Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025 do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ban hành

Số hiệu 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ
Ngày ban hành 11/03/2025
Ngày có hiệu lực 11/03/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Người ký Tô Thị Bích Châu
Lĩnh vực Thương mại

BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM
ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ

Hà Nội, ngày 11 tháng 3 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2025

Căn cứ Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong tình hình mới; Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

(1) Thông qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội; góp phần hoàn thành mức tăng trưởng kinh tế theo Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 và Nghị quyết số 25/NQ-CP, ngày 05/02/2025 của Chính phủ ban hành về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

(2) Tạo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động[1].

2. Yêu cầu

(1) Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động; tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân và đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động.

(2) Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; xây dựng Kế hoạch, chọn chủ đề để triển khai Cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

(3) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc triển khai Cuộc vận động ở từng cấp; đảm bảo kịp thời chế độ thông tin, báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động.

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM NĂM 2025

1. Công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động

(1) Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động[2]. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, kết hợp theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền; gắn công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với việc quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt với hình thức đa dạng (trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tiếp, online...), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, báo, đài, tạp chí của các cơ quan, đơn vị, kết hợp và mở rộng phạm vi thông tin, tuyên truyền trên các nền tảng số; nâng cao chất lượng các chương trình, đa dạng hóa nội dung và đổi mới hình thức tuyên truyền.

(2) Tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội địa khi mua sắm tài sản công, đặc biệt đối với các sản phẩm, hàng hóa là kết quả nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp trong nước tạo ra.

(3) Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định Thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu; đẩy mạnh tuyên truyền về trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký bản quyền, thương hiệu hàng hóa.

(4) Đẩy mạnh hoạt động điều tra, nắm bắt dư luận xã hội về quá trình, kết quả thực hiện Cuộc vận động. Tổng hợp, giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong tổ chức, triển khai thực hiện Cuộc vận động.

2. Rà soát các chính sách, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh

(1) Tiếp tục rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện hoàn thiện về cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; tăng cường chủ động công tác dự báo thị trường, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là các mặt hàng có giá trị cạnh tranh cao. Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử, chuyển đổi linh hoạt ngành, lĩnh vực mới, thúc đẩy khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao...

(2) Đẩy mạnh thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình “Made in Việt Nam”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; các nhiệm vụ của Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

(3) Thúc đẩy thực thi các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn tín dụng, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

(4) Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào quy trình sản xuất, quản lý, phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ tạo sức cạnh tranh; chủ động xây dựng và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; chủ động tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, thanh toán trực tuyến để trao đổi, mua bán, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nhất là các mặt hàng có giá trị cạnh tranh cao: nông nghiệp sạch, hữu cơ, tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao... Đặc biệt, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/12/2024 về đột phát phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

3. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích.

(1) Đa dạng hóa phương thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Phát huy vai trò đầu tàu nền kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.

(2) Tổ chức đưa hàng Việt lên các kệ hàng, đảm bảo hàng Việt Nam chiếm thị phần tương xứng trong các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước; đa dạng các kênh bán hàng tiện ích, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

(3) Phát huy vai trò của các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước sở tại.

4. Tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm Việt Nam chất lượng

(1) Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có hình thức phù hợp tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người Việt Nam tin dùng hoặc có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...