truyền hình.
- Thu thập và cập nhật kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình thương mại trong và ngoài nước. Tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đồng thời phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực XTTM bằng các hình thức đa dạng, phong phú, như: đăng trên Trang thông tin tổng hợp Sở Công Thương; trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình trung bình mỗi năm từ 150 - 200 tin.
- Hàng năm hỗ trợ từ 5 - 10 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, tham gia thành viên Sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá và bán hàng online.
- Cập nhật danh mục các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Bình phục vụ công tác xúc tiến, tham gia các hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, đăng ký tham gia thành viên các sàn giao dịch thương mại điện tử có uy tín trong nước và quốc tế.
2. Tổ chức, phối hợp tổ chức và tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong và ngoài nước
Thường xuyên phối hợp với các cơ quan của các Bộ, ngành Trung ương; Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà phân phối, siêu thị, Trung tâm thương mại trong tỉnh; các tổ chức XTTM, tham dự các hội chợ triển lãm, các sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối cung cầu tiêu biểu của cả nước, của vùng; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của tỉnh tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước tăng cường cơ hội kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Quảng Bình.
a) Tổ chức, phối hợp tổ chức hội chợ triển lãm trong tỉnh: Hàng năm, tổ chức, phối hợp tổ chức từ 08 - 10 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, duy trì Hội chợ Xuân, Hội chợ hàng tiêu dùng và Hội chợ Thương mại quốc tế tại trung tâm thành phố Đồng Hới (02 - 03 hội chợ/năm). Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội chợ, triển lãm thường niên tại các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh (05 - 07 hội chợ/năm).
b) Tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong nước: Hàng năm tham gia từ 10 - 15 gian hàng của tỉnh tại các Hội chợ triển lãm thương mại trong nước (các Hội chợ công thương khu vực Bắc Trung Bộ, Khu vực miền Trung Tây Nguyên, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam...). Tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh.
c) Tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở nước ngoài: Hàng năm tổ chức từ 02 - 03 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản chế biến, sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm kết hợp khảo sát thị trường, kết nối giao thương, giao dịch XTTM tại nước ngoài theo thư mời của các nước (Lào, Thái Lan, các nước Asean...).
a) Tổ chức ở trong nước:
- Hàng năm, tổ chức từ 02 - 03 hội nghị, hội thảo, gặp gỡ các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch để mua hàng, tham dự sự kiện, hoạt động xúc tiến tiêu thụ trực tiếp, trực tuyến các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và tiềm năng của tỉnh nhằm liên kết các doanh nghiệp, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ có uy tín, năng lực đến tỉnh Quảng Bình để thực hiện kết nối giao thương với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tiêu thụ.
- Tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến với các nước do Bộ Công Thương tổ chức. Các hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung - cầu nhằm hỗ trợ thúc đẩy, duy trì tiêu thụ hàng hóa tạo mối quan hệ hợp tác liên kết phát triển ổn định lâu dài giữa sản xuất với phân phối.
- Hàng năm tổ chức từ 03 - 05 đoàn giao thương xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh khảo sát thị trường, học tập kinh nghiệm; tham gia các chương trình, hội nghị, hội thảo về XTTM tại các tỉnh, thành phố trong nước.
b) Tổ chức ở nước ngoài: Hàng năm, tổ chức đăng ký từ 01 - 02 đoàn doanh nghiệp của tỉnh khảo sát thị trường, giao dịch thương mại với tổ chức, doanh nghiệp ở nước ngoài; tham gia hội nghị, hội thảo chuyên ngành về XTTM... ở các nước Thái Lan, Trung Quốc, Lào..., thị trường các nước EU, các nước tham gia hiệp định EVFTA, CPTPP, RCEP theo Chương trình cấp Quốc gia về XTTM do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức.
a) Tổ chức Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và Phiên chợ bán hàng Việt đến các xã miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa: Hàng năm tổ chức từ 05 - 07 chuyến đưa hàng Việt và 02 - 03 phiên chợ về nông thôn, miền núi đến khu vực nông thôn, miền núi, các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị phần và khẳng định chất lượng các hàng hóa do Việt Nam sản xuất; kết hợp tuyên truyền cho người dân hiểu rõ chất lượng hàng hóa của Việt Nam, của tỉnh Quảng Bình sản xuất để có những lựa chọn trong tiêu dùng.
b) Hỗ trợ xây dựng từ 03 - 05 “điểm bán sản phẩm OCOP, các cửa hàng tiện ích tiêu thụ nông sản an toàn và điểm bán hàng Việt” tại các huyện, thị xã, thành phố bằng nguồn hỗ trợ của Trung ương và địa phương thông qua các đề án XTTM hàng năm.
c) Hỗ trợ xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Bình. Cụ thể: Gian hàng tại các siêu thị; điểm bán hàng tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch; mỗi huyện, thị xã, thành phố hình thành 01-02 quầy giới thiệu và bán sản phẩm tại trung tâm huyện, thị xã, thành phố.
d) Tổ chức các Chương trình khuyến mại hàng năm: Khuyến khích các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức các sự kiện XTTM thị trường trong tỉnh như: tháng khuyến mãi, tuần hàng Việt Nam, chương trình giới thiệu sản phẩm mới...nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh, kích cầu tiêu dùng xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường nội địa.
Hàng năm hỗ trợ từ 03 - 05 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm (xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm...), ưu tiên các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh để tiến tới hình thành được các sản phẩm có thương hiệu mạnh của Quảng Bình.
6. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại. Thành lập doanh nghiệp đầu mối cung ứng nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm.
7. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về XTTM
- Hợp tác, liên kết với các cơ quan, trường, các chuyên gia đầu ngành...mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ của các cơ quan quản lý, cán bộ chuyên trách của các doanh nghiệp, các tổ chức, người sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế trong tỉnh nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thương mại trong điều kiện hội nhập quốc tế.
- Mỗi năm tổ chức từ 02 - 03 khóa tập huấn, bồi dưỡng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của các tổ chức nhập khẩu, cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu; Nghiệp vụ về XTTM, như: Kỹ năng bán lẻ hàng hóa tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bách hóa; kỹ năng xuất khẩu hàng hóa; xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Nội dung đào tạo hàng năm có thể được thay đổi theo hướng chuyên sâu phù hợp với tình hình thực tế.
- Tổ chức cho các cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực XTTM tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu về XTTM do Bộ Công Thương tổ chức và thực hiện các hoạt động XTTM khác.
1. Nguồn vốn thực hiện kế hoạch
- Vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương hỗ trợ từ chương trình XTTM quốc gia và ngân sách địa phương).
- Vốn doanh nghiệp, HTX, các tổ chức kinh tế, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, tài trợ quốc tế và nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Hàng năm, Sở Công Thương xây dựng dự toán chi tiết, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện.
1. Sở Công Thương
- Là Cơ quan thường trực chủ trì triển khai Kế hoạch XTTM tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại xây dựng các đề án, dự án thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM gửi Cục Xúc tiến thương mại trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện (đối với nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương); tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt (đối với nguồn kinh phí ngân sách địa phương).
- Tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân liên quan và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung nội dung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và hướng dẫn của các Bộ, ngành có liên quan.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch, tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
2. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan cân đối nguồn lực, thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động theo nội dung của Kế hoạch XTTM tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa nông sản, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP...theo các chương trình của Trung ương và của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ XTTM, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn; tăng cường công tác quản lý chất lượng nông, lâm, thủy hải sản.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển khoa học công nghệ của tỉnh. Hỗ trợ hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, sở hữu trí tuệ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
5. Sở Du lịch
Phối hợp với Sở Công Thương để xúc tiến, quảng bá, giới thiệu với khách du lịch trong nước và quốc tế các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh; chỉ đạo xây dựng các chuỗi tham quan, mua sắm gắn với các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng của khách du lịch trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Ngoại vụ
Phối hợp Sở Công Thương trong công tác tổ chức, tham gia các Chương trình XTTM ở nước ngoài. Hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong tỉnh thực hiện các hoạt động XTTM với các tổ chức, đối tác quốc tế.
7. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Quảng Bình
Phối hợp Sở Công Thương xây dựng các chương trình truyền thông tuyên truyền, quảng bá các nội dung về lĩnh vực hoạt động XTTM, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh.
8. Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi phạm về an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ...
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phát triển sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
- Hàng năm căn cứ nội dung Kế hoạch XTTM của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan xây dựng các chương trình, phương án, đề án cụ thể để triển khai thực hiện tại địa phương. Cân đối, bố trí kinh phí cho công tác XTTM trên địa bàn, ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của địa phương.
10. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh
- Đẩy mạnh công tác XTTM trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao nhất.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham gia thực hiện chương trình sau khi được phê duyệt.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, các cơ quan, đơn vị liên quan gửi ý kiến về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo KH số 568/UBND-KH ngày 15/4/2021 của UBND tỉnh Quảng
Bình)
TT |
Nội dung thực hiện |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Số lượng mỗi năm |
Thời gian thực hiện |
I |
Công tác thông tin truyền thông, quảng bá |
|
|
|
|
1 |
Xây dựng clip giới thiệu về tiềm năng lợi thế phát triển thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
UBND huyện thành phố, thị xã và Sở NN&PTNT, Doanh nghiệp |
01 video Clip |
2021-2025 |
2 |
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình. |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
Báo Quảng Bình; Đài PTTH QB; các đơn vị, DN liên quan |
24 số báo giấy và 12 số phát trên truyền hình. |
2021-2025 |
3 |
Thu thập và cập nhật kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình thương mại trong và ngoài nước. Tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đồng thời phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước bằng các hình thức đa dạng, phong phú. |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
Doanh nghiệp, siêu thị, TTTM; - UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Đăng từ 150- 200 tin trên trang website Sở, Sàn giao dịch TMĐT |
2021-2025 |
4 |
Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, tham gia thành viên Sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác. |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
Doanh nghiệp, siêu thị, TTTM; UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Hỗ trợ từ 5-10 doanh nghiệp |
2021-2025 |
II |
Tổ chức, phối hợp tổ chức tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong và ngoài nước |
|
|
|
|
1 |
Hàng năm, cấp phép, tổ chức, phối hợp tổ chức từ 10-12 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, duy trì Hội chợ Xuân, Hội chợ hàng tiêu dùng và Hội chợ Thương mại quốc tế tại trung tâm thành phố Đồng Hới (03-05 hội chợ). Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội chợ, triển lãm thường niên tại các huyện, thị xã và thành phố (05-07 hội chợ). |
Sở Công Thương |
UBND các huyện, TX, TP; các sở, ngành và doanh nghiệp |
Tổ chức từ 10- 12 hội chợ. (03-05 hội chợ tại thành phố Đồng Hới; 05- 07 hội chợ tại các huyện, TX) |
2021-2025 |
2 |
Hàng năm tham gia 10-15 gian hàng của tỉnh tại các Hội chợ triển lãm thương mại trong nước (các Hội chợ công thương khu vực Bắc Trung Bộ, Khu vực miền Trung Tây Nguyên, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam...). Tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
UBND các huyện, TX, TP; các sở, ngành và doanh nghiệp |
Tổ chức từ 10- 15 gian hàng tham gia trong nước và 2-3 gian hàng ngoài nước |
2021-2025 |
III |
Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tham gia các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng hóa; xúc tiến tổng hợp, hội nghị, hội thảo; khảo sát thị trường, quảng bá, hỗ trợ thâm nhập thị trường thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa ở trong nước và nước ngoài |
|
|
|
|
1 |
Tổ chức và tham gia các hội nghị, hội thảo, sự kiện, hoạt động xúc tiến tiêu thụ trực tiếp, trực tuyến sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và tiềm năng của tỉnh nhằm liên kết các doanh nghiệp, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ có uy tín, năng lực đến tỉnh Quảng Bình để thực hiện kết nối giao thương với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị tiêu thụ trong nước và đưa doanh nghiệp khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại ở nước ngoài. |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
UBND các huyện, TX, TP; các sở, ngành và doanh nghiệp |
Tổ chức 02-03 hội nghị, hội thảo/ 03-05 đoàn giao thương trong nước và 01-02 đoàn giao thương nước ngoài |
2021-2025 |
2 |
Tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến với các nước do Bộ Công Thương tổ chức. Các hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung - cầu nhằm hỗ trợ thúc đẩy, duy trì tiêu thụ hàng hóa tạo mối quan hệ hợp tác liên kết phát triển ổn định lâu dài giữa sản xuất với phân phối |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
UBND các huyện, TX, TP; các sở, ngành và doanh nghiệp |
|
2021-2025 |
IV |
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước nhằm tuyên truyền, hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” |
|
|
|
|
1 |
Tổ chức các chuyến đưa hàng Việt và phiên chợ về nông thôn, miền núi đến khu vực nông thôn, miền núi, các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng Việt, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Bình. |
Sở Công Thương (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại) |
Các sở, ngành và doanh nghiệp |
Tổ chức từ 05- 07 chuyến đưa hàng Việt và 02- 03 phiên chợ. 03-05 điểm |
2021-2025 |
2 |
Hỗ trợ, phối hợp xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, điểm bán sản phẩm OCOP, các cửa hàng tiện ích tiêu thụ nông sản an toàn của tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố. |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
UBND các huyện, TX, TP; các sở, ngành và doanh nghiệp |
Xây dựng từ 3-5 điểm |
2021-2025 |
3 |
Quảng bá, giới thiệu với khách du lịch trong nước và quốc tế các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của Quảng Bình thông qua các tour, tuyến, điểm du lịch của tỉnh. Chỉ đạo xây dựng các chuỗi tham quan, nghỉ dưỡng của khách du lịch gắn với hoạt động mua sắm tại các gian hàng Quảng Bình ở các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch vui chơi giải trí của tỉnh. |
Sở Du lịch |
UBND các huyện, TX, TP; các sở, ngành và doanh nghiệp |
01-02 quầy giới thiệu và bán sản phẩm ở khách sạn, nhà hàng, khu du lịch |
2021-2025 |
V |
Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của tỉnh |
|
|
|
|
|
Hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, sở hữu trí tuệ các sản phẩm hàng hóa của Quảng Bình, ưu tiên các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của tỉnh. |
Sở Khoa học và công nghệ |
UBND các huyện, TX, TP; các sở, ngành và doanh nghiệp |
Hỗ trợ từ 3-5 đơn vị, DN |
2021-2025 |
VI |
Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về xúc tiến thương mại |
|
|
|
|
|
Tổ chức khóa tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ XTTM; kỹ năng bán lẻ hàng hóa tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bách hóa; kỹ năng xuất khẩu hàng hóa; xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu. |
Sở Công Thương |
Các sở, ngành và doanh nghiệp, HTX |
Tổ chức từ 2-3 khóa tập huấn |
2021-2025 |