Kế hoạch 400/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025
Số hiệu | 400/KH-UBND |
Ngày ban hành | 31/12/2024 |
Ngày có hiệu lực | 31/12/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Trần Sỹ Thanh |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 400/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2024 |
Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây viết tắt là Đề án 06); Nghị quyết số 158/2024/NQ-CP ngày 18/11/2024 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp; Quyết định 1588/QĐ-TTg năm 2024 ngày 17/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Công điện số 133/CĐ-TTg 14/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND Thành phố Hà Nội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2025, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2025 trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:
1. Năm 2025 là năm Thành phố tăng tốc, bứt phá, về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, đặc biệt, cũng là năm Thành phố sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/2/2022 về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do đó, người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải quán triệt đầy đủ vai trò, ý nghĩa quan trọng của Đề án 06 đối với phát triển kinh tế xã hội; cần xác định Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu của các cấp, các ngành, các địa phương, góp phần thúc đẩy quản trị xã hội theo hướng hiện đại, văn minh; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp; tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân…
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các cấp cần nâng cao trách nhiệm, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm,” phát huy quyết tâm “đã nói là làm, đã làm là có kết quả”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi,” Hà Nội phải là địa phương tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo. quyết liệt chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa, thống nhất nhận thức hành động và tổ chức thực hiện của người lãnh đạo trong chuyển đổi số, thực hiện đảm bảo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” để triển khai thành công Đề án 06 trên địa bàn Thành phố.
3. Tiếp tục phát huy tính chủ động, quyết liệt của các sở, ban, ngành, các đơn vị, UBND các cấp trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 để mang lại nhiều giá trị có tính chất định lượng cụ thể hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
4. Trên cơ sở khai thác các tiện ích từ các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử và nghiên cứu các mô hình, cách làm hay của các địa phương khác, các sở, ban, ngành, UBND các cấp tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố triển khai thí điểm các mô hình mới, mở rộng các mô hình đã thí điểm thành công, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nổi bật.
5. Quá trình triển khai thực hiện đúng quy định, thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí, đặc biệt là tránh hình thức, đảm bảo mục tiêu yêu cầu đề ra và phù hợp với tình hình, đặc thù của Thủ đô.
6. Trong quá trình triển khai thực hiện, tiếp tục cập nhật, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố và chỉ đạo của Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.
1. Nhiệm vụ chung của các sở, ban, ngành và UBND các cấp
1.1. Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ, các Bộ, ngành chủ quản và HĐND, UBND Thành phố để kịp thời tham mưu và tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, có hiệu quả theo đúng lộ trình và nhiệm vụ đề ra. Nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trong năm 2025 trong nội bộ đơn vị, hoàn thành trước ngày 15/01/2025.
1.2. Tập trung đồng bộ các biện pháp, giải pháp chỉ đạo thực hiện xong và thành công các mô hình điểm được giao trong thời gian từ nay đến hết năm 2025. Huy động các nguồn lực xã hội, nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện. Ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06, trong đó chủ động phân bổ dự toán thường xuyên của ngân sách địa phương năm 2025, đặc biệt là thực hiện văn bản số 4312/BTC-NSNN ngày 25/4/2024 của Bộ Tài chính về hướng dẫn các địa phương sử dụng kinh phí thường xuyên trong mua sắm trang thiết bị, thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Đề án 06, đồng thời, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về Ngân sách nhà nước, đấu thầu, đầu tư công và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, Nghị định số 138/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 của Chính phủ về quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng… Tiếp tục rà soát, bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao.
1.3. Chấp hành nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Trường hợp có hồ sơ bị chậm tiếp nhận/chậm xử lý, phải khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ đang quá hạn tiếp nhận và xử lý; thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, nâng cấp các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của sở, ban, ngành, UBND các cấp, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
1.4. Chủ động rà soát các quy định, thủ tục thuộc phạm vi, chức năng quản lý để đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục hành chính trên cơ sở sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia để đáp ứng các quy định của Luật Giao dịch điện tử năm 2023, Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử… Quyết tâm thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong việc sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử thay thế với giấy tờ giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 3701/VPCP-KSTT ngày 29/5/2024 về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính, văn bản số 1695/UBND- KSTTHC ngày 31/5/2024 của UBND Thành phố về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
1.5. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC một cách thực chất theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp, văn bản số 4044/UBND-KSTTHC ngày 03/12/2024 của UBND Thành phố về việc khẩn trương rà soát, công bố đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ. Bảo đảm mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% TTHC nội bộ, 20% chi phí tuân thủ tại Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 04/5/2024 của UBND Thành phố; phấn đấu thực hiện mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa 50% TTHC nội bộ và chi phí tuân thủ TTHC nội bộ trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng thời, nghiên cứu, tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 4207/UBND-KSTTHC ngày 13/12/2024 về việc triển khai Công điện số 131/CĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chủ động nghiên cứu, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những quy định, cắt giảm những yêu cầu, điều kiện của hồ sơ, quy trình thực hiện để bảo đảm hiệu quả rà soát; kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị trong thực hiện các TTHC, quy định hành chính, hướng tới giảm thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
1.6. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của bộ, ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc và địa giới hành chính. Nghiên cứu, ứng dụng triệt để việc tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, xác định dữ liệu đã được số hóa là “dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống”.
1.7. Tăng cường phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC, nhất là các nhóm lĩnh vực có thủ tục hồ sơ hành chính nhiều giao dịch như tư pháp, đất đai, xây dựng, LĐTB&XH, bảo hiểm, thuế…, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC tiết giảm thời gian, chi phí; đồng thời đã giảm tải áp lực công việc cho cán bộ cấp sở, ngành, tập trung hơn cho nhiệm vụ tham mưu xây dựng chính sách, quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn Thành phố. Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 3204/QĐ-UBND ngày 21/6/2024 ủa UBND Thành phố việc phê duyệt phương án mới, sửa đổi, bổ sung và thay thế việc ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội, Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 của HĐND Thành phố ban hành Quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội (cụ thể hóa khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô).
1.8. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024.
Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sau:
- 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố hằng năm được truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của việc cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời khuyến khích trực tiếp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố trực tiếp tham gia thiết kế, quản trị, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công hằng năm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức chuyên sâu về công nghệ số, kỹ năng số.
- 100% các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông từ Thành phố đến các địa phương khi đăng tải các tài liệu, video clip hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố phải bảo đảm thống nhất về nội dung.
Tích cực đổi mới, sáng tạo trong xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các tuyến nội dung tuyên truyền, xây dựng, đăng tải, phát sóng hoặc xuất bản các sản phẩm truyền thông về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- 100% thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng hằng năm được bồi dưỡng, tập huấn nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng số để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về dịch vụ công trực tuyến.
- Phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
- 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ thành phố đến cấp cơ sở.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 400/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2024 |
Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây viết tắt là Đề án 06); Nghị quyết số 158/2024/NQ-CP ngày 18/11/2024 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp; Quyết định 1588/QĐ-TTg năm 2024 ngày 17/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Công điện số 133/CĐ-TTg 14/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND Thành phố Hà Nội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2025, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2025 trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:
1. Năm 2025 là năm Thành phố tăng tốc, bứt phá, về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, đặc biệt, cũng là năm Thành phố sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/2/2022 về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do đó, người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải quán triệt đầy đủ vai trò, ý nghĩa quan trọng của Đề án 06 đối với phát triển kinh tế xã hội; cần xác định Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu của các cấp, các ngành, các địa phương, góp phần thúc đẩy quản trị xã hội theo hướng hiện đại, văn minh; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp; tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân…
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các cấp cần nâng cao trách nhiệm, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm,” phát huy quyết tâm “đã nói là làm, đã làm là có kết quả”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi,” Hà Nội phải là địa phương tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo. quyết liệt chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa, thống nhất nhận thức hành động và tổ chức thực hiện của người lãnh đạo trong chuyển đổi số, thực hiện đảm bảo nguyên tắc “5 vấn đề - 4 xuyên suốt - 3 giá trị - 2 nhận thức - 1 quyết tâm” để triển khai thành công Đề án 06 trên địa bàn Thành phố.
3. Tiếp tục phát huy tính chủ động, quyết liệt của các sở, ban, ngành, các đơn vị, UBND các cấp trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 để mang lại nhiều giá trị có tính chất định lượng cụ thể hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
4. Trên cơ sở khai thác các tiện ích từ các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử và nghiên cứu các mô hình, cách làm hay của các địa phương khác, các sở, ban, ngành, UBND các cấp tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố triển khai thí điểm các mô hình mới, mở rộng các mô hình đã thí điểm thành công, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nổi bật.
5. Quá trình triển khai thực hiện đúng quy định, thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí, đặc biệt là tránh hình thức, đảm bảo mục tiêu yêu cầu đề ra và phù hợp với tình hình, đặc thù của Thủ đô.
6. Trong quá trình triển khai thực hiện, tiếp tục cập nhật, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố và chỉ đạo của Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.
1. Nhiệm vụ chung của các sở, ban, ngành và UBND các cấp
1.1. Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ, các Bộ, ngành chủ quản và HĐND, UBND Thành phố để kịp thời tham mưu và tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, có hiệu quả theo đúng lộ trình và nhiệm vụ đề ra. Nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trong năm 2025 trong nội bộ đơn vị, hoàn thành trước ngày 15/01/2025.
1.2. Tập trung đồng bộ các biện pháp, giải pháp chỉ đạo thực hiện xong và thành công các mô hình điểm được giao trong thời gian từ nay đến hết năm 2025. Huy động các nguồn lực xã hội, nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện. Ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06, trong đó chủ động phân bổ dự toán thường xuyên của ngân sách địa phương năm 2025, đặc biệt là thực hiện văn bản số 4312/BTC-NSNN ngày 25/4/2024 của Bộ Tài chính về hướng dẫn các địa phương sử dụng kinh phí thường xuyên trong mua sắm trang thiết bị, thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Đề án 06, đồng thời, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về Ngân sách nhà nước, đấu thầu, đầu tư công và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, Nghị định số 138/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 của Chính phủ về quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng… Tiếp tục rà soát, bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao.
1.3. Chấp hành nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Trường hợp có hồ sơ bị chậm tiếp nhận/chậm xử lý, phải khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ đang quá hạn tiếp nhận và xử lý; thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, nâng cấp các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của sở, ban, ngành, UBND các cấp, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
1.4. Chủ động rà soát các quy định, thủ tục thuộc phạm vi, chức năng quản lý để đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục hành chính trên cơ sở sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia để đáp ứng các quy định của Luật Giao dịch điện tử năm 2023, Nghị định số 137/2024/NĐ-CP ngày 23/10/2024 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử… Quyết tâm thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong việc sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử thay thế với giấy tờ giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 3701/VPCP-KSTT ngày 29/5/2024 về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính, văn bản số 1695/UBND- KSTTHC ngày 31/5/2024 của UBND Thành phố về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
1.5. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC một cách thực chất theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp, văn bản số 4044/UBND-KSTTHC ngày 03/12/2024 của UBND Thành phố về việc khẩn trương rà soát, công bố đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ. Bảo đảm mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% TTHC nội bộ, 20% chi phí tuân thủ tại Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 04/5/2024 của UBND Thành phố; phấn đấu thực hiện mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa 50% TTHC nội bộ và chi phí tuân thủ TTHC nội bộ trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng thời, nghiên cứu, tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 4207/UBND-KSTTHC ngày 13/12/2024 về việc triển khai Công điện số 131/CĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chủ động nghiên cứu, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những quy định, cắt giảm những yêu cầu, điều kiện của hồ sơ, quy trình thực hiện để bảo đảm hiệu quả rà soát; kiểm soát hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông giữa các đơn vị trong thực hiện các TTHC, quy định hành chính, hướng tới giảm thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
1.6. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của bộ, ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc và địa giới hành chính. Nghiên cứu, ứng dụng triệt để việc tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, xác định dữ liệu đã được số hóa là “dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống”.
1.7. Tăng cường phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC, nhất là các nhóm lĩnh vực có thủ tục hồ sơ hành chính nhiều giao dịch như tư pháp, đất đai, xây dựng, LĐTB&XH, bảo hiểm, thuế…, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC tiết giảm thời gian, chi phí; đồng thời đã giảm tải áp lực công việc cho cán bộ cấp sở, ngành, tập trung hơn cho nhiệm vụ tham mưu xây dựng chính sách, quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn Thành phố. Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 3204/QĐ-UBND ngày 21/6/2024 ủa UBND Thành phố việc phê duyệt phương án mới, sửa đổi, bổ sung và thay thế việc ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội, Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 của HĐND Thành phố ban hành Quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội (cụ thể hóa khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô).
1.8. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024.
Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sau:
- 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố hằng năm được truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của việc cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời khuyến khích trực tiếp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố trực tiếp tham gia thiết kế, quản trị, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công hằng năm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức chuyên sâu về công nghệ số, kỹ năng số.
- 100% các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông từ Thành phố đến các địa phương khi đăng tải các tài liệu, video clip hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố phải bảo đảm thống nhất về nội dung.
Tích cực đổi mới, sáng tạo trong xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các tuyến nội dung tuyên truyền, xây dựng, đăng tải, phát sóng hoặc xuất bản các sản phẩm truyền thông về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- 100% thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng hằng năm được bồi dưỡng, tập huấn nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng số để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về dịch vụ công trực tuyến.
- Phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
- 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ thành phố đến cấp cơ sở.
- Tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
- 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
- 100% ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cơ quan nhà nước tiếp thu công khai để cải tiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
- 80% học sinh trung học phổ thông, sinh viên trên toàn Thành phố được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các hoạt động học tập, bồi dưỡng, tập huấn.
1.9. Triển khai hiệu quả Quy trình đăng ký, xử lý, cấp và quản lý tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức (ban hành kèm theo Quyết định số 9415/QĐ- QLHC-TTDLDC ngày 25/11/2024 của Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an).
Nghiên cứu, ứng dụng các tiện ích của định danh, xác thực điện tử đối với cá nhân, tổ chức trong việc quản lý nhà nước, phát huy hiệu quả phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ, kinh tế, xã hội trên địa bàn Thành phố.
2.1. Nhóm tham mưu công tác chỉ đạo, triển khai
(1) Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho cấp cơ sở.
- Mục tiêu: Ban hành Kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế tại các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố; lồng ghép chung với Kế hoạch kiểm tra của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06/Thành phố.
- Số lượng đơn vị thực hiện kiểm tra: Tối thiểu 30% số đơn vị trên địa bàn.
- Đơn vị chủ trì tham mưu chuyên đề Đề án 06/Thành phố: Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
(2) Bố trí kinh phí để triển khai đảm bảo hiệu quả, đồng bộ
- Mục tiêu: Đảm bảo kinh phí để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Tài chính (đối với kinh phí chi thường xuyên), Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với kinh phí đầu tư).
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Tháng 01/2025 (đối với các nhiệm vụ trong Kế hoạch) và theo tiến độ, lộ trình các nhiệm vụ bổ sung.
2.2. Nhóm thúc đẩy, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả các tiện ích của Đề án 06/CP
2.2.1. Thúc đẩy các nhiệm vụ đã triển khai hiệu quả, mang lại nhiều kết quả tích cực, nổi bật trong năm 2024, bao gồm:
(1) Tiếp tục duy trì kết nối giữa Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu và hiển thị thông tin khám chữa bệnh của người dân trên ứng dụng VNeID.
Tích hợp trên hệ thống iHanoi và mở rộng các tiện ích phục vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.
Triển khai tích hợp giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại lên Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID;
Tổ chức, hướng dẫn các cơ sở y tế và người dân sử dụng thông tin Sổ sức khỏe điện tử, giấy hẹn khám lại, giấy chuyển tuyến điện tử trên ứng dụng VNeID.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Y tế.
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố và các sở, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Theo chỉ đạo của các Cục nghiệp vụ có liên quan.
(2) Tiếp tục duy trì thủ tục đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID);
Làm sạch dữ liệu về lý lịch tư pháp, án tích, xóa án tích để đồng bộ, rút ngắn thời gian xử lý, cấp Phiếu Lý lịch tư pháp cho người dân;
Rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định, TTHC liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu Lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện TTHC.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Tư pháp.
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
(3) Tiếp tục duy trì việc triển khai thử nghiệm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội và chính thức đưa vào thực hiện đối với cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và Ứng dụng quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và Công an Thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 01/2025 đến Quý 3/2025.
(4) Liên thông giữa Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường - Trung tâm phục vụ hành chính công - Cơ quan Thuế thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường.
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm phục vụ hành chính công, Cơ quan Thuế và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 01/2025 đến tháng 4/2025.
(5) Tiếp tục duy trì việc triển khai Bản đồ nền gắn với địa chỉ số cung cấp trên ứng dụng iHanoi.
Nghiên cứu và đề xuất quy trình định danh mã số định vị cho các tuyến đường, phố mới theo quy hoạch và đề xuất UBND Thành phố giải pháp thực hiện, lộ trình triển khai trước ngày 15/01/2025.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Xây dựng.
- Đơn vị phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND Thành phố và các sở, ngành có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
(6) Tiếp tục tổ chức tập huấn đào tạo trên phần mềm MOOC cho 100% các học viên trên cơ sở đăng ký của các sở, ngành, nhằm cắt giảm chi phí đào tạo truyền thống.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
(7) Triển khai mở rộng thực hiện Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 17/4/2024 của UBND Thành phố về triển khai ứng dụng giải pháp để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt tại các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố trên toàn Thành phố (30/30 quận, huyện, thị xã).
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Giao thông vận tải.
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
(8) Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế đối với thương mại điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 129/CĐ-TTg ngày 09/12/2024.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Cục Thuế Thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
(9) Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác chi trả an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội.
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
2.2.2. Triển khai các nhiệm vụ mới trên nền tảng khai thác Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử nhằm cung cấp các tiện ích mới cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố
(1) Triển khai thực hiện làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 9582/BKHĐT-ĐKKD ngày 21/11/2024.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố, Sở Thông tin và truyền thông, UBND cấp huyện (Cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc) và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
- Chỉ tiêu thực hiện: phấn đấu đến ngày 30/6/2025 đạt chỉ tiêu 80% số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đang hoạt động được cấp tài khoản định danh tổ chức.
(2) Tích hợp, liên thông dữ liệu ví giấy tờ điện tử của công dân giữa ứng dụng VNeID và ứng dụng iHanoi đồng bộ với kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành có liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 01/2025 đến tháng 12/2025.
(3) Thí điểm xây dựng kênh tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng iHanoi đối với một số TTHC.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành có liên quan, UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 02/2025 đến hết tháng 11/2025.
(4) Tích hợp vé sử dụng xe bus trên ứng dụng VNeID .
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Giao thông vận tải
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, Tổng Công ty vận tải Hà Nội và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 02/2025 đến tháng 11/2025.
(5) Nghiên cứu, đề xuất giải pháp tích hợp, xác thực học bạ số (hoặc sổ liên lạc điện tử) các cấp; kết nối tích hợp một số nền tảng ứng dụng.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an, Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và truyền thông, các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 2/2025 đến tháng 11/2025.
(6) Nghiên cứu triển khai thí điểm thực hiện TTHC cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất trên ứng dụng VNeID và iHanoi.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng (theo chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực phụ trách)
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 5/2025 đến tháng 3/2026.
(7) Triển khai kế hoạch phổ cập kỹ năng khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID và ứng dụng iHanoi
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và truyền thông, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2025.
2.2.3. Nhóm nhiệm vụ khai thác, chia sẻ thông tin, dữ liệu
(1) Nghiên cứu việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp dựa trên nền tảng công nghệ.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
(2) Thí điểm số hóa dữ liệu ngành Lao động, Thương binh và Xã hội trên nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và tích hợp trên ứng dụng VNeID phục vụ cung cấp giấy chứng nhận điện tử hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công,… khi thực hiện các TTHC cần cung cấp các giấy tờ trên.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Công an Thành phố
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
(3) Cập nhật dữ liệu người đang điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone lên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; ứng dụng VNeID tại các cơ sở điều trị Methadone
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Y tế
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
(5) Nghiên cứu, triển khai, tích hợp những loại giấy tờ đang quản lý, đẩy mạnh làm giàu dữ liệu, sẵn sàng mở rộng và tích hợp các tiện ích mới trên ứng dụng VNeID (như xác định tình trạng hôn nhân, thông báo thi hành án dân sự, thông tin về ngân hàng, viễn thông, y tế, giáo dục,..)
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Công an Thành phố
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2025.
2.2.4. Nhóm nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(1) Triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công, nhận kết quả thông qua Kiosk tại chi nhánh Cầu Giấy, Hà Đông và Tây Hồ.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, các sở, ngành có liên quan, UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Tháng 3/2025.
2.2.5. Nhóm đảm bảo hạ tầng, an ninh, an toàn thông tin
(1) Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách về an toàn thông tin, công nghệ thông tin theo kế hoạch của thành phố.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Thông tin và truyền thông
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các cấp
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
(2) Phối hợp kiểm tra, khảo sát, đánh giá an ninh, an toàn Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm quy định về an ninh, an toàn của Hệ thống có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Thông tin và truyền thông
- Đơn vị phối hợp: Công an Thành phố; Văn phòng UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
(3) Quản lý, kiểm tra, bảo trì, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm việc kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Thông tin và truyền thông
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường xuyên.
(4) Xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển dụng cán bộ về an toàn thông tin. Rà soát, điều động các cán bộ, công chức được đào tạo, có kinh nghiệm về công nghệ thông tin.
- Đơn vị chủ trì tham mưu: Sở Thông tin và truyền thông
- Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, Văn phòng UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 01/2025.
2.3. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, các đơn vị căn cứ tình hình, nhu cầu thực tế để đăng ký bổ sung nhiệm vụ về Ban Chỉ đạo Thành phố (qua Văn phòng UBND Thành phố, Công an Thành phố) nhằm đảm bảo triển khai thực hiện Đề án 06/CP toàn diện, thực chất, hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch và tổng hợp chung vào dự toán của Sở, ban, ngành, địa phương mình trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định Luật Ngân sách nhà nước, các Nghị định có liên quan của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên bố trí kinh phí giao các đơn vị chủ trì theo từng nhiệm vụ để đảm bảo triển khai thực hiện.
1. Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Thành phố; Chủ tịch UBND Thành phố phân công đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố giúp Chủ tịch UBND Thành phố trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kế hoạch và xem xét, giải quyết các công việc thường xuyên trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
2. Trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu đã nêu tại Kế hoạch này các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng Kế hoạch thực hiện, gửi về Công an Thành phố (cơ quan thường trực về Đề án 06 Thành phố) để theo dõi, phối hợp thực hiện hoặc lồng ghép các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vào Kế hoạch tổng thể của Thành phố để triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả đáp ứng yêu cầu tiến độ được giao. Định kỳ trước ngày 17 hàng tháng báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Công an Thành phố để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
3. Giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện của các đơn vị, định kỳ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Bộ Công an theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |