Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2025 tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
Số hiệu | 53/KH-UBND |
Ngày ban hành | 08/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 08/09/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký | Nguyễn Hùng Nam |
Lĩnh vực | Bất động sản,Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/KH-UBND |
Hưng Yên, ngày 08 tháng 9 năm 2025 |
Thực hiện Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Văn bản số 125-TB/TU ngày 18/7/2025 về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xử lý các vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh tại Văn bản số 141-CV/ĐU ngày 31/7/2025. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi, đê điều; làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều của UBND cấp xã và các tổ chức được giao quản lý, sử dụng đất để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng trái phép, gây thất thoát lãng phí.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều.
- Phòng, chống, ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong quản lý đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều.
- Phát hiện các quy định chưa thống nhất, đồng bộ (còn chồng chéo) hoặc chưa phù hợp với thực tiễn để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
2. Yêu cầu
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều; các sở, ngành liên quan và UBND các xã, phường chủ động xây dựng Kế hoạch kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều của đơn vị mình.
- Tăng cường công tác quản lý đất đai một cách triệt để, quyết liệt, không để xảy ra tình trạng lợi dụng thời điểm sáp nhập để trục lợi cá nhân, lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc xây dựng công trình trái phép.
- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quản lý đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều xảy ra thuộc địa bàn, lĩnh vực mình được giao phụ trách; xem xét, xử lý trách nhiệm nếu để tình hình vi phạm xảy ra phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
- Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".
- Xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều; việc xử lý phải tiến hành đồng bộ, toàn diện, kiên quyết, có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Thường xuyên tổ chức phát động các đợt ra quân xử lý các công trình, nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều. Tập trung hoàn thành việc tổ chức cắm mốc giới quy hoạch hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi, đê điều ngay trong năm 2026. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đồ án chăn nuôi tập trung xa khu dân cư.
- Phấn đấu hoàn thành cơ bản Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong năm 2026.
1. Công tác phổ biến, tuyên truyền
- Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Công văn số 2711-CV/TU ngày 10/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy , về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên tuyến sông Hồng, sông Luộc thuộc địa bàn tỉnh; Công điện 1036/CĐ-CTUBND ngày 15/4/2025 về việc tăng cường xử lý vi phạm xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang bảo vệ công trình giao thông, đê điều, thủy lợi; tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong việc tham gia bảo vệ hành lang công trình giao thông, thủy lợi, đê điều, tháo dỡ các công trình, nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
- Việc phổ biến, tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức: Đăng tải trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, của các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường; tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền; qua các cơ quan báo chí Hưng Yên, các cơ quan báo chí ở Trung ương, trên hệ thống thông tin ở cơ sở xã, phường ... nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều của người dân và doanh nghiệp.
- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường (theo lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ, quản lý của ngành).
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, liên tục.
2.1. Rà soát các đối tượng được kiểm tra
- Nội dung: Tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác trên từng địa bàn xã, phường các trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng; các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi theo các tiêu chí thống nhất; phân loại các nhóm vi phạm; có giải pháp, lộ trình xử lý dứt điểm.
- Không thống kê, rà soát các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đê điều và các công trình thủy lợi.
- Những trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều xảy ra từ nhiều năm trước nhưng đáp ứng được các tiêu chí, điều kiện không bị xử lý theo quy định của pháp luật thì xem xét, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý và có chính sách hỗ trợ, bồi thường theo pháp luật; các trường hợp vi phạm không đáp ứng tiêu chí theo quy định của pháp luật thì phải xử lý nghiêm, dứt điểm, không để gây bức xúc trong dân. Các vi phạm mới phát sinh phải kiên quyết xử lý theo pháp luật, nghiêm cấm việc chỉ xử lý vi phạm hành chính và để tồn tại các công trình vi phạm.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/KH-UBND |
Hưng Yên, ngày 08 tháng 9 năm 2025 |
Thực hiện Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Văn bản số 125-TB/TU ngày 18/7/2025 về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xử lý các vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh tại Văn bản số 141-CV/ĐU ngày 31/7/2025. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi, đê điều; làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều của UBND cấp xã và các tổ chức được giao quản lý, sử dụng đất để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng trái phép, gây thất thoát lãng phí.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều.
- Phòng, chống, ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong quản lý đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều.
- Phát hiện các quy định chưa thống nhất, đồng bộ (còn chồng chéo) hoặc chưa phù hợp với thực tiễn để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
2. Yêu cầu
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều; các sở, ngành liên quan và UBND các xã, phường chủ động xây dựng Kế hoạch kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều của đơn vị mình.
- Tăng cường công tác quản lý đất đai một cách triệt để, quyết liệt, không để xảy ra tình trạng lợi dụng thời điểm sáp nhập để trục lợi cá nhân, lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc xây dựng công trình trái phép.
- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quản lý đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều xảy ra thuộc địa bàn, lĩnh vực mình được giao phụ trách; xem xét, xử lý trách nhiệm nếu để tình hình vi phạm xảy ra phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
- Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".
- Xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều; việc xử lý phải tiến hành đồng bộ, toàn diện, kiên quyết, có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Thường xuyên tổ chức phát động các đợt ra quân xử lý các công trình, nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều. Tập trung hoàn thành việc tổ chức cắm mốc giới quy hoạch hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi, đê điều ngay trong năm 2026. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đồ án chăn nuôi tập trung xa khu dân cư.
- Phấn đấu hoàn thành cơ bản Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong năm 2026.
1. Công tác phổ biến, tuyên truyền
- Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 40-NQ/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Công văn số 2711-CV/TU ngày 10/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy , về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên tuyến sông Hồng, sông Luộc thuộc địa bàn tỉnh; Công điện 1036/CĐ-CTUBND ngày 15/4/2025 về việc tăng cường xử lý vi phạm xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang bảo vệ công trình giao thông, đê điều, thủy lợi; tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong việc tham gia bảo vệ hành lang công trình giao thông, thủy lợi, đê điều, tháo dỡ các công trình, nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
- Việc phổ biến, tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức: Đăng tải trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, của các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường; tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền; qua các cơ quan báo chí Hưng Yên, các cơ quan báo chí ở Trung ương, trên hệ thống thông tin ở cơ sở xã, phường ... nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều của người dân và doanh nghiệp.
- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường (theo lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ, quản lý của ngành).
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, liên tục.
2.1. Rà soát các đối tượng được kiểm tra
- Nội dung: Tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác trên từng địa bàn xã, phường các trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng; các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi theo các tiêu chí thống nhất; phân loại các nhóm vi phạm; có giải pháp, lộ trình xử lý dứt điểm.
- Không thống kê, rà soát các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đê điều và các công trình thủy lợi.
- Những trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều xảy ra từ nhiều năm trước nhưng đáp ứng được các tiêu chí, điều kiện không bị xử lý theo quy định của pháp luật thì xem xét, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý và có chính sách hỗ trợ, bồi thường theo pháp luật; các trường hợp vi phạm không đáp ứng tiêu chí theo quy định của pháp luật thì phải xử lý nghiêm, dứt điểm, không để gây bức xúc trong dân. Các vi phạm mới phát sinh phải kiên quyết xử lý theo pháp luật, nghiêm cấm việc chỉ xử lý vi phạm hành chính và để tồn tại các công trình vi phạm.
- Phân công thực hiện:
+ Cơ quan thực hiện: UBND xã, phường;
+ Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan;
+ Cơ quan tổng hợp chung: Sở Nông nghiệp và Môi trường.
- Thời gian thực hiện: Trước ngày 30/10/2025.
2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phân cấp quản lý theo ngành, lĩnh vực; tổng hợp số liệu rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm theo các nhóm vi phạm, đối tượng vi phạm; Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND các xã, phường chủ động xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, sử dụng và lộ trình xử lý các trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng; các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi.
- Đơn vị thực hiện: Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các xã, phường.
- Thời gian thực hiện: Trong tháng 09 năm 2025.
- Căn cứ rà soát, thống kê số lượng vi phạm phải xử lý, đối tượng phải xử lý, giải tỏa theo kế hoạch; các sở, ngành có liên quan, UBND xã, phường lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm và tổ chức xử lý, giải tỏa theo quy định.
- Lập hồ sơ xác định hành vi vi phạm đối với từng trường hợp, xác định rõ . thời điểm xảy ra vi phạm (trong đó xác định đã lập biên bản VPHC hay chưa lập biên bản VPHC, ban hành quyết định xử phạt VPHC nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa dứt điểm) và đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp chưa lập biên bản thì tiến hành kiểm tra, xác minh công trình vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính: Ghi rõ loại vi phạm, hành vi vi phạm, diện tích vi phạm, thời gian, địa điểm vi phạm, người thực hiện hành vi vi phạm và các tình tiết liên quan; ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả: Buộc tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Các trường hợp vượt thẩm quyền xử lý vi phạm của cấp xã, yêu cầu lập hồ sơ xử lý vi phạm và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm đúng thời hạn, không để tồn tại vi phạm.
- Cơ quan quản lý đường bộ, các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi, chính quyền địa phương các xã, phường, các tổ chức thủy lợi cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được phân cấp, phân quyền tổ chức tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức chấm dứt hành vi vi phạm, tự động tháo dỡ, giải tỏa các công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp; di rời công trình vi phạm ra khỏi hành lang an toàn đường bộ, hành lang bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi, đồng thời phải có cam kết không tái lấn chiếm.
- Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không nghiêm túc thực hiện thì xử lý vi phạm hành chính hoặc theo mức độ nghiêm trọng của hành vi áp dụng biện pháp cưỡng chế, giải tỏa theo quy định pháp luật, nhất là đối với những công trình, nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đối với những vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ (như xây dựng các công trình, vật kiến trúc, biển hiệu, biển quảng cáo, vật tư, vật liệu, hàng hóa,...) gây khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến công trình đường bộ.
- Trong quá trình thực hiện, các cơ quan quản lý đường bộ, các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi và chính quyền địa phương, các đơn vị, tổ chức thủy lợi cơ sở phải có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.
- Đơn vị thực hiện: UBND các xã, phường.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi.
- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong năm 2026.
2.4. Tổ chức kiểm tra triển khai thực hiện Kế hoạch
a. Tại cấp tỉnh
- Đối tượng được kiểm tra: UBND các xã, phường; các tổ chức, đơn vị, cá nhân được giao quản lý theo lĩnh vực về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều.
- Thành phần Đoàn kiểm tra liên ngành: Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh với sự tham gia của đại diện các sở, ngành có liên quan.
- Nội dung kiểm tra: Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, phường trong việc tổ chức kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn các xã, phường; kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện nội dung nêu trên.
- Phân công thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Nông nghiệp và Môi trường;
+ Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2025; Quý I, II, III năm 2026.
b. Tại cấp xã
- Đối tượng được kiểm tra: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan.
- Thành phần Đoàn kiểm tra, gồm: 01 lãnh đạo UBND xã, phường làm Trưởng đoàn; đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban có liên quan; Trưởng thôn (Tổ trưởng) dân phố tham gia đoàn kiểm tra (theo Quyết định. thành lập của UBND xã, phường).
- Phân công thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: UBND các xã, phường;
+ Cơ quan phối hợp: Các cơ quan có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2025; Quý I, II, III năm 2026.
1. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Hướng dẫn tiêu chí, mẫu biểu để UBND các xã, phường thực hiện thống nhất chung trong việc rà soát, thống kê số liệu về xử lý các trường hợp vi phạm . về lĩnh vực đất đai, đê điều, thủy lợi; hoàn thành xong trước ngày 15/9/2025.
- Tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh để thực hiện kiểm tra việc xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn các xã, phường.
- Hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm về đất đai, thủy lợi, đê điều; xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích trang trại chăn nuôi, trồng trọt.
- Kịp thời phối hợp với UBND các xã, phường và các sở, ngành xử lý các vụ việc vi phạm phức tạp trong lĩnh vực của ngành, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý đối với nội dung vượt quá thẩm quyền.
- Chủ trì, tham mưu giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các xã, phường định kỳ theo Quý, 6 tháng, Năm và đột xuất (nếu có) về kết quả thực hiện của UBND các xã, phường và các sở, ngành có liên quan; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.
- Tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp để tổ chức thực hiện.
- Hoàn thiện, sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách, các quy định của tỉnh về đất đai, thủy lợi, đê điều.
- Thực hiện công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt theo quy định.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát chấp hành pháp luật về đất đai của các dự án đầu tư; phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; kể cả trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.
- Hướng dẫn tiêu chí, mẫu biểu để UBND các xã, phường thực hiện thống nhất chung trong việc rà soát, thống kê chi tiết số liệu các trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực xây dựng, giao thông; hoàn thành xong trước ngày 15/9/2025.
- Hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm về xây dựng, các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ của ngành theo phân cấp, phân quyền.
- Kịp thời phối hợp với UBND các xã, phường và các sở, ngành xử lý các vụ việc vi phạm phức tạp trong lĩnh vực của ngành, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý đối với nội dung vượt quá thẩm quyền.
- Phối hợp cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng để UBND các xã, phường xử lý, khắc phục đối với các trường hợp vi phạm; tổ chức rà soát các khu vực chưa có quy hoạch và phối hợp hướng dẫn UBND các xã, phường xử lý . các trường hợp vi phạm tại khu vực chưa có quy hoạch về xây dựng theo quy định của pháp luật.
- Hoàn thiện, sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách, các quy định của tỉnh về xây dựng, giao thông.
- Xây dựng Kế hoạch giải tỏa các công trình vi phạm về xây dựng, các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ của ngành theo phân cấp, phân quyền và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả; trong đó lưu ý nội dung kế hoạch nêu rõ các nhiệm vụ cần thực hiện về công tác tuyên truyền; kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm; quản lý hành lang an toàn đường bộ và biện pháp, tiến độ và thời gian thực hiện.
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo Quý, 6 tháng, Năm và đột xuất (nếu có) (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường) về kết quả thực hiện công tác giải tỏa các công trình vi phạm về xây dựng, các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ của ngành.
- Tham mưu UBND tỉnh kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch phổ biến, tuyên truyền pháp luật về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều; giúp cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật, về các chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm các quy định của Luật Đất đai, Luật đường bộ, Luật Thủy lợi, Luật Đê điều, Luật Xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan và Nghị quyết số 40-NQ/TU.
Chỉ đạo Công an xã tiếp tục tham mưu đẩy mạnh công tác phòng ngừa ngăn chặn các hành vi vi phạm, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn; thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra, xử lý vi phạm về kết cấu hạ tầng đường bộ gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo thẩm quyền. Phối hợp tốt với UBND các xã, phường trong quá trình thực hiện kế hoạch này.
Chủ trì, hướng dẫn quy trình xử lý, hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra các vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều mà không được xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ trì kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật của các cơ quan, UBND các xã, phường theo quy định của pháp luật; thanh tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc khi được giao.
7. Ủy ban nhân dân các xã, phường
- Tổ chức rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác trên từng địa bàn xã, phường các trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng; các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, hành lang bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi theo các tiêu chí, phân loại các nhóm vi phạm theo hướng dẫn của các sở, ngành.
- Xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn quản lý và tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng và hiệu quả, rõ biện pháp, thời gian thực hiện, phù hợp với đặc điểm tình hình tại địa phương. Chủ động bố trí kinh phí thực hiện công tác giải tỏa trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành; chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Thành lập Ban chỉ đạo, Đoàn kiểm tra để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn xã, phường.
- Giữ ổn định tình hình và bảo đảm hiệu quả công tác quản lý đất đai trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính; giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra gián đoạn, buông lỏng.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện; có biện pháp kịp thời, cương quyết ngăn chặn, không để xảy ra vi phạm.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; rà soát, công khai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ, phạm vi đất đã được bồi thường và thu hồi; bảo vệ mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ, đê điều, các công trình thủy lợi và diện tích đất đã được bồi thường, thu hồi.
- Tăng cường kiểm tra quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn; chỉ đạo lực lượng Công an xã, phường tăng cường trinh sát, kiểm tra kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay các hành vi xây dựng công trình trái phép ngay từ khi mới phát sinh; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức theo dõi địa bàn nắm tình hình, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm, cương quyết, dứt điểm trường hợp vi phạm ngay khi phát sinh, không để tồn đọng kéo dài, không để phát sinh vi phạm mới; tuyệt đối không để xảy ra việc xây dựng các công trình, nhà ở, công trình hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật; kiên quyết buộc người có hành vi vi phạm phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn theo thẩm quyền. Những trường hợp cố tình tái phạm, yêu cầu lập hồ sơ và chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý.
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai được quy định trong Luật Đất đai năm 2024, Nghị định 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.
- Tổ chức rà soát, thống kê các trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp lần đầu, có giải pháp và triển khai thực hiện để hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận.
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường) theo Quý, 6 tháng, Năm và đột xuất (nếu có) về kết quả thực hiện công tác giải tỏa các công trình vi phạm theo lĩnh vực quản lý.
8. Các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi
- Phối hợp (hoặc chỉ đạo Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi phối hợp) với chính quyền địa phương xử lý các hộ vi phạm, ký cam kết, vận động các hộ tự thực hiện giải tỏa, tháo dỡ. Trường hợp các hộ không chấp hành thì củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
- Thực hiện quản lý tài sản, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, không để phát sinh các vi phạm mới.
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua sở Nông nghiệp và Môi trường) theo Quý, 6 tháng, Năm và đột xuất (nếu có) về kết quả thực hiện công tác giải tỏa các công trình vi phạm theo lĩnh vực quản lý.
9. Các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tỉnh
Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng giao thông, thủy lợi, đê điều; phối hợp thực hiện công tác giải tỏa các công trình, nhà ở xây dựng trái quy định trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu; giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.
Báo và Phát thanh, Truyền hình Hưng Yên thực hiện thông tin, tuyên truyền Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh để nhân dân biết và thực hiện.
Các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai và phối hợp thực hiện tốt Kế hoạch này; định kỳ Báo cáo kết quả xử lý vi phạm về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường) trước ngày 25 của tháng cuối Quý, 6 tháng, Năm và đột xuất (nếu có) theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái quy định, vi phạm về đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện. nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường) để điều chỉnh đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật hiện hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |