Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 329/KH-UBND năm 2025 về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2026

Số hiệu 329/KH-UBND
Ngày ban hành 04/12/2025
Ngày có hiệu lực 04/12/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 329/KH-UBND

Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

KÍCH CẦU NỘI ĐỊA, TĂNG TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA, DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG, HỖ TRỢ SẢN XUẤT, KINH DOANH VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2026

Thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 28/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030; Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 2269/QĐ-BCT ngày 08/08/2025 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025-2027; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030; Chương trình công tác số 01/CTr-UBND ngày 08/01/2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026 (sau đây gọi chung là Kế hoạch kích cầu tiêu dùng), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Mục tiêu trong năm 2026, hướng đến năm 2030: Hà Nội là Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh, có sức cạnh tranh cao, là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng Sông Hồng, khu vực phía Bắc, là cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt kinh tế của cả nước, góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2026-2030.

- Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thông qua thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.

- Triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường; tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh, trong đó chú trọng kết nối về logistics, tạo thuận lợi trong hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông.

- Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu, gia tăng giá trị, thúc đẩy kinh doanh phát triển thương mại, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2026, giai đoạn 2026-2030.

- Khuyến khích, phát triển các mô hình kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch, văn hóa kết hợp, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng, thế mạnh của địa phương; tích cực quảng bá du lịch Hà Nội và xây dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, phân công rõ nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, UBND các xã, phường và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

- Phát huy tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; đảm bảo tính khả thi, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn của Thành phố.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Rà soát đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại

Tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường. Triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Nghiên cứu các chính sách khuyến khích đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguyên vật liệu, hàng hóa trong nước đã sản xuất được. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện các dự án hạ tầng thương mại.

2. Khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất.

Triển khai các Kế hoạch, Chương trình liên quan đến phát triển công nghiệp như: Kế hoạch phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Kế hoạch đầu tư, phát triển cụm công nghiệp; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026-2030. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

3. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại hàng hóa, xúc tiến du lịch.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại đặc biệt chú trọng trên môi trường số. Tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa nhằm đảm bảo cung - cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Triển khai các giải pháp kết nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các vùng. Rà soát, tổng hợp, cập nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Thực hiện công tác Kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2026, nội dung tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội.

4. Triển khai có hiệu quả Chương trình khuyến mại tập trung

Triển khai Chương trình khuyến mại tập trung thông qua các sự kiện của Chương trình: Hội chợ khuyến mại tập trung; Hội chợ khuyến mại Chuyển đổi số - Tiêu dùng xanh; Hội chợ Khuyến mại hàng hiệu Hà Nội; Hội chợ khuyến mại Hà Nội đêm không ngủ,… Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Thực hiện Thông báo khuyến mại toàn trình (nộp và trả kết quả trên mạng).

5. Ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động cải cách hành chính, thanh toán hàng hóa, truy xuất nguồn gốc

Triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, khuyến khích trả kết quả sớm cho doanh nghiệp trước thời gian hẹn trả, hỗ trợ doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Phấn đấu các thủ tục hành chính thực hiện toàn trình (nộp và trả kết quả trên mạng). Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi số, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Hỗ trợ doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng và cấp mã QR, cài đặt ứng dụng của ngân hàng (App) trên thiết bị thông minh. Phổ biến phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến các hộ kinh doanh trong chợ, tuyến phố thương mại, tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng xăng dầu. Triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm Hà Nội (check.hanoi.gov.vn).

6. Thông tin tuyên truyền

Đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa của Thành phố; các sự kiện văn hóa, thể thao; các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, khuyến công, khuyến nông, OCOP; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,… của Thành phố. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về lợi ích của thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử,… để định hướng, khuyến khích người dân thay đổi thói quen, chuyển sang sử dụng các phương thức mua sắm trực tuyến, phát triển thương mại điện tử,… Thường xuyên đưa tin về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

7. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...