Kế hoạch 2140/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chương trình 128-CTr/TU về thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu | 2140/KH-UBND |
Ngày ban hành | 06/05/2020 |
Ngày có hiệu lực | 06/05/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Dương |
Người ký | Đặng Minh Hưng |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2140/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 06 tháng 5 năm 2020 |
Thực hiện Chương trình số 128-CTr/TU ngày 09/3/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trong tỉnh. Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào trong tỉnh; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần, không để Bình Dương là địa bàn sản xuất hoặc trung chuyển ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, hạn chế phát sinh người nghiện mới. Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.
2. Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giải quyết các vấn đề từ cơ sở làm giảm tệ nạn ma túy, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, củng cố lực lượng chuyên trách đủ mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, trong đó lực lượng Công an tỉnh là nòng cốt.
III. NỘI DUNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành chính quyền các cấp
Các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hằng năm, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phòng chống ma túy phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương và phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân thực hiện theo từng giai đoạn, phù hợp với từng đối tượng. Định kỳ hàng tháng (đối với địa bàn trọng điểm) hoặc hằng quý, nghe báo cáo và cho ý kiến cụ thể về kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn và nâng cao năng lực cho Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy.
- Tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy giúp mọi người dân hiểu rõ tác hại của ma túy nhất là ma túy tổng hợp, cách nhận biết các chất ma túy, các triệu chứng của người nghiện ma túy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, cách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của công dân trong phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong trường học và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và những địa bàn không tệ nạn ma túy; các địa điểm đông người qua lại như các khu chợ,...tại các khu dân cư, đô thị; ở trung tâm các xã, phường, thị trấn. Tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như công nhân, học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên.
- Tuyên truyền trực quan (bảng tin, panô,...), tổ chức các cuộc thi về chủ đề phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp trong các các cơ quan, trường học và trong nhân dân; qua các trang mạng xã hội,.. .Tổ chức tuyên truyền, vận động đối với người nghiện, đối tượng tù tha về ma túy, người đang quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp xây dựng chương trình hành động, tổ chức phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc" và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy.
- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở; phát huy vai trò của người có uy tín trong dòng họ, chức sắc trong các tổ chức tôn giáo, tổ trưởng các tổ dân phố, trưởng ấp, người tiêu biểu trong xã, phường, thị trấn, hình thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư.
3. Đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp tội phạm; điều tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy
Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn ma túy vào địa bàn tỉnh. Thường xuyên mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, chuyển hóa địa bàn nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động phòng chống ma túy”. Tăng cường công tác nắm tình hình, nhanh chóng triệt xóa các điểm, tụ điểm phạm tội về ma túy không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân. Kịp thời phát hiện, triệt phá hoạt động trồng cây có chứa chất ma túy.
Tăng cường đấu tranh các đối tượng ma túy lợi dụng các cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, khách sạn, nhà nghỉ để hoạt động; quản lý chặt chẽ tiền chất và các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép chất ma túy.
Điều tra làm rõ, truy bắt các đối tượng trong đường dây, băng nhóm, đề nghị truy tố kịp thời đúng người, đúng tội và xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy tạo sức răn đe, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.
4. Tăng cường hiệu quả công tác cai nghiện; rà soát thống kê, quản lý người nghiện tại cơ sở
Thường xuyên tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và gia đình trong quản lý người nghiện tại cơ sở không để người nghiện ma túy thực hiện hành vi phạm tội; kịp thời phát hiện răn đe người mới sử dụng trái phép chất ma túy, ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới.
Nâng cấp mở rộng cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Nghiên cứu bổ sung hoàn thiện phác đồ điều trị dành cho người nghiện ma túy tổng hợp, nâng cao chất lượng công tác cai nghiện, đảm bảo sức chứa và an toàn cơ sở cai nghiện, khuyến khích cai nghiện tự nguyện, tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn cho người sau cai và người có nguy cơ bị lôi kéo vào tệ nạn ma túy.
5. Tăng cường các nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
Tập trung củng cố, kiện toàn đủ biên chế, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy từ tỉnh tới cơ sở, bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Hằng năm cân đối, tăng mức đầu tư từ ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, đồng thời tích cực tranh thủ các nguồn lực, huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân.
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù và ưu tiên đầu tư nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho công tác phòng, chống ma túy. Có chính sách động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy.
6. Hoàn thiện hệ thống pháp luật
Kiến nghị, đề xuất Nhà nước sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo hướng đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống ma túy. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về ma túy do tỉnh Bình Dương ban hành phù hợp với quy định mới và tình hình thực tế của địa phương; rà soát, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, nhất là quản lý các hoạt động hợp pháp về ma túy, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh... không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2140/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 06 tháng 5 năm 2020 |
Thực hiện Chương trình số 128-CTr/TU ngày 09/3/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trong tỉnh. Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào trong tỉnh; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần, không để Bình Dương là địa bàn sản xuất hoặc trung chuyển ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, hạn chế phát sinh người nghiện mới. Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.
2. Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giải quyết các vấn đề từ cơ sở làm giảm tệ nạn ma túy, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, củng cố lực lượng chuyên trách đủ mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, trong đó lực lượng Công an tỉnh là nòng cốt.
III. NỘI DUNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành chính quyền các cấp
Các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hằng năm, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phòng chống ma túy phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương và phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân thực hiện theo từng giai đoạn, phù hợp với từng đối tượng. Định kỳ hàng tháng (đối với địa bàn trọng điểm) hoặc hằng quý, nghe báo cáo và cho ý kiến cụ thể về kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn và nâng cao năng lực cho Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy.
- Tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy giúp mọi người dân hiểu rõ tác hại của ma túy nhất là ma túy tổng hợp, cách nhận biết các chất ma túy, các triệu chứng của người nghiện ma túy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, cách phòng, chống ma túy và trách nhiệm của công dân trong phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong trường học và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và những địa bàn không tệ nạn ma túy; các địa điểm đông người qua lại như các khu chợ,...tại các khu dân cư, đô thị; ở trung tâm các xã, phường, thị trấn. Tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như công nhân, học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên.
- Tuyên truyền trực quan (bảng tin, panô,...), tổ chức các cuộc thi về chủ đề phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp trong các các cơ quan, trường học và trong nhân dân; qua các trang mạng xã hội,.. .Tổ chức tuyên truyền, vận động đối với người nghiện, đối tượng tù tha về ma túy, người đang quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp xây dựng chương trình hành động, tổ chức phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc" và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy.
- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao năng lực chuyên môn, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở; phát huy vai trò của người có uy tín trong dòng họ, chức sắc trong các tổ chức tôn giáo, tổ trưởng các tổ dân phố, trưởng ấp, người tiêu biểu trong xã, phường, thị trấn, hình thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư.
3. Đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp tội phạm; điều tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy
Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn ma túy vào địa bàn tỉnh. Thường xuyên mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, chuyển hóa địa bàn nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động phòng chống ma túy”. Tăng cường công tác nắm tình hình, nhanh chóng triệt xóa các điểm, tụ điểm phạm tội về ma túy không để hình thành điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân. Kịp thời phát hiện, triệt phá hoạt động trồng cây có chứa chất ma túy.
Tăng cường đấu tranh các đối tượng ma túy lợi dụng các cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, khách sạn, nhà nghỉ để hoạt động; quản lý chặt chẽ tiền chất và các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy không để tội phạm lợi dụng sản xuất trái phép chất ma túy.
Điều tra làm rõ, truy bắt các đối tượng trong đường dây, băng nhóm, đề nghị truy tố kịp thời đúng người, đúng tội và xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy tạo sức răn đe, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.
4. Tăng cường hiệu quả công tác cai nghiện; rà soát thống kê, quản lý người nghiện tại cơ sở
Thường xuyên tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và gia đình trong quản lý người nghiện tại cơ sở không để người nghiện ma túy thực hiện hành vi phạm tội; kịp thời phát hiện răn đe người mới sử dụng trái phép chất ma túy, ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới.
Nâng cấp mở rộng cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Nghiên cứu bổ sung hoàn thiện phác đồ điều trị dành cho người nghiện ma túy tổng hợp, nâng cao chất lượng công tác cai nghiện, đảm bảo sức chứa và an toàn cơ sở cai nghiện, khuyến khích cai nghiện tự nguyện, tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn cho người sau cai và người có nguy cơ bị lôi kéo vào tệ nạn ma túy.
5. Tăng cường các nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
Tập trung củng cố, kiện toàn đủ biên chế, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy từ tỉnh tới cơ sở, bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Hằng năm cân đối, tăng mức đầu tư từ ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, đồng thời tích cực tranh thủ các nguồn lực, huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân.
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù và ưu tiên đầu tư nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho công tác phòng, chống ma túy. Có chính sách động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy.
6. Hoàn thiện hệ thống pháp luật
Kiến nghị, đề xuất Nhà nước sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo hướng đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống ma túy. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về ma túy do tỉnh Bình Dương ban hành phù hợp với quy định mới và tình hình thực tế của địa phương; rà soát, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, nhất là quản lý các hoạt động hợp pháp về ma túy, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý người nước ngoài trên địa bàn tỉnh... không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
7. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và sơ kết, tổng kết các chuyên đề về phòng, chống ma túy
Đẩy mạnh đăng ký mới và triển khai các các sáng kiến, đề tài khoa học đã nghiệm thu vào công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo các giai đoạn, hàng năm và từng lĩnh vực, chuyên đề từ đó rút kinh nghiệm đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới.
8. Thực hiện có hiệu quả hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy
Tích cực phối hợp cùng các cơ quan phòng, chống ma túy các quốc gia thông qua Bộ Công an để đấu tranh với các nhóm tội phạm ma túy có yếu tố quốc tế liên quan đến địa bàn Bình Dương. Tham gia các buổi hội thảo, các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng tác chiến trong điều tra, bắt giữ tội phạm ma túy; phối hợp truy bắt các đối tượng truy nã người nước ngoài đang lẩn trốn trên địa bàn tỉnh.
1. Công an tỉnh
- Chủ trì phối hợp BCĐ 138 tỉnh triển khai kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện từng nội dung kế hoạch.
- Tổng hợp tình hình thực hiện, xây dựng các báo cáo kết quả thực hiện và tiến hành sơ, tổng kết định kỳ, chuyên đề. Tham gia góp ý các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng chống ma túy.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc; tăng cường lực lượng, phương tiện, kinh phí tổ chức đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy; chủ trì rà soát thống kê, phối hợp các ngành quản lý người nghiện ma túy và thực hiện các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy.
- Chủ trì phối hợp Cục Hải quan, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong việc kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
- Huy động các nguồn lực, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy; tăng cường công tác quản lý người cai nghiện; bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn việc thẩm lậu chất ma túy vào cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương.
- Chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân các cấp củng cố và phát huy hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng đối với người sau cai nghiện.
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế quản lý các cơ sở cai nghiện ma túy tư nhân trên địa bàn. Phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh để đáp ứng yêu cầu cai nghiện trong tình hình mới theo hướng đa chức năng, thân thiện và dễ tiếp cận đối với người nghiện.
3. Sở Y tế:
- Xây dựng các tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện, rối loạn do sử dụng ma túy phù hợp với các quy định pháp luật và thực tế địa phương; ứng dụng các thuốc, phương pháp y học và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị nghiện ma túy đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới.
- Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình điều trị thay thế; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý các cơ sở cai nghiện ma túy, tư nhân trên địa bàn; phối hợp chính quyền địa phương và lực lượng Công an phòng ngừa, đấu tranh các đối tượng lợi dụng chương trình điều trị thay thế để hoạt động phạm tội về ma túy.
- Chủ trì, phối hợp Công an, Cục Hải quan, Sở Công thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện ma túy.
4. Sở Thông tin Truyền thông:
- Chủ trì và phối hợp Ủy ban nhân dân các cấp, Công an tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo, Liên đoàn lao động tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các chủ trương, đường lối của Đảng, của Nhà nước và kết quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến mọi tầng lớp nhân dân; xây dựng các chuyên mục và tăng thời lượng đưa tin, bài về kết quả công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên Đài Phát thanh truyền hình Bình Dương và các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng chống tội phạm ma túy.
- Phối hợp, lồng ghép đồng bộ công tác truyền thông phòng chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác trên phạm vi toàn tỉnh.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng các tiêu chí về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, đơn vị, khu dân cư trong đó xác định công tác phòng, chống ma túy là tiêu chí bắt buộc, có điểm cộng và trừ phù hợp nhằm khuyến khích các cơ quan, đơn vị, khu dân cư chủ động thực hiện phòng chống ma túy. Tăng cường thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động dịch vụ văn hóa, văn nghệ nhằm hạn chế phát sinh tệ nạn ma túy; chủ trì tổ chức các chương trình văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng chống ma túy; xây dựng pano, áp phích tuyên truyền cổ động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì thực hiện đảm bảo chỉ tiêu công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy tại các cơ sở giáo dục, nhất là đối với các trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh theo Chương trình đề ra. Đưa các nội dung giáo dục về phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy lồng ghép trong chương trình nội dung ở các cấp học. Phối hợp các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng chống ma túy và quản lý học sinh, sinh viên tại nơi cư trú.
- Tập huấn phòng chống ma túy cho giáo viên; xây dựng các mô hình phòng chống ma túy phù hợp tại các cơ sở giáo dục thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.
7. Sở Tư pháp
- Phát huy vai trò cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh; phối hợp Công an và các ngành liên quan tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy đến mọi tầng lớp nhân dân.
- Phối hợp các ngành thực hiện Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND ngày 03/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh Bình Dương và chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, điều chỉnh các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác này.
8. Sở Công thương
Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập khẩu, mua bán, bảo quản, sử dụng các chất ma túy, các hóa chất là tiền chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị liên quan của Công an tỉnh, Cục Hải quan, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, mua bán, bảo quản, sử dụng các chất ma túy, các hóa chất là tiền chất ma túy trên địa bàn tỉnh dùng trong lĩnh vực thú y. Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị liên quan của Công an tỉnh, Cục Hải quan, Sở Y tế và Sở Công thương trong việc kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và phòng, chống hoạt động trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Tài chính
- Tham mưu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh sử dụng có hiệu quả kinh phí địa phương phục vụ công tác phòng chống ma túy. Theo dõi, quản lý, cấp và thanh quyết toán Quỹ phòng chống tội phạm cấp tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sử dụng các nguồn kinh phí địa phương và hướng dẫn việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện hàng năm.
11. Cục Hải quan:
Chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xuất nhập khẩu, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, tiền chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Ban Quản lý Khu công nghiệp trong việc kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
12. Liên đoàn Lao động tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch quản lý và tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy cho công nhân lao động trong các khu, cụm công nghiệp hiểu biết tác hại của ma túy, nhiệm vụ phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống ma túy.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương và các tổ chức thành viên
Tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống ma túy và thực hiện tốt phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể tại các địa bàn dân cư; xây dựng có chất lượng hiệu quả Tổ nhân dân tự quản; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
14. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương
Chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền về tệ nạn ma túy cho đoàn viên và thanh thiếu niên trên địa bàn, vận động đoàn viên tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT về “Phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên” giữa Công an - Đoàn TNCSHCM.
16. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Dương
Chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền về tệ nạn ma túy cho hội viên, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/NQLT về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội về tệ nạn xã hội” giữa Công an - Hội Liên hiệp phụ nữ trong công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
17. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện gắn sát với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.
- Thống nhất quản lý, huy động và lồng ghép các nguồn lực. Bố trí kinh phí địa phương thực hiện các nhiệm vụ phòng chống ma túy theo nội dung được phân công, tập trung cho các xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy loại II và loại III nhằm làm giảm tính chất phức tạp về ma túy.
- Chú trọng triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy phát sinh; bồi dưỡng nâng cao khả năng nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng, chống ma túy. Có chính sách động viên, khuyến khích người có tâm huyết, gắn bó với công tác phòng chống ma túy, nhằm huy động sức mạnh của nhân dân tham gia công tác này.
- Phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, quản lý người sau cai nghiện, tạo điều kiện giúp người sau cai có việc làm, sớm ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng; thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy, duy trì và làm tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.
18. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh
- Tăng cường phối hợp giữa Công an - Viện kiểm sát - Tòa án trong việc nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử mở rộng các vụ án ma túy; đưa ra xét xử lưu động các vụ án ma túy điển hình phục vụ công tác tuyên truyền, răn đe đối tượng và phòng ngừa chung.
- Hướng dẫn Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân cấp huyện thực hiện thống nhất trong công tác truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.
- Nguồn vốn từ ngân sách trung ương: vốn sự nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống tội phạm và ma túy các giai đoạn;
- Nguồn vốn từ ngân sách địa phương;
- Nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
1. Ủy ban nhân dân, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện tại địa phương, đơn vị mình.
2. Chế độ báo cáo: Các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện theo Quyết định số 127/2009/QĐ-TTg ngày 26/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 13/2019/QĐ-TTg ngày 27/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chế độ báo cáo thống kê về phòng, chống ma túy và kết quả thực hiện theo các nội dung của Kế hoạch này.
Báo cáo 6 tháng, năm gửi về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công an.
3. Giao Công an tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch và tổng hợp báo cáo theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |