Kế hoạch 2305/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chương trình 68-CTr/TU và Nghị quyết 125/NQ-CP về thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội do tỉnh Gia Lai ban hành
Số hiệu | 2305/KH-UBND |
Ngày ban hành | 16/10/2018 |
Ngày có hiệu lực | 16/10/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Người ký | Võ Ngọc Thành |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2305/KH-UBND |
Gia Lai, ngày 16 tháng 10 năm 2018 |
UBND tỉnh Gia Lai xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình số 68-CTr/TU ngày 17/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai (sau đây gọi tắt là Chương trình số 68-CTr/TU) về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH); Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 125/NQ-CP) ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH, cụ thể như sau:
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII), Chương trình số 68-CTr/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo các ngành, các cấp, người lao động, người sử dụng lao động, hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện cải cách chính sách BHXH.
- Xác định các nội dung, nhiệm vụ, lộ trình cụ thể để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình số 68-CTr/TU của Tỉnh ủy đã đề ra.
- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng năm và từng giai đoạn, đưa các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của UBND tỉnh, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai các nhiệm vụ để đạt mục tiêu đề ra.
1. Giai đoạn đến năm 2021:
Phấn đấu đạt khoảng 12% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 0,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; đạt khoảng 10% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đạt khoảng 47% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp dưới 49 giờ (mức ASEAN 4); chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 82%;
2. Giai đoạn đến năm 2025:
Phấn đấu đạt khoảng 22% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; đạt khoảng 17% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; đạt khoảng 50% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 87%;
3. Giai đoạn đến năm 2030:
Phấn đấu đạt khoảng 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 3% lực lượng lao động trong độ tuổi; đạt khoảng 25% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; đạt khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 92%.
- Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII), Chương trình số 68-CTr/TU của Tỉnh ủy Gia Lai, Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý.
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN; vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia BHXH; tổ chức giám sát, khảo sát, đánh giá việc thực hiện chính sách BHXH của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Gia Lai xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để cán bộ, đảng viên, người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHTN và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH đối với đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời biểu dương các cơ quan, đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN cho nhân dân và người lao động; đồng thời phê phán các tổ chức, cá nhân có hành vi trục lợi quỳ BHXH, trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN và các hành vi vi phạm Luật BHXH.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH
2.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHTN cho nhân dân và người lao động; nghiên cứu, đề xuất và tham gia ý kiến với cấp thẩm quyền trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật BHXH; tham mưu thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tư pháp để phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc ở các đơn vị doanh nghiệp, đảm bảo đầy đủ quyền lợi về BHXH cho người lao động theo Luật BHXH, Luật Việc làm và Luật An toàn, vệ sinh lao động, chú trọng gia tăng số người thụ hưởng quyền lợi BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khảo sát, thống kê số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHTN bắt buộc tại các tổ chức, doanh nghiệp; tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể để phát triển đối tượng tham gia BHXH, gia tăng lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH, đạt được mục tiêu đã đề ra trong từng giai đoạn.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, kịp thời phát hiện những sai phạm, nghiêm túc xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm quyền, lợi ích của người lao động, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đọng, gian lận và trục lợi quỹ BHXH, yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động thực hiện việc tham gia BHXH, BHTN theo đúng quy định.
2.2. Sở Nội vụ:
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các sở, ngành tham mưu đề xuất xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng cung ứng dịch vụ, mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân giao dịch trong lĩnh vực BHXH, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2305/KH-UBND |
Gia Lai, ngày 16 tháng 10 năm 2018 |
UBND tỉnh Gia Lai xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình số 68-CTr/TU ngày 17/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai (sau đây gọi tắt là Chương trình số 68-CTr/TU) về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH); Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 125/NQ-CP) ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH, cụ thể như sau:
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII), Chương trình số 68-CTr/TU của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo các ngành, các cấp, người lao động, người sử dụng lao động, hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện cải cách chính sách BHXH.
- Xác định các nội dung, nhiệm vụ, lộ trình cụ thể để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình số 68-CTr/TU của Tỉnh ủy đã đề ra.
- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng năm và từng giai đoạn, đưa các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của UBND tỉnh, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai các nhiệm vụ để đạt mục tiêu đề ra.
1. Giai đoạn đến năm 2021:
Phấn đấu đạt khoảng 12% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 0,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; đạt khoảng 10% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đạt khoảng 47% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp dưới 49 giờ (mức ASEAN 4); chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 82%;
2. Giai đoạn đến năm 2025:
Phấn đấu đạt khoảng 22% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; đạt khoảng 17% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; đạt khoảng 50% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 87%;
3. Giai đoạn đến năm 2030:
Phấn đấu đạt khoảng 30% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 3% lực lượng lao động trong độ tuổi; đạt khoảng 25% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; đạt khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 92%.
- Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII), Chương trình số 68-CTr/TU của Tỉnh ủy Gia Lai, Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý.
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN; vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia BHXH; tổ chức giám sát, khảo sát, đánh giá việc thực hiện chính sách BHXH của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Gia Lai xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để cán bộ, đảng viên, người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHTN và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH đối với đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời biểu dương các cơ quan, đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN cho nhân dân và người lao động; đồng thời phê phán các tổ chức, cá nhân có hành vi trục lợi quỳ BHXH, trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN và các hành vi vi phạm Luật BHXH.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH
2.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHTN cho nhân dân và người lao động; nghiên cứu, đề xuất và tham gia ý kiến với cấp thẩm quyền trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật BHXH; tham mưu thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, tư pháp để phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc ở các đơn vị doanh nghiệp, đảm bảo đầy đủ quyền lợi về BHXH cho người lao động theo Luật BHXH, Luật Việc làm và Luật An toàn, vệ sinh lao động, chú trọng gia tăng số người thụ hưởng quyền lợi BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khảo sát, thống kê số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHTN bắt buộc tại các tổ chức, doanh nghiệp; tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể để phát triển đối tượng tham gia BHXH, gia tăng lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH, đạt được mục tiêu đã đề ra trong từng giai đoạn.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, kịp thời phát hiện những sai phạm, nghiêm túc xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm quyền, lợi ích của người lao động, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đọng, gian lận và trục lợi quỹ BHXH, yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động thực hiện việc tham gia BHXH, BHTN theo đúng quy định.
2.2. Sở Nội vụ:
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các sở, ngành tham mưu đề xuất xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng cung ứng dịch vụ, mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân giao dịch trong lĩnh vực BHXH, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH.
3. Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện chính sách BHXH
- Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với các sở, ngành đổi mới, đa dạng hóa nội dung thông tin, tuyên truyền, phù hợp với từng đối tượng tham gia BHXH, đẩy mạnh tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; chú trọng hình thức đối thoại trực tiếp với nhân dân và người lao động; tuyên truyền thông qua hệ thống đài phát thanh, truyền hình từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức giao lưu trực tuyến qua mạng internet...
- Thực hiện tốt công tác thu, chi, thẩm định, xét duyệt, giải quyết đầy đủ, đúng quy định các chính sách BHXH cho người lao động; cấp sổ BHXH kịp thời để làm cơ sở giải quyết chính sách BHXH cho người tham gia.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đầu tư ứng dụng công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, thường xuyên nâng cấp kịp thời các phần mềm nghiệp vụ đang sử dụng; cập nhật cơ sở dữ liệu tập trung; liên thông dữ liệu về quản lý thu, cấp sổ BHXH, giải quyết chế độ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ đối tượng tham gia BHXH.
- Đẩy mạnh công tác giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công nhằm giảm thời gian giao dịch và chi phí hành chính cho doanh nghiệp, người dân, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính về BHXH. Triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, bố trí cán bộ, viên chức làm việc tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính và bộ phận “một cửa” BHXH cấp huyện cho phù hợp, nhằm xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của đối tượng.
- Phối hợp với các sở, ngành chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa cơ quan nhà nước với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Cục thuế; Sở Tài chính và Bảo hiểm xã hội để nâng cao hiệu quản quản lý đối tượng tham gia và thực thi chính sách BHXH.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành đối với các đơn vị trực thuộc, các đơn vị sử dụng lao động, đại lý thu, đại lý chi trả, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đọng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN.
4. Đẩy nhanh quá trình gia tăng số lao động tham gia BHXH khu vực phi chính thức
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tư nhân; cơ chế, chính sách khuyến khích thành lập doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực, địa bàn mà pháp luật không cấm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ của Chính phủ, theo các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy về phát triển doanh nghiệp.
- Cục Thuế tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai cấp mã số thuế đối với tổ chức trả thu nhập theo quy định và phối hợp trao đổi để cơ quan Bảo hiểm xã hội sử dụng trong quản lý đơn vị tham gia BHXH. Định kỳ hàng tháng, cung cấp danh sách tổ chức trả thu nhập phải thanh tra, kiểm tra cho cơ quan BHXH cùng cấp, cơ quan BHXH cung cấp số liệu đóng BHXH của đơn vị được thanh tra, kiểm tra cho cơ quan thuế; thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành để thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về BHXH và thuế đối với tổ chức trả thu nhập.
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã; đẩy mạnh và đổi mới phương thức tuyên truyền, truyền thông về chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHTN đối với người lao động làm việc trong hợp tác xã theo quy định của pháp luật, vận động hội viên của mình tích cực tham gia BHXH, BHTN.
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm:
- Tổ chức học tập, quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương; Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ; Chương trình hành động số 68-CTr/TU của Tỉnh ủy đến công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về cải cách chính sách BHXH.
- Xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình số 68-CTr/TU và Kế hoạch này, lồng ghép trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định công tác BHXH là một trong các nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các cấp.
- Đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về thực hiện chính sách BHXH vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị, xem đây là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.
- Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và của cả cộng đồng trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH cho người lao động.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện của các sở, ngành, đơn vị, địa phương
1. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Gia Lai; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các tin, bài phóng sự, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 28-NQ/TW, Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ và Chương trình 68-CTr/TU của Tỉnh ủy để mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu, tích cực hưởng ứng, tham gia.
- Hàng năm, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xây dựng chỉ tiêu thực hiện BHXH trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa vào Nghị quyết và giao cho các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện theo lộ trình, mục tiêu đã đề ra;
- Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cấp huyện tham mưu, đề xuất UBND cấp huyện, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH;
- Giải quyết chế độ chính sách BHXH đúng đối tượng thụ hưởng; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo kịp thời, an toàn.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc thực hiện chính sách BHXH, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho đối tượng khi tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, tham mưu giúp UBND tỉnh đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện kế hoạch; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các địa phương.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả chính sách BHTN, phát huy đầy đủ các chức năng của BHTN để bảo đảm BHTN thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động, tổ chức thực hiện chính sách BHTN lấy từ nguồn quỹ BHTN, không lấy từ ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác quản lý về lao động, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về lao động; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; giám sát việc thực hiện BHTN cho người lao động, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, gây thất thoát quỹ BHTN. Theo dõi, định kỳ 6 tháng và 01 năm, tổng hợp kết quả kiểm tra các đơn vị vi phạm pháp luật về BHXH báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 28-NQ/TW, Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ và Chương trình 68-CTr/TU của Tỉnh ủy đến mọi tầng lớp nhân dân, kịp thời nêu gương nhũng tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH cho người lao động, đồng thời phê phán những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về BHXH.
- Chủ trì, phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, tập trung các tin, bài, chuyên đề về BHXH tự nguyện để nhân dân biết, tích cực tham gia.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tư nhân; cơ chế, chính sách khuyến khích thành lập doanh nghiệp tư nhân theo các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy về phát triển doanh nghiệp.
- Quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời thu hồi những đơn vị không còn hoạt động. Thông báo kịp thời cho cơ quan Bảo hiểm xã hội danh sách các đơn vị mới đăng ký kinh doanh, các đơn vị dừng hoạt động để có cơ sở theo dõi, quản lý, đối chiếu, phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH.
- Thực hiện tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH ngay từ khi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đến đề nghị cấp phép đầu tư hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh.
5. Sở Tài chính
- Chủ trì, phổi họp với BHXH tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh huy động các nguồn lực để hỗ trợ phát triển đối tượng tham gia BHXH.
- Hàng năm, đề xuất UBND tỉnh bố trí đủ kinh phí hỗ trợ đóng BHXH cho đối tượng là người dân tộc thiểu số ở các đơn vị doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và các đối tượng được hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện theo quy định của pháp luật.
6. Cục Thuế tỉnh
Căn cứ vào đăng ký thuế, cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, số người có thu nhập để Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia BHXH, BHTN cho người lao động.
7. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động thuộc phạm vi quản lý; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Việc làm, kịp thời xử lý các đơn vị có hành vi vi phạm.
8. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHTN, phối hợp trong công tác khởi kiện đối với đơn vị vi phạm pháp luật về đóng nộp BHXH.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc quản lý tốt các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn; chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, nhất là vận động người có thu nhập tham gia BHXH tự nguyện.
- Căn cứ các mục tiêu, nội dung của Chương trình số 68-CTr/TU và Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện gửi cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (Bảo hiểm xã hội tỉnh) trước ngày 10/12 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
10. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh:
- Tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chính sách, pháp luật về BHXH, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện BHXH cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.
- Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách BHXH cho người lao động, kịp thời phản ánh những khó khăn, bất cập, đề xuất sửa đổi, bổ những nội dung chưa phù hợp trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì chủ động báo cáo, đề xuất gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |