Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 2039/KH-UBND cải thiện và nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Lai Châu năm 2025

Số hiệu 2039/KH-UBND
Ngày ban hành 12/05/2025
Ngày có hiệu lực 12/05/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Lê Văn Lương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2039/KH-UBND

Lai Châu, ngày 12 tháng 5 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (PAR INDEX), CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (SIPAS) TỈNH LAI CHÂU NĂM 2025

Theo kết quả do Bộ Nội vụ công bố ngày 06/4/2025[1], năm 2024: Chỉ số PAR INDEX tỉnh Lai Châu đạt 85,97 điểm, tăng 0,19 điểm so với năm 2023, xếp vị trí thứ 56/63 tỉnh, thành phố, giảm 7 hạng so với năm 2023; Chỉ số SIPAS đạt 81,51%, tăng 1,69% so với năm 2023; xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố, giảm 05 hạng so với năm 2023.

Để duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS tỉnh Lai Châu năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Duy trì những tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số PAR INDEX được đánh giá tốt, đạt điểm cao; khắc phục, cải thiện những tiêu chí, tiêu chí thành phần đánh giá chưa tốt, chưa đạt điểm hoặc có điểm số thấp.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung đã được người dân đánh giá hài lòng cao, nhận định tốt; chấn chỉnh, khắc phục những nội dung người dân chưa hài lòng cao, nhận định chưa tốt. Quan tâm, cải thiện những nhu cầu, mong muốn của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Bám sát các tiêu chí đánh giá Chỉ số cải cách hành chính do Bộ Nội vụ ban hành và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương về cải cách hành chính để chủ động triển khai thực hiện; phân công rõ trách nhiệm và nhiệm vụ theo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả”, rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp. Bố trí đủ nguồn lực và có các giải pháp triển khai cụ thể để đảm bảo tính thực tiễn, khả thi của Kế hoạch.

- Các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức phân tích, rà soát các tiêu chí/tiêu chí thành phần, nội dung chấm điểm liên quan trực tiếp đến đơn vị mình để tiếp tục duy trì những tiêu chí/tiêu chí thành phần điểm cao, khắc phục, cải thiện những tiêu chí/tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc đạt điểm thấp.

- Tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chính sách công, dịch vụ hành chính công đến người dân, để người dân được biết, được tham gia góp ý, được thụ hưởng chính sách đầy đủ; được tiếp cận và sử dụng dịch vụ hành chính công một cách tốt nhất.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PAR INDEX, CHỈ SỐ SIPAS NĂM 2025

1. Mục tiêu

- Chỉ số PAR INDEX: Tiếp tục duy trì những nội dung đánh giá đã đạt điểm tối đa; cải thiện, nâng cao các nội dung đánh giá mà điểm chưa đạt hoặc đạt chưa được tối đa theo thang điểm chấm của Bộ Chỉ số cải cách hành chính. Phấn đấu điểm Chỉ số PAR INDEX năm 2025 tăng hơn so với năm 2024.

- Chỉ số SIPAS: Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân nói chung (Chỉ số SIPAS) và chỉ số hài lòng về từng tiêu chí nói riêng (Chỉ số hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công; Chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công) so với năm 2024.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

a) Chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo điều hành nói chung, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị; chủ động nghiên cứu, thí điểm hoặc nhân rộng các mô hình cải cách mới có hiệu quả, phù hợp với phạm vi, thẩm quyền được giao và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.

b) Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực được xác định là trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025, phù hợp với nhiệm vụ chung của cả giai đoạn 2021-2025.

c) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện chuyển đổi số, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Trong năm 2025, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Tăng cường phân cấp thực hiện thủ tục hành chính, gắn với phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp; bảo đảm công khai, minh bạch, tối ưu hóa quy trình, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

d) Tập trung hoàn thiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục rà soát, sắp xếp kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm cấp trung gian, gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

đ) Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

e) Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, gắn liền với chất lượng các dự án, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo thẩm quyền.

f) Tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng số, hạ tầng công nghệ, cập nhật đầy đủ, kịp thời các cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ dữ liệu để nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ công; đồng thời phục vụ có hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh.

III. TRÁCH NHIỆM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương

- Sớm rà soát, phân tích và đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền có hiệu quả nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc tổ chức xây dựng và thực hiện chính sách công, cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh; tập trung tuyên truyền những mô hình hay, cách làm mới, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, qua đó giúp cho người dân thấy được lợi ích, hiệu quả thiết thực mà những chính sách công, dịch vụ hành chính công mang lại.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...