Kế hoạch 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025 do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ban hành
| Số hiệu | 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ | 
| Ngày ban hành | 11/03/2025 | 
| Ngày có hiệu lực | 11/03/2025 | 
| Loại văn bản | Kế hoạch | 
| Cơ quan ban hành | Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” | 
| Người ký | Tô Thị Bích Châu | 
| Lĩnh vực | Thương mại | 
| BAN CHỈ ĐẠO
  TRUNG ƯƠNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI
  CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | 
| Số: 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ | Hà Nội, ngày 11 tháng 3 năm 2025 | 
TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2025
Căn cứ Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong tình hình mới; Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2025, cụ thể như sau:
1. Mục đích
(1) Thông qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội; góp phần hoàn thành mức tăng trưởng kinh tế theo Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 và Nghị quyết số 25/NQ-CP, ngày 05/02/2025 của Chính phủ ban hành về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
(2) Tạo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động[1].
2. Yêu cầu
(1) Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân và đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động.
(2) Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; xây dựng Kế hoạch, chọn chủ đề để triển khai Cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
(3) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai Cuộc vận động ở từng cấp; đảm bảo kịp thời chế độ thông tin, báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM NĂM 2025
1. Công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động
(1) Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động[2]. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, kết hợp theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền; gắn công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với việc quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt với hình thức đa dạng (trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tiếp, online...), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền.
(2) Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa khi mua sắm tài sản công, đặc biệt đối với các sản phẩm, hàng hóa là kết quả nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp trong nước tạo ra.
(3) Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định Thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền về trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký bản quyền, thương hiệu hàng hóa.
(4) Đẩy mạnh hoạt động điều tra, nắm bắt dư luận xã hội về quá trình, kết quả thực hiện Cuộc vận động. Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động.
2. Rà soát các chính sách, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh
(1) Tiếp tục rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện hoàn thiện về cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; tăng cường chủ động công tác dự báo thị trường, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các mặt hàng có giá trị cạnh tranh cao. Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử, chuyển đổi linh hoạt ngành, lĩnh vực mới, thúc đẩy khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao...
(2) Đẩy mạnh thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Made in Việt Nam”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; các nhiệm vụ của Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
(3) Thúc đẩy thực thi các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn tín dụng, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
(4) Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào quy trình sản xuất, quản lý, phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ tạo sức cạnh tranh; chủ động xây dựng và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; chủ động tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, thanh toán trực tuyến để trao đổi, mua bán, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nhất là các mặt hàng có giá trị cạnh tranh cao: nông nghiệp sạch, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao... Đặc biệt, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/12/2024 về đột phát phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(1) Đa dạng hóa phương thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Phát huy vai trò đầu tàu nền kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.
(2) Tổ chức đưa hàng Việt lên các kệ hàng, đảm bảo hàng Việt Nam chiếm thị phần tương xứng trong các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước; đa dạng các kênh bán hàng tiện ích, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.
(3) Phát huy vai trò của các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại.
(1) Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
| BAN CHỈ ĐẠO
  TRUNG ƯƠNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI
  CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | 
| Số: 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ | Hà Nội, ngày 11 tháng 3 năm 2025 | 
TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2025
Căn cứ Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong tình hình mới; Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2025, cụ thể như sau:
1. Mục đích
(1) Thông qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội; góp phần hoàn thành mức tăng trưởng kinh tế theo Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 và Nghị quyết số 25/NQ-CP, ngày 05/02/2025 của Chính phủ ban hành về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
(2) Tạo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động[1].
2. Yêu cầu
(1) Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân và đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động.
(2) Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; xây dựng Kế hoạch, chọn chủ đề để triển khai Cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
(3) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai Cuộc vận động ở từng cấp; đảm bảo kịp thời chế độ thông tin, báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động.
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM NĂM 2025
1. Công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động
(1) Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động[2]. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, kết hợp theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền; gắn công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với việc quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt với hình thức đa dạng (trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tiếp, online...), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền.
(2) Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa khi mua sắm tài sản công, đặc biệt đối với các sản phẩm, hàng hóa là kết quả nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp trong nước tạo ra.
(3) Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định Thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền về trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký bản quyền, thương hiệu hàng hóa.
(4) Đẩy mạnh hoạt động điều tra, nắm bắt dư luận xã hội về quá trình, kết quả thực hiện Cuộc vận động. Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động.
2. Rà soát các chính sách, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh
(1) Tiếp tục rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện hoàn thiện về cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; tăng cường chủ động công tác dự báo thị trường, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các mặt hàng có giá trị cạnh tranh cao. Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử, chuyển đổi linh hoạt ngành, lĩnh vực mới, thúc đẩy khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao...
(2) Đẩy mạnh thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Made in Việt Nam”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; các nhiệm vụ của Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
(3) Thúc đẩy thực thi các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn tín dụng, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
(4) Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào quy trình sản xuất, quản lý, phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ tạo sức cạnh tranh; chủ động xây dựng và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; chủ động tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, thanh toán trực tuyến để trao đổi, mua bán, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nhất là các mặt hàng có giá trị cạnh tranh cao: nông nghiệp sạch, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao... Đặc biệt, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/12/2024 về đột phát phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(1) Đa dạng hóa phương thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Phát huy vai trò đầu tàu nền kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.
(2) Tổ chức đưa hàng Việt lên các kệ hàng, đảm bảo hàng Việt Nam chiếm thị phần tương xứng trong các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước; đa dạng các kênh bán hàng tiện ích, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.
(3) Phát huy vai trò của các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại.
(1) Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
(2) Tổ chức các hình thức bình chọn sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy; doanh nghiệp Việt Nam sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối.
(1) Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
(2) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam; giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.
6. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
(1) Tăng cường công tác thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng...
(2) Tăng cường cơ chế quản lý, giám sát; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân nhất là ở vùng nông thôn (vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo...) để được tiếp cận hàng Việt có chất lượng.
(3) Thường xuyên thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; tổ chức giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề của địa phương.
(4) Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, quản lý, phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng (tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm)...
1. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động
(1) Tham mưu xây dựng các văn bản triển khai Cuộc vận động: Kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2025; Kế hoạch và tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động tại các vùng miền trong cả nước...
(2) Tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu các doanh nghiệp tiêu biểu, địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng có thông tin; có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động; giới thiệu các doanh nghiệp Việt có các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ tiêu biểu để công bố trong “Sách vàng Sáng tạo”; phối hợp tổ chức bình chọn các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy.
(3) Vận động người dân phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng, phát hiện, tố giác các hành vi về sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
(4) Tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động kiện toàn, bổ sung các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương trên cơ sở kiện toàn tổ chức bộ máy các ban, bộ, ngành trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
2. Các cơ quan thành viên
(1) Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương, gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động của Bộ, ngành, đoàn thể đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
(2) Kiện toàn Ban Chỉ đạo trên cơ sở kiện toàn tổ chức bộ máy các ban, bộ, ngành trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
1. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động xây dựng Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động của ngành, tổ chức mình theo các nội dung trọng tâm tại phần II của kế hoạch này và chỉ đạo hệ thống ngành dọc ở các địa phương tổ chức thực hiện.
2. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: (1) Căn cứ các nội dung tại phần II (Nhiệm vụ trọng tâm năm 2025), xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động của tỉnh, thành phố đảm bảo hiệu quả; (2) Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp trên cơ sở kiện toàn tổ chức bộ máy các sở, ban, ngành địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; (3) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Cuộc vận động của các ngành, cấp trực thuộc; cùng với đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới ở các cấp; (4) Tôn vinh, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở.. .đảm bảo chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
3. Trước ngày 20/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh/Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động về Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động để tổng hợp báo cáo Thường trực Ban Bí thư.
(Thông tin, báo cáo về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương (qua Ban Vận động xã hội, cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; số 46 phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; điện thoại: 0243.8264368 và email: [email protected])).
| 
 Nơi nhận: | TM. BAN CHỈ ĐẠO
  TRUNG ƯƠNG | 
[1] Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
[2] Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
 
                 
                     
                             
         
                 
                 
                 
                 
                 
                         
                         
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                 Đăng xuất
            Đăng xuất
         
         
                                     Việc làm Hồ Chí Minh
Việc làm Hồ Chí Minh
             
         
         
         
         
             
             
             
             
             
             
             
             
                         
                                    